Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อยากให้ได้ลองอ่าน และวิจารณ์นิยายครับ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ผมเผยแพร่นิยายออริจินัลเรื่องแรกของตัวเองมาได้สักพัก แต่ยังไม่ได้รับฟีดแบ็กจากนักอ่านเลย ผมเองก็ไม่ค่อยมั่นใจว่างานของตัวเองออกมามีคุณภาพหรือยัง

ตอนนี้จึงขอมาตั้งกระทู้เผื่อจะมีคนผ่านมาสนใจ ได้ลองอ่านและลองให้คำวิจารณ์ครับ ยินดีรับฟังทุกความเห็น

Beyond the Universe - สุดขอบจักรวาล
https://writer.dek-d.com/Keerakit__/writer/view.php?id=2552608


นิยายเป็นแนววิทยาศาสตร์ การเมือง ผสมกับความแฟนตาซีอยู่บ้าง ดังนั้นจะไม่เน้นหลักการหรือทฤษฎีมากมาย แต่จะเน้นไปที่เนื้อหาเกี่ยวกับตัวละครและเหตุการณ์ในเรื่อง  อีกทั้งรายละเอียดของจักรวาลในนิยายเป็นสิ่งที่ผมค่อนข้างใส่ใจเป็นพิเศษ ทำให้มีการบรรยายรายละเอียดของสิ่งของ ตัวละคร หรือสถานที่ค่อนข้างมากในช่วงแรก

เนื้อเรื่องคร่าว ๆ แบบไม่ลงรายละเอียดคือ "นางเอกต้องหลบหนีไปทั่วกาแล็กซี่หลังจากจักรวรรดิได้ล่วงรู้ถึงการมีอยู่ของเธอ จึงกลายเป็นว่านางเอกต้องผจญภัยไปตามดวงดาวต่าง ๆ และด้วยตัวตนที่พิเศษของเธอ นางเอกจึงถูกดึงเข้าไปพัวพันกับเรื่องการเมืองและความขัดแย้งในสงครามระหว่างดวงดาว"

สำหรับนักอ่านที่มีเวลาก็อยากให้ได้ลองอ่านสัก 3 ตอนขึ้นไปครับ  (ตอนละประมาณ 2 หมื่นถึง 3 หมื่น ตัวอักษร) เพราะกลัวว่าแค่ตอนแรกอาจจะยังเห็นภาพรวมของเรื่องได้ไม่มากพอ

อยากได้คำวิจารณ์ในทุก ๆ เรื่องเท่าที่จะวิจารณ์ได้เลยครับ จะได้นำไปปรับแก้และพัฒนาในตอนต่อ ๆ ไป หรือถ้าตรงไหนดีแล้วก็บอกกันได้ครับ

อนึ่ง เนื้อหาในนิยายเรื่องนี้ไม่มีเจตนาทำขึ้นเพื่อการโฆษณาชวนเชื่อเพื่อสร้างความชอบธรรมหรือภาพลักษณ์ที่ดีหรือร้ายต่อบุคคล หรือองค์กรใด ๆ โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน

แสดงความคิดเห็น

>

9 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกโหวตลบโดยเพื่อนสมาชิกชาวเด็กดี เพราะมีเนื้อหาไม่เหมาะสม

Admiral_Joon 27 เม.ย. 67 เวลา 14:48 น. 1-1

ไม่เกี่ยวกันเลยครับ เป็นแค่บันทึกของเจ้าหญิง ซึ่งไม่ใช่คนเลวร้ายอะไร ถ้าอ่านไปเรื่อย ๆ จะเข้าใจความซับซ้อนของเรื่องราวมากขึ้นครับ

0
Admiral_Joon 27 เม.ย. 67 เวลา 14:52 น. 1-2

เม้นแบบนี้ค่อนข้างเสียหายนะครับ ขอให้ทำความเข้าใจใหม่ด้วย

0
Admiral_Joon 27 เม.ย. 67 เวลา 15:52 น. 1-3

กรุณากลับมาตอบเพื่อไขความกระจ่างด้วยนะครับ อย่าให้ผู้อ่านคนอื่น ๆ ต้องเข้าใจผิด เพราะมันส่งผลเสียต่อผลงานของผมโดยตรง

