Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิวสอบเข้าคณะเภสัชศาสตร์ ม.รังสิต รอบ1/67

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีทุกๆคนที่ได้เข้ามาอ่านนะคะ วันนี้เราจะมาแชร์ประสบการณ์การสอบเข้าคณะเภสัช ม.รังสิตค่ะ ตั้งแต่การสอบข้อเขียนจนถึงการสัมภาษณ์ จะพยายามเล่ามากที่สุดเท่าที่จำได้นะคะ ผิดพลาดยังไงต้องขออภัยด้วยนะคะ

เราเป็นdek66 ซิ่วมาdek67นะคะ แล้วก็เป็นครั้งแรกที่ได้มาสอบม.รังสิตเลย ตื่นเต้นมากกก 

รับตรงรอบที่1กับ2ต่างกันยังไง?

จำนวนคนสอบรอบที่1จะน้อยกว่ารอบที่2ค่ะ ส่วนข้อสอบหลายๆคนบอกว่ารอบ1จะง่ายกว่า(แต่ส่วนตัวเราคิดว่าคงเหมือนกันค่ะ)

รอบ1/67 มีคนสมัครสอบทั้งหมด1666คนค่ะ รอบสอบคงประมาณ2พันกว่าคน ถ้าเทียบจากปีก่อนๆ

เริ่มสอบ9โมง แต่ขึ้นไปรอหน้าห้องสอบได้ตั้งแต่8โมงนิดๆค่ะ มีสอบ2ตึกคือตึก6กับ11 เราได้สอบตึก6โรงอาหารค่ะ ระบบการจัดดีมากกก เป็นระเบียบสุดๆ เดินขึ้นบันไดเลื่อนไปทางซ้ายมือจะเป็นลานกว้างๆไว้วางกระเป๋าสัมภาระ ส่วนคนที่ไม่มีกระเป๋าแต่นำโทรศัพท์ติดตัวมาจะมีถุงพลาสติกให้ใส่แล้วเขียนชื่อค่ะ พอวางของเสร็จก็ต่อแถวรอตรวจบัตรประชาชนแปปนึงแล้วก็ขึ้นบันไดเลื่อนอีกทีแยกย้ายหาห้องค่ะ ไม่ต้องกังวลนะคะ มีพี่ๆคอยดูแลตลอดทางเลย สงสัยตรงไหนถามพี่ๆเขาได้เลยค่ะ


คณิตศาสตร์ 30ข้อ 1ชม.30นาที 9:00-10:30

ออกครบทุกบท บทละ2-3ข้อ

โจทย์ไม่ได้ประยุกต์ซับซ้อนขนาดนั้น หลักๆคือพื้นฐานต้องแน่นค่ะ แต่ก็แนะนำให้ฝึกสามัญกับAlevelไปด้วยนะคะ เวลาเจอข้อที่ยากจะได้ไม่ตกใจ+เราก็จะมีประสบการณ์ในการทำเยอะ รายละเอียดบางบทเท่าที่นึกออกนะคะ

-เซต หาพื้นที่

-ตรรกศาสตร์ สัจนิรันดร์ สมมูล ฟอร์ออล ฟอร์ซัม

-เมทริกซ์ อินเวอร์ส3x3

-ความน่าจะเป็น การเลือก/เรียงสับเปลี่ยน โอกาส

-ลำดับอนุกรม อนุกรมต่างๆ(ดอกเบี้ยค่างวด)

-ภาคตัดกรวย โจทย์จะให้สมการนึงมาแล้วถามว่าข้อใดต่อไปนี้ถูกต้อง เราก็จัดรูปสมการก่อนแล้วก็ค่อยเช็คข้อมูลที่เขาให้มา ข้อที่ยากขึ้นก็จะมีเส้นตรงมาปนๆอยู่ด้วย พวกจุดที่เส้นตรงสัมผัสกับเส้นขอบวงกลมแล้วเราก็ย้อนไปหารัศมี,ศก.วงกลม ทำนองนี้ค่ะ
หลักๆคือดูสมการเป็น บอกได้ว่าองค์ประกอบต่างๆยาวเท่าไหร่ อยู่ตรงไหนค่ะ

