Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิวอักษร จุฬาฯ ปี1: การเรียน สังคม พิเศษ! รีวิววิชาของเอกจีน ทุกอย่างแบบละเอียดสุด ๆ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะทุกคนนน ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณทุกคนมาก ๆ เลยนะคะที่ให้การตอบรับเป็นอย่างดีสำหรับกระทู้เตรียมสอบ PBIC รอบที่ 1 ของเรา มีหลายคนเข้ามาถามถึงเยอะมากๆๆๆๆเลยค่ะ ว่าเรียนที่ PBIC เป็นยังไง️??? คำตอบก็คือ ตอบให้ไม่ได้ค่ะ5555555 เราไม่ได้เรียนที่ PBIC นะคะ เลือกสละสิทธิ์ และสอบต่อในรอบที่ 3 ติดที่คณะอักษรศาสตร์ จุฬาฯ ค่าาาา ตอนนี้ก็อยู่เรียนอยู่เอกภาษาจีน ชั้นปีที่ 2 ค่ะ️


ไหน ๆ ก็มาแล้ว เลยจะมาแชร์ประสบการณ์การเรียนในรั้วจามจุรี คณะอักษรศาสตร์สักหน่อยค่า อักษรจุฬาปีแรก จะยังไม่ได้เข้าไปเรียนในเอก ต้องเรียนวิชาบังคับรวมไปก่อน ๆ คือ วิชาในหมวด ภาษาอังกฤษ ภาษาไทย ปรัชญา ประวัติศาสตร์ สารสนเทศ แล้วก็ภาษาศาสตร์ บวกกับ วิชาเอก(ก็คือจีน) แล้วแต่แต่ละคนนะคะว่าอยากเอกไหน ก็ไปลงวิชาที่จะต้องเรียนเพื่อเข้าเอก แต่ ๆ เหมือนพอลงวิชาบังคับไปแล้วทั้งหมด มันน่าจะมีหน่วยกิตเหลือ ถ้าไม่มั่นใจในจีน ก็ไปลองภาษาอื่นดูได้ เช่น เกาหลี อิตาเลียน เป็นต้น ขอแค่เวลาห้ามทับซ้อนกับวิชาอื่น ทั้งหมดนี่ต้องเรียนไปก่อน ****ตั้งแต่ปี66 เค้าจะกรุ๊ปวิชาเป็นหมวดหมู่มั้ง แล้วก็ไม่ต้องเรียนทุกตัวละ ให้เลือกจากในหมวด ศึกษาเรื่องวิชาที่ต้องเรียนอีกครั้งนะคะ*** >> ️วิชาเรียนบังคับปี1 ที่เราได้เรียนมีประมาณนี้ค่ะ


หมวดภาษาจีน

1. ภาษาจีน 3 (Chinese 3) จะได้เรียนตอนเทอม 1 [เรารหัส65หลักสูตรเปลี่ยนก็จริง แต่เราได้เรียนวิชานี้เหมือนกันในปี 2 เทอม 1 เป็นตัวเดียวกับที่ปี 1 เรียน เลยเอามารีวิวนะคะ] เรียนวัฒนธรรมจีนแบบจุก ๆ ไปเลยค่ะ ทั้งเรื่องสถานที่สำคัญ อาหาร อักษร ประเพณี คติความเชื่อ เป็นต้น เปิดโลกเรามาก ๆ คำศัพท์จะอยู่ในระดับ HSK5-6 ซึ่งค่อนข้างยาก แต่อาจารย์ใจดี เปิดให้ถามคำถามได้ตลอดเลย มีการแทรก 语法 ,用法 ของแต่ละคำศัพท์ไปด้วยค่ะ มี 成语,近义词 ที่น่าสนใจมาก ๆ บางครั้งอาจารย์จะเชิญวิทยากรจากข้างนอกมาบรรยายเพิ่มเติมด้วย เป็นโอกาสที่ดีสุด ๆ ข้อสอบเน้นการเขียนและความจำเป็นพิเศษ



