Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ขยี้ตามากๆ ไม่ใช่แค่ดูแก่กว่าวัย

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

การขยี้ตามากเกินไป เป็นหนึ่งสาเหตุ ที่ทำให้เกิดริ้วรอยได้ โดยเฉพาะที่ชั้นหนังตา และมากไปกว่านั้น อาจจะส่งผลให้เกิดอาการปัญหาสายตา อีกมากมาย ซึ่งการคันขยี้ตาบ่อย เป็นสิ่งที่ใครก็ไม่อยากพบเจอ 

 

ถ้าหากลองสังเกตตัวเองแล้วว่า ท่านชอบขยี้ตาหรือเปล่า เพราะถ้าทำอยู่ ก็ขอให้เลิกจะดีกว่า ก่อนจะเกิดริ้วรอยจนรู้สึกรำคาญใจ และที่สำคัญการขยี้ตาบ่อย ก็ยังเพิ่มความเสี่ยงโรค ทางสายตาได้นั่นเอง แถมยังอาจร้ายแรงถึงขั้นตาบอดได้

 

ขยี้ตาบ่อย ทำหน้าแก่ก่อนวัย

การขยี้ตา เป็นอาการใช้นิ้วมือถูกหนังตาบน แต่หากบางคนอาจจะคลึงได้ แต่บางคนก็ออกแรงขยี้มากจนเกินไป และหากขยี้ตาบ่อยครั้ง ก็อาจส่งผลต่อร่างกายได้ดังนี้

  • ทำให้เกิดริ้วรอยก่อนวัย เพราะผิวหนังของเปลือกตา เป็นจุดอ่อนแอ่ การใช้แรงถูหรือขยี้ จึงอาจจะทำให้เกิดริ้วรอย หรือรอบดวงตา ทำให้ผิวสูญเสียความกระชับ ผิวหนังหย่อนคล้อยได้
  • ตาคล้ำ การถูเปลือกตาจนเกินไป อาจจะทำให้เกิดรอยคล้ำ ที่บริเวณตาได้ จากการกระตุ้น การไหลเวียนโลหิต จึงทำให้เส้นเลือดดำ มองเห็นได้ชัดเจนกว่าเดิม
  • ชั้นตาไม่เท่ากัน การขยี้ตาบ่อย อาจจะเกิดให้มีชั้นไม่เท่ากัน จากตาสองชั้นก็มีชั้นตาเพิ่มขึ้น หรือชั้นตาไม่เท่ากับตาอีกข้าง
 

วิธีแก้อาการคันหัวตา

ถ้ารู้สึกคันตา หรืออยากขยี้ตา ให้ลองใช้วิธีเทคนิคนี้แทน ยกตัวอย่างเช่น หยอดตา ประคบเย็น ความเย็น นอกจากนี้ ก็ควรย้ำกับตัวเองเสมอ ว่าการขยี้ตาส่งผลเสียต่อร่างกายของเราได้ เพื่อคอยเตือนใจให้หยุดทันก่อนใช้นิ้วมือขยี้ตานั่นเอง


 

แสดงความคิดเห็น