Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ตอนนี้เรียนครุเอกคณิตปี2ค่ะ กลางปีก็จะขึ้นปี3แล้ว กำลังตัดสินใจเรื่องซิ่วอยู่ค่ะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

เหตุผลที่ทำให้ตัดสินใจเรื่องนี้ค่ะ


เรื่องสังคม ทั้งตอนเรียนแล้วก็ตอนไปฝึกสอนรู้สึกว่าสังคมแบบนี้ไม่ใช่สำหรับเรา ไม่เหมาะกับตัวเองเลยค่ะ อยู่แล้วพัฒนาตัวเองไปต่อไม่ได้

การเรียน ตอนปี1ทำได้ดีมากค่ะ ส่วนปี2ตัวเราเองไม่เต็มที่ในจุดนี้ค่ะ โดนพูดตัดกำลังใจทั้งเทอมจนขาดแรงจูงใจส่วนนี้ผิดเต็มๆค่ะที่ไม่เข้มแข็งพอ

งานการสอน เคยได้สอน10นาทีค่ะ คิดว่าชอบนะคะ อยากลองอีกหลายๆครั้งเลย ติดตรงที่ยังไม่มีลูกเล่นหรือเล่าเรื่องให้พวกเขาผ่อนคลายได้ แล้วก็ควบคุมชั้นเรียนไม่ได้ค่ะ

เข้ากับสังคมครูไม่ได้ค่ะ หลายๆอย่างค่อนข้างขัดกับสิ่งที่เรายึดถือเอาไว้ ไม่ว่าจะรร.ไหนๆ หรือภายในคณะก็ตาม(เราไม่ใช่ประเภทต่อต้านพวกเขาแต่เป็นประเภทเงียบๆค่ะ)

มหาลัย ชอบที่มอเล็กเดินภายในมอสะดวกดี แต่ก็เหมือนถูกขังให้อยู่แต่ในนั้นค่ะ แบบว่าต้องมีรถเท่านั้น ส่วนตัวเราเป็นประเภทที่ชอบเดินทางด้วยตัวเองด้วยเลยไม่สะดวกใจรบกวนเพื่อนบ่อยๆ


อยากถามความคิดเห็นค่ะ ควรซิ่วหรือไม่ซิ่วดีคะ

(แลกเปลี่ยนความคิดเห็นอย่างสร้างสรรค์นะคะ อย่าได้ด่าทอกันเลย)

แสดงความคิดเห็น

3 ความคิดเห็น

เซนเซ 10 ก.พ. 67 เวลา 00:48 น. 1

ไม่ควรซิ่วเลย ถ้าเราตัดสินใจด้วยตัวเองเพราะความชอบ


จริงๆ มันเป็นปัญหาเรื่องเวลา คือด้วยอายุของเรายังไม่มาก วิธีคิดของคนตอนอายุช่วงนี้ส่วนมากถ้าเจอปัญหา มักจะแก้ด้วยการหนี อันนี้เป็นเรื่องปกติ แต่พอเราอายุมากกว่านี้ ถ้ามองย้อนกลับไปจะเห็นเองว่าการตัดสินใจหลายอย่างมันผิด


ไม่จำเป็นต้องหนี เพราะการหนีช่วยเราคลี่คลายจิตใจตอนนี้เท่านั้น ถ้าเราซิ่วไปเรียนอย่างอื่น ถ้าเจอปัญหาอีก จะต้องหนีอีกไหม ตอนนั้นอาจจะไม่แล้วก็ได้ เพราะเราอายุจะมากขึ้น ความคิดอ่านจะเปลี่ยนไป


แนะนำให้ทำใจให้สบายๆหาเวลานั่งสมาธิสวดมนตร์ ทำใจให้สงบ และคิดหาทางแก้ไปทีละเปลาะ ไม่ต้องรีบ ปัญหาทางจิตใจ ต้องใช้ปัญญากำกับในทางแก้ ลองเซพกระทู้ไว้ก็ได้ แล้วอีกหลายปีต่อมาลองมาเปิดอ่านดู เราจะรู้เลยปัญหาตอนนี้มันไม่ได้แก้ยากขนาดนั้น มันเป็นเรื่องของวุฒิภาวะทางอารมณ์

1
เมโลดี้ที่รักสายลม 11 ก.พ. 67 เวลา 22:44 น. 2

สนุกกับการสอนได้ ก็ไม่น่าเรียกว่าเดินผิดทางนะคะ อาชีพครู หัวใจหลักก็การสอนหนังสือแหละ ถ้าเมื่อไหร่ที่การสอนมันไม่สนุกแล้วนั่นแหละถึงไม่ควรเป็นครู

