Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ป้องกันเหตุกราดยิง! รัฐเทนเนสซี สหรัฐฯ อนุญาตให้ครูพกปืนในโรงเรียน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่


เมื่อวันที่ 23 เม.ย. ที่ผ่านมา สมาชิกสภานิติบัญญัติของรัฐเทนเนสซีของสหรัฐฯ ได้ผ่านร่างกฎหมายที่อนุญาตให้ครูสามารถพกปืนพกแบบซ่อนไว้ได้ที่โรงเรียน โดยได้ผ่านความเห็นชอบด้วยคะแนนเสียง 68 ต่อ 28 เสียงในสภา ท่ามกลางเสียงประท้วงมากมายของชาวเมืองบางส่วนที่ไม่เห็นด้วย 

รัฐเทนเนสซีมีการถกเถียงกันอย่างดุเดือดเกี่ยวกับกฎหมายปืน ตั้งแต่เหตุกราดยิงที่โรงเรียนแห่งหนึ่งในแนซวิลล์เมื่อปีที่แล้ว ทำให้มีเด็ก 3 คน และเจ้าหน้าที่ 3 คน เสียชีวิต

จัสติน เพียร์สัน ส.ส.พรรคเดโมแครตที่ถูกไล่ออกจากสภาเมื่อปีที่แล้ว ก่อนที่จะถูกโหวตกลับเข้ามา ได้มีการพูดถึงในโซเซียลมีเดียว่า “นี่เป็นวันที่เลวร้ายสำหรับรัฐเทนเนสซี ลูกๆ ของเรา ครูของเรา และชุมชน” และยังกล่าวอีกว่า "แทนที่จะปกป้องเด็กๆ พวกเขากลับปกป้องปืนอีกครั้ง!"

พรรครีพับลิกันและฝ่ายอนุรักษ์นิยมอื่นๆ ผลักดันให้ครูพกอาวุธเพื่อตอบโต้เหตุกราดยิงในโรงเรียนที่เกิดขึ้นหลายครั้งในสหรัฐฯ ในช่วง 25 ปีที่ผ่านมา ผู้เสนอมาตรการดังกล่าวเชื่อว่าการที่ครูพกอาวุธปืนอาจช่วยยับยั้งการก่อเหตุยิงในโรงเรียนได้ แต่ฝ่ายผู้คัดค้านมองว่าการพกปืนในโรงเรียนอาจมีแนวโน้มที่จะนำไปสู่การก่อเหตุยิงได้

ข้อมูลจากศูนย์กฎหมายกิฟฟอร์ดส์ ซึ่งเป็นกลุ่มความปลอดภัยของอาวุธปืนระบุว่า ประมาณครึ่งหนึ่งของรัฐทั้งหมดในสหรัฐฯ อนุญาตให้ครูหรือพนักงานของโรงเรียนพกพาอาวุธปืนในโรงเรียนได้ 

ภายใต้ร่างกฎหมายของรัฐเทนเนสซี บุคคลใดก็ตามที่ต้องการพกปืนพกแบบซ่อนในโรงเรียน  จะต้องผ่านการฝึกอบรมด้านการป้องกันความปลอดภัยอย่างน้อย 40 ชั่วโมง ส่วนค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรมพร้อมอาวุธปืน ผู้ฝึกอบรมจะต้องชำระเอง

และร่างกฎหมายดังกล่าว จะไม่มีการระบุตัวตนของครูหรือเจ้าหน้าที่ที่พกอาวุธปืนต่อสาธารณะ ซึ่งผู้บริหารของโรงเรียนจะต้องมีการอนุมัติให้บุคคลนั้นพกพาปืนได้ และผู้นำหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายในท้องถิ่นจะต้องได้รับแจ้งถึงตัวตนของผู้พกอาวุธปืนด้วยเช่นกัน

ที่มา   

https://www.reuters.com/world/us/tennessee-lawmakers-pass-bill-allowing-teachers-carry-guns-schools-2024-04-23/

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น