Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

RAM คืออะไร ตอนซื้อต้องดูอะไรบ้าง ?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

 RAM หรือ Random Access Memory เป็นหน่วยความจำหลักชั่วคราว ที่ต้องมีไฟฟ้าเลี้ยงตลอดเวลา โดย CPU สามารถเข้าถึงทุกส่วนหน่วยความจำหรือพื้นที่เก็บข้อมูลได้โดยตรงนั่นเอง ส่วนตอนเลือกซื้อแรมนั้น ต้องดูอะไรบ้าง ตามข้อมูลต่อจากนี้

  • ความจุ คือพื้นที่ในการฝากข้อมูลชั่วคราวในแรม ซึ่งจะช่วยในการประมวลผลของ CPU ตามพื้นที่ของความจุ ยิ่งความจุเยอะ ประสิทธิภาพในการทำงาน ก็จะดีขึ้น

  • Bus Speed ทำหน้าที่ในการขนส่งข้อมูล ทางอิเล็กโทรนิกส์ มันก็คือค่าที่จะแสดงความเร็ว ของการส่งสัญญาณข้อมูล จาก CPU ไปยังแรม โดยจะมีค่าบอกไว้ที่กล่องตอนไปซื้อ เช่น Bus 2400 MHz หรือ 3200 MHz ซึ่งราคาก็จะต่างกัน 

  •  DDR ในส่วนนี้ จะต้องดูให้ดีเลยว่า Maidboard ที่ใช้นั้น รองรับ DDR อะไร ยกตัวอย่างเช่น เมนบอร์ดรองรับ DDR4 แล้วซื้อ DDR4 มาใช้ถือว่าถูกต้อง แต่หากรองรับ DDR4 แล้วซื้อ DDR 5 มาใช้ เมนบอร์ดก็จะไม่อ่านค่าแรมนั่นเอง

  • Cas Latency ค่าความหน่วงในการเข้าถึงข้อมูล ในส่วนนี้ ถ้าตัวเลขยิ่งน้อย หมายถึงยิ่งมีความไวในการเข้าถึงข้อมูลได้เร็วยิ่งขึ้น

  • RGB คือแสงไฟเพิ่มความสวยงาม ซึ่งหากไม่ได้แต่งคอมสวย จะใช้แรมปกติก็ได้ แต่ปัจจุบันนี้ ไม่ว่าใครที่คิดจะทำคอม ก็คงอยากใส่ไฟ RGB ให้คอมตัวเองนั้นสวยขึ้น

อย่างไรก็ตาม การเลือกซื้อ Ram นั้น อันที่จริงก็อยู่ที่งบปะมาน และอุปกรณ์ที่รองรับด้วย ซึ่งหากอยากจะเปลี่ยน ก็ต้องดูก่อนเลยว่า คอมของตนเองนั้น เมนบอร์ดรองรับ DDR อะไร ถ้าเป็น DDR 4 ในปี 2024 นี้ ก็ยังไม่ต้องเปลี่ยน แต่หากใครเป็น DDR 3 หรือต่ำกว่านี้ ควรเปลี่ยนได้แล้ว ซึ่งขอแนะนำ 5 เผื่ออนาคตไปเลย

แสดงความคิดเห็น