Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ชี้พิกัด เขื่อนลำปาว อู่ข้าวอู่น้ำของคนเมืองน้ำดำ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

เขื่อนลำปาว อีกหนึ่งสถานที่ ที่สำคัญมากๆ กับจังหวัดกาฬสินธุ์ ซึ่งไม่ใช่เพียงแค่ ได้ชื่อว่าเป็นเขื่อนดิน ที่ใหญ่ที่สุดในไทย แต่ยังรวมไปถึง แหล่งทำการประมง การเกษตร หรือช่วยบรรทุกภัยน้ำท่วม

นอกจากนี้ ยังถือว่าเป็น แหล่งท่องเที่ยวสุดยอดเยี่ยม ที่มีกิจกรรมให้ทำมากมาย ไม่ว่าจะเป็น จุดชมวิว คาเฟ่ ร้านค้างาน ปั่นจักรยาน และที่ห้ามพลาด คือการเล่น Banana Boat ที่สนุก สดชื่น ไม่ต่างจากเที่ยวทะเล 

ซึ่งประวัติของ เขื่อนลำปาว เป็นพื้นที่เขตเชื่อมต่อ ระหว่าง 3 ตำบล 3 อำเภอ ได้แก่ ต.ลำปาว อ.เมืองกาฬสินธุ์, ต.หนองบัว อ.หนองกุงศรี และ ต.เว่อ อ.เภอยางตลาด 

โดยสร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2506 ด้วยความสูง 33 เมตร สันเขื่อนยาว 7.8 เมตร กว้าง 8 เมตร และเสร็จสิ้นเมื่อ พ.ศ. 2511 ซึ่งมีเป้าหมาย เพื่อแยกลำน้ำปาว ออกจากห้วยยาง ทำให้เกิดเป็นอ่างเก็บน้ำฝาแฝด ที่มีความจุประมาณ 1,430 ล้านลูกบาศก์เมตร 

และจุดไฮไลต์สำคัญของ เขื่อนลำปาว ได้แก่ หาดดอกเกิด บริการทั้งเจ็ตสกี บานาน่าโบ๊ท ล่องแพ และลงเล่นน้ำได้ หรือจะเป็นจุดชมวิวที่สันเขื่อน, จุดปล่อยน้ำ, น้ำตกหาดแม่ยาง, สะพานเทพสุดา, แหลมโนนวิเศษ และอื่นๆ 

สำหรับการเดินทาง หากขับรถส่วนตัวมาเอง จากกรุงเทพฯ-กาฬสินธุ์ ระยะทางประมาณ 520 กิโลเมตร ใช้เวลาราวๆ 7 ชั่วโมง 20 นาที พอถึงตัวเมือง เขื่อนจะอยู่ห่างออกไปอีก 31 กิโลเมตร เดินทางต่อประมาณ 35 นาที ส่วนขนส่งอื่นๆ ทั้งรถไฟและเครื่องบิน กาฬสินธุ์ยังไม่มี 

เขื่อนลำปาว เปิดให้เที่ยวตลอดทั้งปี ทุกวันเวลา 08.30-16.30 น. ตั้งอยู่ที่ ตำบลลำคลอง อำเภอเมือง จังหวัดกาฬสินธุ์ หรือโทรสอบถามที่ 043-813-024 และ 043-227-714-5 

แสดงความคิดเห็น