Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ครั้งแรกของปี 67! ชาวกรุงเทพฯ เตรียมไร้เงากับปรากฎการณ์ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก 26 เมษานี้

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

เมื่อวันที่ 22 เม.ย. 67 งานประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กรสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) ได้เผยว่า ในวันที่ 26 เม.ย. นี้ จะเกิดปรากฎการณ์ดวงอาทิตย์โคจรมาตั้งฉากกับพื้นที่กรุงเทพมหานคร เป็นครั้งแรกของปี! ในเวลาประมาณ 12.16 น.

โดยในเวลาดังกล่าว ขณะที่ดวงอาทิตย์ตั้งฉากกับพื้นโลก วัตถุที่อยู่กลางแดดจะดูเสมือนไร้เงา เนื่องจากเงาจะตกอยู่ใต้วัตถุพอดี และอาจต้องเตรียมลุ้นว่าจะเป็นวันที่ร้อนที่สุดหรือไม่ ซึ่งขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น ปริมาณฝน เมฆ อิทธิพลจากมรสุม ความร้อนสะสม ฯลฯ จึงอาจไม่ใช่วันที่ร้อนที่สุดของปี

#ความรู้จากข่าว ประเทศไทยตั้งอยู่ในเขตร้อน ระหว่างแนวละติจูด 5 - 20 องศาเหนือ ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้ง/ปี คือช่วงเมษายน-พฤษภาคม และกรกฎาคม-กันยายน โดยมีคาบการโคจรพาดผ่านแตกต่างกันไป แต่ละจังหวัดของประเทศไทยจึงเห็นดวงอาทิตย์ผ่านเหนือศีรษะไม่พร้อมกัน

ซึ่งในช่วงเดือนเมษายน - พฤษภาคม ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับประเทศไทย เริ่มจากพื้นที่ภาคใต้ อ.เบตง จ.ยะลา เมื่อวันที่ 4 เม.ย. ที่ผ่านมา จากนั้นไล่ลำดับขึ้นเหนือมาเรื่อยๆ ก่อนที่จะสิ้นสุดที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ในวันที่ 22 พ.ค. 67

สำหรับครั้งต่อไป ที่ดวงอาทิตย์จะตั้งฉากกับพื้นที่กรุงเทพฯ จะตรงกับวันที่ 16 สิงหาคม 2567 เวลาประมาณ 12:22 น. และสามารถดูข้อมูลการเกิดปรากฏการณ์ดวงอาทิตย์ตั้งฉากทั้ง 77 จังหวัดในประเทศไทยเพิ่มเติมได้ที่ https://www.narit.or.th/index.php/news/4010…

และช่วงนี้อากาศร้อนจัดมาก อยากให้ทุกคนดูแลรักษาสุขภาพ หลีกเลี่ยงการอยู่กลางแดดเป็นเวลานาน และพยายามดื่มน้ำเปล่าเยอะๆ 

ที่มา

https://www.narit.or.th/index.php/news/4010…

แสดงความคิดเห็น

>