Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

Review เข้า TU.87 สายวิทย์-คณิต ฉบับละเอียดยิบ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีค่า วันนี้เราจะมารีวิวสอบเข้า ม.4 เตรียมอุดมศึกษา กันนะคะ (วิธีเตรียมตัว+รีวิวข้อสอบ+ที่เรียนพิเศษ+หนังสือ+ทริคเล็ก ๆ น้อย ๆ+ให้กำลังใจค่า)
ขอแนะนำตัวก่อนนะคะ เราเป็น TU'87 สายวิทย์-คณิต สอบได้ลำดับที่ 25X ค่า
ส่วนตัวเราไม่ใช่คนถนัดคณิตนะคะ เรียกว่าคะแนนที่แบกเข้าน่าจะเป็นอังกฤษ ไทย สังคม+ชีวะ เคมีค่ะ (ฟิสิกส์ไม่ไหวจริงๆ แค่เห็นก็จะร้องแล้ว TT) เพราะงั้นวิธีเตรียมตัวของเราน่าจะเหมาะกับน้องๆที่ไม่ใช่สายคำนวณนะคะ มาเริ่มกันเลยค่ะ!!

0) แนะนำสำหรับคนที่ไม่รู้ สายวิทย์-คณิตสอบทั้งหมด 5 วิชา ได้แก่ คณิต 25% วิทย์ 25% อังกฤษ 25% ไทย 12.5% สังคม 12.5% ซึ่งทุก ๆปี วิชาที่แบกเด็กส่วนมาก(เราด้วย)เข้าคืออังกฤษ ดังนั้นถ้า ENG โดดขึ้นมาจะคะแนนพุ่งเลยค่ะ นอกจากนี้ถ้าใครไม่ถนัดคณิตอย่าพึ่งถอดใจนะคะ เพราะสังคม+ไทย รวมกันเท่าคณิตเลยค่ะ!! [เดี๋ยวจะแนะนำที่เรียนเด็ดๆที่ตรงสุดๆให้ค่ะ!]

1)How to เตรียมตัวเข้า TU. ฉบับนร.คนนึง [จะแบ่งเป็น 3 ช่วง M.1&M.2&M.3 และสรุปแต่ละช่วงให้นะคะ]
ปล.ไม่ต้องกังวลว่าจะงงน้า เดี๋ยวเราจะสรุปแต่ละวิชาที่เรียนให้ในพาร์ทที่เรียนพิเศษค่ะ!! (ถ้าขี้เกียจอ่าน ดูแค่ตรงสรุปก็ได้ค่ะ รู้สึกเหมือนไดอารี่)
ปล2.เราเป็นสายเรียนพิเศษ แบบสม่ำเสมอตั้งแต่ ม.1 ไม่ได้ทุ่มหนักเอาทีเดียว[แต่เริ่มตอน ม.3 ก็ยังไม่สายนะคะ!! ปล.เราก็จริงจังช่วง ม.3 เหมือนกันค่ะ] วิธีเราอาจไม่ได้เหมาะกับทุกคน แต่เป็นเพียงหนึ่งในวิธีการเตรียมตัวสอบเข้าค่ะ คีร์เวิร์ดอยู่เพียง ขอแค่ทำข้อสอบเก่าเยอะ ๆ + สรุปทบทวน + ขยันสม่ำเสมอ ก็สอบเข้าได้ค่ะ!! เพราะงั้นสู้ ๆ นะคะ เป็น กลจ.ให้ค่า !!

M.1 : เราเรียนคอร์สพี่โอ๋ OPLUS ม.1 เทอม 1&2 ค่ะ(คณิตวิทย์,จะรีวิวคอร์สด้านล่างนะคะ) + เรียนคณิตศาสตร์ตัวต่อตัวกับครูวิศวะค่ะ(เดี๋ยวแนะนำด้านล่าง สอนดี+ใจดีม๊าก) ซึ่งจะเน้นทำโจทย์คณิต & เนื้อหาคณิตเป็นหลัก + คอร์สเคมี ม.ต้น อ.อุ๊ เคมี + ชีววิทยา อ.มณี + ภาษาไทย ม.1 ครูกอล์ฟ ค่ะ
แต่ช่วงนี้ก็ยังเล่นเป็นส่วนมากค่ะ (มากแบบมากจริง ๆค่ะ ทั้งเขียนนิยาย เรียนภาษาฝรั่งเศส-เกาหลี ทั้งที่ตัวเองจะสอบวิทย์คณิตแท้ ๆ 555)
สรุป M.1 : ควรเริ่มเก็บคณิตวิทย์

M.2 : เราเริ่มเตรียมตัวจริง ๆ ช่วงปิดเทอม ม.1 ขึ้น ม.2 ค่ะ แต่ยังไม่ได้จริงจังมาก เช่นเคย เราเรียนคอร์ส ม.2 เทอม 1&2 ของพี่โอ๋ O-PLUS(คณิตวิทย์) + เรียนคณิตเดี่ยวครูวิศวะ + เรียนคณิตครูโต ลาดพร้าว(เน้นข้อสอบ ดีงามมาก ๆ ค่าาา) + คอร์ส IJSO-1 เคมี อ.อุ๊ (คอร์สนี้ดีงามมากค่าาา) + ชีวะ อ.มณี + A.Benny (ภาษาอังกฤษ) + P.NAT English + ภาษาไทย ม.2 ครูกอล์ฟ
สรุป : M.2 ควรเก็บคณิตวิทย์ให้แม่นเพราะ M.3 ต้องเริ่มทำข้อสอบเก่าแล้ว (แต่ใครอยู่ม.2 ขึ้น ม.3 ตอนนี้ก็ยังทันนะคะ เดี๋ยวเราเขียนแนะนำฉบับเร่งไว้ให้ด้านล่างค่ะ!) ช่วง ม.2 ถ้ามีเวลาลองเก็บ English ให้ดีเพราะคะแนนจะพุ่งที่ Eng ค่า

