Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

สอบTU87 สายศิลป์-ญี่ปุ่น

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีครับทุกคน ผมจะมาเล่าประสบการณ์การสอบเตรียมอุดมรุ่น TU87 สายศิลป์-ญี่ปุ่นนะครับ

โดยการติวผมเริ่มติวตั้งแต่ขึ้น ม.3 เลยโดยจะเน้นไปที่วิชาภาษาอังกฤษเป็นหลัก โดยตอน ม.3 เทอม 1 ผมก็เก็บพื้นฐาน ม.3 ให้หมดพยายามอย่าจริงจังมากนะครับแบ่งเวลาให้ถูกและพอมาเทอม 2 ผมก็พยายามฝึกทำแบบทดสอบฝึกจับเวลา 

                                                                   *วันสอบ*

  โดยวันที่สอบเตรียมอุดมจะจัดที่ impact  เมืองทองธานี โดยทางโรงเรียนจะให้เราเช็คเลขที่นั่งสอบแล้วก็ปริ้นใบประจำตัวผู้เข้าสอบ โดยอุปกรณ์ที่นำเข้าห้องสอบได้ก็จะมีปากกาน้ำเงิน ดินสอ 2B กบเหลา นาฬิาแบบเข็ม เสื้อกันหนาวละก็บัตรประชาชนเท่านั้นนะครับ นอกนั้นห้ามเอาเข้าเลยโดยผมจะแนะนำว่าห้ามลืมเสื้อกันหนาวเลยเพราะอากาศข้างในหนาวมากๆ
    ผมจองที่พักใกล้สถานที่สอบละตอนเช้าประมาณตี 4 คนก็เริ่มเยอะแล้วนะครับโดยเขาจะให้นักเรียนมานั่งรวมกันที่จุดรวมก่อนจึงพานักเรียนเข้าไปในภายอาคารละก็จะมีการแจกอาหารว่างให้ด้วยซึ่งในตอนเช้านี่คนเยอะสุดๆ

                                                                *ข้อสอบ*

โดยสำหรับสายศิลป์-ภาษาจะสอบทั้งหมด 3 วิชานะครับ อังกฤษ 2 ชุด ไทย 2 ชุด สังคม 1 ชุด

จะแบ่งออกเป็น 2 ช่วง คือช่วงเช้ากับช่วงบ่าย

ช่วงเช้า 3 วิชาจะมี อังกฤษ ไทย สังคมและช่วงบ่าย 2 วิชามีอังกฤษกับไทย

ภาษาอังกฤษ

 •Cloze test  โดยเขาจะให้เติมคำศัพท์ลงในบทความ คำศัพท์ถือว่าไม่ยากมากถ้าใครจำศัพท์มาดีๆถ้าให้แนะนำก็จำคำศัพท์ 4 หน้าครูสมศรีครับหากจำได้รับรองว่าทำได้แน่นอนครับและก็จะมีแล้วก็มีให้เรียง adj 

•Grammar อันนี้ค่อนข้างยากอาศัยแต่ถ้าเตรียมตัวมาดีทำได้แน่นอนที่จำได้เหมือนจะออกเรื่อง wish,if cause , Relative, Agreement of Verb , other ประมาณนี้นะครับ

•Reading นี่เขาจะให้ข่าวบทความยาวๆมาให้เราอ่านละก็จะถามเกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้นในบทความและถามว่าบทความนี้เป็นบทความประเภทไหนละก็จะถาม Vocab จากบทความนิดหน่อยแล้วก็จะมีอ่านกราฟ อ่านฉลากยา อ่านโฆษณาและก็มีให้อ่านบทกวีและถามว่าบทกวีสื่อถึงอะไรและก็มี idioms มาข้อนึง

