Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แชร์ประสบการณ์เข้าค่ายสอวน.วิทยาศาสตร์โลกและอวกาศ TESO

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

อย่างที่บอกไปเลยนะคะ กระทู้แรกของเราจะเป็นแชร์ประสบการณ์ในการเข้าค่ายโอลิมปิกโลกและอวกาศถ้ามีน้องๆ อยากให้เขียนเกี่ยวกับวิธีการเตรียมตัวเข้าก็บอกได้เลยนะ


1.การสอบเข้า
     ส่วนตัวรู้สึกว่าแอบยากอยู่ เพราะเป็นเรื่องที่ไม่ค่อยได้เรียนในห้องเรียนเท่าไหร่ แต่พอทำความเข้าใจดีๆก็พอไหวอยู่ ตอนสอบไม่รู้จะเริ่มยังไง เห็นทางมหาลัยที่มีหัวข้อที่ใช้ในการออกมาให้ ก็เลยเอาหัวข้อไปเสิร์ชข้อมูลเลย เจออะไรก็จด ก็พยายามทำความเข้าใจ เราคิดว่าไม่ควรเน้นอ่านเรื่องใดเรื่องหนึ่ง เพราะแต่ละปีสัดส่วนในการออกข้อสอบนั้นไม่เท่าปีก่อนๆ แต่พอมาสอบรอบสอง(ตอนม.5) ก็เริ่มสนุกมากขึ้น อาจจะเพราะเราเข้าใจแล้ว แล้วเพราะเคยเข้าค่ายมาก่อนแล้ว เลยไม่ได้เตรียมตัวมากเท่าไหร่ ส่วนใหญ่ทำแค่ทวนเนื้อหาจากสรุปของตัวเองกับตามสรุปที่มีรุ่นพี่แจกให้

2.ความเป็นอยู่ในค่าย
     เกริ่นก่อนว่าเราอยู่ศูนย์ของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จุดเด่นของศูนย์เกษตรศาสตร์เลยคือของกิน มีของกินไม่ให้ขาด ถ้าไม่มีกล่องข้าวให้ก็จะให้เงินมาซื้อได้ในโรงอาหารของคณะวิทยาศาสตร์เลย ตอนเช้าทานอาหารในโรงแรม เที่ยงทานที่คณะ เย็นมักจะเป็นข้าวกล่องมาให้ ซึ่งในข้าวกล่องมีครบทุกอย่างยันผลไม้หรือขนมหวาน ตอนเรียนก็มีพักเบรคให้เช้าบ่าย จบค่ายน้ำหนักขึ้นแน่นอน 

     การเดินทางจะเดินทางด้วยรถบัสหรือรถตู้แล้วแต่ค่ายและสถานที่ที่จะไป แต่ส่วนใหญ่ถ้าไปเรียนเลคเชอร์ที่มหาลัยจะนั่งรถบัสไป จะมีแค่ช่วงที่ไปออกภาคสนามที่จะมีนั่งรถตู้บ้าง

     การเข้าค่าย เข้าค่ายครั้งละประมาณ  2 อาทิตย์ โดยที่จะวนอยู่เพียงไปเรียนในค่าย กลับมาโรงแรม ตื่นเช้าก็ไปเรียนใหม่ ไม่ให้ผู้ปกครองมาเยี่ยม(แต่ก็มาได้ครั้ง สองครั้ง) ไปที่อื่นได้อย่างตลาดใกล้ๆ หรือเซเว่นแต่ต้องแจ้งอาจารย์ที่มาดูแลเราด้วย เน้นย้ำ
     ห้องนอน นอนเป็นคู่ ต้องมีรูมเมท นอนแยกชายหญิงแต่ไม่ถึงกับแยกคนละชั้น รูมเมทนี่เราจะหาเองตั้งแต่ตอนผลประกาศก็ได้หรือจะหาเอาหน้างานก็ได้ ส่วนใหญ่มักจะหาเอาหน้างานเพราะว่าต้องมาให้ครบทั้ง 2 คนก่อนถึงจะเอาคีย์การ์ดเข้าห้องได้ ไม่มีเตารีด กะละมังหรือเครื่องมือซักผ้าใดๆให้เลยมีแค่หมวกคลุมผม แก้วน้ำ ไดร์เป่าผมเหมือนโรงแรมทั่วไป แต่โรงแรมที่เราอยู่มีบริการซักรีดใครจะใช้ก็แล้วแต่สะดวกหรือจะเอาน้ำยาซักผ้าไปก็ได้เพราะเราก็เอาไป

3.การเรียน
     การเรียน จะเรียนคล้ายมหาลัยเลยนั่นก็คือเรียนเช้า 1 วิชา บ่าย 1 วิชาหรือบางวิชาที่เนื้อหาเยอะก็จะกินเวลาทั้งวันหรืออาจจะ 2 วัน บางคนอาจจะง่วงเพราะไม่เคยเรียนแบบนี้ก็มี  จะเน้นที่การจดเลคเชอร์และทำความเข้าใจเนื้อหา อาจารย์จะไม่รอเราจด มีแค่บางคนที่ใจดี ถ้าไม่เข้าใจให้ถาม เพราะอาจารย์จะเน้นอธิบายซ้ำแค่บางหัวข้อที่เข้าใจยากเท่านั้น และอาจารย์จะยินดีที่จะตอบคำถามเรามากๆ