M.3 เทอม 1 (ขอแบ่งพาร์ทนะคะ เพราะเยอะมาก) : เราเรียน คอร์ส ม.3 เทอม 1-2 ของพี่โอ๋ O-PLUS + เรียนคณิตเดี่ยวกับครูวิศวะ + เรียนเคมีเดี่ยว(แนะนำด้านล่างค่า ดีมาก) + ชีวะ ครูมณี + ครูโตคณิต ลาดพร้าว(เน้นทำข้อสอบคณิต) + ENG ครูโอม (ครู TU.) + THAI ครูหญิง (ครู TU.) พอเรียนเสร็จเราจะจดสรุปไว้ค่ะ (ซึ่งช่วยได้มากๆๆ!!!)
สรุป M.3 เทอม 1 : ควรเก็บเนื้อหาทั้งม.1-3 จบภายในเทอมนี้ค่ะ เพราะเวลาที่เหลือต้องทำข้อสอบเก่าแล้ว 
ปล.ปีนี้เราหยุดเรียนเปียโนกับภาษาฝรั่งเศสเพื่อเอาเวลาไปทุ่มกับเรียนพิเศษ [ถึงจะบอกแบบนี้แต่เราก็ยังอ่านนิยายอยู่ดี 555 อย่าเอาอย่างนะคะ]

M.3 เทอม 2 : เหลือเวลาก่อนสอบแค่ประมาณ 5 เดือน เราเริ่มคอร์สกวดเข้าเข้าเตรียมฯ ของ O-PLUS + ตะลุยโจทย์ 1,000 ข้อเข้าเตรียมฯ ของ O-PLUS + เรียนคณิตเดี่ยวกับครูวิศวะ + เรียนเคมีเดี่ยว + ชีวะ ครูมณี + ชีวะ ครูตู่ (ครู TU.) + ENG ครูโอม (ครู TU.) + THAI ครูหญิง (ครู TU.) + เรียนสังคม ครูเมฆ
สรุป M.3 เทอม 2 : เริ่มตะลุยโจทย์อย่างจริงจัง

3 เดือนก่อนสอบ : เราตัดสินใจตั้งใจสอบเข้าสุดใจ (เพราะ รร.เราไม่ให้เด็กในไปสอบ TU. ทำให้เราไม่มีที่เรียนสำรองแล้ว TT) ทำให้เรา 'ลบแอพนิยายเกมทั้งหมดในโทรศัพท์'  ก่อนหน้านี้เราอ่านนิยายหนักมาก อยากเขกหัวตัวเองแรง ๆเลยค่ะ (ถึงจะทำไปแล้วก็เถอะ 555)
***ช่วงนี้ต้องเริ่มหยิบหนังสือที่เรียนทั้งหมดขึ้นมาทวนและจดสรุปแบบจริงจัง [เดี๋ยวแนะนำวิธีจดสรุปให้ด้วยค่า] ทำโจทย์ในหนังสือเรียนล่วงหน้าก่อนไปเรียนพิเศษ ดูว่าทำผิดตรงไหนแล้วแปะโน้ตคั่นหน้าไว้+ไฮไลท์ส่วนที่ผิด แล้วกลับมาทำซ้ำ + ทำข้อสอบเก่า 5 วิชา วันละสัก 1-3 ชุดก็ได้ค่ะ
สรุป 3 months before R.I.P. : ทำสรุป & ตะลุยโจทย์อย่างเดียวเลยค่ะ เนื้อหาควรเก็บเสร็จก่อนหน้านี้   [ต้องจริงจังช่วงนี้แล้วค่ะ!]

1 เดือนก่อนสอบ :  ช่วงนี้คอร์สเรียนสดยาวทั้งหมดแทบจะปิดไปแล้ว เราฝึกทำหนังสือข้อสอบเองช่วงนี้ค่ะ เราทำเล่ม EROR 500 ข้อ + ทำโจทย์เคมีในหนังสือ O-PLUS ทั้งคอร์สกวดเข้มกับ 1000 ข้อ (จำได้ว่าทำเคมีไปเกือบ 100 ข้อ++ ในวันเดียว อยู่ ๆก็ฮึดมีไฟเข้ามาค่ะ 555 สงสัยไฟลนก้น) + ทำโจทย์ชีวะทั้งหมดที่เรียนมาตลอด 3 ปี ผลปรากฎว่า...บางข้อทั้งที่เคยทำแล้วยังทำผิด เลยพยายามทำย้อนหลังใหม่ 2-3 รอบ (เราทำไฟล์ข้อสอบทั้งตอนพักเที่ยง+ในคาบเรียนบางคาบด้วยซ้ำ ซึ่งเป็นไปได้ตั้งใจฟังครูสอนดีกว่า เดี๋ยวครูดุ 55)
สรุป 1 months before R.I.P. : ข้อสอบ ข้อสอบ ข้อสอบ แล้วก็ข้อสอบค่า การทำข้อสอบเป็นสิ่งสำคัญมาก ๆจริง ๆนะคะ (เพราะจะทำให้เรารู้ว่า ตรงไหนได้แล้ว ตรงไหนควรโฟกัสเพิ่มค่ะ)