หมวดภาษาอังกฤษ

1. ภาษาอังกฤษ (English1 และ English2) ของอักษรพิเศษกว่าคณะอื่น เราเรียนของเราเองคณะอื่นจะต้องเรียนที่สถาบันภาษา หมวดอิ้งเรียนเป็นแบ่งเซค ปี1เราจะเรียนอังกฤษทั้ง 2 เทอมเลย หนังสือเรียนเล่มเดียวกัน อ่านหนังสือนนอกเวลามีทั้งหมด 2 เล่มเทอมละหนึ่งเล่ม แต่ละเรื่องแส้บมาก ๆ ฝึกสกิลการอ่านฉ่ำ ๆ  เรียน vocab idiom grammar ใช้หนังสือเรียน Headway บางครั้งจะมีชีทเสริม ----> ควิซค่อนข้างที่จะถี่ writing,reading มีประจำ เทอม2จะเพิ่ม listening มา อาจารย์สอนมีทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติแล้วแต่สุ่ม


2. วิชาการแปล (Intro Translation) อีกวิชาของหมวดอิ้งคือวิชาแปลเทอม2 เรียนแบบแบ่งเซค เราชอบมากก สนุก เรียนแปลอิ้งไทย-ไทยอิ้ง ข่าว สารคดี ฟิคชั่น(อิ้งไทยอย่างเดียว) ได้ความรู้กลับไปเยอะมั่ก ๆ ทริคการแปลให้สละสลวย ไม่มีความนมเนย แต่สอบยากเหมือนกัน ทำให้กดดัน เอาจริง คณะเรียนนี้ยากทุกอย่างเลย55555



หมวดภาษาไทย

1. การใช้ภาษาไทย (Use Thai Language) ได้เรียนในเทอม 1 เรียนแบบบรรยายรวม เกือบท้ายชั่วโมงเรียนจะแบ่งกันไปเรียนตามเซคเพื่อทำแบบฝึกหัด หรืออาจจะมีสอนเพิ่มบ้าง เนื้อหาจะแนว ๆ ย่อความ ตีความ อ่านเรื่องสั้น เป็นต้น ออกไปทางไวยากรณ์แต่ไม่จ๋า ได้รื้อฟื้นทักษะภาษาไทยม.ปลายมา แต่ลึกลงไปมากกว่านั้นอีก


2. วรรณคดีไทย (Thai Literature) ได้เรียนในเทอม2  เรียนแบบบรรยายรวม เจาะลึกวรรณคดีแบบละเอียดเลย ที่ละบรรทัดเลยก็ว่าได้ ทั้ง รามเกียรติ์ ไตรภูมิ ขุนช้างขุนแผน พระเพื่อนพระแพง เงาะป่า มัทนะพาธา อาจารย์แต่ละท่านเก่งมาก ๆ ตีความกันละเอียด แบบที่คาดไม่ถึงว่าเป็นอย่างนี้นี่เอง ถ้าใครชอบวรรณคดีก็เพลินเลย 


หมวดสารสนเทศ ‍

1. วิชา Research Computer (ไม่แน่ใจว่ายังเปิดสอนอยู่ไหม) เรียนตอนเทอม 1 แบบแบ่งเซค มีการเรียนรวมออนไลน์บางครั้ง เรียนเกี่ยวกับการทำบรรณานุกรม วิธีค้นหาแหล่งข้อมูลในมหาวิทยาลัย การใช้ Microsoft Word, Powerpoint, Excel แบบคร่าว ๆ  มีทำงานส่งท้ายคาบบางครั้ง ทำรายงานส่งนิดหน่อย
** เลือกได้เช่นกันว่าจะเรียน Research Information ไหม (ไม่แน่ใจเหมือนกันค่า ว่าเปิดสอนอยู่ไหม)


หมวดปรัชญา

1. การใช้เหตุผล (Reasoning) ต้องคิดหนัก ๆ มีคำถามสงสัย ไม่เห็นด้วยหรืออย่างไรไง อาจารย์เปิดโอกาสให้ทุกคนมาก ๆ วิชานี้จะได้เรียนตอนเทอม1 จะสอนเกี่ยวกับการวิเคราะห์ ตรรกศาสตร์ ตรรกะวิบัติ ข้อมูลต่าง ๆ เชื่อได้มากแค่ไหน มีเกี่ยวกับประเด็นทางสังคมด้วย เหตุมีข้อขัดแย้งยังไง ข้อสอบอาจารย์นั้นยาก ตอบเป็นสมุดเล่มนึงเลย???? แต่วิชานี้มีประโยชน์จริง ๆ ตรงที่ทำให้เราไม่เชื่ออะไรง่าย รู้จักวิเคราะห์