0
ิพห้ะพ 27 เม.ย. 67 เวลา 15:55 น. 1-4

ไม่ใช่ก็ดีครับ เรื่องแบบนี้ผมควรจะแจ้งแบบเป็นการส่วนตัวจริงๆ อย่างไรก็ขอโทษด้วย คุณสามารถแจ้งลบโพสผมได้เลย กดไปที่ เมนู แล้วแจ้งลบ


ปัญหาคือมันสามารถตีความแบบที่ผมคิดได้ โดยการอ่านไม่หมด แนะนำให้นำคำว่าเผด็จการ ประชาธิปไตย หรือ คอมมิวนี้ ออกไปไม่บอกตรงๆ แล้วให้นักอ่านเข้ามาตีเอาเอง

0
Admiral_Joon 27 เม.ย. 67 เวลา 18:10 น. 1-6

ผมคงกังวลมากเกินไปครับ ขอโทษที่ทำให้ไม่สบายใจ

0
เพำหเภถ 27 เม.ย. 67 เวลา 20:33 น. 1-7

ไม่หลอกครับ การถกเถียงเป็นเรื่องปกติ ถ้าจะเดินในเส้นทางนักเขียนที่ไม่ได้ทำงานคนเดียว มักพบเหตุการณ์ประมาณนี้เป็นธรรมดา ผมเจออะไรที่รุนแรง ขนาดนักเขียนลาบวชมาแล้ว ผมรับมือได้และหวังว่าคุณก็เช่นกัน

0
yurinohanakotoba 27 เม.ย. 67 เวลา 15:57 น. 2

ไม่ไหวครับอ่านจบตอนแรกแล้วก็รู้สึกว่าอ่านไม่รู้เรื่องเลยครับ ไม่รู้ว่าผู้เขียนกำลังเล่าเรื่องอะไร

ที่สำคัญคุณไม่คุยกับคนอ่านเลย ตัวละครคุยกันเอง นักเขียนก็ไม่ได้สนใจว่าเขียนให้ใครอ่าน ตั้งใจเขียนนิยายแต่ออกมาเป็นบันทึกของตัวเอง อ่านเอง สนุกเอง รู้เรื่องเอง ไม่ได้สนใจจะเล่าเรื่องราว


เล่าเรื่องสิครับ เล่า 5W1H Who What Where When Why How ถ้าเล่าทั้งหมดมันยังยากไปค่อย ๆ จับคู่ "ใคร" กับ "ทำอะไร" ออกมาก่อน


เล่า "ใคร" ต้องไป "ทำอะไร" ให้คนอ่านรู้สึกน่าสนใจก่อน

ลองหาเพื่อนมาแล้วนั่งเล่าเรื่องแบบปากเปล่าให้เพืื่อนฟังก่อนก็ดี ไม่มีเพื่อนหรืออายเพื่อนก็อัดเสียงแล้วลองฟังดู ถ้าไม่พยายามสื่อสารกับคนอ่าน นิยายจะเหงาเอานะ

6
Admiral_Joon 27 เม.ย. 67 เวลา 16:08 น. 2-1

ผมควรแก้ยังไงครับ ผมยังไม่เข้าใจว่าปัญหาที่คุณว่าคืออะไร ช่วยยกตัวอย่างได้ไหมครับ เพราะผมอธิบายฉากหลังและการกระทำของตัวละครที่ดำเนินไปเรื่อย ๆ ตามเส้นเรื่อง ผมไม่เก็ตว่าจะ "สื่อสารกับคนอ่าน" อย่างที่คุณบอกยังไง

