Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ดำเนินเรื่องเหมือนกัน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ใช่ครับ ไม่ว่าจะเป็นตั้งแต่เบสิคนิยาย ผัวทิ้ง>เมียเลี้ยงลูกคนเดียว>ผัวกลับมาขอคืนดี>ผัวโบ้>สุดท้ายก็คืนดีกัน

ตลอดไปถึงเรื่องที่เฉพาะเจาะจงที่เรื่องนี้เขียนเดินเรื่องแบบนี้แค่เรื่องเดียว แต่ดันมีอีกเจ้าดันเขียนเดินเรื่องเหมือนกันเป๊ะ และพอถึงเวลาก็บอกว่าเป็นแรงบรรดาลใจ

ยกตัวอย่างเช่น การเขียนเรื่อง john wick ใหม่ ที่เปลี่ยนตัวเอกเป็นผู้หญิง สัตว์เลี้ยงเป็นแมว เหตุเกิดที่ลาว แต่ปมความขัดแย้งที่ทำให้เรื่องเดินดันเหมือนกันเป๊ะ

ดังนั้นสำหรับ นักเขียน/นักอ่าน ยอมรับนิยายที่เดินเรื่องเหมือนกันได้ไหม และระดับไหนครับ

แสดงความคิดเห็น

7 ความคิดเห็น

Elite@Riot 1 พ.ค. 67 เวลา 19:51 น. 1
การที่นิยายมันจะเดินเรื่องคล้ายๆหรือเหมือนกันมันเป็นสัจธรรมนะผมว่า การเขียนพล๊อตออกมาโดยใช้ภาษาเหมือนกันในความเห็นผมมันไม่ถือว่าเป็นการก๊อป อย่างเช่นตัวอย่างที่ จขกท ยกมา เอาเข้าจริงผมว่าเนื้อเรื่องไม่เหมือนกับต้นฉบับ เพราะบริบทมันต่างกันมาก แม้จะเขียรเหมือนกันมากขนาดไหนก็ตาม ถ้างานเขียนโดยคนละคน มันจะมีจุดสังเกตได้ครับว่าต่างกัน


อย่างตัวอย่างที่จขกทยกมา เอาเข้าจริงเขียนออกมาไม่เหมือนกัน แน่นอน แค่เปลี่ยนเพศตัวละคร มุมมองก็เปลี่ยนแล้ว นี่เปลี่ยนองค์ประกอบตั้งสามสี่อย่าง ยังไงก็ไม่ก๊อปครับ ออกมาคนละแบบแน่นอน


เคสเดียวในสายตาผมที่เข้าข่ายก๊อปคือก๊อปต้นฉบับครับ ประเภทเอาบทสนทนาหรือบทบรรยายของคนอื่นมาทั้งดุ้น อันนั้นไม่เหมาะสมจริง ผิดกฏหมายด้วย

1
BunT 1 พ.ค. 67 เวลา 20:09 น. 1-1

ขอบคุณสำหรับคำตอบครับ งั้นเดี๋ยวจะลบข้อที่ผมบอกว่าก็อปไปแล้วกัน

0
yurinohanakotoba 1 พ.ค. 67 เวลา 20:09 น. 2

มีกรณีตัวอย่างเกี่ยวกับการดำเนินเรื่องเหมือนกัน หรือใกล้เคียงกัน รวมถึงการก๊อปปี้ละครจีนมาเขียนเป็นนิยาย สำนักพิมพ์รับผิดชอบด้วยการหยุดพิมพ์ แต่นักเขียนก็ไม่เคยต้องรับผิดชอบอะไรนะ เพราะตามกฎหมายผู้เสียหายต้องเป็นฝ่ายฟ้องร้อง ยุ่งยากเกินไป

ในยุคที่คนเขียนขายอีบุ๊กเอง ก็มองตรงว่าขายได้ขายสะดวก คนอ่านจะโวยวายเท่าไรมันก็ไม่มีผลอะไร

0
อฟำพพ 1 พ.ค. 67 เวลา 20:19 น. 3

อยู่ที่กลุ่มแฟนคลับ ถ้ามองแล้วมีมากกว่าและจูงจมูกได้ง่าย จะสวมบทผู้ถูกกระทำ ปล่อยทัวลง ดีสักอีกได้ดราม่าโปรโมทฟรีด้วย

0
ลอกสูตรพัดกระเพรา 1 พ.ค. 67 เวลา 21:14 น. 5

จอนวิคมีความแปลก หากใครทำคล้าย มันจะเรียกเลียนแบบทันที เป็นผลมาจากความซับซ้อนของมันนั่นเอง เหมือนไก่เคเอฟซี หากใครทำเหมือน จะถูกหาว่าลอกสูตรทันที แต่ถ้าเป็นไก่ทอดธรรมดาทั่วไป หากรสชาติเหมือนกัน ก็จะไม่มีใครสนใจ


