Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ซื้อหลอดไฟ ดูที่จำนวนวัตต์ หรือ ลูเมน (ลูเมนคืออะไรนะ)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ส่วนใหญ่แล้ว จะเลือกดูที่ Watt    ว่าหลอดไฟ กี่วัดต์   แต่แท้ขจริงแล้วมี ค่าอีกหลายอย่างที่เราต้องรู้ในการเลือกหลอดไฟ หรือ โคมไฟ   

Lumen   ข้างกล่องคืออะไร  บอกอะไรบ้าง

ลูเมน(lumen)” คือหน่วยวัดความสว่างของหลอดไฟ โดยการเอาแหล่งกำเนิดแสงไว้ที่ศูนย์กลางของทรงกลม ซึ่งมีรัศมีเท่ากับ 1 ฟุต หรือ 1 ลูเมนต่อตารางฟุต ใน 1 ตารางฟุต จะมีเส้นแสงมาตก 1 เส้น หรือ 1 ลูเมน ก็คือที่พื้นที่ผิวโดยรอบขนาด 12.57 ตารางฟุต ก็จะมีเส้นแสง มาตก 12.57 ลูเมนส์ จะได้ว่า 1 cd = 12.57 lm

Watt คืออะไร   ทำไมถึงดูวัตต์

วัตต์(watt) คือ หน่วยวัดกำลังไฟฟ้าที่เป็นตัวบอกพลังงานไฟฟ้าของอุปกรณ์หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าแต่ละชนิด ที่ใช้ในการทำงาน โดยคนส่วนใหญ่จะคิดว่าการที่ผลิตภัณฑ์ที่ตนเองซื้อนั้นมีค่าวัตต์ที่สูงจะดีกว่าแต่มันก็ไม่เสมอไป ผลิตภัณฑ์บางประเภทก็จำเป็นที่จะต้องมีวัตต์ที่สูงเพื่อประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์นั้นๆ เช่นเครื่องทำน้ำอุ่น ตู้เย็น แต่จะดีกว่าไหมที่ผลิตภัณฑ์บางชนิดที่มีประสิทธิภาพสูงแต่ใช้กำลังวัตต์ที่น้อย พร้อมทั้งประหยัดไฟให้เราได้อีกอย่างเช่นหลอดไฟเป็นต้น


https://www.ledinfinite.com/
https://th.wikipedia.org/wiki/วัตต์


 

สำหรับใครที่กำลังเข้าใจผิดว่ายิ่งวัตต์สูงนั้นจะยิ่งสว่างนั้นบอกเลยว่าเป็นความคิดที่ผิด ในส่วนของความสว่างนั้นเราจะพิจารณาที่คำว่าลูเมนซึ่งเป็นหน่วยความสว่างของหลอดไฟ ตัววัตต์นั้นจะเป็นการบ่งของถึงอัตราการใช้ไฟฟฟ้าที่สูง เปรียบเทียบง่ายๆ ในส่วนของหลอดไฟ LED T8 ที่ใช้ภานในบ้านหรือโรงงานทั่วไปซึ่งจะนำไปติดในพื้นที่ ที่ไม่สูงมากนัก ส่วนมากจะนิยมใช้หลอด 16วัตต์ 18วัตต์ แต่ในสำหรับพื้นที่โกดังเก็บของหรือโรงงานอุตสาหกรรมใหญ่ๆที่มีเพดานสูงก็จะต้องเปลี่ยนไปใช้โคมไฟไฮเบย์ที่มีวัตต์สูงขึ้นแล้วแต่ความเหมาะสมของสถานที่นั้นอาจจะมีการใช้ไฮเบย์ 100วัตต์ หรือ200วัตต์แต่ก็ต้องพิจารณาถึงค่าลูเมนด้วย เพราะบางที่อาจจะมีไฮเบย์จำหน่าย 100วัตต์แต่ค่าความสว่างสูงกว่า 200วัตต์ก็มี แต่ก็จะทำให้ราคาสูงขึ้นเช่นเดียวกัน เพราะนอกจากจะใช้พลังงานน้อยและยังให้ความสว่างมาก ในการเลือกซื้อหลอดไฟครั้งต่อไปทุกคนคงเข้าใจแล้วว่าไม่สามารถพิจารณาจากจำนวนวัตต์ได้ ยังคงต้องคำนึงถึงปัจจัยต่างๆด้วย ไม่ว่าจะเป็น ค่าความสว่างหรือลูเมนต์ การรับประกัน วัสดุอุปกรณ์ที่นำมาผลิต

ปิดท้าย    เปลี่ยนมาใช้ หลอด LED ลดโลกร้อนและ การกินไฟ    เพราะหลอด LED ไม่ใช้ สตาร์ทเตอร์และบัลลาสต์

หลอดไฟ LED T8 (TUBE T8 LED) นั้นใช้แทนหลอดฟลูออเรสเซนต์(Fluorescent lamp) หรือหลอด นีออน (neon lamp) แบบเก่าที่ใช้ บัลลาสต์และสตาร์ทเตอร์ในการขับแสง แต่สำหรับหลอดไฟ LED T8 (TUBE T8 LED) นั้นไม่จำเป็นต้องใช้ บัลลาสต์และสตาร์ทเตอร์ สามารถต่อไฟเข้ากับเข้าได้เลยโดยตรง
https://โคมไฟอุตสากรรรม.com/


 

แสดงความคิดเห็น