ข้อ 1 เราไม่รู้ค่ะว่า สังคมที่ว่ามันไม่เหมาะกับคุณยังไง เลยตอบอะไรไม่ได้เนอะ


ข้อ 2 การเรียน คนเรามีทั้งเรื่องถนัดและไม่ถนัดค่ะ ปีสองทำได้ไม่ดี ก็ไม่ได้หมายความว่าปีสามและสี่มันจะไม่ดี คุณแค่พยายามให้เต็มที่ ให้รู้สึกว่าจะไม่เสียใจทีหลัง ก็น่าจะพอนะคะ


ข้อสาม เรื่องสอน ปกตินะคะเพิ่งเริ่มสอน คุณยังไม่มีประสบการณ์เลยด้วยซ้ำ แล้วสอนแค่ 10 นาที จะไปใส่ลูกเล่นอะไรได้ขนาดนั้น การควบคุมชั้นเรียนก็เหมือนกัน ทุกอย่างในชั้นเรียนคือการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าค่ะ ห้องเรียนเดียวกัน แต่ละคาบแต่ละวันไม่เหมือนกันเลยค่ะ ทุกอย่างต้องผ่านการฝึกฝน คุณต้องเจอห้องเรียนหลายๆแบบ ผ่านการหาวิธีแก้สารพัดวิธีแล้วนั่นแหละ คุณถึงจะคุมชั้นเรียนได้ ตราบใดที่คุณยังรู้สึกสนุกกับการสอนเด็กๆอยู่ มันก็ไม่ใช่ปัญหาหรอกค่ะ


ข้อสี่ สังคมครู อันนี้แล้วแต่ดวงด้วยแฮะ บางทีก็เจอสังคมดีนะ บางทีก็...ทำใจแหละ แต่เราว่าสังคมอาชีพไหนๆ ก็มีจุดดี และจุดด้อยกันทั้งนั้นค่ะ อุดมการณ์มีแล้วดี แต่อุดมการณ์ กินไม่ได้ การปรับความคิดตัวเองให้อยู่กับโลกความจริง ยึดถืออุดมการณ์แต่พอประมาณ ก็ถือเป็นทักษะอย่างหนึ่งที่ควรมีนะคะ


ข้อห้า ขนาดมหาลัย อันนี้มันแก้ไม่ได้ล่ะเนอะ ก็ต้องทำใจกันไป ว่าแต่ มหาลัยเล็กขนาดเดินได้ มศว หรือเปล่านะ ^^


ส่วนตัวคิดว่าไม่จำเป็นต้องซิ่วค่ะ แต่ก็นั่นล่ะ ถ้าคุณคิดดีแล้วว่าควรซิ่ว เราก็เคารพการตัดสินใจนั้นค่ะ

1
FongduuuPop 16 ก.พ. 67 เวลา 00:02 น. 2-1

ขอบคุณมากๆเลยนะคะ จะนำไปเป็นส่วนช่วยในการตัดสินใจค่ะ ขออนุญาตเพิ่มเติมข้อที่1 นะคะ


ในส่วนของสังคมตอนเรียนอาจเพราะว่าเราคุ้นเคยกับการได้รับอิสระทางความคิดและการตัดสินใจค่อนข้างมากทั้งจากที่บ้าน ที่รร. และสังคมโดยรอบก่อนขึ้นมหาลัยน่ะค่ะ(มีทั้งส่วนที่ดีและไม่ดี) เลยทำให้พอขึ้นมหาลัยมาเจอสังคมที่มองคนที่มีความเห็นหรือมีบุคลิกแตกต่างจากสังคมทั่วไป ว่าประหลาด ทำตัวตลก (อันนี้ได้ยืนบ่อยจนฝังใจเลยค่ะㅜㅜ) พอเจอแบบนั้นก็เลยค่อนข้างช็อค แล้วก็พยายามปรับตัว ปรับความคิด ให้ไม่โดนตำหนิมาตลอดจนปี2ก็เหมือนจะไม่ไหวแล้วน่ะค่ะ


ในส่วนของสังคมครู ส่วนนี้คิดว่าเป็นเพราะสังคมครูที่เราคิดไว้จากการเห็นสมัยเรียนกับตอนที่เป็นส่วนหนึ่งของครูนั้นต่างกันมากน่ะค่ะ ชอบเวลาเป็นนักเรียนมากกว่า(ㅜㅜ)


ขออภัยที่ใช้ความรู้สึกเยอะนะคะ จะลองนำเอาข้อเสนอแนะของคุณมาปรับมุมมองค่ะ ขอบพระคุณอีกครั้งนะคะ


(ปล. ไม่ใช่ มศว ค่ะ><~!)

0
FongduuuPop 16 ก.พ. 67 เวลา 00:10 น. 3-1

เรามองว่าหากซิ่วในตอนนี้ถึงจะเสียเวลามา2ปีแล้วแต่ก็แตกต่างจากการเสียเวลา4ปีในตอนจบที่เราเสียทั้งเงิน เวลา สุขภาพจิต และแพชชั่นในการพัฒนาระบบการศึกษาน่ะค่ะ

0