2 สัปดาห์ก่อนสอบ : ช่วงนี้จะเป็นโค้งสุดท้ายของจริงแล้วค่ะ ใกล้ ๆ จะมีคอร์สไฟลนก้นสั้น ๆ ออกมาเยอะ เดี๋ยวเราจะสรุปคอร์สสั้นที่เราเรียนทั้งหมดในช่วงนี้ไว้พาร์ทที่เรียนพิเศษนะคะ แต่ประมาณว่า เราเรียนคณิต 5 คอร์ส ชีวะ 4 คอร์ส เคมี 2 คอร์ส ฟิสิกส์ 2 คอร์ส ENG 2 คอร์ส ไทย 2 คอร์ส สังคม 4 คอร์ส [คอร์สพวกนี้จะแค่ประมาณ 2-3 ชม. เป็นแนวสรุป+ตะลุยโจทย์ค่ะ] ตอนนี้เราต้อง manage ความรู้ตัวเองทั้งหมดที่เรียนมาตลอด 3 ปี ตะลุยโจทย์เองที่บ้านถึงห้าทุ่ม แล้วตื่นเช้ามาทำโจทย์ต่อที่โรงเรียน (โรงเรียนเราเป็นสาธิต เลยปิดช้าก่อนสอบไม่กี่วันค่ะ) *นอกจากนี้เรายังต้องจัดการงาน+สอบที่โรงเรียน ซึ่งถ้าเตรียมทัน อย่าทิ้งดีกว่าน้า
สรุป 2 weeks before R.I.P. : manage ความรู้ที่เรียนมาตลอด ทำข้อสอบให้แม่น ตรงไหนยังผิดแปะโน้ตไว้แล้วรีบโป๊ะส่วนขาดเลยค่ะ [แนะนำว่าคอร์สสั้น ห้ามพลาดของ ไทยครูหญิง อังกฤษครูโอมค่ะ!]

 
1 วันสุดท้าย : ตื่นเช้ามาเราทวนไทยทั้งสรุปที่จด + ข้อสอบที่ทำไว้ จากนั้นทำ EROR ENG เพิ่ม และเรียนคอร์ส Miracle ENG ครูโอม (Vocab ตรงมากๆๆๆ) อย่างที่ทราบนะคะ สถานที่สอบคือ Imapact เมืองทองธานี เราไปถึงโรงแรมNovotel เวลาเกือบ 4 โมงเย็น แล้วเข้าห้องเลย เวลาสุดท้ายเราเรียนแค่คอร์สโค้งสังคมครูเอ็มม่า + คืนหมาหอนครูเมฆ (สังคม) หลังจากนั้นเราทบทวนสังคม+อังกฤษ ถึงประมาณ 21.00 น. เราก็หยุดทุกอย่าง จากนั้นเปิดฟังเพลงสบาย ๆ ถึง 22.30 และนอนค่ะ
[อาจารย์หลายคนแนะนำว่าควรพักแล้วตั้งแต่ 17.00-18.00 แต่เรายังไม่มั่นใจเลยทวนต่ออีก 3 ชั่วโมงค่ะ 555]
สรุป : นอกจากคอร์สสั้น ๆที่เราไฮไลต์ และการทวนความรู้ เราว่าควรพักแล้วทำสมาธิก่อนสอบค่า‍️

วันสอบ 9/3/24 : เราตื่น 6.00 น.ค่ะ ค.ประทับใจแรกตอนมองออกไปนอกหน้าต่างคือ...รถติดยาวมากกก!! เรื่องมื้อเช้าเรากินขนมช็อกโกแลต [แนะนำทุกคนให้กินข้าวเช้านะคะเพราะใช้น้ำตาลเยอะ อาจพกขนมมากินตอนเช้าก่อนเข้าห้องสอบก็ได้ค่ะ] หลังจากนั้นพอ 7.15 เราก็เข้าห้องสอบ จะมีรุ่นพี่พาไปที่โถงและหาแถวนั่งค่ะ ......จบ timeline part!! สถานีต่อไป รีวิวข้อสอบ!!!

2)รีวิวข้อสอบ
3 วิชาเช้า คณิตศาสตร์ สังคม ภาษาไทย [ทำสังคม&ไทยก่อนนะคะ ไม่งั้นจะทำไม่ทัน]

