Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เปิดพอร์ต เทคนิคการแพทย์ มหิดล และแชร์คำตอบตอนสอบสัมภาษณ์ dek67

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ใครมีคำถามตรงไหนสอบถามได้ที่ ทวิตเตอร์ @oligodek67 นะคะ
•  ก่อนอื่นเราต้องศึกษาดูเกณฑ์ก่อน 
-  สามารถดูเกณฑ์ได้ที่ : https://tcas.mahidol.ac.th/qualified/portfolio1-1/0613mt.pdf
- เกณฑ์ของปีนี้กับปีที่แล้วเหมือนกันทุกอย่างเลย แต่ปีนี้รับเพิ่ม 5 คน
- คร่าว ๆ ก็คือ  เกรดเฉลี่ย 4 เทอมของวิชา วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ มากกว่าเท่ากับ3.5
- มีคะแนนภาษาอังกฤษ TOEFL 64 /  IELTS 5.0 / TOEIC 600 อะไรก็ได้อย่างใดอย่างนึง
- ต้องมีอย่างใดอย่างหนึง เข้าร่วมโครงการขันขันวิทยาศาสตร์ ระดับภูิมภาคหรือระดับชาติ / เป็นนักเรียนที่สอบผ่านและเข้าโครงการ สวทช. /  ผ่านการอบรมเข้าค่ายโอลิมปิกวิชาการ รอบที่ 1  สสวท / ผ่านการคัดเลือกเข้าค่ายต้นกล้าส่องแสง / ได้รับรางวัลคุณธรรม จิตอาสา ในระดับจังหวัดขึ้นไป
- ค่ายต้นกล้าส่องแสง เป็นค่ายที่จัดโดยรุ่นพี่ในคณะเทคนิคการแพทย์ มหิดล ทั้งสาขา MT และ RT ติดตามการสมัครได้ที่   https://instagram.com/xscopecampmrt?igshid=YTQwZjQ0NmI0OA==

รูปภาพ
รูปภาพ
รูปภาพ
•  พอร์ตของเรา  
-   พอร์ตกำหนดให้มีแค่ 8 กิจกรรม แบ่งเป็นกิจกรรมที่มีคุณค่ามากที่สุดและผลงานอื่น ๆ
-    SOP เราเขียนที่มาที่ไปว่าทำไมถึงชอบจุลชีวะ แล้วแบบทำกิจกรรมอะไรไปบ้าง ที่มันเป็นสิ่งที่ทำให้เราตระหนักว่า เริ่มอยากเป็นนักเทคนิคการแพทย์ แล้วทำไมต้องเป็นมหิดล มหิดลเป็นยังไง ชอบอะไรในมหิดล และสุดท้ายคือ เป้าหมาย การวางแผนการทำงาน, เรียนต่อ ในอนาคต 
-   กิจกรรมที่มีคุณค่ามากที่สุด เราเลือก โครงงาน สอวน.ชีวะ ดูงานในรพ. เพราะสิ่งเรานี้ทำให้เรา ได้มีประสบการณ์จริงทั้งในด้านการเรียน การทำแลป และ การทำงาน เราเลยให้พื้นที่มัน 1 หน้าเต็ม ๆ เลย โครงงานก็แปะรูปเล่มกับสไลด์นำเสนอ ส่วนสอวนก็แปะรูปที่เราทำแลปเองตอนอยู่ใยค่าย เพื่อให้เห็นว่าเรามีประสบการณ์จริง ๆ 
- กิจกรรมอื่น ๆ 5 อย่าง เราก็จะพยายามเขียนอธิบาย ว่าเราทำอะไร ได้อะไรจากกิจกรรมนี้ พยายามใส่กิจกรรมให้หลากหลาย  และเขียนให้มันเชื่อมโยงกับคณะ ความชอบของเรา และเป็นตัวของตัวเองมากที่สุด
- ใครที่กังวลว่าไม่มีสอวน.แล้วจะสอบไม่ติด ขอบอกเลยว่าไม่จริง เพื่อนเราหลายคนที่ติดก็ไม่มีสอวน.หลายคนเลย   แต่กิจกรรมที่ทุกคนแทบจะมีร่วมกันคือ ค่ายต้นกล้าส่องแสง กับ โครงงาน เพราะถ้ามีอย่างใดอย่างนึงก็มีสิทธิ์ยื่นพอร์ตได้
รูปภาพ

