Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

สัมภาษณ์ ทันตแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีค่ะ เรามาแบ่งประสบการณ์สอบสัมภาษณ์ที่คณะทันตแพทย์นะคะ สิ่งสำคัญมากๆในรอบนี้เราคิดว่าคือ ภาษาอังกฤษและความมั่นใจค่ะ

สัมภาษณ์จะแบ่งเป็น2วันค่ะ เป็นเรื่องความถนัด กับสอบสัมภาษณ์เป็นภาษาอังกฤษ
วันที่1 ทางมหาลัยจะแบ่งเป็น3ฐาน
ตอนเราได้เริ่มที่การ 1) คราฟสบู่ก่อนเลยค่ะ ซึ่งปีนี้โจทย์คือทำเป็นรูปตัวE โจทย์ทั้งหมดจะเป็นภาษาอังกฤษนะคะ จะบอกว่าให้ทำไว้มุมไหนบนหรือล่าง ความลึก ความสูงและตัวE จะมี3เส้น ก็ให้ยาวไม่เท่ากันอะไรแบบนี้ค่ะ หน่วยทั้งหมดจะเป็นmm เมื่อทุกคนทำเสร็จให้เก็บทำความสะอาดโต๊ะให้เรียบร้อยนะคะ วางของให้เป็นระเบียบ *ถ้าใครทำผิดไปไม่ต้องกังวลนะคะ เขาให้คะแนนเป็นจุดๆไปไม่ต้องกังวลว่าจะไม่มีคะแนนเลยค่ะ ถ้าผิด1ที่ก็พยายามทำจุดอื่นให้ถูกนะคะ*
เพราะตอนเราก็ทำผิดไปค่ะอต่มานึกได้ตอนทำไปแล้วครึ่งนึงก็แก้ไม่ทันแล้วเลยพยายามวัดทุกอย่างให้เป๊ะๆค่ะ
2) ของเราเป็นเขียนessayค่ะ หัวข้อค่อนข้างยากเลย เราจำหัวข้อไม่ค่อยได้แต่ประมาณว่า ทันตแพทย์กับเสรีและการบริการทางช่องปากข้ามพรมแดน น่าจะประมาณนี้ค่ะ เราก็เขียนไปตามที่เราเข้าใจค่ะ เขียนได้ทั้งไทยและอังกฤษนะคะ 
3) เป็นการกรอกข้อมูล และวัดiQ EQแล้วก็ MBTIค่ะ ตรงนี้ทำชิวๆเลยค่ะ คิดแบบไหนก็ตอบไปแบบนั้นค่ะ
จบวันแรกค่ะ ซึ่งเราก็จะได้คิวต่อว่าเราจะได้มาสัมภาษณ์อีกทีวันไหน กี่โมงค่ะ


ปีที่เราสอบจะเป็นการส่งพอร์ตให้คณะทางเมลนะคะ ไม่ให้ปริ้นไป จะมีเวลากำหนดส่งให้ค่ะ ซึ่งถ้าส่งไม่ทันตามเวลาทางคณะไม่รับแล้วนะคะ แนะนำให้ทำเตรียมๆไว้ก็ดีค่ะ


วันสัมภาษณ์ เราได้คิวเช้านะคะ 9:00 พอไปก็จะมีคนพาขึ้นไปรอสัมภาษณ์ค่ะ รอนานมากๆเลย *สัมภาษณ์+แนะนำตัว ทุกอย่างเป็นภาษาอังกฤษหมดเลยนะคะ* ตอนเราเข้าไปสัมภาษณ์ก็คือเราจะนั่งอยู่ตรงกลางค่ะมีไมค์อยู่ ช่วงแรกไม่มีใครคุยหรือพูดอะไรด้วยเลยค่ะ เราก็พูดทุกสิ่งที่เราเตรียมไปแนะนำตัวบลาๆๆๆๆ เราพูดจนหมดแล้วที่เราเตรียมก็ไม่มีใครพูดกับเราอยู่ดีแต่ไม่เป็นไรนะคะ พยายามยิ้มสู้แล้วก็สบตาอาจารย์ค่ะ แล้วคณบดีก็เริ่มพูดกับเราค่ะ (คณบดีจะนั่งอยู่ตรงกลางนะคะ) คำถามที่ควรเตรียมไปดีๆคือเรื่องครอบครัวค่ะ พวกอาชีพของพ่อแม่ พี่น้องอะไรแบบนี้ค่ะ ด้วยความที่ค่าเทอมสูงค่ะ เราว่าทางคณะเลยค่อนข้างดูว่าสามารถจ่ายได้จริงๆ ของเราก็จะโดนถามเรื่องทั่วไปค่ะแล้วก็เรื่องในพอร์ตนะคะ เขียนอะไรไปบ้างก็จำไว้ด้วยน้าทุกคน แล้วก็มีถามเรื่องคะแนนtpat1 a-level แบบว่าได้คะแนนเท่าไหร่อะไรประมาณนี้ค่ะ เราก็ตอบไป พยายามยิ้มแล้วก็มั่นใจตัวเองเข้าไว้นะคะ แล้วก็ทุกคนจะมีความพยายามจะพูดให้เราเข้าคณะอื่นมากๆเลยค่ะเช่นไม่อยากเข้าแพทย์หรอ ทำไมไม่อยากเข้าบลาๆๆอะไรแบบนี้ค่ะ ของเราค่อนข้างได้ภาษาอังกฤษในระดับนึง ช่วงหลังๆก็เลยคุยเป็นภาษาไทยค่ะ สู้ๆนะคะทุกคน เชื่อว่าทุกคนทำได้ หวังว่าข้อมูลที่เราให้จะเป็นประโยชน์กับทุกคนนะคะ 


เราติดทันตแพทย์ มหาวิทยาลัยรังสิตแล้วค่ะ

แสดงความคิดเห็น