2. ปรัชญาทั่วไป (General Philosophy) เรียนในเทอม2เรียนวิชา ปรัชญาทั่วไป เรียนแบบศาสตร์ปชัญาทั่วไปรวมชื่อเลย อภิปรัชญา ญาณวิทยา สุนทรียศาสตร์ จริยศาสตร์ ถ้าชอบถกเถียง ชอบหาความเชื่อมโยง ชอบตั้งคำถาม เอนจอยแน่  (สามารถเลือกได้ว่าจะเรียนวิชานี้หรือมนุษย์กับศาสนา Man and Religion) วิชาพวกนี้สอบใส่สมุดเหมือนกัน ดังนั้น เขียนสะบัดเลย️




หมวดประวัติศาตร์ 

1. อารยธรรมตะวันออก (Eastern Civilaization) ได้เรียนในเทอม 1 เกี่ยวกับอารยธรรมจีน เกาหลี ญี่ปุ่น มองโกเลีย เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อินเดียและโลกมุสลิม มาหม๊ดดด อาจารย์ที่สอนมีหลายท่านเปลี่ยนตาม หัวข้อประเทศนั้น ๆ  ได้ความรู้เยอะมาก ๆ เหมือนมาฟังพอดแคสพี่ฟาโรสแบบเวอร์ชั่นเจาะลึก ใครที่ชอบวัฒนธรรมเอเชีย ห้ามพลาดเลย เพราะว่าสนุกจริง ๆ ค่ะ


2. อารยธรรมตะวันตก (Western Civilization) เรียนอารายะธรรมตะวันตก ตั้งแต่สมัยเมโสไปโตเมีย-postindustrial เลย ได้ความรู้เยอะมาก ๆ เช่นกัน เหมือนแบบอาจารย์พาไปเที่ยว แต่สอบรูปแบบเขียน เขียนสะบัด (คณะอักษรแทบจะไม่มีปรนัยเลย มีน้อยมาก เขียนเขียนเขียน เขียนเท่านั้น️)  วิชานี้อาจารย์ออกละเอียดจริง ๆ เรียนไปหลายบท ข้อสอบเอามารวมกันอยู่ในคำถามข้อเดียวอ่ะ สุดยอดไปเรย วิชานี้ได้เรียนอะไรที่สุดยอด เราเข้าใจถึง mindset ของแต่ละช่วงยุคได้เลย อาจารย์ไม่ได้สอนแต่ท่องจำ แต่อาจารย์จะเอาแหล่งข้อมูลที่เป็นหลักฐานมาตีความอ้างอิงประกอบตลอด เป็นการเรียนประวัติศาสตร์ที่เปิดโลกมาก  ๆ โดยเฉพาะเนื้อหาสงครามโลกครั้งที่ 2




หมวดภาษาศาสตร์ 


1. ภาษาศาสตร์เบื้องต้น (Intro language) ก็ตามตัวเลย เรียนภาษาศาสตร์ ในช่วงเทอม2 เกี่ยวกับวากยสัมพันธ์  อรรถศาสตร์ สัทศาสตร์ ภาษากับการแปร ภาษากับสังคมมาหมด ตาราง IPA ที่ว่าเสียงต่าง ๆ ออกจากอวัยวะจุดไหนก็มี ละเอียดมาก มีอาจารย์พิเศษหรือวิทยากรมาบรรยายในบางอาทิตย์ ซึ่งอะเมซิ่งมาก ๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง software กับภาษา , ภาษากับความพิการทางการเรียนรู้ เป็นต้น วิชานี้สอบเป็นปรนัย ตั้ง 80 ข้อแหนะ บอกได้แค่ว่า สู้ตายค่าาา!!!






