Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

Balac Cu interview รอบ Early Admission/2024

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีผู้อ่านทุกท่านนะคะ เราสอบติด Balac Cu รอบ Early Admission ปี 2024 กระทู้นี้เราจะเล่าถึงการเตรียมตัวของเราเพื่อการสอบสัมภาษณ์

 

เราค่อนข้างมีพื้นฐานอังกฤษอยู่แล้ว ช่วงอนุบาลจนถึงมัธยมต้นเรียน ep มาตลอดและช่วงมัธยมปลายย้ายมาสายศิลป์ฝรั่งเศส 

 

เราซิ่วมาจากคณะอินเตอร์คณะนึงในจุฬา เพิ่งจะตัดสินใจว่าจะซิ่วช่วงเดือนตุลาคม 2023 และออกมาจากคณะเดิมช่วงพฤจิกายน 2023 ทำให้เรามีเวลาน้อยมากที่จะเขียน sop และเตรียมตัวสอบสัมภาษณ์ เราสอบ ielts ใหม่เพราะคะแนนเก่ายื่นเข้ารอบ 1 ไม่ได้ เริ่มเตรียมตัวจริงจังประมาณวันที่ 1 ธันวาคม ไปเรียนเขียน sop และเสร็จตอน 15 ธันวาคม สรุปก็ทันยื่น 21 ธันวาคม

 

1.การเขียน sop

ของเราคือเราลงเรียนแบบ private ค่ะ เพราะเรามีเวลาไม่ถึงสองอาทิตย์ในการเตรียมยื่นให้ทันกำหนดรับสมัครวันสุดท้าย เราไม่เคยเขียน sop แบบจริงจังขนาดนี้มาก่อน (คณะนี้ให้ความสำคัญกับ sop มาก รวมไปถึงคำถามช่วงสัมภาษณ์) เราเตรียมข้อมูลของเราไป เช่น education background, life goal, why Balac หลังจากนั้นก็ให้พี่ที่สอนช่วยเรียบเรียงและหา theme หลัก ของ sop เรา  เพื่อเพิ่มความน่าสนใจ ซึ่งตรงนี้คือเราไม่เคยรู้มาก่อน เลยรู้สึกว่าตัดสินใจถูกมาก ๆ ที่มาเรียนเขียน sop

 

2.การเตรียมตัวสอบสัมภาษณ์

  • พอเราตัดสินใจได้ว่าเราจะยื่นคณะนี้ เราก็เริ่มหาข้อมูลเนื้อหาการสัมภาษณ์เพราะ Balac คิดคะแนนสัมภาษณ์ 100% ในการตัดสินการรับเข้า อย่างแรกเลยคือเสิร์ช guide สัมภาษณ์ในเน็ต รุ่นพี่คณะนี้จะนิยมการเขียนกระทู้กันใน dek-d ซึ่งเป็นข้อมูลที่มีประโยชน์มากเพราะเขียนเล่ากันละเอียดสุด ๆ เลย
  • เราเลือกที่จะลงเรียนสัมภาษณ์เพราะเวลาเหลือน้อยมากแล้ว และหลังจากอ่านข้อมูลการสัมภาษณ์ก็รู้สึกว่าคณะนี้สัมลึกและโหดมากจริง ๆ ที่เรียนที่เราไปลงก็จะสอนโดยเน้น participation in class พี่ที่สอนจะให้เราลองแนะนำตัวโดยโยงเป้าหมายให้เข้าเกี่ยวข้องกับตัวหลักสูตรของคณะในแบบของเราก่อน หลังจากนั้นก็จะช่วยเราปรับให้ดียิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังเน้นการ discussion คำถาม เพราะเรียนเป็นกลุ่มเล็กเลยสามารถมีตรงนี้ได้ ซึ่งเราว่ามันเวิร์คมากเพราะจะถามตอบกันได้อย่างทั่วถึงและเรายังได้รู้มุมมองใหม่ ๆ ของเพื่อน ๆ คนอื่น
  • สิ่งที่เราอยากแนะนำคือต้องมีเป้าหมายในอนาคตที่ชัดเจนและเชื่อมโยงให้เข้ากับตัวคณะให้ได้มากที่สุด
  • ปกติเราไม่ค่อยได้พูดอังกฤษบ่อยขนาดนั้น พอจะสอบสัมเลยต้องฝึกให้เยอะขึ้น เพื่อจะให้ชิน วิธีของเราคือฝึกพูดคนเดียว พูดเรื่องอะไรก็ได้ เช่นเรื่องในชีวิตประจำวัน
 

เชื่อว่าทุกคนที่อ่านอยู่รอช่วงนี้กันอยู่อย่างแน่นอน ช่วงของคำถามที่เราโดนถาม

ตอนสอบสัมภาษณ์ !  (เราจะเขียนเป็นภาษาอังกฤษหรืออาจจะมีภาษาไทยในบางข้อ)

 

1.Could you please Introduce yourself ?