-เวกเตอร์ จัดรูป ตั้งฉากกัน

-จำนวนเชิงซ้อน จัดรูป บวกลบกัน

-แคลคูลัส ลิมิต ดิฟ อินทริเกรต

-สถิติ ค่าเฉลี่ย เดไซน์ ตัวแปรสุ่มปกติมาตรฐาน(Z)(โจทย์ถามว่าAกับBมีใครบ้างที่สอบผ่านถ้าแต่ละคนได้คะแนน... ถ้่าคนที่ผ่านคือคนที่ได้คะแนนตั้งแต่75... โจทย์จะให้ค่าต่างๆมาคำนวณ เช่น ค่าเฉลี่ย สบบ. แล้วเราก็เอาไปแทนในสูตร **ระวังคำว่าตั้งแต่กับ มากกว่า ด้วยนะคะ)


อังกฤษ 50ข้อ 1ชม. 10:45-11:45

-Reading บทความมีทั้งสั้นและยาว บทความมีหัวข้อ

Blue whales, chat bot/ai, ทหาร+ปืน, ธรรมชาติ/พัตนาการทางภาษาของเด็ก คำถามก็จะมี ข้อใดถูกผิด, หัวข้อเรื่องคือ, it they them...ในบทความหมายถึง, purposeของบทความ หลักๆคือวิเคราะห์ข้อมูลจากเรื่องค่ะ


มีภาพป้ายที่ระบุกฎการใช้สระว่ายน้ำ แล้วโจทย์จะถามเช่น ใครที่ทำผิดกฎ? กฎข้อไหนที่ไม่มีในป้าย?

-Grammar เติมปย.ในบทความให้สมบูรณ์ ประมาณ4-5ข้อ

-Vocab คำที่มีความหมายเหมือนกัน ความหมายตรงข้ามกัน

-Conversation เติมบทสนทนา ไม่เกิน15ข้อ

โดยรวมแนวเดียวกับAlevelที่เน้นวิเคราะห์จากบทความมากกว่าและบีบด้วยเวลาเหมือนกัน แต่ง่ายกว่า แนะนำว่าอันไหนที่คิดว่าทำได้ทำก่อนเลยเลยนะคะ อย่าทำเรียงน้า เพราะบทความยากง่ายไม่เท่ากัน บริหารเวลาดีๆนะคะ


วิทย์ 100ข้อ 2ชม.30นาที 13:30-16:00
-เคมี 40ข้อ
ออกทุกบท บทละ3-4ข้อ คำนวณแทบทั้งหมด เน้นปริมาณสารมากๆๆๆ เพราะเป็นบทพื้นฐานของหลายๆบทด้วย เวลาทำบทอื่นยังไงก็เจอปริมาณสารค่ะ55555 คำนวณกันจุกๆ โจทย์ไม่ประยุกต์ไม่ซับซ้อนเหมือนสามัญ จะออกแนวถามตรงๆมากกว่า (แต่เลขแอบติดทศนิยมเยอะอยู่)

-ชีวะ 40ข้อ
ยากสมคำร่ำลือค่ะ555555 ยากแบบตะโกนนน เนื้อหาลึก+ละเอียด ออกเกี่ยวกับมนุษย์แทบทั้งหมด พวก สมอง เส้นประสาท ฮอร์โมน กล้ามเนื้อ หน้าที่ของอวัยวะต่างๆ การเคลื่อนที่ ส่วนใหญ่จะเป็นคำถามข้อใดถูกผิด เพราะฉะนั้นต้องแม่นเนื้อหามากๆ แล้วก็ชอบใช้คำศัพท์ภาษาอังกฤษมากกว่า อย่างคำว่าตับก็ไม่ใช้ตับตรงๆค่ะ จะใช้liverแทน ไม่ใช้ไตแต่ใช้kidney ข้อง่ายแบบเนื้อหาม.ปลายก็มีค่ะ แต่ว่าน้อยมาก

