Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิวสอบเข้าสอวน.เคมีค่าย 1 [วิธีการเตรียมตัว+สายมู]

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

 สวัสดีค่ะ วันนี้เราจะเขียนกระทู้แก้บนเนื่องในโอกาสที่เราได้บนไว้ว่าถ้าสอบติดค่าย 1 เราจะมาเขียนรีวิวในเด็กดีค่ะ



โดยเราเป็นเด็กม.5 ใช้เวลาเตรียมตัวจริงจังประมาณ 1 เดือนนะคะ 


เนื้อหาปีเรา(2566)ที่ออกก็มีดังนี้ค่ะ•

- ความปลอดภัยและทักษะในปฏิบัติการเคมี

- อะตอมและสมบัติของตารางธาตุ
- พันธะเคมี
- โมลและสูตรเคมี
- สารละลาย
- ปริมาณสารสัมพันธ์
- แก๊ส


ศูนย์เราเป็นศูนย์กทม.นะคะ โดยเราได้คะแนนอยู่ที่ 50/75 และคะแนนเพื่อนที่เป็นตัวสำรองที่เรียกถึงได้ 48/75 ค่ะ ปีนี้คะแนนสูงมาก ;-;

  •รีวิวข้อสอบ•

 ปีเราเป็นข้อกาหมดเลยค่ะ มี 75 ข้อจุกๆ ให้เวลา 3 ชั่วโมง


แต่ถ้าเป็นปีอื่นจะเป็นข้อกา 60 ข้อและข้อเติมคำตอบอีก 15 ข้อค่ะ



 •รีวิววิธีการทำข้อสอบ•


คือมันมีหลายวิธีมากเลยค่ะแล้วแต่คน ควรฝึกทำโจทย์เยอะๆเพื่อนหาแนวทางของตัวเองให้เจอค่ะ เดี๋ยวเราจะมาบอกวิธีที่เราเคยได้ยินมานะคะ



 อิงจากปีปกติที่มีข้อกา 60 ข้อและเติมคำตอบ 15 ข้อก่อนนะคะ


1) ทำข้อเติมคำตอบให้เสร็จก่อนแล้วค่อยไปทำข้อกา

 บางทีถ้าคิดไม่ออกอาจจะเว้นข้อเติมคำตอบไว้แล้วมาคิดทีหลังใช่ไหมคะแต่จากที่เราประสบด้วยตัวเองคือมันมีโอกาสน้อยมากค่ะที่จะกลับมาคิดใหม่เพราะเวลา 3 ชม.กับจำนวนข้อเท่านี้จริงๆ เวลามันแบบกระชั้นมากค่ะ;-; เพราะฉะนั้นพยายามคิดข้อเติมคำให้ได้เยอะๆค่ะ แต่ไม่ต้องแช่นานนะคะ ถ้าคิดไม่ออกก็ปล่อยมันไปเลยค่ะ เฟียร์เลส


 2) ทำข้อกาพาร์ทบรรยายก่อน -> ข้อเติมคำ -> ข้อกาพาร์ทคำนวณ

โดยจากที่เราทำข้อสอบปีเก่าๆมาข้อกาพาร์ทบรรยายจะมีประมาณ 30 ข้อนะคะ ก็คือครึ่งครึ่งนั่นแหละค่ะ วิธีนี้เหมาะสำหรับคนชอบพาร์ทบรรยายค่ะแต่สำหรับเราที่ไม่ค่อยถูกกับพาร์ทบรรยายนั้น วิธีนี้ข้าพเจ้าขอบายค่ะ

[คหสต. เราว่าพาร์ทบรรยายของสอวน.คือละเอียดมากๆ คอนเซปต์ผิดนิดเดียวคือผิดหมดเลย สำหรับเราพาร์ทบรรยายยากมากค่ะแต่เราเชื่อว่าไม่เกินเกินความสามารถของน้องๆแน่นอนค่ะᕙ⁠(⁠@⁠°⁠⁠°⁠@⁠)⁠ᕗ จู้ๆ]




3) ทำพาร์ทเติมคำตอบ -> ข้อกาพาร์ทที่ถนัดก่อน

สำหรับพาร์ทที่ถนัดของเรานั้น เราคิดว่าเราถนัดปริมาณสารค่ะ(หรอ;-;) แต่ส่วนตัวแล้วเคยลองวิธีนี้ครั้งนึงค่ะและพบว่ามันใช้เวลาเท่าๆกันกับวิธี1) เราก็เลยใช้วิธีนี้แค่ครั้งเดียวจบค่ะ





