Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิวติดสัตวแพทย์ จุฬา รอบ1(รอบportfolio)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีค่าน้องๆพี่เป็นเด้ก66นะคะ พี่ตั้งใจไว้แล้วว่าถ้าติดคณะนี้ ก็จะมาลงให้เป็นประโยชน์กับน้องๆเพราะตอนพี่ก้หาข้อมูลไม่ค่อยเจอ555555

เกริ่นก่อนว่าพี่เข้าโครงการรับนักเรียนที่มีความสามารถทางด้านภาษาอังกฤษและมีความสนใจในวิชาชีพสัตวแพทย์ คณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เราอยากจะบอกว่ามันไม่ได้ยากอย่างที่คิดนะคะถ้าเรามีความจริงใจอยากจะเข้าคณะนี้จริงๆ

พอร์ตของพี่ไม่ได้มีผลงานวิชาการเยอะเลยค่ะ ที่เป็นรางวัลก็มีแค่2อันซึ่งก็แค่ชมเชยกับทองแดง ส่วนที่เหลือเป็นเข้าร่วมค่ะ งงใช่มั้ยคะว่าติดได้ไง55555555
ซึ่งพี่ว่าที่มหาลัยเลือกพี่น่าจะเพราะพี่มีผลงานที่เกี่ยวกับความสนใจในวิชาชีพสัตวแพทย์จริงๆมากกว่าค่ะซึ่งก็ตรงกับโครงการที่พี่สมัคร เพราะพอร์ตพี่ส่วนใหญ่เกี่ยวกับสัตวะหมดเลย พี่เข้าค่ายมหาลัยไปสองค่าย(ค่ายมหาลัยทำให้พอร์ตของเราดูมีค่ามากขึ้นเยอะเลยค่ะ) ละก้ค่ายพวกตามสถาบันต่างๆอีกประมาณ5ค่ายค่ะ 
บางมหาลัยเค้าจะมีคอร์สสอนฟรีน้องๆไปเรียนอันนี้ก็ได้นะคะแต่แนะนำว่าให้เกี่ยวกับสัตว์ค่ะ

เราแนะนำให้น้องๆทำพอร์ตให้สวย น่าอ่าน ชัดเจน เขียนอธิบาย และที่สำคัญคือต้องมีรูปภาพประกอบค่ะ ป.ล.เราไปดูของเพื่อนที่ไม่ติดสัมมาเค้ามีผลงานสอวนค่าย3 แข่งขันระดับประเทศเยอะมาก แต่ทำในwordและกิจกรรมคือเอามาลิสเฉยๆว่าทำอะไรไปบ้างโดยไม่มีรูปประกอบซึ่งพี่ว่ามันดูไม่น่าเชื่อถือเพราะใครก็สามารถแต่งเรื่องได้อะค่ะ พี่แนะนำให้น้องๆเวลาทำกิจกรรมอะไรถ่ายรูปไว้เสมอเลยค่ะจะได้ไม่มาเสียใจทีหลัง


และบอกก่อนเลยว่าจุฬาเน้นเด็กกิจกรรม จิตอาสาต่างๆ(เน้นเกี่ยวกับสัตว์)ค่ะ เค้าอยากได้เด็กที่ทั้งเรียนดีและกิจกรรมเด่นค่ะ ของพี่ก็มีพวกอาสาในรพ. ทำงานวิจัย เป็นตัวแทนห้อง ทำงานสภา ผ่าหัวใจผ่าปอด น้องๆทำกิจกรรมอะไรก้เอามาใส่ได้ค่ะแต่เน้นๆเอากิจกรรมที่เด่นๆก็จะดีค่ะ

ละถ้าเข้ารอบ1ของจุฬาจะเป็นโครงการภาษาอังกฤษหมดเลยค่ะ น้องๆก็จะต้องสอบคะแนนวัดทักษะด้านภาษาอังกฤษตามที่คณะเข้าขอมาค่ะ พี่เลือกเป็นieltsนะคะและจุฬาเค้าเอาแค่ผ่านเกณฑ์ค่ะไม่เอามาคิดเป็นคะแนน