สังคมชาวอักษร


• เพื่อน ๆ ในคณะทุกคนนิสัยดี ขยันกันมาก ๆ ส่วนตัวคิดว่า เด็กอักษรดีลงานกลุ่มง่าย (จากประสบการณ์ทำงานกลุ่มกับคณะอื่น ซึ่งเค้าไม่ง่ายเลย;-;) ชอบแสดงความคิดเห็น ชอบถกเถียงกันเกี่ยวกับประเด็นต่าง ๆ เฮฮา โบ๊ะบ๊ะเว่อ เรามีไลน์สแควร์ แบบว่าใครสงสัยอะไรเรื่องเรียน เรื่องปัญหาทำงาน เรื่องจิปาถะ มีคนตอบตลอด เรื่องเรียนเรื่องสอบช่วยกันมาก มีสรุป มีแนวข้อสอบแบ่งกันตลอด ละด้วยความที่เรียนเป็นเซคสุ่มแรนดอม วิชานึงเราเจอเพื่อนไม่ซ้ำกันเลย ระบบมีโอกาสน้อยมาก ๆ ที่จะสุ่มเจอเรากับเพื่อนสนิท บางทีก็แอบโหวงที่ต้องเราต้องเรียนคนเดียว แต่ขณะเดียวกันก็ทำให้เราได้เพื่อนใหม่นะ เพื่อน ๆ ช่วยกันมาก ๆ กิจกรรมระดับมหาลัย-เปนต่าง ๆ คณะเรามี awareness สุด ๆ ให้ความร่วมมือกันดีมาก


• อาจารย์หลาย ๆ ท่านส่วนมากน่ารัก ใจดี เข้าใจปัญหาของเราและพร้อมช่วยเสมอ ทั้งอาจารย์ชาวไทยและต่างชาติ มีกิจกรรมอะไรที่เราอย่างแข่ง แต่ละเอกพร้อมสนับสนุนให้การฝึกซ้อมเต็มที่ จุด ๆ นี้เราประทับใจและรักอาจารย์มาก ๆ เลย


มีวิชาเอก (อาทิตย์นึงอาจจะ1-2คาบสำหรับปี1) ที่เราจะได้เรียนด้วยกันกับเพื่อนที่จะเข้าเอกเหมือนเรา [ยังมีการแบ่งห้องอีก เป็นมีและไม่มีพื้นฐาน] ค่อนข้างจะสนิทกับเพื่อนยาก แต่เรียนด้วยกัน ทำงานกลุ่มก็ทำให้รู้จักกันมากขึ้น



• เสริมอีกนิดนึง คืออักษรมีกิจกรรมเยอะมาก คณะเราสรรหา หาทำกันเยอะสุดละ ทั้งร้องเพลง ทำอาหาร gots talent สันโต้นิเทศสถาปัต วอลเล่กับวิศวะ ดีเบทมีหมด เราจะทำงานในสโมสรคณะ หรือทำเป็นงานชั่วคราวในตำแหน่งที่ชอบก็ได้ แล้วแต่งานเราอยากทำไร มีกิจกรรมมาให้เรารันวงการเรื่อย ๆ หาเราทำงานได้ดี ก็อาจมีการเสนองานให้ทำต่อไป ไปส่อง instagram @arts_goz (https://instagram.com/arts_goz?igshid=NzZlODBkYWE4Ng==) หรือ Facebook เพจ คณะกรรมการนิสิตอักษรศาสตร์  จุฬาฯ ก.อศ.
(https://www.facebook.com/artsgozcu?mibextid=ZbWKwL)  ได้เลย
กิจกรรมเพียบไม่เหงาแน่นอนน



มาถึงจุดนี้แล้ว วรรคสุดท้ายแล้วค่ะ ขอขอบคุณที่อ่านมาจนจบนะคะทุกคน หากมีข้อสงสัยหรืออยากจะให้เม้ามอยเพิ่มเติม สามารถติดต่อได้ทาง Instagram @mochi_mtnm เหมือนเดิมเลยค่ะ พร้อมให้คำปรึกษาและคุยกับทุกคนมาก ๆ ถ้าใครสนใจจะเข้าอักษร จุฬาฯ ก็ขอให้โชคดีนะคะ แล้วพบกันกับกระทูต่อไป รีวิวปี 2 เอกจีน จุฬาฯ ค่ะ บ๊ายบายย!

แสดงความคิดเห็น

1 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น