ส่วนในปีนี้ที่เป็ข้อกา 75 ข้อ เราทำเรียงข้อไปเลยค่ะ เพราะเราเฟียร์เลสค่ะ୧⁠(⁠ ⁠ಠ⁠ ⁠Д⁠ ⁠ಠ⁠ ⁠)⁠୨ (จริงๆตอนรู้ว่าเป็นข้อกาหมดเลยก็แอบช็อกนิดนึง;-;)


 อยากรู้ว่าตัวเองชอบวิธีไหนก็ไปลองทำข้อสอบเก่าบนหน้าเว็บposnได้เลยนะคะ




   **********(ดอกจัน 80 ล้านตัว) ทำข้อสอบเก่าสำคัญมากๆ ทำแล้วก็ทำซ้ำได้ค่ะ ถึงบางข้ออาจจะรู้คำตอบอยู่แล้วแต่มันช่วยฝึกได้ดีมากๆค่ะ แล้วก็หาเฉลยในยูทูปเลยค่ะ มีเพียบเลยแต่ระวังเรื่องเฉลยผิดด้วยนะคะ;-;








ข้อสอบสอวน.ปราบเซียนไม่เกินจริงค่ะ...





 •วิธีการเตรียมตัว(ของเรา)•




เราก็เรียนพิเศษค่ะ เราเรียนอ.อุ๊ คอร์สเนื้อหาปกติเลยค่ะ เราเรียนมาเรื่อยๆตั้งแต่ม.4 แล้วค่ะ (ถ้าน้องอยู่ม.3 ม.4 ไม่แนะนำให้เรียนอัดกันนะคะ ให้ไปเรียนคอร์สสอวนดีกว่าหรือถ้าน้องไหวก็อ่านเองได้เลยค่ะ) เก็บเนื้อหาจนแข็งแรงแล้วแล้วก็ทำข้อสอบเก่าค่ะ ทำเยอะๆเลยนะ แล้วก็ดูเฉลยให้เข้าใจ พยายามอุดรอยรั่วของตัวเอง ตอนแรกๆคะแนนเราไม่ดีเลย แต่พอหลังๆคะแนนเราก็ดีขึ้นค่ะ 





  •หนังสือที่ใช้•


เฉลยแนวข้อสอบเคมี สอวน. มัธยม 3-4-5 (หนังสือที่มีทุกบ้าน;-:)















































ติวเข้มเคมีตัวท็อป โดยครูกุ๊ก















































Chemistry Ranger ของอ.ไมธ์


















แล้วก็มีสรุปอันนี้ดีมากๆเลย อ่านได้ยันค่าย 1 อะ เราชอบมากๆ กราบขอบพระคุณคนเขียนสรุปงามๆด้วยค่ะ


https://www.mebmarket.com/ebook-131905-



•อันนี้บ่นเรื่อยเปื่อย•

 คือเราไปโรงเรียนทุกวัน บางวันกลับบ้านมานอนแล้วก็ตื่นมาอ่านสอวน.ต่อ แล้วเราก็ไม่กล้าบอกใครเลยว่าเราจะไปสอบสอวน.เพราะคิดว่าถ้าไม่ติดเราจะอายแต่แบบพอมานึกดูอีกทีทุกคนก็ยุ่งกับชีวิตของตัวเองอยู่แล้วอะ ไม่มีใครมาสนใจเรื่องของเราหรอก แล้วถ้าเราสอบไม่ติดจริงก็ไม่มีใครคิดว่าเราไม่เก่งด้วย ดังนั้นถ้าน้องอยากบอกอะไรใครก็บอกไป อยากเก็บก็เก็บไปได้เลยค่ะ มันใจ ไม่กลัว




 ที่โรงเรียนบางคาบถ้าเราเรียนไม่รู้เรื่อง เราก็จะหยิบข้อสอบสอวนมาทำเลย(อย่าทำตาม;-;) ช่วงนั้นคือขลุกตัวอยู่กับเคมี ทำให้วิชาอื่นค่อนข้างเละเลย สอบกลางภาคตกหลายวิชามากซึ่งมันไม่ดีเลยนะ เราเห็นเพื่อนที่ติดสอวนแล้วก็ยังmanageชีวิตที่รร.ได้ดี ดังนั้นคืออย่าทิ้งของที่โรงเรียนนะ ตั้งใจเรียนดีๆเลย เพราะในค่าย 1 มันใช้ความรู้ของวิชาคณิตกับฟิสิกส์ที่เราได้เรียนมาจากที่รร.ด้วยนะ พวก logarithm แล้วก็ฟิสิกส์พวกไฟฟ้าอะ แล้วก็มีอินทิเกรตกับดิฟนิดหน่อย คือเราไม่เคยเรียนอินทิเกรตกับดิฟมาก่อนเลย ไปเจอในค่ายก็แอบตกใจอยู่ แต่พอไปหาเรียนเองในยูทูปมันก็ไม่ได้ยากขนาดนั้นอะ ก็เลยพอถูไถไปได้ ดังนั้น ***ห้ามทิ้งที่โรงเรียนเด็ดขาด*** ตั้งใจเรียน


