Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

วัยรุ่นเครียด เศร้า เหงา ซึม ไม่รู้จะหันหน้าไปหาใคร ตรวจสุขภาพจิตออนไลน์ฟรีผ่านแอปฯ อูก้า (Ooca)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่


“โครงการกำแพงพักใจ ที่พักใจให้เยาวชน”
เป็นโครงการที่เกิดจากการร่วมมือระหว่าง มูลนิธิกำแพงพักใจ Wall of Sharing, สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เขต 13, แอปพลิเคชันอูก้า (Ooca) และสถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นราชนครินทร์  

โดยได้เปิดให้บริการด้านสุขภาพจิตออนไลน์ผ่านแอปฯ อูก้า (Ooca) แก่เยาวชน อายุระหว่าง 15 - 25 ปี และต้องมีทะเบียนบ้านในกรุงเทพฯ โดยได้เริ่มนำร่องในพื้นที่กรุงเทพฯ ซึ่งได้ตั้งเป้าหมายให้บริการเยาวชนจำนวน 2,500 คน 

นายแพทย์พงศ์เกษม ไข่มุกด์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า จากข้อมูลการใช้บริการ Mental Health Check in ระหว่างวันที่ 1 มกราคม - 20 เมษายน 2567 พบว่าเด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี ในเขตกรุงเทพฯ ที่ให้ข้อมูลจำนวน 1,200 ราย มีความเครียดสูง ร้อยละ 58.20 เสี่ยงต่อภาวะซึมเศร้า ร้อยละ 61.7 และเสี่ยงฆ่าตัวตาย ร้อยละ 43.65 

จึงได้พัฒนาความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภาครัฐและเอกชน เพื่อช่วยเหลือเด็กและเยาวชนที่มีความเสี่ยงเป็นภาวะซึมเศร้า รวมถึงมีความคิดฆ่าตัวตาย โดยได้จัดโครงการกำแพงพักใจ ที่พักใจให้เยาวชนขึ้น เพื่อเป็นที่พักใจให้แก่เยาวชนในกรุงเทพฯ และเข้าถึงบริการสุขภาพจิตผ่านช่องทางออนไลน์ได้ฟรี

แอปพลิเคชันอูก้า (Ooca) ให้บริการด้านสุขภาพจิตออนไลน์แก่เยาวชน อายุระหว่าง 15 - 25 ปี ซึ่งต้องมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านกรุงเทพฯ จึงจะได้รับสิทธิ์เข้ารับการปรึกษาฟรี 

โดยจะบริการให้คำปรึกษาฟรี 4 ครั้ง/คน จากผู้เชี่ยวชาญ จิตแพทย์ นักจิตวิทยาคลินิก นักจิตวิทยาการปรึกษา และอาสาสมัครผู้ดูแลใจ ที่มีประสบการณ์มาดูแลและให้คำแนะนำ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น ซึ่งเราสามารถนัดหมายกับนักจิตวิทยาของเราได้ทุกเมื่อที่ต้องการ นอกจากนี้ยังมีบริการจ่ายยา โดยจิตแพทย์ จัดส่งถึงบ้านอีกด้วย

แอปพลิเคชันอูก้า (Ooca) เป็นเครือข่ายสุขภาพจิตออนไลน์ที่มีจิตแพทย์และนักจิตวิทยาเครือข่ายใหญ่ที่สุดของประเทศไทย สามารถใช้สิทธิโครงการได้ฟรี ตั้งแต่วันนี้จนถึง 31 ส.ค. 2567

ที่มา
https://www.facebook.com/oocaok/posts/pfbid0sud1cRufvKZQ8GgJcn631GHp9sPS2w4yYBvMo5XGe1GiMrq2NBvv7NCaK4fVaonfl?locale=th_TH
https://ooca.co/wallofsharingnhso/

แสดงความคิดเห็น

>