•สังคม เปิดข้อสอบปุ๊บ เราหาหน้าสังคมฯก่อนเลยค่ะ เรื่องที่ออกปีนี้มีเรื่องฮามาส (EX.เค้าบอกมาว่า ฮามาสนับถืออิสลาม นิกายชีอะห์ และถามว่าคอลิฟะห์(ผู้สืบทอด)ที่นิกายนี้ยอมรับคือใครค่ะ อิหยังมาก555 แต่ข้อนี้ตอบ อาลี บุตรเขยของนบีมูฮัมมัดค่ะ) มีถามหลักธรรม 2 ข้อ ตามด้วยให้รูปปั้นสงฆ์บิณฑบาตแล้วถามว่าข้อใดไม่สอดคล้องกับช่วงเวลาของรูปปั้นนี้ค่ะ ฯลฯ
•ภาษาไทย ออกหลักภาษา&ศัพท์&เรียงบทความ ฯลฯ[ส่วนมากออกเนื้อหา ม.3 แทบทั้งหมดเลย] แนะนำให้เรียนภาษาไทย ครูหญิง(Pinnacle)ค่ะ  ตรงมากๆๆๆ! เหมือนฝาแฝดเลยค่ะ
•คณิตศาสตร์ ปีเราหัวหน้าหมวดคณิตคนใหม่เป็นคนออก ข้อสอบไม่ง่าย แต่เลเวลความยากดรอบลงจากที่อาจารย์ไมตรี(คนออกคนเก่า)เยอะอยู่นะคะ เราเก็บแต้มไปได้แน่ใจแค่ประมาณ 9 ข้อ (ไม่ถนัดเลขค่ะ TT)
2 วิชาช่วงบ่าย (ช่วงพัก ห้องน้ำถึงคนจะเยอะแต่ Hall ที่เราสอบแถวไปไวมากค่ะ แนะนำให้รีบไปต่อก่อนนะคะ)
•ภาษาอังกฤษ ใจดีที่สุดในทุกวิชาแล้วค่ะ หลัก ๆ แค่รู้ศัพท์(สำคัญมาก) อ่าน Passage ยาวได้เร็ว(แนะนำให้ดูคำถามก่อนค่อยไปหาคำตอบใน passage จะประหยัดเวลากว่าค่ะ) ฝึกทำ Error มา มี conver. เล็กน้อย ก็โอเคแล้วค่ะ
•วิทยาศาสตร์
•ฟิสิกส์ พาร์ทนี้ทำหลังสุดค่ะ ตอนแรกเรากะจะไม่เก็บเลยเพราะทุกปีมันยากมาก แต่บังเอิญเหลือเวลา 15 นาที เราเลยลองเปิดเล่น ๆ สรุปมีข้อง่าย 3-4 ข้อที่แค่จำสูตรแทนตัวแปรก็ได้เลยค่ะ! ข้อไฟฟ้าปีนี้ ใช้ความรู้ที่เรียนในห้องก็คำนวณก็ได้เลยค่ะ! เพราะงั้นเราอยากจะฝากบอกว่าอย่าตั้งอคติเหมือนเรานะคะ บางทีอาจเจอข้อง่ายที่เก็บคะแนนได้แบบไม่คาดคิดเลยค่ะ!! 
•ชีววิทยา ออกเรื่องพืชเยอะเหมือนหลายปีที่ผ่านมาเลยค่ะ นอกนั้นมีระบบของสัตว์และมนุษย์ประปราย [EX.การจับคู่อวัยวะแลกเปลี่ยนแก๊สของสัตว์ใดไม่ถูกต้อง]
•เคมี แนะนำเก็บปริมาณสารสัมพันธ์[พวกผสมสารที่ความหนาแน่นต่างกัน] ดุลสมการให้แม่น ๆ[สมการเว่อร์มากค่ะ แค่ตัวเดียวปาไป C 5 ตัว H 12 ตัว O 6 ตัว แถมติดพันธะมาให้ด้วยค่ะ 555] นอกนั้นเก็บพอลิเมอร์-โมโนเมอร์ สังเคราะห์กับธรรมชาติด้วยค่ะ ปีเราออก 1 ข้อ มีพวกพลาสติกชนิดต่างๆ ด้วย ไปจำลักษณะภายนอกกับการใช้มาค่ะ
•วิทย์กายภาพ เราว่าที่เรียนในห้องเรียนก็พอแล้วนะคะ ส่วนตัววิชานี้เราอาศัยสรุปที่เราเคยจดสมัย ม.2 มาค่ะ ออกไม่เกินเนื้อหาเลยค่ะแค่ไปท่องมาให้แม่น ๆก็พอค่ะ [EX.เค้าให้รูปเส้นขึ้นของsunแบบเฉียงทิศเหนือมา และให้บอกว่าฤดูอะไร&โลกอยู่ตำแหน่งไหน(ให้อีกภาพมา) ตอบ ฤดูร้อนนะคะ]


3)ที่เรียนพิเศษ [พาร์ทที่ทุกคนรอคอย!! ปล.ไม่มีสปอนเซอร์นะคะ รีวิวตามจริงฮับบ]