ถ้าพล็อตนิยายธรรมดา หากมีใครเหมือน จะไม่ซีเรียส

แต่ถ้านิยายพล็อตพิลึกพิศดารมากมาย แล้วยังจะมาคล้าย แบบนี้ลอกแน่นอน

0
kore wa kirai desu 1 พ.ค. 67 เวลา 21:28 น. 6

มีแบ่งเป็นสองแบบค่ะ แบบหนึ่งได้ แบบหนึ่งน่าเกลียด


1. โครงเรื่องคลาสสิค - จำพวกโครงเนื้อเรื่องที่กลายเป็นพล็อตคลาสสิคไปแล้ว จับมือใครดมไม่ได้ว่าเป็นพล็อตของใคร พวกนี้ค่อนข้างเอามาเขียนมาใช้ได้อิสระ อย่างเร่ื่องแนวที่จขกทยกตัวอย่าง เราคิดว่ามันเป็นพล็อตคลาสสิค ใครเขียนเหมือนกันก็ไม่แปลก เช่นอาจจะดำเนินเรื่องตามโรมีโอจูเลียต นิทานกริม หรืออะไรแบบนั้น จำพวกพล็อตมาจากวรรณกรรมที่หมดลิขสิทธิ์ไปแล้ว หรือกระทั่งพล็อตที่เขียนกันทั่วบ้านทั่วเมืองไปแล้วว่ามันปกติ อย่างต่างโลก ดำเนินเรื่องเหมือนกันหมด แต่ใครจะเขียนก็ไม่มีอะไรผิด


2. ไม่ถือเป็นพล็อตคลาสสิคแต่ดันเหมือนกัน หรือรายละเอียดเหมือนกันเกินไป - ยกตัวอย่าง เขียนเรื่องแนวตัวละครเอกโดนจอมวายร้ายสาปตอนเด็กให้ตาย แต่ดันไม่ตายและทำให้ตัวร้ายสิ้นชื่อไปชั่วขณะ เข้าโรงเรียนเวทมนตร์ ภาคหนึ่งตัวเอกสู้กับอาจารย์ที่มีตัวร้ายสิงอยู่ ภาคสองตัวเอกสู้กับตัวร้ายตอนเด็ก ภาคสามตัวเอกได้เจอพ่อทูนหัว เข้าใจผิดว่าพ่อทูนหัวเป็นคนนิสัยไม่ดี ภาคสี่บราๆๆๆๆ


อนึ่ง ส่วนใหญ่นักอ่านมักจะชอบอ่านอะไรที่ตัวเองคุ้นค่ะ จำพวกเปิดใจอ่านอะไรแปลกๆ ที่ตัวเองไม่คุ้นจะหายาก และเมื่ออ่านเรื่องไหนที่ตัวเองชอบแล้วจะอยากหาเรื่องเดิมๆ พล็อตเดิมๆ อ่านต่อ เพราะงั้น-เรื่องอย่างใครเขียนนิยายออกมาดีๆ แล้วโดนเขียนตามลอกพล็อตจนกลายเป็นกระแสมันก็ไม่แปลก อย่างนักอ่านอ่านแฮร์รี่แล้วติดใจอยากอ่านต่อจนมีคนเอามาเขียนตามมันก็มีเยอะ กระทั่งส่วนหนึ่งของพล็อตกลายเป็นกระแส กลายเป็นคลาสสิคที่ใครๆ ก็เขียน เปลี่ยนและยอมรับได้แบบงงๆ อันนี้บางทีจะถือว่าถูก


แต่ถ้ามันไม่กลายเป็นกระแสหรือไม่ถูกคัดจนกลายเป็นพล็อตคลาสสิคไปแล้วแล้วเอาของเขามาเขียนคนเดียวเนี่ย อันนี้น่าเกลียด และสัจธรรมน่าเกลียดอีกอย่างคือถ้าคุณดัง มีคนตามผลงานเยอะ ก็อปใครมาแฟนคลับก็แก้ต่างให้หมด ต่อใ้ห้เป็นบริษัทเกมขายเกมได้หลายล้านชุด มีข่าวออกมาว่าก็อปผลงานนักวาดตัวเล็กๆ น่าสงสาร แฟนคลับก็จะปกป้องและบอกว่า "คิดไปเอง เขาไม่ได้ก็อป อิจฉาเขาสิถึงบอกว่าเขาก็อปตัวเอง" แต่ถ้าไม่มีแฟนคลับแล้วล่ะก็ ต่อให้ไม่ก็อปใครเลย ถ้าไปเหมือนคนดังเข้านิดหน่อยก็เตรียมโดนด่าค่ะ หรือไม่ก็โดนเปรียบเทียบ "ผลงานเธอเหมือนคนคนนี้จังเลย" เอ้า...คิดเองแต่เหมือนโดนบอกทางอ้อมว่าก็อปเฉย...

0
เคยห คนมีคนบ่นอยู่มก 1 พ.ค. 67 เวลา 23:06 น. 7

มันมีความคล้ายได้ เดินเรื่องเหมือนกันได้ อย่างไรการบรรยายก็ไม่มีทางเหมือนกัน จึงบิดข้อกฎหมายระเมิดลิขสิทธิ์ไปได้มาก จากการใส่นู่นนิดนี่หน่อย แค่มันจะน่าเกลียดเท่านั้น หากผู้อ่านเคยอ่านเรื่อง การเดินเรื่องแนวนี้มาก่อน เขาจะรับรู้ได้ทันทีว่ามันมีความคล้าย แล้วจะอ่านทำไม ส่วนคนไม่รู้ก็อ่านชิวๆ งานดี พรีเมี่ยมกันไป

0