รูปภาพ
รูปภาพ
รูปภาพ
รูปภาพ
รูปภาพ
รูปภาพ
รูปภาพ
รูปภาพ
รูปภาพ
- สุดท้ายจะเป็นส่วนของ หลักฐานของกิจกรรม เราแปะเป็นคิวอาร์โค้ดย พอกดเข้าไปก็จะเป็น โฟลเดอร์แยกกิจกรรมการรมไว้ ปล. ทั้งหมดที่เราแปะคิวอาร์โค้ดในพอร์ต มันเป็นไฮเปอร์ลิงก์นะ สามารถกดเข้าไปดูในไฟล์ได้เลย ไม่ต้องสแกน
รูปภาพ
เพิ่มเติมที่อยู่ในคิวอาร์โค้ดนะ
รูปภาพ
คิวอาร์โค้ดของโครงงานและสอวน.
รูปภาพ
•  รีวิวสอบสัมภาษณ์ รอบพอร์ต คณะเทคนิคการแพทย์
- เป็นสัมภาษณ์ออนไลน์ในซูม  ก่อนจะเริ่มสัมภาษณ์จะมีให้ตรวจตาบอดสีก่อน 
- ตรวจตาบอดสีใช้เวลาแปปเดียว
-  พอตรวจเสร็จก็เข้าไปรอในห้องรวมของซูมเพื่อรอสัมภาษณ์ เดี๋ยวจะมีคนเรียกถ้าถึงคิวเรา 
- ใช้เวลาสัมภาษณ์ประมาณ 30-40 นาที
-  ก่อนวันสัมภาษณ์จะมีข่าวให้เราดูแล้ววิเคราะห์  ปีนี้ได้เป็นข่าวเรื่อง จำใจต้องแท้ง   https://youtu.be/8wX9KxevS5I?si=BK3eJYtSXXvlsOt4
- ลำดับการเรียกคือ วันที่ประกาศผลผู้สิทธิ์สัมภาษณ์เค้าจะส่งไฟล์รายชื่อมา  แล้วบอกว่าเราลำดับเท่าไหร่ เรียงจาก 1-51คน อยู่กลุ่มไหน ก็คือตัดที่ 5-6 คน เช่น คนลำดับที่ 1-5 อยู่กลุ่มที่ 1
- แล้วเวลาสัมภาษณ์จะสัมแยกกลุ่มกัน แล้วเรียงเป็นคนแรกของกลุ่มนั้น ๆ แบบ คนลำดับที่ 1 6 11 จะได้สัมเป็นคนแรก  แล้วเราคือคนที่ 5 รอนานมากกกก เริ่มสัม 8:30 ได้สัมตอน 11:44 รอจนหายตื่นเต้นอะ

•  อันนี้เป็นคำถามที่เราโดนถามนะ
- คือเราสัมเป็นคนสุดท้าย เลยค่อนข้างไม่ซีเรียสกับเวลาสัมแบบยาวไป ๆ เราสัมไปทั้งหมด 50 นาทีเลย
 - อาจารย์ใจดี คุยสนุกมากๆๆๆ เราพูดแบบไปเรื่อยสุด ๆ 
- แต่ละคนจะได้คำถามสัมภาษณ์ไม่เหมือนกัน ดูคำถามสัมภาษณ์ของคนอื่น ๆ ได้ที่  https://x.com/Oligodek67/status/1721068526197481655?s=20

รูปภาพ
รูปภาพ
•  ต่อมาจะเป็นส่วนของการเตรียมตัวการสัมภาษณ์
-   เรามีเวลาเตรียมตัวแค่ 4 วัน (ประกาศผล 1 สัม 5)
 การเตรียมตัวของเราคือ
1.ลิสต์คำถามสัมภาษณ์ : เราจะแบ่งคำถามเป็น 3 กลุ่มหลัก   ๆ
กลุ่มแรก : โดนแน่   ๆ ถามมาจากรุ่นพี่ mumt โดยตรง ที่โดนจริง และเกร็งเพิ่มเอง แล้วเราก็จะเขียนสคริปต์ทั้งภาษาไทย และภาษาอังกฤษเลย
รูปภาพ
รูปภาพ
กลุ่มต่อมา คือเป็นคำถามที่เราดูรีวิวจากรุ่นพี่มหิดลคณะอื่น และจากอ่านหาในยูทูป เว็บต่าง ๆ อันนี้เราจะเตรียมคำตอบแค่ภาษาไทย ฝึกพูดฝึกตอบให้คล่อง
รูปภาพ
กลุ่มสุดท้าย เป็นคำถามรวม ๆ ทั่วไป ที่เราได้มาจากครูแนะแนว อันนี้เราถามตอบกับเพื่อนแบบผ่าน ๆ ไม่ได้จริงจังอะไร
รูปภาพ
รูปภาพ
รูปภาพ

