Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

สาธารณสุข vs ครุศาสตร์

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ตอนนี้ลังเล2คณะนี้ค่ะ เพราะหนูติดสาธารณสุขรอบ2แต่ถ้าจะเลือกเรียนครูหนูต้องทิ้งคณะสาธารณสุขไป หนูอยากรู้ว่าสาธารณสุขมีงานทำมั่นคงกว่าครูไหมคะ มันสมควรที่ต้องทิ้งคณะนี้จริงๆแล้วไปเอาครูไหมอ่ะค่ะ

แสดงความคิดเห็น

1 ความคิดเห็น

Kiki_kie 1 พ.ค. 67 เวลา 16:36 น. 1-1

ชอบครุศาสตร์มากกว่าค่ะ แต่ที่บ้านบอกไม่มั่นคงค่ะ

0
เมโลดี้ที่รักสายลม 1 พ.ค. 67 เวลา 17:30 น. 1-2

เคยเจอแต่คนเชียร์ให้เป็นครูเพราะมันมั่นคง ไม่ค่อยเจอคนไม่อยากให้เรียนเพราะไม่มั่นคงเลยแฮะ ทำไมเค้าถึงมองว่ามันไม่มั่นคงล่ะ ส่วนตัวมองว่าข้อได้เปรียบของสาธารณะสุขคือ สายงานกว้างกว่าค่ะ มันมีตำแหน่งงานหลากหลายที่จะไปทำได้ ในองค์กรต่าง ๆหรือจะสอบเป็นราชการก็ได้ (ซึ่งอันนี้มั่นคงแน่ๆ กินเงินยันเกษียณมีบำเหน็จบำนาญ แต่ตำแหน่งก็ไม่ได้เปิดสอบเยอะอะไรนัก) หรือจะไปทำงานกับบริษัทหรือหน่วยงานเอกชนก็ได้เหมือนกัน. ในขณะที่ครูมันก็คือได้แค่เป็นครูอ่ะ ที่จะตรงสาย ไม่ก็ติวเตอร์(ซึ่งอันนี้ต้องเก่งพอสมควรถึงจะรุ่ง) แต่ครูส่วนใหญ่เน้นสอบราชการอยู่แล้วดังนั้นความมั่นคงหากสอบราชการมันไม่ได้ต่างกันนะคะ สิทธิเบิก บำเหน็จบำนาญ ต่างๆ ได้ไม่ต่างกันเลย ถ้าไม่ทำผิดวินัย ก็คือมีงานทำไปเรื่อยๆยันเกษียณ เรียกว่าออกจะก้าวหน้าเร็วกว่าด้วย เงินขึ้นเร็วกว่า เพราะระบบทำผลงาน แถมตำแหน่งสอบก็จะเยอะกว่าสาธารณะสุขไปอีก ดังนั้นถ้ามองในแง่ความมั่นคง มันไม่น่าจะต่างกันนะคะ. ส่วนกรณีครูเอกชนถ้าเทียบกับสาธารณะสุขทำเอกชน อันนี้สาธาได้เปรียบค่ะ เพราะงานครูจะหนักกว่าทั้งที่เงินเดือนได้ใกล้เคียงกันหรือบางที่ครูก็ได้น้อยกว่า


ดังนั้นถ้าชอบครูมากกว่าก็เชียร์ให้เรียนครูค่ะ เรียนในสิ่งที่เราชอบ. เราจะมีกำลังใจในการเรียนมากกว่านะคะ ถ้ามั่นใจว่าติดครูแน่ๆในรอบอื่นๆ ก็เทสาธาไปเอาความฝันตัวเองก็ได้นะ

0
Kiki_kie 1 พ.ค. 67 เวลา 17:56 น. 1-4

ขอขยายความไม่มั่นคงที่บ้านนะคะ สอบบบรรจุมันยากอ่ะค่ะ สายงานก็น้อยกว่าอะไรประมาณนี้ค่ะ

0