0
Admiral_Joon 27 เม.ย. 67 เวลา 16:28 น. 2-2

ถ้าคุณไม่เก็ตว่าตัวละครพูดอะไรกันในฉากร้านอาหาร อันนั้นพอเข้าใจได้ครับ เพราะมันเป็นเหมือนการค่อย ๆ เติมชิ้นส่วนปริศนาเข้ามาเพื่อให้นักอ่านรู้สึกสงสัยว่าข้อมูลนี้ที่คุยกันคืออะไรและสนใจจะตามต่อ ดังนั้นสิ่งที่ต้องโฟกัสไม่ใช่การหาความกระจ่างของข้อมูลที่ถูกพูดถึง ณ เวลานั้น เพราะมันจะค่อย ๆ เฉลยในเนื้อเรื่องต่อ ๆ ไป แต่เราต้องติดตามตัวละครไปเรื่อย ๆ ดูว่าพวกเขากำลังจะพาเราไปเจออะไรต่อ มันคือการเล่าเรื่องด้วยบทสนทนาครับ ถ้าผมอธิบายข้อมูลทุกอย่างออกมาหมดเลยคงไม่เหลือความตื่นเต้นในการอ่านและสำรวจโลกของนิยายครับ

0
yurinohanakotoba 27 เม.ย. 67 เวลา 17:17 น. 2-3

สืื่อสารกับผมบอกกับผมให้รู้ข้อมูลของ 5W1H แล้วผมจะอ่านรู้เรื่อง

ข้อมูลที่คุยกันนี้เคยถามนักอ่านคนอื่นไหมครับว่าน่าสนใจไหม?

สำหรับผมมันไม่น่าสนใจนะ

อา...ไม่ได้จะมาทะเลาะนะครับ ผมคงอ่านไม่รู้เรื่องเอง ถ้าอยากสบายใจ เขี่ยของที่ไม่อยากรับประทานไว้ข้างจาน และข้ามไปความเห็นถัดไปเถอะครับ

0
Admiral_Joon 27 เม.ย. 67 เวลา 17:21 น. 2-4

ไม่ครับ ผมอยากรู้ทางแก้จริง ๆ แต่ก็ไม่ลืมจะอธิบายว่าตัวเองทำอะไร ทีนี้ผมไม่เห็นภาพจริง ๆ ว่าจะแก้ยังไงก็อยากให้ช่วยยกตัวอย่างการแก้มาให้หน่อยจะขอบคุณมากครับ เพราะตามที่คุณวิจารณ์มามันทำให้ผมตกใจมากและคิดเลยว่าตัวเองเขียนนิยายผิดวิธีหรือเขียนไม่เป็นเลยมาตลอด ถ้าคุณสามารถช่วยได้ก็ยินดีครับ

0
Admiral_Joon 27 เม.ย. 67 เวลา 17:22 น. 2-5

สรุปคือปัญหามันอยู่ที่ฉากร้านอาหารใช่ไหมครับ แล้วยังมีปัญหาตรงไหนอีกไหม

0
Admiral_Joon 27 เม.ย. 67 เวลา 18:09 น. 2-6

ผมคงกังวลมากเกินไปครับ ขอโทษที่ทำให้ไม่สบายใจ

0
ความเห็นไม่ใช่ทุกสิ่ 27 เม.ย. 67 เวลา 17:55 น. 3

คุณต้องใจเย็นลงหน่อย อย่าลืมว่าคุณมาขอความเห็นคนอื่น สำหรับผมว่าตัดย่อยหน้าแรกไปก็จะดูดีขึ้นเยอะ คือเปิดหัวมาว่าเล่าบันทึก มันอาจมีคนปิดนิยายคุณลง แล้วอีกเรื่องผมว่าหนึ่งตอนคุณเยอะไป หากเข้าประเด็นกระชับขึ้นจะดีกว่านี้ ทำให้ผู้อ่านไม่ต้องโพกัส เข้าใจเนื้อหาที่จะสือได้ง่ายขึ้น