-ฟิสิกส์ 20ข้อ

ออกเรื่อง ไฟฟ้า เสียง การเคลื่อนที่ พลังงาน แสง ครึ่งชีวิต ความร้อน แรง

ตัวอย่างข้อเสียง เสียงเวลาแมลงวันบินคือxxx แล้วต้องเดินออกมากี่เมตรจึงจะไม่ได้ยินเสียง

โดยรวมจากที่ถามหลายๆคนมา ปีนี้ข้อสอบยากขึ้น โดยเฉพาะวิทย์ค่ะ ถ้าถาม%ที่ทำได้ของเรา เลข80% อิ้ง90% ส่วนวิทย์เราทำได้แค่20ข้อ+-เองค่ะ5555


สอบความถนัด+สัมภาษณ์

เรียกสัมภาษณ์ บริบาล121คน  อุตสาหการ101คน
รับจริง บริบาล46คน อุตสาหการรับ50คน

สอบ2ธค ครั้งนี้ต้องเตรียมพวกปากกาไปเองนะคะ ทางมหาลัยไม่ได้เตรียมให้ ลงทะเบียนเสร็จก็รอพี่ๆเขาเรียกรวมค่ะ เพราะพี่ๆจะเป็นคนนำเราไปห้องสอบเอง

พอไปถึงห้องสอบก็นั่งตามลำดับที่ได้ เริ่มด้วยข้อเขียน เรารู้จำนวนข้อและเวลาในการทำตอนอยู่ในห้องสอบเลย 50ข้อ 30นาทีค่ะ เรารู้อยู่แล้วค่ะว่ามันคือspeed testแต่ก็ไม่นึกว่าจะขนาดนี้5555555 เป็นข้อกาล้วนนะคะ

เราเตรียมตัวจากกระทู้ในdekdที่พี่ๆเลยลงกันไว้ ข้อสอบรู้สึกว่า90%จะเป็นข้อสอบเดิมของปีเก่าๆ ออกเรื่อง

-องค์กรที่ดูแล ยาสามัญประจำบ้าน
-ฉลากสีแดงคืออะไร
-เทพเจ้าไฮเจียร์
-ถ้วยยาไฮเยียร์คืออะไร มีความหมายอย่างไร
-สมุนไพรในข้อใดขับปัสสาวะ
-สมุนไพรในข้อใดใช้ย้อมสีผมได้
-ฟ้าทะลายโจรแก้อะไร
-ริดสีดวงที่จมูกใช้ต้นใช้อะไรเเก้
-เลือดมีphเท่าไหร่
-เลือดมีสีแดงเพราะอะไร
-เจลาติน เป็นสารประเภทไหน
-ร่างกายมนุษย์ย่อยอะไรไม่ได้
-สมุนไพรอะไรใช้เเก้ริดสีดวง (เพชรสังฆาต)
-พืชอะไรที่กินมากเเล้วตาบอด (มะเกลือ)
-เเอลกฮอลที่ใช้กี่เปอร์เซ็นต์ (เจ็ดสิบ)
-รากอบเชย เอาไว้ทำอะไร
-เทียบบัญญัติไตรยาง 1ช้อนชาเท่ากับ4ซีซี 3ช้อนชา =1ช้อนโต้ะ แล้ว 2ช้อนโต๊ะมีกี่ซีซี
-ไปเที่ยวเเล้วอาเจียนเป็นเลือดใช้สมุนไพรอะไร
-รังสีอะไรที่มีอำนาจทะลุทะลวงสูงสุด
-หน่วยงานใดทำหน้าที่ดูเเลเเพทย์ทางเลือกเเละสมุนไพร
-ใบอะไรที่เอามาทำใส่ม้วนในบุหรี่มวน
-พืชชนิดใดมีฤทธิ์ขับปัสสาวะ
-ส่วนใดของร่างกายที่มี ph 6-6.5
-Chlorpheniramine (แก้แพ้ ลดน้ำมูก)
-โรคนํ้ากัดเท้า  (เปลือกมังคุด)
-พืชใดมีพิษทำให้ปัสสาวะแสบขัดมีเลือด (ลูกเหนียง)
-มีสาร Gamma oryzanol (นํ้ามันรำข้าว)
-เฮนน่า (เทียนกิ่ง)
-น้ำอัญชันสีฟ้า อยากให้เป็นแดงใส่ (มะกรูด)
-ต้นอะไรไล่แมลง
-ต้นอะไรฆ่าแมลง
-marsh gas
-ชื่อเครื่องมือวิทย์
-ชื่อหน่วยต่างๆ
-เลขลำดับอนุกรม
-บวกลบคูณหารเลขทศนิยม
-หมูกับไก่ 10 ตัว ขาไก่มากกว่าหมู2ขา ไก่มีกี่ตัว
-901/F = 0.0901 Fเท่ากับ
-น้ำตาลอะไรกินแล้วฟันไม่ผุ
-HAI IAH JAK KAJ ต่อไปคืออะไร

