Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

บัลลาสต์ คืออะไร ในรางไฟ จริงไหม เปลี่ยนมาใช้หลอด LED ไม่ต้องใช้บัลลาสต์แล้ว

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

 
บัลลาสต์ (Ballast) คือ อุปกรณ์ที่ทำหน้าที่ควบคุมกระแสไฟฟ้าที่ผ่านเข้าไปที่หลอดไฟให้มีความเหมาะสม และสม่ำเสมอตามแต่ละประเภท และชนิดของหลอดไฟ โดยส่วนมากใช้กับหลอดประเภทฟูลออเรสเซนต์ และหลอดประเภทคายประจุความดันสูง
 

บัลลาสต์และสตาร์ทเตอร์ เป็นอุปกรณ์สำคัญที่ใช้สำหรับการต่อวงจรของหลอดฟูลออเรสเซนต์ โดยปกติแล้ว จะต้องใช้อุปกรณ์เสริม 3 อย่าง คือ บัลลาสต์ สตาร์ทเตอร์ และตัวเก็บประจุ จึงจะครบวงจร ซึ่งหน้าที่ของอุปกรณ์ทั้ง 3 ชิ้นนี้ คือ

  1. บัลลาสต์ชนิดขดลวด คือ บัลลาสต์ที่มีขดลวดพันอยู่บนแกนเหล็ก มีหน้าที่เพิ่มแรงดันในการจุดหลอดให้ติด และรักษากระแสไฟฟ้าที่วิ่งผ่านหลอดให้เหมาะสมกับขนาดวัตต์ของหลอด
  2. สตาร์เตอร์ ช่วยในการเริ่มจุดหลอดฟูลออเรสเซนต์ให้ทำงาน
  3. ตัวเก็บประจุ มีหน้าที่เพิ่มค่าประกอบกำลัง (Power Factor) ของวงจร แต่บางครั้งก็ไม่ใส่ตัวเก็บประจุในวงจร เพื่อลดต้นทุนในการติดตั้ง
แต่ปัจจุบัน การเปลี่ยนมาใช้หลอด LED ไม่ต้อง   มี สตาร์เตอร์และบัลลาส์ต   สามารถต่อตรงได้เลยโดยที่ไม่ต้องพึ่งการทำงานของ บัลลาส์ตและสตาร์เตอร์

LED ย่อมาจาก Light Emitting Diode เป็นชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ชนิดหนึ่ง ซึ่งสามารถเปล่งแสงสว่างเมื่อให้กระแสไฟผ่านตัว LED ไดโอดเปล่งแสงออกมาได้แบบมีคลื่นความถี่เดียวและเฟสต่อเนื่องกันและเปล่งแสงได้
เมื่อจ่ายกระแส ไฟฟ้าเข้าเพียงเล็กน้อยเท่านั้น หลอด LED มีจุดเด่นหลายอย่าง คือ ใช้พลังงานต่ำ แต่ให้ประสิทธิภาพการส่องสว่างที่สูงมาก ไม่มีแสง UV ไม่กะพริบขณะเปล่งแสง การเปิด - ปิดหลอดไฟ LED สามารถเปิด - ปิดได้อย่างรวดเร็ว ไม่ต้องเสียเวลารอนาน ประหยัดพลังงานมากกว่าหลอดไฟประเภทอื่นๆ ที่มีอยู่ในตลาด ประหยัดเงินค่าไฟฟ้าจากการใช้หลอดไฟ LED 15 - 75% โดยเฉลี่ยแล้วมีอายุการใช้งานสูงสุดถึง 50,000 ชั่วโมงหรือประมาณ 5 ปีขึ้นไป


เครดิตเพจจาก

 

แสดงความคิดเห็น