2
Admiral_Joon 27 เม.ย. 67 เวลา 18:07 น. 3-1

ขอโทษที่ใจร้อนครับ


ในส่วนของบันทึก ผมกลับคิดว่ามันอาจช่วยเพิ่มมิติและเรื่องราวที่เราไม่ได้เห็นในเนื้อเรื่องหลักได้จากการให้ตัวละครเจ้าหญิงซึ่งไม่ใช่บุคคลธรรมดาบอกเล่าถึงโลกของนิยายผ่านมุมมองของเธอ ในที่นี้ตัวเธอจะมีบทบาทสำคัญในอนาคตครับ จึงใส่เข้ามาในลักษณะนี้เพื่อให้ผู้อ่านคุ้นเคยและรู้สึกผูกพันธ์กับตัวละครนี้ ตอนที่นางโผล่มาในเนื้อเรื่องหลักจะได้ไม่งงว่านางเป็นใครและรู้นิสัยใจคอของนาง



ส่วนเรื่องความยาวตอนจะไปปรับแก้ครับ

0
Admiral_Joon 27 เม.ย. 67 เวลา 18:09 น. 3-2

ผมคงกังวลมากเกินไปครับ ขอโทษที่ทำให้ไม่สบายใจ

0
ขอบคุณครับ 27 เม.ย. 67 เวลา 18:58 น. 4

วิจารณ์ไม่เป็นครับ

แต่ส่วนตัวอ่านนิดเดียวแล้วคงปิด เพราะจู่ๆ ยัดเนื้อหาเป็นตันๆ เข้ามาทีเดียวเลย

นิยายที่ดีควรกระชับเข้าใจง่าย ยิ่งเขียนเรื่องที่ซับซ้อน ยิ่งเขียนยาก

นิยายคืองานอดิเรกที่อ่านเพื่อความบันเทิง ไม่ใช่วิชาประวัติศาสตร์ คนอ่านส่วนใหญ่ไม่ต้องการอะไรมากมาย

แค่บอกว่า ใคร ทำ อะไร ที่ไหน อย่างไร

ให้กระชับ ให้รู้เรื่อง เปิดหัวมาเป็นบันทึกแทบจะครึ่งหน้าก็คงไม่อ่านต่อน่ะครับ

สำหรับตัวผมนะ คนอื่นไม่รู้



0
R2D2 27 เม.ย. 67 เวลา 20:47 น. 5

อ่านตอนแรกไปตอนเดียว ส่วนตัวผมอ่านเข้าใจนะ ไม่ได้มีปัญหาอะไรขนาดนั้น เปิดเรื่องแบบหนังไซไฟ ก็น่าสนใจดี แต่บอกตามตรงว่าอ่านยาก


อ่านยากเพราะหลายสาเหตุ ถึงจะจินตนาการตามได้ แต่ก็ติดขัดเยอะ ส่วนใหญ่มาจากการบรรยายนี่แหละ ขอแบ่งเป็นหัวข้อประมาณนี้


1.Wording - ศัพท์สวยพอประมาณ แต่การเลือกใช้คำยังทำได้ไม่ดี ขาดความกระชับ บางคำบริบทการใช้ไม่ถูกต้องชวนให้งง หลายประโยคเวิ่นเว้อเกินความจำเป็น ยังไม่รวมเรื่องใช้คำซ้ำติดกันบ่อยๆ อ่านแล้วพาสะดุด


2.Focus - จุดนี้สำคัญ ผมว่าเป็นสาเหตุให้บางคนอ่านไม่รู้เรื่อง เพราะคุณโฟกัสไม่ถูกจุดว่าจะเล่าอะไรกันแน่ อะไรควรมาก่อน อะไรควรมาหลัง

อย่างช่วงแรก ที่เล่าเรื่องการหลบหนี คุณบรรยายถึงป่าวอดวายตั้งหลายบรรทัด ในหัวคนอ่านคือกำลังคิดถึงป่า แต่ประโยคสุดท้ายอยู่ดีๆ ก็มี "สลับกับเงาดำสูงต่ำของหมู่อาคารระฟ้าตั้งอยู่ ณ จุดที่เคยเป็นมหานคร"

อ้าว กลายเป็นว่าจู่ๆ มีมหานครโผล่มากลางป่าเฉยเลย พอนึกออกมั้ยครับ ว่าตรงนี้แหละที่มันทำให้ผู้อ่านสับสน