หลังจากทำข้อสอบเสร็จก็จะมีรุ่นพี่พาไปอีกห้องที่เป็นห้องประชุม เพื่อเช็คเอกสารค่ะ แนะนำว่าให้เซ็นสำเนาถูกต้องไปเลยนะคะ เตรียมเอกสารไปให้ครบ จะได้ไม่เสียเวลาค่ะ เพราะเขาให้คนที่พร้อมตรวจเข้าคิวก่อนเลย ซึ่งได้คิวตรวจก่อน=ได้คิวสัมก่อน เราได้คิวสี่สิบกว่าค่ะ แต่ก็รอแปปเดียว


พอถึงคิวก็จะไปอีกห้องเพื่อสอบตาบอดสีและช่างตวงสารค่ะ ตอนช่างตวงสารอันนี้แล้วแต่ดวงนะคะว่าจะได้อาจารย์ที่คุมดุไหม55555 ของเราได้ตวงสลล.5ml แล้วก็มีคำนวณสารนิดหน่อย ที่สำคัญคืออย่าลนจนทำแก้วแตกนะคะใจเย็นๆ ถ้าทำผิดอาจารย์ก็จะบอกให้แก้ ของเราเจออาจารย์ใจดีมากกก คือตอนอาจารย์เขาบอกโจทย์คำนวณ สมองเราช็อตไปก่อนแล้วเพราะตื่นเต้น ถามโจทย์อาจารย์อีกรอบแล้วอาจารย์ทดใส่มืออาจารย์ให้เราดูด้วย ตอนนั้นเราคือกรี้ดอยู่ในใจ เพราะเราเกรงใจอาจารย์มากๆ ตอบก็ผิดๆถูกๆอีก ก่อนไปก็ขอโทษขอโพยอาจารย์แต่อาจารย์ก็บอกไม่เป็นไรเลยลูก อาจ๊ารรรร หนูขอโทษษ ฮืออออ

ระหว่างนั่งรอสัมเราก็เมคเฟรนไปทั่วเลย introvertแบบใด55555


โต๊ะสัมภาษณ์มี2แบบ 1.เราอยู่ตรงกลาง อาจารย์นั่งประกบซ้ายขวา 2.อาจารย์นั่งข้างหน้าเรา2คน

ก่อนนั่งอย่าลืมขออนุญาตอาจารย์ด้วยนะคะ! เริ่มด้วยแนะนำตัว อยากให้ตอบแบบมั่นใจเข้าไว้นะคะ เสียงดังฟังชัดเพราะในห้องคนเยอะมาก อย่าให้อาจารย์เขาต้องถามเราหลายรอบน้า พอแนะนำตัวเสร็จอาจารย์ก็ถามว่า ทำไมถึงอยากเรียนเภสัช? ทำไมถึงอยากเรียนที่นี่? ตอบแบบเป็นตัวเองนะคะอย่าท่องไป (ของเราก็มีคำตอบที่ออกแนวท่องไปเหมือนกัน คำตอบนางงามมาก ตอนสัมเสร็จคือเขินสุด555555)

จริงๆเราก็เตรียมตอบคำถามไปประมาณนึงเลย อย่างรู้ไหมว่าอุตสากับบริบาลต่างกันยังไง?(คนข้างหลังเราได้คำถามนี้ด้วย) รู้ไหมแต่ละปีเรียนอะไรบ้าง? ถ้าได้ที่นี่จะเรียนจริงไหม? แต่ก็ไม่ได้โดนถาม

แล้วก็ถามว่าผู้ปกครองทราบค่าใช้จ่ายไหม? พร้อมสนับสนุนจนเรียนจบรึเปล่า?