    การทบทวนเนื้อหา อันนี้แล้วแต่คน แต่ส่วนตัวเจ้าของกระทู้จะพยายามตั้งสติเรียนในคาบให้ได้มากที่สุด กลับโรงแรมมาจัดการตัวเอง อาบน้ำทานข้าว แล้วก็เริ่มทบทวนเนื้อหาที่เรียนไปแต่ละวัน ถ้าทวนของวันนั้นๆเสร็จแล้วก็กลับไปทวนของวันก่อนหรือไม่ก็ทวนเนื้อหาที่ยังไม่เข้าใจ ปกติจะกลับมาถึงโรงแรมประมาณ สีโมงหรือห้าโมงเย็น จะเริ่มทวนช่วงประมาณหกโมงหรือหกโมงครึ่ง ทวนจนถึงเที่ยงคืน หลังจากนั้นก็จะพักหรือไม่ก็ไปทวนเนื้อหาเพิ่มเติมกับเพื่อนเพื่อแลกเปลี่ยนเนื้อหากันจนถึงตีหนึ่ง ตีสองก็มี (แต่ไม่แนะนำ) พอวันรุ่งขึ้นก็ไปเรียนใหม่ ด้วยความที่เรานอนดึก(ตีหนึ่ง ตีสอง) ทำให้บางครั้งก็ง่วงแล้วก็หลับในคาบ สิ่งที่ทำได้ก็คือรับผิดชอบตัวเองให้ได้มากที่สุด เราเลยใช้วิธีการหลับไปเลย อย่าฝืน ไม่งั้นจะเรียนไม่ไหวทั้งเช้าและบ่าย แต่เราก็กดบันทึกเสียงไว้ด้วย แล้วพอมีเวลาว่างอย่างช่วงกินข้าวเที่ยงเสร็จ อยู่บนบัสระหว่างกลับโรงแรมก็จะฟังคลิปเสียงอาจารย์ แล้วก็กลับไปทบทวนตามเดิม แต่เราก็ดูประกอบกับสไลด์ที่จด บางอันที่มันไม่ได้จดเพราะน็อคไปแล้วก็ขอรูมเมทเอา แต่ก็แลกนะ ว่าถ้าเพื่อนมีอะไรก็ช่วยกันๆ ถามได้ตลอด 

4.สังคมในค่าย
    ด้านการเรียนส่วนใหญ่จะติวกันเองในกลุ่มหรือบางคนก็อ่านเองคนเดียวเหมือนรูมเมทเรา แล้วก็ของเราวิทย์โลก มอเกษตรจะไม่เครียด ตอนเราไปปีแรกคือพี่ๆชิวกันมาก สนิทกันเร็ว รู้สึกสนุกมากจริงๆ พอไปปีที่สองก็พยายามจะให้น้องๆไม่เกร็ง ส่วนใหญ่รับบทตัวตึงมากกว่าเพราะช่วยติวน้องๆในค่ายแล้วก็ตอบคำถามอาจารย์ สำหรับเรา เรามองว่าเป็นประสบการณ์ที่ดีมากทีเดียว ทุกวันนี้มอหกแล้วก็ยังคิดถึงวิทย์โลกอยู่ตลอด คิดถึงบรรยากาศตอนอยู่ในค่ายมากๆ

5.การสอบเพื่อเข้าค่ายต่อไป
     เนื้อหาที่ใช้ออกสอบ จะเหมือนกับที่อาจารย์สอนไปเลย ถ้าทวนมาก็ทำได้ ถ้าเข้าใจก็ไปต่อ แล้วก็คล้ายๆกับเนื้อหาในหนังสือสอวน. 3 เล่มด้วยเพราะอาจารย์เขาก็สอนตามหัวข้อในหนังสือนั้นเลย เป็นแนวทางเดียวกันกับศูนย์การแข่งขันอื่นๆ การเก็บคะแนนเก็บจากการสอบเพียงอย่างเดียวในค่ายที่ 1 แต่ในค่ายที่ 2 จะมีการสอบเป้น paper และการสอบภาคปฏิบัติ ซึ่งจะสอบในตอนที่ไปออกภาคสนาม(สนุกมาก แต่ร้อนมากด้วย)

 

สุดท้ายนี้ถ้าใครมีคำถามหรืออยากให้แนะนำการเตรียมตัวสอบต่อไป ก็คอมเมนต์หรือทักมาได้เลยนะ !

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

ChunCha02 1 มี.ค. 67 เวลา 10:52 น. 1

ข้อมูลดีจังค่ะ เราเคยมีเพื่อนคนนึง เรียนพิเศษฟิสิกส์ด้วยกันที่แอพพลายด์ บอกเราว่า การเข้าค่าย สอวน คือความฝันเค้าเลย เค้าพูดจนเราอยากลองบ้าง ยิ่งมาอ่านกระทู้นี้ ยิ่งรู้สึกว่า ถ้ามีโอกาสได้ลองคงดีมาก เสียดาย เตรียมตัวตอนนี้ก็ไม่ทันละ ฮ่าๆ

0