Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ควรระวัง! โรคภัยหน้าฝน อันตรายใกล้ตัวที่มากับฝน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

โรคภัยหน้าฝน อันตรายที่ใกล้ตัว เดินทางมาพร้อมฝน เริ่มต้นเข้าช่วงฤดูฝนแล้ว อากาศจะค่อนข้างเปลี่ยนแปลงบ่อย หากใครไม่ดูแลสุขภาพ อาจทำให้เจ็บป่วยไปได้ง่าย ๆ ควรระวังไว้ให้ดี! กับโรคภัยต่าง ๆ เตรียมตัวรับมือกับหน้าฝนกัน

กลุ่มโรคระบบทางเดินหายใจ : อย่างเช่น โรคไข้หวัดใหญ่ โรคหลอดลมอักเสบ โรคปอดอักเสบ เกิดจากสภาพแปรปรวน สูดดมเชื้อไวรัสที่แพร่กระจายในอากาศ ซึ่งช่วงหน้าฝนจะมีอากาศชื้นมาก ทำให้กระจายเชื้อโรคได้ง่าย แนะนำควรสวมหน้ากากป้องกัน และหมั่นล้างมือเป็นประจำ

กลุ่มโรคพาหะจากยุง : อย่างเช่น โรคไข้เลือดออก โรคไข้สมองอักเสบ โรคมาลาเรีย สาเหตุการเป็นโรคติดต่อจากยุง ซึ่งแพร่พันธุ์ได้ตามแหล่งน้ำทั่วไป ควรป้องกันด้วยการฉีดวัคซีนป้องกันโรค กำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ของลูกน้ำยุงลาย และอยู่ให้ห่างจากพื้นที่มีต้นไม้เยอะ

กลุ่มโรคติดต่อทางน้ำและอาหาร : อย่างเช่น โรคอุจจาระร่วง โรคอาหารเป็นพิษ โรคตับอักเสบ มักเกิดจากการทานอาหารและน้ำดื่มไม่สะอาด มีสารปนเปื้อนจากเชื้อแบคทีเรีย แนะนำว่าควรระวังเรื่องการกินเป็นพิเศษ ทานอาหารปรุงสุกใหม่ ๆ และล้างมือก่อนทานทุกครั้ง

กลุ่มโรคติดต่อทางบาดแผลและผิวหนัง : อย่างเช่น โรคฉี่หนู โรคตาแดง เกิดจากการสัมผัสน้ำ ที่มีการปนเปื้อนของเชื้อโรค ทั้งจากน้ำท่วมขัง น้ำท่อระบายน้ำ หรือสัมผัสกับดิน ควรป้องกันด้วยการหลีกเลี่ยงการสัมผัสน้ำสกปรก สวมรองเท้าบูท และหมั่นระบายน้ำขัง

สรุป โรคภัยหน้าฝน ป้องกันได้ง่าย เริ่มจากพฤติกรรมของตัวเราเองก่อน ดูแลสุขภาพให้แข็งแรง ลดความเสี่ยงจากการเกิดโรคภัยร้ายแรง ที่อาจส่งผลเสียต่อชีวิต พร้อมกับการดูแลสภาพแวดล้อมรอบตัว เผชิญหน้ากับฤดูฝนได้แบบไม่กลัวโรคภัยต่าง ๆ

แสดงความคิดเห็น