2.ซ้อมสัมภาษณ์จริง คือเราลาเรียนไป 1 วัน เพื่อลิสต์คำถาม เตรียมคำตอบ และซ้อมสัม ซึ่งวันนั้นทั้งวัน เราซ้อมสัมแค่กับแฟน แฟนก็ติดเหมือนกัน เลยซ้อมสัมให้กันได้ ซ้อมกันจนพูดคล่อง อะไรที่คิดไม่โอเคก็ช่วยกันปรับ ช่วยกันคิดคำถามเพิ่ม และวันรุ่งขึ้นเป็นวันศุกร์ เราเลยได้สัมกับหลายคน  เริ่มแรกก็สัมกับเพื่อน จากลิสต์คำถามที่ครูให้มา ตอนเที่ยงก็ไปหาครูแนะแนวคนที่หนึ่ง ส่วนมากก็โดนคำถามที่เราเกร็งไว้เลย และตอนเย็นก็คือ ซ้อมสัมทั้งกับครูแนะแนวอีกคน ครูฟิสิกส์ ครูเคมี ครูชีวะ รวมถึงกับรุ่นพี่ที่สนิทด้วย พี่ก็ช่วยแนะนำคำตอบ ให้ข้อคิดแนวทางต่าง ๆ เพิ่ม   เราว่าการซ้อมสัมเป็นอะไรที่สำคัญมาก มันทำให้เราชินกับการพูด การคุยกับผู้ใหญ่ ได้คำแนะนำจากครู อย่างเราอะโดนเรื่องพูดเร็วไป เราก็พยายามแก้พูดให้ช้าลง ตอนสัมจริง มันก็ไม่ได้มีอะไรน่ากลัวเลย เพราะมันก็เหมือนแค่เล่าให้อาจารย์ฟัง
3. ตอนสัมจริง เวลาที่พูดให้มองกล้องตลอดเวลา พยายามเป็นคนนิ่ง ๆ ไม่วอกแวก อย่ามองไปทั่ว ตอนอาจารย์พูดก็มองที่จอ เวลาตอบก็ไม่จำเป็นที่ต้องตามสคริปต์เป๊ะนะ พูดให้เป็นธรรมชาติ เป็นตัวเองมากที่สุด ที่เตรียมสคริปต์ก็เพื่อ ที่จะรู้แนวทางเฉยๆ ว่าควรตอบยังไง

อันนี้เป็นคำตอบที่เราตอบตอนสัมภาษณ์นะ  ดูคลิปเต็มได้ที่ : https://drive.google.com/file/d/1F5-XWHtUi5bX57qzmpcNSb0fQKOY2lF_/view?usp=drivesdk
 

แสดงความคิดเห็น

5 ความคิดเห็น

covid 11 ธ.ค. 66 เวลา 08:14 น. 2

เวลาที่พูดให้มองกล้องตลอดเวลา พยายามเป็นคนนิ่ง ๆ ไม่วอกแวก อย่ามองไปทั่ว ตอนอาจารย์พูดก็มองที่จอ เวลาตอบก็ไม่จำเป็นที่ต้องตามสคริปต์เป๊ะนะ พูดให้เป็นธรรมชาติ เป็นตัวเองมากที่สุด ที่เตรียมสคริปต์ก็เพื่อ ที่จะรู้แนวทางเฉยๆ ว่าควรตอบยังไง


แสดงว่า เป็น dek ปี 64-63 ช่วง covid

0
เยี่ยมๆๆ 11 ธ.ค. 66 เวลา 08:20 น. 3

เยียมมาก ขอ ยกนิ้วให้ ใน ความ มีระเบียบวินัย (ดูจากผลงาน)

1. ขอให้ประสพ ความสำเร็จในหน้าที่การงาน

2. จิตใจ งาม

3. ไม่จำเป็นตอ้งไปเรียน โรงเรียน top ๆ ทั้งหลาย

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น