Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

กรรมฐาน คืออะไร ฐานสติและจิตแห่งปัญญา

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

กรรมฐาน การเจริญภาวนาจากการฝึกปฏิบัติสมาธิให้จิตมีความสงบ หรือที่เรียกว่า สมถะกรรมฐาน  เพราะจิตดั้งเดิม มีความสงบดีแต่เมื่อเกิดมาได้เรียนรู้จากอายตนะทั้งหก ทำให้เกิดความปรุงแต่งต่าง ๆ เพื่อนำไปสู่การพิจารณาวิปัสนากรรมฐาน เมื่อจิตสงบย่อมนำมาสู่การรวมจิตเป็นหนึ่งเดียว หรือ จุดที่เราเคยได้ยินว่า ปฐมฌาน

สภาพจิต โดยธรรมชาติแล้วมักจะไม่นิ่ง เพราะได้รับรู้ผ่านอายตนะตลอดเวลาได้แก่ หู ตา จมูก ลิ้น กาย และใจ ได้รับ แสง สี เสียง สัมผัส กลิ่น รส ตลอดเวลาทำให้การที่จะให้ใจเป็นสมาธินั้นยาก  เหมือนลิงที่กระโดดไปมาตลอด เวลานั่งสมาธิก็มักจะรำคาญ อึดอัด คิดโน่นคิดนี่ ไม่สงบ ทำให้การเข้าถึงวิปัสนาเป็นไปได้ยาก

ดังนั้น พระอาจารย์หลายท่าน มักจะแนะนำการฝึกสมาธิให้เกิดสมถะเสียก่อน เพื่อให้ใจและจิต เกิดความสงบ และมักจะทำควบคู่กับการทำอานาปนะสติ หรือการดูลมหายใจเข้าออกควบคู่กัน


กรรมฐาน คืออะไร

(สันสกฤต: karmasthana) หมายถึง ที่ตั้งแห่งการทำงานของจิต สิ่งที่ใช้เป็นอารมณ์ในการเจริญภาวนา อุปกรณ์ที่ใช้ในการฝึกอบรมจิต หรืออุบายหรือกลวิธีเหนี่ยวนำให้เกิดสมาธิ กรรมฐานจึงเป็นสิ่งที่เอามาให้จิตกำหนด เพื่อให้จิตสงบอยู่ได้ ไม่เที่ยวเตลิดเลื่อนลอยฟุ้งซ่าน ไปอย่างไร้จุดหมาย

เครดิตจาก
 


 

แสดงความคิดเห็น

>