•Error อันนี้ส่วนตัวเราคิดว่าง่ายถ้าฝึกทำแบบฝึกบ่อยๆ เพราะเนื้อจะคล้ายๆกับแบบฝึกเลย ปีนี้มีไม่เยอะมากจะออกเป็นการใช้ hyphens , Relative , Passive Voice ประมาณนนี้นะครับเท่าที่จำได้

ภาษาไทย
เป็นเรื่องหลักภาษาและกลอนส่วนใหญ่ จะให้บทความแบบไม่เว้นวรรคมาแล้วก็ถามว่าหากเว้นวรรคแล้วเป็นคำประพันธ์แบบไหน หรือให้อ่านคำประพันธ์แล้วให้บอกว่าเป็นคำประพันธ์ประเภทไหน ละจะมีให้อ่านภาษาบาลีด้วยแต่อันนี้ไม่ยากเท่าไหร่แล้วก็มีคำราชาศัพท์ให้หาว่าข้อไหนใช้คำราชาศัพท์ผิดแล้วก็ให้เรียงคำราชาศัพท์แต่จะเป็นคำที่ยากมากๆเช่น ติ่งหู ไส้ติ่ง สิว ตาตุ่ม และก็พวกประโยคกำกวมโดยภาษาไทยนี่รู้สึกว่าไม่ได้ยากมากหากจับจุดดีๆ เตรียมตัวดีๆนี่เป็นตัวเก็บคะแนนได้ดีเลย ถ้าให้แนะนำหนังสือก็ของครูลิลลี่เลยออกตรงสุดๆ

สังคม
โดยสังคมนี่ยากมากเสมอต้นเสมอปลายทุกปี จะออกเป็นข่าวปัจจุบัน ให้รูปภาพละตีความ การหาศักราช หลักธรรมคำสอนทางศาสนา พุทธประวัติ กฏหมาย ส่วนภูมิศาสตร์ก็ยากมากแล้วก็จะมีความรู้รอบตัวที่ไม่ได้อยู่ในหนังสือเช่น ประวัติบุคคลสำคัญซึ่งมาทุกปี คอร์สที่เราแนะนำก็เราเรียนของครูป๊อป  

 

                                                         *หนังสือที่อ่านก็ตามนี้เลยนะครับ*


ส่วนคอร์สต่างๆนี่เราจะเรียนอังกฤษโดยเรียนกวดวิชาแถวบ้านเลย ภาษาไทยกับสังคมก็อ่านเองสะส่วนใหญ่ เราไม่ได้ลงคอร์สอะไรมากมาย เราแนะนำให้แบ่งเวลาเรียนให้ดีๆ อย่าไปเครียด
แล้วก็ก่อนที่จะสอบเตรียมอุดมเราก็ลองสอบหลายๆโรงเรียนและก็มอบตัวไปโรงเรียนนึง เพราะตอนไปสอบเตรียมอุดมเราจะได้ไม่เครียดเรื่องไม่มีที่เรียน ซึ่งเด็กหลายคนเครียดตรงนี้มาก หากตัวเราไม่เครียดก็อาจจะได้เปรียบเรื่องนี้  ในวันประกาศผลคือแทบกรี๊ดเลย ดีใจสุด เพราะก็ไม่นึกว่าจะสอบติดเหมือนกันน

                                                         ฝากถึงน้องๆ TU รุ่นต่อๆไปนะครับ

ว่าอย่าจริงจังจนมากเกินไป แบ่งเวลาเรียน เวลาเล่นให้ดีเตรียมตัวไว้ตั้งแต่นานๆเลยก็ดีพยายามอ่านเก็บความรู้ไปเรื่อยๆหากมีเวลาเตรียมตัวมาก ใครต้องการคำปรึกษาทักไปหารุ่นพี่ได้ที่เพจ tufakbok ใน IG  ได้เลยน้าา


                                        พี่หวังว่าน้องๆทุกคนจะได้มาเป็นลูกพระเกี้ยวด้วยกันนะครับ

IG: nitipoom_mm

  

แสดงความคิดเห็น

>