  • เข้ามาห้องสัม เราโดนคำถามนี้เป็นคำถามแรกเลย เราก็ตอบอาจารย์ไป แต่เราดันพูดไม่ครบ เลยโดนถามต่อว่า Why Balac พอเราตอบเสร็จ ก็จะจบในช่วง Introduce
 

2.What’s news or current events you know or interest

  • เราตอบตามที่เราเตรียมมา อาจารย์ก็ถามต่อว่าข่าวที่พูดไปเกี่ยวกับ racism มั้ย เพราะเราเขียนถึง racism ใน sop เลยทำให้ตอบได้
 

3.ถามความคิดเราเกี่ยวกับ racism

  • พอมาถึงตรงนี้มีบางคำถามที่เราแอบช็อค เพราะเขาถามเจาะจริง ๆ และจะชอบถามต่อจากคำตอบที่เราตอบไป อยู่กับเรื่อง racism ประมาณเกือบ ๆ 10 นาทีได้
 

4.ให้พูดถึงหนังสือที่อ่านอยู่หรืออ่านแล้วชอบ

  • เราตอบไปตามที่เราเคยอ่าน เลือกเล่มที่สามารถอธิบายให้ชัดเจนได้ ตรงนี้ไม่มีอะไรมาก
 

5.ถามว่าถ้าต้องเลือกเรียนภาษาที่ 3 ในคณะจะเลือกภาษาอะไร

  • เราตอบภาษาที่เป็น major เราตอนม.ปลาย อาจารย์เลยถามต่อว่าถ้าไม่มีภาษานี้ในปีที่เข้าเรียนจะเลือกภาษาอะไรแทน เราก็ตอบอีกภาษาที่เป็นchoiceรองไปพร้อมเหตุผล อาจารย์ก็โอเค 
 

6.ช่วง lottery ที่จะให้จับ words จากกล่องและพูด

  • ก่อนจะจับอาจารย์ถามเราว่าคุ้นเคยกับกล่องมั้ย เราก็ตอบไปแบบยิ้ม ๆ ว่าไม่ค่อย ต่อมาเขาก้อธิบายว่าให้จับได้เลย จะมีเวลาให้คิด 2 นาที อนุญาตให้เอาโทรศัพท์เข้าไปหาข้อมูลได้ แต่เราหาไม่ทันเลยใช้ความรู้กับประสบการณ์ตัวเองล้วน ๆ อาจารย์บอกมีเวลาให้พูด 3 นาที แต่ตอนพูดเราก็ไม่แน่ใจว่าตัวเองพูดถึงมั้ย 
  • เราจับได้ online shopping, climate change and democracy ตอนสอบเลือก online shopping กับ climate change ไป แต่พอมาคิดดูตอนหลังเราแอบรู้สึกว่า climate change ดูจะเข้ากับ democracy มากกว่าคำที่เราเลือกไป
  • พอเราพูดเสร็จ อาจารย์จะถามคำถามที่ขัดแย้งกับสิ่งที่เราพูดไป เราอธิบายประมาณว่า online shopping ส่งผลต่อ climate change เพราะพอคนช็อปได้สะดวก คนก็จะซื้อเยอะขึ้น และด้วยยุคนี้เสื้อผ้าส่วนมากจะเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ตกยุคเร็ว คนเลิกใส่ สุดท้ายก็กลายเป็น waste ที่เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เกิด climate change  อาจารย์ก็แย้งว่าคิดเห็นยังไงในการที่ online shopping ทำให้คนไม่ต้องใช้รถ(ลด pollution)เพื่อเดินทางไปที่สถานที่ เราอึ้งเลยเพราะรู้สึกว่าที่อาจารย์แย้งมามัน reasonable มากกว่าประเด็นที่เราตอบไปอีก แต่ทำได้ไม่ได้ละ เราเลยต้องยืนยันคำตอบเดิมของเราไปเพราะไม่อยากดูไม่มั่นใจ
  • หลังจากนี้ก็ไม่มีอะไรแล้ว เราสัมไปประมาณเกือบครึ่งชม. ได้สัมเลทเพราะคนก่อนหน้าเราก็เลทกันทุกคนมันเลยล่น ๆ ลงมา
 

พอสัมเสร็จเราเครียดมากเพราะรู้สึกตัวเองตอบได้ไม่ค่อยดี บางคำถามเราออกจะตอบไม่ค่อยตรงประเด็น คิดว่าไม่น่าติดด้วย วันศุกร์ประกาศผลว่าติดตัวจริง เราดีใจมากกกก

 

ก็เป็นกำลังใจให้ทุก ๆ คนที่สนใจอยากเข้า Balac Cu นะคะ หาข้อมูลเกี่ยวกับตัวคณะเยอะ ๆ เขียน sop ให้เป็นตัวเองและเชื่อมโยงกับคณะให้มากที่สุด 

 

ถ้ามีคำถามหรืออยากปรึกษาอะไรเพิ่มเติมสามารถทัก dm IG: ployynss มาได้นะคะ






 

แสดงความคิดเห็น