3.Action or Narration - หัวข้อนี้ต่อมาจากหัวข้อที่แล้ว และเป็นส่วนที่ทำให้อ่านสะดุดที่สุด(สำหรับผม) นั่นคือ การไม่เข้าใจบริบทในการเล่าเรื่อง ตอนไหนควรเน้น Action(การกระทำ) ตอนไหนควรเน้น Narration(บทบรรยาย) จุดนี้ต้องแยกกันให้ออก

ผมเข้าใจว่าผู้เขียนชอบการบรรยาย ติดการบรรยาย ชอบใส่รายละเอียด ผมเองก็เป็นเหมือนกัน แต่การเล่าเรื่องมันต้องเข้าใจบริบท ณ เวลานั้นด้วย ช่วงที่เน้นเป็นการบรรยาย คุณจะบรรยาย 10-20 บรรทัดก็ไม่มีปัญหา แต่ช่วงที่ต้องเน้นการกระทำ ต้องชัดเจนว่าจะเล่าเรื่องอะไร อะไรสำคัญ อะไรไม่สำคัญ อย่าเอา Action กับ Narration มาปนกันจนเกินพอดี มีบ้างได้พอหอมปากหอมคอ แต่ถ้ามากไป มันจะทำให้อ่านแล้วติดขัด ลองอ่านทบทวนดู อะไรตัดทิ้งได้ อะไรไม่จำเป็น ตัดทิ้งไปเลย

ยกตัวอย่าง ช่วงที่พูดถึงกลุ่มนักวิทยาศาสตร์วิ่งหนี ช่วงนี้มันควรจะเน้นไปที่ Action เพื่อให้คนอ่านรู้สึกลื่นไหล คล้อยตามไปกับเหตุการณ์ แต่พอไปติดบรรยายมากเกินไป กลายเป็นความรู้สึกขาดช่วงอย่างเห็นได้ชัด

การบรรยายอย่าง "ในมือถือปืนไรเฟิลอัตโนมัติติดศูนย์เล็งวัดระยะอัจฉริยะเตรียมพร้อมรับมือข้าศึกทุกสถานการณ์" ส่วนนี้มันไม่จำเป็นเลย แค่อธิบายสั้นๆ ว่า "ในมือถือปืนไรเฟิลไฮเทค" แค่นี้ก็น่าจะเพียงพอแล้ว คนอ่านไม่ต้องรู้รายละเอียดขนาดนั้นก็ได้ มันไม่ส่งผลกับเรื่องเลย ยิ่งทหารคนนี้สุดท้ายปืนก็ไม่ได้ยิง ศูนย์เล็งก็ไม่ได้ใช้ บทมีแค่พาเด็กวิ่งหนีไป ตัดส่วนนี้ทิ้งไปไม่มีปัญหาอะไรเลย

ลองนึกภาพว่า ถ้าซีนนี้เล่าเรื่องแบบภาพยนตร์ ช็อตวิ่งหนีแบบนี้ กล้องควรจะถ่ายอะไร การมาโฟกัสปืนทหาร โคลสอัพสโคปปืน มันผิดธรรมชาติ ผิดบริบทสุดๆ


โดยรวมก็ประมาณนี้ละกันครับ แค่นี้ก็ยืดยาวมากแล้ว ไม่อยากให้ยาวกว่านี้ ปกติผมเป็นสายเงียบในกระทู้ขอคำวิจารณ์ เน้นอ่านอย่างเดียวมากกว่า แต่อันนี้เห็นว่าผู้แต่งพอจะมีแววอยู่ เห็นถึงความตั้งใจในการเขียน แค่ยังขาดประสบการณ์ ต้องการการขัดเกลา เลยขอทิ้งคำแนะนำไว้หน่อยแล้วกัน หวังว่าจะไม่หนักเกินไป

