Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ย้อนรอยเหตุการณ์เรือล่ม Titanic

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ย้อนรอยเหตุการณ์เรือล่ม Titanic

ภาพประกอบไอเดีย แบ่งปันสื่อการสอนเกี่ยวกับเรื่อง Titanic

หลังจากที่มีข่าวเรือดำน้ำ “ไททัน” ระเบิดช่วงที่กำลังนำคณะนักท่องเที่ยวไปสำรวจซากเรือไททานิค จึงเกิดกระแสที่ผู้คนกำลังถกเถียงกันเกี่ยวกับความปลอดภัยและความเหมาะสมของการท่องเที่ยวในลักษณะนี้ ในบทความนี้ จะนำเสนอเกร็ดเชิงประวัติศาสตร์เกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เรือไททานิคล่ม และแบ่งปันสื่อการสอนที่เกี่ยวข้อง เพื่อช่วยให้นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับเหตุการณ์สำคัญที่เกิดขึ้นนี้ค่ะ

ความเป็นมา

เรือไททานิค หรือมีขื่อเรียกภาษาอังกฤษว่า “RMS Titanic” เป็นเรือโดยสารข้ามมหาสมุทรสุดหรู จมลงในช่วงเช้าของวันที่ 15 เมษายน ค.ศ. 1912 ที่บริเวณชายฝั่งของเมืองนิวฟันแลนด์ ในตอนเหนือของมหาสมุทรแอตแลนติก หลังจากที่เรือได้ชนเข้ากับภูเขาน้ำแข็งช่วงการออกเดินทางเป็นครั้งแรก (maiden voyage) โดยมีจำนวนผู้โดยสารและลูกเรือทั้งหมด 2,240 คน มีผู้เสียชีวิตทั้งสิ้นกว่า 1,500 คน นับเป็นโศกนาฏกรรมครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์

เพราะอะไรเรือไททานิคจึงล่ม

  • มีหลายปัจจัยที่่ส่งผลให้เกิดโศกนาฏกรรมนี้ อย่างแรกเลย คือ เรือไททานิคสามารถเดินทางด้วยความเร็วสูงสุดประมาณ 23 น็อต (26 ไมล์ หรือ 42 กม.) ต่อชั่วโมง ซึ่งนับว่าเป็นความเร็วที่สูงมาก และขณะที่เรือกำลังพุ่งเข้าชนภูเขาน้ำแข็ง มันก็กำลังล่องไปด้วยความเร็วมากกว่า 20.5 น็อต (23.6 ไมล์/ชม. หรือ 38 กม./ชม.) เนื่องจากเรือไททานิคกำลังมุ่งหน้าด้วยความเร็วสูง ทั้งกัปตันและลูกเรือต่างก็ทราบว่าพวกเขากำลังจะเข้าพุ่งชนภูเขาน้ำแข็ง เพราะไม่สามารถหักเลี้ยวกลับได้ทันเวลา การกลับเรือไม่สามารถทำได้ง่ายเหมือนกับการกลับรถ หรือกลับจักรยานต์ เพราะเรือไททานิคมีขนาดที่ใหญ่มาก ถึงแม้ว่าจะหักหลบแบบกะทันหัน ก็เป็นไปได้ยากที่จะหลีกเลี่ยงการพุ่งชนภูเขาน้ำแข็งเมื่อเรือชนเข้ากับภูเขาน้ำแข็ง ตัวท้องเรือด้านขวาส่วนที่อยู่ใต้น้ำก็โดนครูด ทำให้ตัวเรือหักออกจากกัน

  • ช่วงที่เรือกำลังหันออกคือสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เรือชนเข้ากับภูเขาน้ำแข็ง เมื่อพวกเขาเห็นภูเขาน้ำแข็งที่อยู่ข้างหน้า ลูกเรือต่างก็ตกใจเป็นอย่างมาก และแทนที่จะหันเรือออกไปทางด้านซ้าย ซึ่งก็อาจจะทำให้ตัวเรือลอดออกไปได้ ลูกเรือคนหนึ่งก็ได้หันเรือไปทางขวาโดยบังเอิญ เนื่องจากการเดินเรือในช่วงนั้นมีระบบจัดการพวงมาลัยสองแบบ เขารู้สึกสับสนทำให้หมุนเรือผิดทาง เสี่ยงต่อการพุ่งชนภูเขาน้ำแข็ง ณ วินาทีนั้น ก็สายเกินกว่าที่จะถอยหลังกลับแล้ว พวกเขาเหลือเวลาไม่มากในการที่จะเลี่ยงการพุ่งชนกับภูเขาน้ำแข็งที่อยู่ตรงหน้า

  • อีกปัจจัยหนึ่งก็คือ จำนวนชุดชูชีพไม่เพียงพอต่อจำนวนผู้โดยสารและสภาพอากาศที่ย่ำแย่มากกว่าที่คาดการณ์ไว้ ผู้โดยสารที่ติดอยู่บนเรือไม่มีชุดชูชีพที่เพียงพอ ทำให้พวกเขาไม่สามารถออกจากเรือได้ทันเวลา สภาพอากาศที่เย็นยะเยือก ทำให้บางคนที่จะว่ายน้ำหนีออกจากตัวเรือต้องพยายามว่ายน้ำในอากาศที่หนาวเหน็บโดยที่ไม่มีเสื้อชูชีพ และก็เป็นอีกสาเหตุหลักที่ทำให้ผู้โดยสารบางคนต้องเสียชีวิตลง

  • อีกสาเหตุหนึ่งก็ คือ กล้องส่องทางไกลถูกเก็บล็อคอยู่ โดยที่กุญแจอยู่กับเดวิด แบลร์ เจ้าหน้าที่ที่ไม่ได้โดยสารขึ้นเรือมาด้วย มีข้อสันนิษฐานว่า หากทางลูกเรือสามารถใช้กล้องส่องทางไกลได้ พวกเขาอาจจะเห็นภูเขาน้ำแข็งได้เร็วกว่านี้


หากสนใจรายละเอียดเพิ่มเติมและดาวน์โหลดสื่อการสอนอื่น ๆ สามารถคลิกที่ลิ้งค์ =>
twinkl.co.th/blog/titanic-facts-and-worksheets-for-kids-23
​​​​​​

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น