Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

งานปรับปรุงภูมิทัศน์ทุกรูปแบบ ที่ลงตัวที่สุดกับการใช้ขอบคันหินสำเร็จรูป

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ปัจจุบันงานขอบฟุตบาททางเดินเท้า หรือตามจุดต่างๆ ในสวนสาธารณะ พื้นที่พักผ่อนหย่อนใจ พื้นที่ออกกำลังกายของผู้คนในประเทศเรา แทบจะทั้งหมดของพื้นที่ ที่ผู้เขียนกล่าวมานั้น จะต้องมีการใช้งานขอบคันหินสำเร็จรูป เป็นหนึ่งในตัวแปร ของการจัดตกแต่งรูปแบบ ภูมิทัศน์ต่างๆ ที่เห็นความสวยงาม มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย  นั่นถือว่าเป็นลักษณะที่น่าสนใจ ที่วัสดุอย่างขอบคันหินนั้น ได้กลายเป็นวัสดุที่อยู่ในมาตรฐาน ของงานปรับปรุงภูมิทัศน์ทุกรูปแบบ ในบ้านเราไปแล้ว สำหรับปัจจุบันนี้
เพราะฉะนั้นแล้ววัสดุขอบคันหิน กับการปรับภูมิทัศน์ทุกรูปแบบ จะมีอะไรที่มีข้อมูล ที่น่าสนใจเพิ่มเติม เพื่อให้ทุกท่านได้รู้จักกับวัสดุชนิดนี้มากยิ่งขึ้น ผู้เขียนมี 2 หัวข้อที่นำมาฝากทุกท่าน ดังต่อไปนี้

 

ขอบคันหินมีหลายประเภท ตอบโจทย์ทุกฟังก์ชันการใช้งาน

เราจะได้เห็น ลักษณะรูปแบบ ของขอบคันหิน ที่มีความแตกต่างกันตามวิธีการนำไปใช้งาน โดยหลักๆ จะเป็นวัสดุที่มีบทบาท ที่ทั้งสามารถปรับแต่งพื้นที่ต่างๆ ให้มีความสวยงาม และยังมีประโยชน์ใช้สอย ที่มีประโยชน์ต่องานสาธารณะอย่างแท้จริงด้วยเช่นกัน ยกตัวอย่าง ขอบคันหินพร้อมตะแกรงระบายน้ำ ซึ่งเป็นลักษณะ ของขอบคันหินที่มีรูปลักษณ์ภายนอกที่ เหมือนกับขอบคันหินโค้ง หรือทรงมนทั่วไป
แต่จะมีการเพิ่ม ให้มีฟังก์ชันของการระบายน้ำ จากถนนให้ลงไปยังคลองระบายน้ำ ด้วยการติดตั้งตะแกรงเหล็ก ที่มีการออกแบบ ให้สามารถกรองวัตถุชิ้นใหญ่ ให้เหลือเพียงเศษตะกอนขนาดเล็ก ให้สามารถระบายไปพร้อมกับน้ำ ไปยังแหล่งบริหารจัดการน้ำ ที่มีการวางแพลนของการระบายน้ำไว้ ซึ่งก็ถือว่าเป็นตัวอย่าง ของประโยชน์ของขอบคันหินสำเร็จรูป ที่มีผลต่อการใช้ชีวิตของเราในทุกวันนี้ ซึ่งในขณะที่ขอบคันหินแบบตะแกรง ทำหน้าที่ช่วยระบายน้ำเสียจากท้องถนนแล้ว ในขณะเดียวกันฟังก์ชันของการตอบโจทย์ ในด้านการปรับภูมิทัศน์ ก็ยังสามารถใช้งาน ให้เป็นขอบในการปิดให้บล็อกปูพื้น ในพื้นทางเดินนั้น ยังคงมีความแน่นหนา สร้างความเป็นระเบียบให้กับพื้นที่อย่างลงตัว



 

ขอบคันหินเป็นวัสดุปรับภูมิทัศน์ ที่ประหยัดงบประมาณที่สุด

จริงๆ แล้วยังมีวัสดุ ที่มีทั้งประยุกต์ใช้ หรือผลิตขึ้นมาโดยตรง สำหรับการปรับภูมิทัศน์ในพื้นที่ทุกรูปแบบ อยู่อีกมากมายหลายแบบ และยังรวมไปถึงในลักษณะ ของวิธีการปรับภูมิทัศน์ ในรูปแบบอื่นๆ ที่สามารถทำได้ทดแทน หรือให้ประโยชน์ ที่เทียบเท่ากับการใช้งานขอบคันหินด้วยเช่นกัน แต่ในความแตกต่าง ที่เราได้เห็น จากความนิยมของการเลือกไปใช้งานนั้น ถ้านอกเหนือจากการใช้กับงานตกแต่งขอบทางเดินเท้าแล้วนั้น ยังมีในส่วนของการจัดภูมิทัศน์ในบ้าน ปรับตกแต่งพื้นที่ส่วนตัว ซึ่งถือว่าเป็นหนึ่งในรูปแบบ ที่มีการเลือกวัสดุปรับภูมิทัศน์
หรือเป็นไอเดียที่เลือกใช้ จากหลากหลายวิธีการ ซึ่งเมื่อเทียบกับการใช้ขอบคันหินสำเร็จรูปแล้ว งบประมาณที่ใช้ไป กับวัสดุในประเภทอื่นๆ หรือวิธีการอื่นๆ จะแตกต่างกันพอสมควร โดยเฉพาะการเทคอนกรีต เพื่อปรับภูมิทัศน์ ถือว่าเป็นหนึ่งในวิธีการ ที่ทำให้เกิดความน่าสนใจพอสมควร เมื่อเทียบกับเรื่องราคา ของการใช้ขอบคันหิน ซึ่งก็มีการเปรียบเทียบที่ชัดเจนแล้วว่า แม้การเทปูนปรับพื้นที่ต่างๆ เหล่านั้น จะให้ความแข็งแรงทนทาน แต่งบประมาณที่ต้องจ่ายถือว่า อยู่ในจำนวนที่สูงพอสมควร และที่สำคัญเมื่อเทียบกับ คุณสมบัติและราคาที่ใช้ ขอบคันหินสำเร็จรูปแล้ว ยังถือว่าขอบคันหินยังมีข้อดีที่มากกว่าอีกด้วยเช่นกัน


 

สรุป

นับว่าเป็นหนึ่งในมาตรฐานใหม่ๆ ขอบการคัดเลือกวัสดุ ที่เหมาะสมที่จะใช้ สำหรับการปรับแต่งภูมิทัศน์ โดยที่กรณี ของการที่ส่วนใหญ่ ของใครหลายคนสำหรับปัจจุบันนี้ ได้ ตัดสินใจเลือกขอบคันหินสำเร็จรูป เป็นวัสดุที่เป็นหลัก สำหรับการจัดภูมิทัศน์นั้น ถือว่ามีหลายส่วนที่ทำให้เห็นถึงประโยชน์ และข้อดี ที่ทั้งราคาและคุณภาพ มีข้อดีเทียบเท่า หรืออาจจะเป็นไปได้สูงว่า มีความโดดเด่นกว่าวัสดุในหลายๆ แบบสำหรับยุคนี้เลยก็ว่าได้


 

แสดงความคิดเห็น

>