1
วาจาผายลม 28 เม.ย. 67 เวลา 03:31 น. 6

อ่านแล้วเหนื่อย เพราะตัวนิยายมันล้ำไปกว่าจินตนาการของผู้เขียนที่จะสามารถถ่ายทอดให้คนอ่านสนุกตามได้ การเลือกเหตุการณ์มาเล่าเพื่อเดินเรื่องให้น่าสนใจ เหตุผลของตัวละครที่จะต้องหลบหนี ปมขัดแย้งอะไรที่รุนแรงจนองค์จักรพรรดิต้องตามล่า ผมว่าลองไปดูเรื่อง Foundation เป็นตัวอย่างในการเล่าเรื่องดีกว่านะ อย่างน้อยก็ช่วยให้คุณลำดับเหตุการณ์ที่จะเอามาเล่าได้ดีขึ้น ช่วยเติมจินตนาการในส่วนที่ขาดหายให้ชัดเจนมากขึ้น

1
Admiral_Joon 28 เม.ย. 67 เวลา 06:06 น. 6-1

ถ้าหมายถึงนิยาย ผมอ่านไปได้แค่เกือบครึ่งของเล่มแรกครับ ยังไม่ได้หาโอกาสอ่านต่อ

0
manoodneet 28 เม.ย. 67 เวลา 13:48 น. 7

ก็ดีนะครับ ภาษาก็ดี ภาพก็เห็นชัด ข้อมูลภูมิหลังมีมากก็เป็นเรื่องปกติของไซไฟ-แฟนตาซีอยู่แล้ว ใส่มากใส่น้อยก็ตามแต่วิจารณญาณ สมัยที่ผมเขียนเรื่องสั้นวิทยาศาสตร์ประกวดนี่หนักกว่านี้อีก ยิ่งเป็นออริจินัลต้องยิ่งมั่นใจฝีมือตัวเองมากๆ แล้วดันเรื่องเขียนให้จบครับ จากนั้นพวกลูกเล่นหรือเทคนิคแพรวพราวอื่นๆ ต้องลองศึกษาไปเขียนไประหว่างทาง ต้องอย่าลืมว่าถ้าคนเขียนตึงเกินไปเรื่องจะออกมาตึงตาม ลองเพลาๆ เรื่องความสมบูรณ์แบบแล้วสนุกกับการเขียนดูครับ

1
เท้าแมวกำมะหยี่ 28 เม.ย. 67 เวลา 19:00 น. 8

ชอบนะ ลายละเอียดเยอะดี ดูวางแผนมากดีเลย แต่ต้องจัดย่อหน้าใหม่ มันยัดๆๆมาทำให้ดูตึงไป แบบมีอะไรใส่มาหมดเลย บทบรรยายเว้นช่วงไม่ดี ทำให้เรื่องมันล้น ถ้าเป็นเราวิธีแก้ เราจะแต่งไปก่อน แล้วค่อยกลับมาแก้ มันจะเริ่มชินมือ เขียนไปเลย เยอะๆแบบนี้แหละ พอรอบที่กลับมาแก้จะมองเห็นเองว่าควรแก้ตรงไหน สรุป คิดว่าไปได้ไกลเลยเรื่องนี้

1
SurrenderOrDie 3 พ.ค. 67 เวลา 23:37 น. 9

เข้าไปอ่านแล้วนะครับ ดูแล้วผู้เขียนน่าจะมีรากฐานมาจากนิยายแปลฝรั้งพอสมควร ทำให้สำนวนที่ใช้เป็นสำนวลแปลครับ เป็นทั้งข้อดีและข้อเสีย ข้อดีคือคนที่ชินกับนิยายแปลจะมองข้าม ข้อเสียคือภาษาจะไม่ถูกจริตคนที่อ่านนิยายแนวอื่น อันนี้คือสิ่งที่อยากแนะนำเพิ่มเติมนะครับ


1. การเรียบเรียงประโยค ผู้เขียนน่าจะอยากเขียนให้ภาษามีความงดงาม เป็นเรื่องที่ดี หลายคำนั้นมีความสวยงามครับ เพียงแต่ในประโยคนั้นผู้เขียนยังไม่รู้ว่าควรจะเล่าอะไรก่อน เล่าอะไรหลัง มันเหมือนกับผู้เขียนจินตนาการณ์ว่าเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้นในประโยคนั้น แล้วใส่ทุกอย่างลงมา