•คณิตศาสตร์ 
1.O-PLUS : พี่โอ๋เก็งตรงมากเลยค่ะ ทั้งคณิตวิทย์ มีทริคสูตรลัดให้เยอะมาก[ชอบสุดก็ ทุเรศ Tip กับสับขาหลอกนี่แหละค่ะ สูตรชื่อนี้จริง ๆนะคะ 555] แถมข้อสอบเก่าเยอะมากค่ะ ถ้าทำหมดได้นี่ยกนิ้วให้เลยค่ะ [พี่โอ๋สอนสนุก ตลกด้วย] เราเรียนพี่โอ๋ตั้งแต่ป.6 ค่ะ ส่วนคอร์ส ม.ต้น จะสรุปแบบนี้ค่ะ
1.1.คอร์ส ม.1,2,3 เทอม 1,2 สามคอร์สนี้จะเป็นเรียนเนื้อหา&ฝึกโจทย์ ซึ่งจะมีการปูพื้นฐานให้แน่น เหมาะสำหรับเรียนเพิ่มเกรดและพื้นฐานสอบเข้าค่ะ
1.2.คอร์สกวดเข้มเข้าเตรียมฯ ถ้าไม่ได้เรียนคอร์สด้านบนไม่เป็นไรค่ะ เรียนคอร์สนี้เลยก็ได้ค่ะ พี่โอ๋จะสรุปแต่ละหัวข้อแบบเร่งรัดและพาตะลุยโจทย์ค่ะ ซึ่งเหมาะสำหรับคนกำลังจะเตรียมสอบเข้าเตรียมฯแล้วต้องการทวนทั้งหมดอีกรอบ+หาข้อสอบเก็งแม่นๆค่ะ
1.3.คอร์ส 1000 ข้อเข้าเตรียมฯ แนะนำมากเลยค่ะ เป็นคอร์สตะลุยโจทย์ ข้อสอบ 1000++ จะเป็นทั้งข้อสอบเก็งและข้อสอบเก่าค่ะ [เราทำไม่หมดนะคะ เยอะมาก 555 เก็บหมดแค่พาร์ทชีวะกับเคมีค่ะ] คอร์สนี้พิเศษตรงที่พี่โอ๋จะ short note สถิติข้อสอบเก่าว่าออกเรื่องไหนบ้าง ทำให้เราโฟกัสได้ถูกจุดในช่วงท้ายค่ะ
1.4.Advance Trigon ตามชื่อค่ะ เป็นคอร์สเสริมทักษะเรื่องตรีโกณให้แม่นขึ้น มีข้อสอบหลากหลาย+สูตรลัดเยอะมาก(ชอบสูตรมุมพิเรนทร์มากค่ะ 555) เราเรียนเพื่อเสริมความแม่นค่ะ
2.ครูโต ลาดพร้าว 69 : อาจารย์คนนี้แนะนำมาก ๆเลยค่ะ เป็นการฝึกทำโจทย์อย่างเดียวเลยค่ะ ซึ่งทำให้เรา upskill ได้เร็วมาก ๆค่ะ อาจารย์อธิบายเข้าใจ ละเอียด เน้นให้ทำพื้นฐานได้ ไม่ใช้แต่สูตร ซึ่งทำให้เราพลิกแพลงได้ดีขึ้นค่ะ นอกจากนี้อาจาย์มักจะแถมติวฟรีให้ช่วงใกล้สอบทั้ง M-WIT กับ T.U. เลยค่ะ ดีงามมาก~    [ปล.ข้อสอบเก่าเยอะสุด ๆเลยค่ะ!!]
3.คณิตเดี่ยวกับอาจารย์ทีม ครูวิศวะ [อยากได้ contack ทักหลังไมค์มาได้นะคะ] : อาจารย์สอนดี+ใจดีม๊าก~ แถมอธิบายเข้าใจ ช่วยเราเก็บส่วนที่เราอาจตกหล่นไปบ้างเวลาทำข้อสอบ+เทคนิคดี ๆ ค่ะ สไตล์การสอน จะเน้นเป็นทำข้อสอบเก่าเตรียมฯ อธิบายส่วนที่เราไม่เข้าใจจากที่เรียนอื่น หรือจะเรียนเนื้อหาหรือข้อสอบที่อื่นก็ได้นะคะ [เคยติว IJSO กับ สพฐ. กับอาจารย์ด้วยค่ะ]
4.ครูเบียร์ (ครู TU.) (ติดต่อ PINNACLE ) : เราเรียนกับอาจารย์แค่ 2 คอร์สสั้น ๆ [เป็นคอร์สโค้ง&ไฟลนก้น (อันละ 2 ชม.) ค่ะ] อาจารย์มีสรุปสูตรที่ใช้บ่อยแปะไว้ให้ที่หน้าแรกของชีทเลยค่ะ หลัก ๆจะเป็นทบทวนจุดที่ออกบ่อยในข้อสอบ และพาทำข้อสอบค่ะ ลายมือสวย+อธิบายเข้าใจง่าย+ไปช้า ๆ ค่ะ