ต่อมาพี่จะมารีวิวการสัมภาษณ์ค่ะ
ปีพี่สัมที่คณะค่ะละบอกเลยว่าพี่ทำพลาดอย่างรุนเเรง5555555
เค้าจะแบ่งเป็น6ห้อง สุ่มจับฉลากเลยค่ะว่าจะได้ห้องไหน(ถ้าดวงดีก็จะเจออาจารใจดีค่ะถ้าดวงไม่ดีก็จะเป็นเหมือนพี่555555) ตอนสัมแบ่งออกเป็นสองpartค่ะ
1.presentation ซึ่งพาร์ทนี้ต้องpresentเป็นภาษาอังกฤษตามหัวข้อที่เค้าให้มาค่ะ ปีพี่คือ one health:สัตวแพทย์เกี่ยวข้องอย่างไร ให้เราพรี5นาทีค่ะพร้อมกับPowerPoint อธิบายด้วยยค่ะ พี่เตรียมตัวนานมากอันนี้ต้องท่องเยอะมาก(เค้ามีคะแนนเวลาในการพูดด้วยนะคะห้ามพูดเกินและไม่ควรพูดขาดค่ะ) ควรอายคอนแทคกับกรรมการ ของพี่เจอกรรมการเล่นทรสต่อหน้าตอนพี่พรีทำเอาเหงื่อไหลเลยค่ะต้องควบคุมสติให้ด้าย พอพูดจบเค้าก็จะให้ตอบคำถามเป็นภาษาอังกฤษซึ่งพี่ตอบไม่ได้ค่ะทั้งสองคำถามเลย เค้าเลยอธิบายให้พี่ฟังแทนพี่ก็yesอย่างเดียวแต่คำถามที่2ก็พอตอบได้อยู่1ประโยคค่ะ55555 แต่คือพี่ขอเค้าถอดหน้ากากอนามัยออกเพราะพี่พรีแล้วเหนื่อยจนหายใจไม่ออกเลอ เค้าก็เห้นสีหน้าพี่แหละว่าพี่น้อคมากนึกคำตอบไม่ออกทั้งที่แปลออกหมดและได้เตรียมคำตอบนี้ไว้แล้วด้วย กรรมการเลยเปลี่ยนเป็นอีกพาร์ทเลยค่ะ (ตอนนั้นพี่คิดแล้วว่าไม่ติดแน่ๆ)

2. Attitude พาร์ทนี้พี่ตอบเป็นภาษาไทยค่ะ พาร์ทนี้พี่ตอบจากใจจริงตอบยาวๆอธิบายสิ่งที่คิดและตอบออกมาอย่างมีสติค่ะ อย่างแรกเค้าจะให้เลือกแผ่นป้ายสถานการณ์มา1แผ่นจาก3เหตุการณ์ (มีโรคระบาดในนก,หมากัดเจ้าของ,หมึกช็อต)พี่เลือกหมากัดเจ้าของค่ะเพราะพอหาข้อมูลมาบ้าง ก็อธิบายตามที่เราเตรียมมา แต่ตกม้าตายตอนที่กรรมการถามว่า รู้รึเปล่าว่า อัลฟาคืออะไร พี่ก็คิดว่าดัดแปลงพันธุกรรม แต่ผิดค่ะ อาจารเค้าก้อธิบายให้เราฟังว่ามันคืออะไร ในใจพี่คือ ผิดอีกแล้วแง้ ต่อมาก็เป็นคำถามเบสิคละค่ะ เช่น
-ทำไมอยากเข้าคณะนี้
-ชอบวิชาอะไร
-คณะมีกิจกรรมเยอะนะชอบรึเปล่า
-ถ้ามีพี่มาขอให้เป็นหลีดจะเป็นมั้ย
-มีกิจกรรมอะไรบ้าง(พี่รู้แค่รับน้องค่ะเลยตอบแค่นั้น)
-ทำไมไม่เข้าค่ายของจุฬา(อันนี้พี่ว่ากรรมการถามเอาเชิงค่ะ เพราะปีพี่มันไม่มีค่ายค่ะ มีแต่ค่ายเดินป่าซึ่งโชคดีที่เราติดตามก็เลยรู้ค่ะ)
พาร์ทนี้พี่แนะนำให้น้องๆที่คิดว่าทำพาร์ทอังกิดได้ไม่ดี พยายามเก็บคะแนนพาร์ทนี้เยอะๆพูดจากใจของเราจริงๆ พูดจากที่เรารู้ ห้ามคิดเองและมโนเด็ดขาดค่ะ และที่สำคัญห้ามกวนตีนกรรมการค่ะ เพราะเพื่อนพี่ตอบได้ทุกคำถามแต่กวนตีนกรรมการอันนี้ก็ไม่ติดนะคะ พยายามถ่อมตัว ยิ้มเยอะๆ อยากให้เค้าจำได้ก็ขอถอดแมสไปเลยค่ะ เพราะพี่ว่าเค้าจำได้เพราะพี่ขอค่ะ

สู้ๆนะคะน้องๆ อย่ายอมแพ้ อย่าหมดหวังค่ะเราต้องพยายามให้สุด พยายามมีสติ ฝึกpresentเยอะๆค่ะ ละมาเป็นเด็กvetcuกันนะค้า
 

แสดงความคิดเห็น

3 ความคิดเห็น