วิธีแก้ = อ่านนิยายของตัวเองซ้ำครับ ปัญหาส่วนใหญ่น่าจะเกิดจากเขียนจบแล้วลงเลย ไม่ได้รีรีดก่อน ถ้าอ่านเองก็น่าจะเห็นประโยคแปลกๆได้ครับ


2. ความกระชับของประโยค ผู้เขียนใช้คำเชื่อมมากเกินไป เป็นจุดอ่อนของคนเขียนนิยายแฟนตาซี ชายส่วนใหญ่แทบทุกคนครับ เกิดจากการที่เรากลัวว่าคนอ่านจะไม่เข้าใจที่เราเขียน เลยพยายามเชื่อมทุกคำ ขออณุญาตนำประโยคจากในนิยายของคุณมาเป็นตัวอย่างนะครับ


"ไม่นานก็มีอากาศยานบินโฉบเหนือศีรษะด้วยความเร็วสูงพร้อมคำรามเสียงเครื่องยนต์ไอพ่น ตามด้วยเสียงโซนิคบูมกังวาลแทบแก้วหูทะลุ ต่อด้วยคลื่นกระแทกส่งฝุ่นควันกระจายฟุ้งจนฟรีดต้องหลับตาและปิดหูแน่น จากนั้นเขาจึงแหงนมองท้องฟ้า เห็นยานบินสีดำขนาดไม่ใหญ่กำลังร่อนผ่านยอดเขาที่เว้าแหว่ง..."


เปลี่ยนเป็น


"อากาศยานบินโฉบเหนือศีรษะด้วยความเร็วสูง คำรามเสียงเครื่องยนต์ไอพ่น เสียงโซนิคบูมกังวาลแทบแก้วหูทะลุ คลื่นกระแทกส่งฝุ่นควันกระจายฟุ้งจนฟรีดต้องหลับตาปิดหูแน่น เขาแหงนมองท้องฟ้า เห็นยานบินสีดำขนาดไม่ใหญ่กำลังร่อนผ่านยอดเขาที่เว้าแหว่ง..."


อันใหม่คือผมไม่ได้เพิ่มอะไรเลย เพียงแค่ตัดคำเชื่อมที่ไม่จำเป็นออกครับ


3. ลำดับการเล่า

คนเขียนเปิดนิยายมาเหมือนกำกับภาพยนต์ครับ การเปิดด้วยจดหมายไม่ใช่สิ่งที่ผิด แต่คนอ่านส่วนใหญ่จะติดตามนิยายของเราเพราะตัวละครมากกว่าพล็อตที่ยิ่งใหญ่ คนอ่านจะต้องรู้สึก relate กับปัญหาตัวละครมากกว่า plot ถึงจะเล่าพล็อตได้ครับ ลองเขียนในผ่านมุมมองที่ตัวละครเอกต้องเจอดู ยกตัวอย่างเช่นเรื่องสิบปีก่อนเหตุการณ์เริ่มเรื่อง อาจไม่จำเป็นต้องเล่าตอนนี้ เก็บไว้เล่าช่วงที่เรารู้สึกว่าเราวางรากฐานตัวละครมาดีแล้วก็ได้ครับ


4. สุดท้าย ต้องเข้าใจว่าเราอยู่ในยุคที่ทุกคนล้วนใจร้อน

นักอ่านใจร้อนที่จะมีความสุขกับการอ่าน ยิ่งในยุคที่สื่อส่วนใหญ่อยู่ในมือถือ สมาธิในการอ่านของคนรุ่นใหม่จะน้อยลง ต้องยอมรับว่า "อ่านในมือถือ กับอ่านเป็นรูปเล่ม" สมาธิการอ่านตางกัน หากนิยายเรายังอยู่ใน mobile platform การเปิดเรื่องด้วยข้อมูลหนักๆ หรือ lore ประวัติศาสตร์ของโลกสมมุติที่เราสร้าง อาจจะไม่ใช่การนำเสนอที่ดีนักครับ


ยินดีที่ได้รู้จักนะครับ ^^

1