•ชีววิทยา
1.อาจารย์มณี (อดีตครู เตรียมพัฒนาการ) [ส่วนมากจะเป็นเด็กบดินทร์&เตรียมพัฒน์ รวมกลุ่มกันไปเรียน แต่ถ้าไม่มีกลุ่มสามารถติดต่ออ.โดยตรงได้ค่ะ ปล.เราติดต่อโดยตรงเหมือนกันค่ะ] : อาจารย์สอนดีมากๆ ซึ่งอาจารย์จะไม่ได้สอนเก็งเข้าเตรียมฯโดยตรงแต่จะสอนให้รู้ลึกทุกเรื่องที่เรียนและจะเน้นย้ำจนเราจำขึ้นสมองเลยค่ะ[ที่สำคัญครูใจเย็นมาก ครูจะอธิบายซ้ำ ๆจนกว่าทั้งห้องจะเข้าใจ ซึ่งคนที่เข้าใจแล้วจะได้แม่นขึ้นไปอีก เป็นการเรียนกลุ่มที่เราชอบมากเลยค่ะ] ซึ่งเหมาะมากถ้าใช้สอบ ijso & M-WIT เพราะส่วนมากอาจารย์ให้ฝึกเขียนตอบและวิเคราะห์ ไม่ได้แค่ท่องจำอย่างเดียวค่ะ
2.ครูตุ๊ดตู่ (ครู T.U.) (ทัก contack หลังไมค์ได้ค่า) : อาจารย์เป็น active สุด ๆ เรียนแล้วไม่เบื่อ&สนุกมากเลยค่ะ เราเรียนกับอาจารย์เป็นคอร์สตะลุยโจทย์หมดเลยค่ะ ซึ่งอาจารย์จะเก็งข้อสอบเข้าได้แม่น รู้ว่าคนออกชอบบทไหน และจะคอยเน้นย้ำส่วนที่ต้องจำให้ได้ค่ะ ทำให้เราแม่นชีวะยิ่งขึ้นไปอีกค่ะ!! [ที่สำคัญสอนลึกด้วยค่ะ!] นอกจากนี้ อาจารย์เป็นคนแนะนำวิธีเตรียมตัวก่อนสอบด้วยค่ะ
•เคมี
1.อ.อุ๊ เคมี : เชื่อว่าหลายคนรู้จักกันอยู่แล้วสินะคะ เราเรียนคอร์ส ม.ต้น & IJSO 1 ค่ะ ซึ่งอาจารย์จะสอนช้า แต่เน้นเข้าใจจำฝังลึกเลยค่ะ เราชอบคอร์ส IJSO 1 มากเพราะจะสอนเนื้อหาลึกและละเอียดเพียงพอกับสอบเข้าเตรียมฯเลยค่ะ! ปล.ข้อสอบเก่าเยอะสุดๆ!
2.เคมีเดี่ยวกับอาจารย์น้อยหน่า (Contack หลังไมค์) : อาจารย์เตรียมตัวสอนดีมากๆ แถมยังอธิบายเข้าใจ เน้นฝึกข้อสอบเก่าเป็นหลัก ด้วยความเป็นครูเดี่ยว ทำให้เราถามส่วนที่ไม่เข้าใจได้เลย+ขอให้ช่วยสรุปเนื้อหาสอบเข้าเตรียมฯเร่งรัดได้+ฝึกทำข้อสอบเก่าได้แม่นมากขึ้น ชอบคนนี้เหมือนกันค่ะ!
•ฟิสิกส์
1.อ.มาม่า (ครู T.U.) (ติดต่อ PINNACLE ) : เราเรียนกับอาจารย์แค่คอร์สสั้น (4 ชม.) อันเดียว อาจารย์จะไปช้า ๆ ทำให้เข้าใจ แต่ด้วยความที่โจทย์ยากมาก (เลเวลเราไม่ถึง TT) เราเลยต้องทวนย้อนหลังอีกรอบจึงจะเข้าใจแม่นค่ะ แต่เพื่อนเราที่เก่งฟิสิกส์บอกว่าชอบครูมาม่านะคะ
EXTRA:เราว่าทวนสูตร&บทเรียนที่โรงเรียนมาเผื่อไว้ก็ดีนะคะ อย่างที่บอกว่าอาจจะฟลุ๊คมีข้อที่ใช้แค่ความรู้โรงเรียนก็ได้ค่ะ (ปีนี้มี 3-4 ข้อเลยค่ะ!! Lucky สุดๆ!!)
•วิทย์กายภาพ
EXTRA : เราอาศัยจดสรุปโรงเรียนสมัย ม.2 หมดเลยค่ะ ซึ่งอยากจะบอกว่าแค่ท่องหมดก็เกินพอแล้วค่ะ! (อาจจะทำโจทย์เล่มกวดเข้มเข้าเตรียมฯของพี่โอ๋ เสริมก็ได้ จะได้แม่นขึ้น)
•ภาษาอังกฤษ
1.อ.โอม (ครู T.U.) (ติดต่อ PINNACLE) : เก็งตรงมากๆๆๆ โดยเฉพาะคอร์สโค้งที่อาจารย์เก็ง gramma & vocab ให้ ตรงยิ่งกว่าตรง  [ridiculous=ตลก,น่าขัน อ.เก็งแล้วออกด้วย!! ปล.ข้อสอบเตรียมฯยากตรงไม่รู้ศัพท์ ถ้าเรารู้ศัพท์ทุกอย่างจะง่ายขึ้นเยอะ] แนะนำให้เรียนคอร์สตะลุยโจทย์เพราะจะเป็นแนวข้อสอบเตรียมฯจริง ๆ ทำให้เราแม่น+รู้แนวโจทย์มากๆ
•ภาษาไทย
1.อ.หญิง (ครู T.U.) (ติดต่อ PINNACLE) : บอกว่าเป็นฝาแฝดกับข้อสอบก็ไม่เกินจริงค่ะ! ทุกคอร์สที่เรียนจะมีข้อสอบเทสก่อนเรียนทุกครั้ง [ซึ่งเป็นข้อสอบที่เป็นแนวเป๊ะจริง ๆค่ะ!] อาจารย์รู้แนวคนออกแม่นมาก ทั้งเก็งการสะกดศัพท์ พาร์ทคำภาษาต่าง ๆ ชนิดต่าง ๆ แม้แต่พาร์ทจับใจความก็แม่นเหมือนข้อสอบจริงเลยค่ะ [ตอนทำจริง นึกว่ากำลังทำข้อสอบอีกฉบับของจารย์หญิงเลยค่าาา]
•สังคม [เรารีวิว 3 คนเลยค่ะเพราะตรงกันคนละเรื่องเลยค่ะ แต่สังคมก็เก็งยากแหละค่ะ ทำบุญเอา 555]
1.สังคมครูเมฆ : เราเรียนเป็นคอร์สตะลุยโจทย์+คืนหมาหอนค่ะ ส่วนตัวปีนี้ครูเมฆเก็งแนวศาสนาแม่นค่ะ [เราแนะนำเรียนคอร์สตะลุยโจทย์ค่ะ เพราะมีเนื้อหา+แนวโจทย์แน่น จนเราสามารถอาศัยความรู้ที่เรียนไปเป็นตัวแทนแข่ง TUGSA ให้โรงเรียนได้เลยค่ะ]
2.สังคมครูชัย : เราเรียนแค่ 2 ครั้งแต่ชอบมากตรงสูตรลัดอาจารย์ค่ะ [แบบมีสูตรท่องว่าประเทศไหน +-เวลาเท่าไหร่ค่ะ ปล.ปีนี้ออกซาอุ -4 อยู่ในสูตรครูด้วยค่ะ]
3.สังคมครูเอ็มม่า (ครู T.U.) : อาจารย์เก็งข่าวแม่นมากเลยค่ะ แล้วก็จะมีสรุปเรียนไม่เครียดค่ะ [อาจารย์เก็งพระอรหันต์ธาตุที่มาไทยว่าเป็นของใคร แล้วออกในข้อสอบด้วยค่ะ!]
ปล.ไม่แนะนำ ติวสังคมฯแค่ one night miracle คืนเดียวนะคะ เพราะจะจำไม่ได้หมด ควรติวสัก 1 เดือนหรือ 2 สัปดาห์ก่อนสอบต่อเนื่องค่ะ 

