Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อยากเรียนทันตะฯแต่ไม่มีเงินจ่ายค่าเทอม

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ปีหน้าเราตั้งใจจะซิ่วไปทันตะค่ะ  ถ้าสมมติเราสอบติดทันตะ อย่างที่รู้คือค่าเทอมทันตะสูงมาก และเราจ่ายไม่ไหวแน่นอน และแน่นอนว่ามหาลัยเขามีทุนให้อยู่แล้ว แต่เราไปอ่านๆเงื่อนไขทุนของบางมหาลัยมา มันก็แอบไม่มั่นใจว่าเราจะได้ทุนหรือเปล่า อย่างแรกเลยคือ แม่เราเป็นข้าราชการครู(แต่เงินเดือนไม่เยอะมาก ≈17000)  เราไม่สามารถกู้กยศ.ได้เพราะเงินเดือนพ่อแม่รวมกันมากกว่า200000(ไม่สามารถมาหักลบกับหนี้ได้ ซึ่งที่บ้านมีหนี้อยู่ประมาณหนึ่งที่พ่อแม่ต้องจ่ายทุกๆเดือน+มีน้องอีกสองคนที่กำลังเรียนอยู่ด้วย ทำให้มีเงินไม่พอที่จะจ่ายค่าเทอมทันตะได้แน่นอน แม้บุตรข้าราชการจะสามารถเบิกค่าเทอมได้ เท่าที่ไปดูมาเหมือนจะเบิกได้เพียงปีการศึกษาละ 25000(?) ถ้าแบ่งครึ่งจ่ายเป็นเทอม คิดเป็นเทอมละ 12500 ถ้าสมมติค่าเทอมเทอมละ 50000 เบิกเงินจ่าย มันก็ยังเหลือค่าเทอมอีก 37500 ไหนจะค่ากิน ค่าหอ ค่าเดินทางอีกบางมหาลัยมีเก็บค่าอุปกรณ์ เครื่องมืออีกเป็นแสน เราเป็นเด็กต่างจังหวัด ฐานะปานกลางค่ะ เอาจริงๆถึงพ่อแม่จะไม่เป็นหนี้ ก็คิดว่าไม่น่าจะจ่ายไหวเหมือนกัน โดยเฉพาะค่าอุปกรณ์เครื่องมือ

ส่วน กรอ.เราไม่ค่อยแน่ใจว่าเป็นยังไง ถ้าใครรู้ก็ช่วยให้ข้อมูลในส่วนนี้หน่อยนะคะ 


พอเป็นลูกข้าราชการแล้วเหมือนจะได้ทุนยากขึ้นมานิดหนึ่งใช่หรือเปล่าคะ เพราะเขาอาจคิดว่าเรามีสวัสดิการ มีรายได้ที่ดี มั่นคง แต่จริงๆแล้ว ถึงแม่จะเป็นข้าราชการแต่มันไม่ได้สบายอย่างที่คิดเลยค่ะ  อาจสบายหน่อยสำหรับคณะที่ค่าเทอมถูกลงหน่อย แต่ไม่ใช่กับคณะทันตะอ่ะ5555


ทำไงดี มั่นใจมากว่าจะเข้าทันตะ ไม่อยากซิ่วแล้วด้วย ปีหน้าจะสอบให้ติดให้ได้ หวังว่าจะผ่านไปด้วยดี มีเงินจ่ายค่าเทอม5555 ขอแค่ค่าเทอมกับค่าอุปกรณ์เท่านั้น เงินค่ากินค่าอยู่ค่าหอเราออกเองได้ อยู่แบบประหยัดๆเอา  แค่อยากเรียนคณะที่ชอบเอง ต้องยอมแพ้เพราะค่าเทอมเหรอเนี่ย

แสดงความคิดเห็น

2 ความคิดเห็น

เมโลดี้ที่รักสายลม 11 พ.ค. 66 เวลา 11:04 น. 1

กู้ กรอ. เอาได้ค่ะ เท่าที่ไปหาดู ทันตะ เป็นสาขาอาชีพที่เข้าข่าย อาชีพที่เป็นความต้องการของตลาด สามารถกู้ กรอ ได้ ซึ่งปัจจุบันเกณฑ์และวิธีการใกล้เคียง กยศ เลยค่ะ เพราะ เป็นหน่วยงานเดียวกัน แค่มันไม่ดูรายได้ครอบครัว น่าจะทำให้มีโอกาส กู้ผ่านได้ง่ายขึ้น ยังไงสอบได้แล้วก็ติดต่อกองกิจนะคะ แต่ก็อยากให้พยายามเอาทุนให้ได้ก่อน มันไม่ได้ต้องใช้คืน แล้วหลายมหาลัยก็ทุนเยอะมากๆด้วย

0
คุณแม่นิสิตทันตแพทย์ 11 พ.ค. 66 เวลา 12:04 น. 2

ไม่แน่ใจว่าจะซิ่วที่ไหน แต่เชื่อว่าทุกสถาบันน่าจะมีทุนให้ ลูกเรียนทันตมศว จะขึ้นปี 6 แล้ว ตอนช่วงปี 1 ลูกมาเล่าให้ฟังว่าให้เขียนขอทุนป่าวแม่ เค้ามีทุนให้เปล่า สำหรับนิสิตทันตแพทย์ ไม่ได้ถามรายละเอียด เพราะบอกลูกว่าให้เพื่อนที่จำเป็นจริงๆดีกว่า สอบถามสำนักทะเบียน สโมสรนิสิตเรื่องการขอทุน อ.ที่ปรึกษาและคณะพร้อมช่วยอยู่แล้ว ตั้งใจสอบให้ติดก่อน อย่าพึ่งกังวล สำหรับข้าราชการ เมื่อเข้าระดับมหาวิทยาลัยจะสามารถเบิกค่าเทอมได้ 25,000 บาทต่อปี (ไม่จำเป็นต้องแบ่งจ่าย) คุณแม่ก็รับราชการ สามารถเบิกครั้งเดียวได้เลย ปัจจุบันมหาวิทยาลัยส่วนมาค่าเทอม 50,000 บาท ต่อเทอมมีมอ.ที่ยัง 28,000 บาทต่อเทอม (ลองศึกษาข้อมูลปัจจุบันอีกที) ค่าอุปกรณ์ของมศว ที่นิสิตซื้อเองคือ หมวก Mask ชุด PPE ถ้าอยากทำคนไข้ให้ Perfect อาจต้องซื้อหัว Bur นอกเหนือจากที่คณะแจก ในระหว่างนี้ถ้ามุ่งมั่นจะเข้าทันตจริงๆ อาจเริ่มหาช่องทางเพิ่มรายได้ รับ job เพิ่ม เก็บออมเงินที่ผู้ปกครองให้เป็นค่าใช้จ่าย

1
ยิ้ม 26 เม.ย. 67 เวลา 22:17 น. 2-1

ลูกสาว กำลังคิดจะเลือกที่มศว เหมือนกัน จะสอบถามว่า การใช้ทุน กลุ่มรพ. ที่ต้องไปใช้ทุน อยู่โซนไหน ยังงัย พอจะมีguideline ไหมค่ะ กลัวได้ไปไกลๆ มาก


0