Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

งานแบบไหนที่เหมาะกับเรา? ทำงานแบบ Work From Home Vs Work From Anywhere หรือ Part time vs Freelance คืออะไร มีความแตกต่างกันอย่างไร?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

Work From Home Vs Work From Anywhere


ทำงานที่บ้าน (Work From Home):

เน้นไปที่การทำงานที่บ้าน ทำให้มีพื้นที่ส่วนตัวในการทำงานมากขึ้น ไม่ต้องเดินทางไปที่ที่ทำงาน และมีความยืดหยุ่นในการจัดการเวลาได้มากขึ้น ข้อจำกัดของ Work From Home คือการไม่ได้เข้าร่วมสังคมและการสื่อสารกับคนอื่นที่ทำงานในองค์กร และการจัดการกับการแยกเวลาระหว่างงานกับชีวิตส่วนตัว 


ทำงานที่ไหนก็ได้ (Work From Anywhere): 

Work From Anywhere ให้ความอิสระที่จะทำงานในทุกที่ที่ต้องการ ให้ความยืดหยุ่นในการทำงาน สามารถปรับตารางเวลาและสถานที่ทำงานให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ของตัวเองได้ ไม่จำกัดว่าต้องทำงานที่บ้านเท่านั้น อยู่ที่ไหนก็สามารถทำงานได้ เช่น คาเฟ่ ร้านอาหาร สวนสาธารณะ Co - Working Space เป็นต้น ข้อจำกัดของ Work From Anywhere คือการจัดการเวลาและสมดุลชีวิต ที่ไม่เป็นระบบ เพราะบางคนอาจจะทำงานไม่เป็นเวลา หรือทำงานเกินกว่าเวลาที่กำหนด เนื่องจากสามารถทำงานได้ตลอดเวลา ทำงานที่ไหนก็ได้ หรือจะเป็นการติดต่อสื่อสารกับเพื่อนร่วมงานที่ไม่ค่อยสะดวกเท่าการทำงานออฟฟิศ เนื่องจากบางประเด็นในเนื้องานการได้มาพูดคุยปรึกษาหารือกันหน้างาน อาจทำให้งานดำเนินงานเป็นไปอย่างราบรื่นได้มากกว่า


การเลือกทำงานระหว่าง Work From Home และ Work From Anywhere ขึ้นอยู่กับความต้องการและสภาพแวดล้อมของบุคคลและองค์กร โดยการทำงานทั้งสองแบบมีข้อดีและข้อเสียของตัวเอง ดังนั้น การเลือกวิธีทำงานที่เหมาะสมสำหรับตนเองเป็นสิ่งสำคัญที่สุด



Part time vs Freelance


งานนอกเวลา (Part-time):

การทำงานนอกเวลาจะมีเวลาทำงานน้อยกว่าการทำงานแบบเต็มเวลา หรือ Full-Time โดยจะมีกำหนดเวลาการทำงานเป็นระยะ ๆ เช่น ทำงาน 20-30 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ มีข้อตกลงการจ้างงานเป็นลายลักษณ์อักษร มีระบุเวลาในการทำงาน ส่วนใหญ่จะไม่ได้รับสวัสดิการแบบเดียวกับการทำงานแบบเต็มเวลา เช่น ไม่มีประกันสุขภาพหรือลาพักร้อนที่มากนัก

งานนอกเวลามักเหมาะสำหรับคนที่มีเวลาว่างจำกัด เช่น นักศึกษาหรือคนที่มีงานอื่นที่ต้องทำพร้อมกัน


งาน Freelance:

Freelance เป็นคนที่ทำงานอิสระโดยไม่ได้รับการจ้างงานให้เป็นพนักงานเต็มเวลาหรือนอกเวลาจากองค์กรหรือบริษัทใด ๆ มักทำงานตามโครงการหรืองานที่ระบุไว้ และมีความยืดหยุ่นในการจัดการเวลาและการทำงาน ส่วนใหญ่จะไม่ได้รับสวัสดิการแบบเดียวกับการทำงานแบบเต็มเวลา แต่มีโอกาสในการทำงานกับหลายๆ โปรเจคและลูกค้า


ดังนั้น การเลือกงานที่เหมาะสมนั้นต้องพิจารณาถึงความต้องการส่วนตัว เช่น มีเวลาว่างมากน้อยแค่ไหน การคำนึงถึงสวัสดิการ หรือประโยชน์และสิทธิพิเศษที่จะได้รับ ซึ่งแต่ละประเภทของงานมีข้อดีและข้อเสียของแตกต่างกันไป ควรพิจารณาให้ดีก่อนที่จะตัดสินใจว่าจะเลือกทำงานชนิดนั้น



ข้อมูลจาก


https://www.linkedin.com/pulse/work-from-home-vs-anywhere-jalen-nelson-hhvke#:~:text=WFH%3A%20Offers%20the%20comfort%20of,bound%20to%20a%20specific%20location.


https://www.bloomgrowth.com/blog/work-from-home-vs-work-from-anywhere-whats-the-difference/


https://th.jobsdb.com/th/career-advice/article/work-from-anywhere


https://skillroads.com/blog/the-difference-between-full-time-part-time-and-freelance-jobs#:~:text=While%20freelancers%20are%20self%2Demployed,work%20on%20a%20particular%20projects.

แสดงความคิดเห็น

>