4)หนังสือ [เราแทบจะอ่านแค่ของเรียนพิเศษ แต่ก็มีหนังสืออื่นที่ใช้บ้างค่ะ]

• คณิต ข้อสอบเก่าของ TU ค่ะ ส่วนมากเราทำแค่ที่ TUTOR ให้ทำอย่างเดียวค่ะ (ปล.เรารู้ตัวเองเรื่องเลข เลยแค่พยายามทำให้คะแนนคณิตไม่ฉุดวิชาอื่นเฉย ๆค่ะ) สามารถหาได้ตามเน็ตเลยค่ะ
• หนังสือกวดเข้มเข้าเตรียมฯ by P.โอ๋ : เราทำแค่ของเคมี&ชีวะ&วิทย์กาย ข้อสอบเก่าแนวตรงเลยค่ะ [แต่ทริคที่อาจารย์สอนเจ๋งสุด]
• 1000 ข้อ เข้าเตรียมฯ by P.โอ๋ : เช่นเคยทำแค่เคมี&ชีวะ&วิทย์กาย ข้อสอบเยอะมาก ๆ ทำได้หมดจะแม่นสุด ๆ
• ชีทเรียน T.มณี & T.ตู่ ชีวะฯ : สองคนนี้เรานั่งทำข้อสอบทุกชุดซ้ำเกิน 3 รอบแล้วค่ะ แต่ทำทุกครั้งก็ยังมีข้อผิดอยู่ดี[แต่จะสังเกตชัดเลยว่าคะแนนดีขึ้น] ปล.ปกติเราไม่ได้แค่เติมคำตอบอย่างเดียว แต่จะเขียนเนื้อหาย่อลงไปด้วย (เช่น ถามว่าการกลั้นหายใจสารใดจะเพิ่มในเลือด ไปรวมกับน้ำเลือดได้อะไร แตกตัวเป็นอะไร กระตุ้นสมองส่วนไหน  เราก็จะเขียนสมการ+วาดรูปปฏิกิริยานี้ลงไปด้วยค่ะ เพราะจะทำให้แม่นขึ้นสุด ๆ!)
• SUPER SCIENCE สรุปวิทยาศาสตร์ ม.ต้น : เราใช้ทวนชีวะ&เคมี ก่อนสอบค่ะ เนื้อหาใช้ได้เลยค่ะ จำหมดนี่ได้ก็ประมาณ 80% ของข้อสอบเลยค่ะ! [นอกนั้นเป็นข้อสอบที่ลึกมาก+เคมีปริมาณสัมพันธ์ที่ยาก ต้องทำข้อสอบเพิ่มค่ะ]
• EROR 500 ข้อ (เล่มเขียว) : เล่มนี้ยากกว่าข้อสอบเข้า ปกติเราทำคะแนนได้ 9-15 ข้อจาก 25 ข้อ[ก็ได้คะแนน ENG TU. 78.68] ฝึกทำบ่อยซ้ำเยอะๆ แล้วจับเวลาชุดละ 40 นาที ตามที่หนังสือแนะนำ จะ UPSKILL ได้สุด ๆเลยค่ะ!
• ไทย เล่ม 'ครูเค้าท้ามาดวลชวนมาทำโจทย์' by อาจารย์หญิง : ข้อสอบตรงมาก ๆ! โดยเฉพาะส่วนที่อาจารย์เก็ง ตรงสุด ๆ!
• สังคม : ชีทสรุปของอาจารย์ทั้งสามท่านที่อยู่ในพาร์ทเรียนพิเศษ ถ้าท่องหมดอย่างน้อยพาร์ทศาสนากับการเมืองน่าจะได้ค่ะ
5)TRICK (วางแผน+สรุป+ทวนข้อสอบ+เดาช้อนส์ค่า!!)