ส่วนน้องๆม.3-ม.4 เรื่อง log กับพวกดิฟ อินทิเกรตที่ใช้ในค่ายอะ มันไม่ได้ยากขนาดนั้น ถ้าติดค่าย 1 แล้ว เราอยากให้น้องลองไปศึกษาเบื้องต้นดูนะคะ






เดี๋ยวถ้าเราติดค่าย 2 เดี๋ยวจะมารีวิววิธีเตรียมตัวในค่าย 1 ละเอียดๆอีกทีนะคะ ;-;




•รีวิวสนามสอบ•

​​​​​เราไปสอบที่รร.เทพศิรินทร์นะคะ จริงๆรร.ที่เราอยู่เป็นสนามสอบด้วยค่ะแต่เราไม่อยากเจอเพื่อนค่ะ เพราะถ้าเราเจอเพื่อนเราจะรู้สึกกดดันค่ะ แต่สำหรับบางคนถ้าเจอเพื่อนก็จะรู้สึกดีขึ้นใช่ไหมคะ ดังนั้นเลือกสนามสอบที่ตัวเองชอบได้เลยค่ะ 




 คือที่เทพศิรินทร์ ตึกที่เราสอบมันติดถนนค่ะแล้วตอนสอบก็จะมีเสียงรถขับไปมาค่ะ แล้ววันที่เราไปสอบเค้าก่อสร้างอะไรกันก็ไม่รู้ค่ะ เสียงทุบเหล็กดังตึงตังๆ ตลอดเลย ซวยมาก แต่แอร์ที่ห้องสอบเราก็แอบดังด้วยค่ะ ตอนเวลาผ่านไป 2 ชั่วโมงครึ่ง คือสมองเราไปแล้ว ไม่ไหวเลยค่ะ ทำได้แค่สูดหงส์ไทยแล้วก็ตั้งสติฮึบๆทำข้อสอบต่อไป แต่แอร์อะไรทุกอย่างโอเคดีนะคะ ไม่หนาว อาจารย์คุมสอบก็ใจดีค่ะ ถ้าน้องเป็นคนที่ไม่ชอบเสียงรบกวนเราไม่แนะนำสนามนี้จริงๆค่ะเพราะมีเสียงดังตลอดเลย








​​​​​​​•ถึงเวลาของสายมู•

 เราพกการ์ดพี่แทอิล กับน้องเจโน่วง NCT ไปค่ะ แต่เราไม่ได้เอาเข้าห้องสอบนะคะ เราใส่ไว้ในกระเป๋าแล้วตั้งตรงนอกห้องค่ะ แล้วก็มีบนในทวิตเตอร์ค่ะ คือเราบนไว้ว่าจะแจกอัลบั้มวงtreasure, กินหญ้า แล้วก็อมเท้าหมาค่ะ ประมาณนี้ ;-; น่าอายมากเลย อย่าหาทำตามค่ะ ถ้าน้องเก่งก็ไม่ต้องมูแล้วค่ะ ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน มันใจ ไม่กลัว พีเรียด


  ตอนไปค่ายอาจารย์ถามด้วยว่าที่สอบติดมีใครไปบนอะไรไว้รึเปล่า ผมนี่เลิ่กลั่กเลย ;-;



ถ้ามีอะไรสงสัยก็ทักมาถาม/ปรึกษาเราได้เลยนะคะ ig: whereismydream_2


อาจจะรีวิวได้ไม่ค่อยดีเท่าไร หากมีข้อผิดพลาดประการใด ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยค่ะ


แอบรู้สึกว่าตัวเองไม่ได้เก่งพอที่จะมารีวิววิธีการเตรียมตัวแต่เพราะเราบนไว้แล้วเพราะฉะนั้นกระทู้นี้จึงเกิดขึ้นมาค่ะ;-;

แสดงความคิดเห็น

>