แล้วจู่ๆอาจารย์ก็ถามเราว่า หนูเล่นดนตรีเป็นไหมคะ? เราก็ตอบไปว่าเล่นเปียโนเป็นค่ะ หลังจากนั้นอาจารย์2ท่านก็คุยกันว่า "โอ้วว น่าสนใจ เราเปิดวงดนตรีของคณะดีไหม" ในใจตอนนั้นเราคือ เอ๊ะ ค-คะ อาจารย์เอาจริงไหม55555 อาจารย์ก็ถามต่อ "หนูร้องเพลงเป็นไหมลูก" เราแบบ อ-อ๋อ พอได้ค่ะ แต่ยังไม่เคยร้องออกงาน แต่หนูเล่นเมโลเดียนเป็นด้วยนะคะอาจารย์(ไปเรื่อยมาก55555) หลังจากนั้นอาจารย์ก็ถามว่า เคยทำกิจกรรมอะไรไหม? เราก็ตอบตรงๆว่าไม่ค่อยได้ทำ 

มีญาติหรือครอบครัวเรียนอยู่ที่นี่ไหม? แล้วเพื่อนล่ะ? แล้วก็จบค่ะ ตอนอาจารย์บอกเรียบร้อยแล้วลูกเรายังตกใจเลย จบแล้วหรอ555555

ตอนเดินออกจากตึกก็คืองงๆว่า เสร็จแล้วจริงหรอ เพราะช่างตวงสารกับสัมไม่ถึง20นาทีด้วยซ้ำ โดยรวมคืออาจารย์ใจดีมากกกก รุ่นพี่ก็เป็นกันเองมากๆ ตอนเจออาจารย์อย่าลืมสวัสดีนะคะ แล้วก็ตอนลุกอย่าลืมเก็บเก้าอี้ให้เรียบร้อยด้วย พยายามอย่าให้มีเดดแอร์ค่ะ ที่สำคัญยิ้มเยอะๆน้า

วันที่4ธค ตอนเย็นๆก็ประกาศรายชื่อค่ะ เร็วมากๆเลย เราได้เภสัชบริบาลแล้ว ส่วนวันรายงานตัวก็วุ่นวายนิดหน่อย เช็คเอกสารกันดีๆด้วยน้า จบแล้วค่าา ขอบคุณที่เข้ามาอ่านกันนะคะ หวังว่ากระทู้นี้จะช่วยได้ไม่มากก็น้อยนะคะ ขอให้ทุกคนได้คณะและมหาลัยที่หวังกันไว้ด้วยนะคะ


เครดิต ข้อสอบความถนัด
https://www.dek-d.com/board/tcas/4074281/


ขออนุญาตแก้ไขคำผิด+อัพเดตข้อมูลนิดหน่อยนะคะ เผื่อจะเป็นประโยชน์สำหรับรุ่นถัดๆไปค่ะ
-ปีนี้ปรับค่าลงทะเบียนเรียน (ซัมเมอร์+เทอม1) เป็น 74,400บาทนะคะ ขึ้นมาจากปีที่แล้ว
-ส่วนการเรียกตัวสำรองเท่าที่เรารู้
บริบาลเรียกถึงอันดับ9 แต่ไม่แน่ใจว่ามีเรียกเพิ่มอีกไหมนะคะ
อุตสาเรียกถึงอันดับ2 (ปีที่แล้วอุตสาเรียกประมาณสิบกว่าคนค่ะ)
(ถ้าตัวจริงสละสิทธิจะเรียกตัวสำรองตามลำดับค่ะ ถ้าตัวสำรองสละสิทธิอีกก็จะเรียกสำรองลำดับต่อๆไปจนได้คนยืนยันสิทธิครบจำนวนรับค่ะ)

แสดงความคิดเห็น