• Planner : สมุดเล่มเล็กๆที่มีปฏิทินด้านใน เอาไว้วางแผน จดบันทึก แนะนำมากเลยค่ะ ใช้วางแผนว่าเดือนนี้ต้องจบเนื้อหาส่วนนี้ วันนี้มีเรียนอะไรบ้าง [จดการบ้านกับสอบโรงเรียนได้ด้วยนะคะ] วันนี้จะทำโจทย์กี่ข้อ พอทำเสร็จตามแพลนก็ติ๊กถูก ช่วยให้มีระเบียบสุด ๆเลยค่ะ!
• โพสต์อิทติดบนโต๊เรียน สำหรับ list รายการสำคัญ
• การจดสรุป : ถ้ามีเวลาเยอะ (เกิน 3 เดือน) จดสรุปเนื้อหาไว้ใส่สมุดเล่มเล็ก ๆ จะทำให้ทวนได้ง่ายมากเลยค่ะ ที่สำคัญเวลาสรุปจะทำให้เราจำแม่นขึ้น! [คณิต แนะนำจดพวกสูตร วิทย์ เราอาศัยสรุปเนื้อหา ม.1-3 ที่เราจดที่โรงเรียน วิทย์กายเพียงพอค่ะ แต่แขนงอื่นแนะนำจดเนื้อหาที่เรียนพิเศษดีกว่าเพราะเตรียมฯออกลึกกว่าโรงเรียน ENG จดแต่พวก Grammar vocab ที่ออกเยอะ ไทย จดไวยากรณ์ ภาษาต่างประเทศ สัมผัสกลอน ฯลฯ (ทั้งหมดที่เรียน ม.3 ออกเยอะมาก!) สังคม ....ท่องให้ได้ก็พอแล้วแหละ ไม่ต้องจดหรอก ออกไม่ซ้ำเลย TT]
• ข้อสอบ : เน้นทำข้อสอบเก่า ทำซ้ำบ่อย ๆ เราเชื่อว่าที่เรียนพิเศษทุกที่ต้องมีข้อสอบให้ทำค่ะ! อาจจะเขียนคำตอบลงในสมุด จะได้ทำซ้ำหลาย ๆ รอบได้ค่ะ หน้าไหนผิดก็ติดโพสต์อิทคั่นไว้ดูซ้ำ ถ้าอันไหนออกบ่อยก็ติดโพสต์อิทสีแดงว่าสำคัญก็ได้ค่ะ!
• การเดาข้อสอบ : อันนี้น่าจะทำให้เราสอบได้คะแนนเยอะมากเลยล่ะค่ะ ทริคคือ ให้ทุกคนทำข้อที่ทำได้และกาเลย เว้นข้อที่ทำไม่ได้ไว้ก่อน (ปล.อย่ารันข้อผิดนะคะ ไม่งั้นซวยของแท้) แล้วพอสัก 5-10 นาทีสุดท้าย มาดูว่าเรากาข้อไหนน้อยสุด ให้ดิ่งกาข้อนั้นลงไปค่ะ เพราะปกติข้อสอบที่ดีจะเฉลี่ยช้อยส์ให้ ก ข ค ง เท่า ๆ กันอยู่แล้วค่ะ จะมีโอกาสถูกเยอะกว่าเดามั่วค่ะ! [ปล.ทริคนี้ได้มาจาก อ.คณิต 2 ท่าน ที่กล่าวไปในข้างต้น สุดยอดทริคสุดๆๆๆๆเลยค่า!!]

6) สุดท้ายนี้เราขอให้กำลังใจน้อง ๆ ทุกคนที่กำลังจะตามมาเป็น TU 8x 9x ต่อไปนะคะ!! ขอให้ทุกคนสมหวังกับความตั้งใจ ถ้าเหนื่อยมากก็พักบ้าง เรารู้ว่าการเตรียมสอบเข้ามันเหนื่อยมาก ทุกเย็นต้องเรียนพิเศษ ทำข้อสอบแทนที่จะได้ออกไปเที่ยวกับเพื่อน แต่ผลลัพธ์ของมันคุ้มมากๆๆๆๆ จริง ๆค่ะ!!
วันที่รู้ผลเรายิ่งกว่าดีใจ ทั้งกรี๊ด ทั้งกระโดด ทั้งยิ้มทั้งวันเหมือนคนบ้าเลยค่ะ 5555 (เรานั่งดูทั้งผลในเว็บ ทั้งเอกสารรายชื่อ ซ้ำ ๆหลายรอบมากๆๆให้แน่ใจว่าติด เช็กทั้งชื่อ ทั้งเลขบัตรประชาชน)

ขอให้รีวิวนี้เป็นประโยชน์และเพิ่มแรงไฟ กลจ.ให้กับน้อง ๆ ทุกคนที่กำลังจะเตรียมตัวสอบเข้านะคะ!! FIGHTING!!!!

ปล.รีวิวนี้สามารถใช้เป็นแนวเตรียมตัวเข้า  โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ & สาธิต ประสานมิตร(เอก GH(S) ) ได้เหมือนกันนะคะ พอดีเราสอบติด TUP. ที่ 1X กับ SPSM. เอก GH ด้วยค่ะ
M.R.P.13

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

EstellaTA 30 เม.ย. 67 เวลา 18:26 น. 1

พี่คะ แนะนำที่เรียนพิเศษพวกวิชาอื่นๆเพิ่มให้หน่อยได้มั้ยคะ ตอนนี้หนูเรียนเลขอยู่ที่แอพพลายด์ แต่อยากเรียนพิเศษวิชาอื่นเพิ่มด้วยค่ะ อยากเข้า ตอ มากกกก

0