Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ใครกำลังเรียนครู แวะมาทางนี้หน่อยค่า

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีค่ะ ตอนนี้อยู่มอสี่ เล็งคณะศึกษาศาสตร์ มช/มข แล้วก็ครุศาสตร์ จุฬาฯ ไว้ค่า (แอบมีใจให้คณะควบศึกษา + มนุษย์ของมศว แต่จำไม่ได้แล้ว)


พี่ ๆ คนไหนที่กำลังเรียนอยู่แล้วผ่านมาเห็น ฝากแชร์ประสบการณ์ หรือรีวิวให้หน่อยได้ไหมคะ ขอบคุณล่วงหน้ามาก ๆ ค่า

แสดงความคิดเห็น

2 ความคิดเห็น

จบแล้วจ้า 20 ก.พ. 67 เวลา 19:42 น. 1

- คิดดีแล้วใช่มั้ยคะว่าอยากเป็นครูจริง ๆ ถ้ามั่นใจแล้วลุยเลยค่ะ แต่ถ้าไม่มั่นใจ คิดดี ๆ ค่ะ ย้ำนะคะว่าคิดดี ๆ ถ้ายังไม่มั่นใจ เพราะงานสอนในห้องเรียนเป็นงานรองค่ะ งานหลักคือทำเอกสารส่งเขตตามนโยบายของกระทรวง (ฟังดูแปลกแต่มันเป็นแบบนี้จริง ๆ และคงแก้ไขอะไรไม่ได้ไปอีกนาน)

- ถามก่อนค่ะว่าอยากเป็นครูอะไร ถ้าครูคณิต ครูประถม ลุยเลยค่ะ ต่อให้จบมาแล้วไม่อยากเป็นครูต่อแล้วก็ยังทำอาชีพอื่นได้ไม่ยาก ส่วนครูไทยมีโอกาสย้ายไปต่างประเทศได้ง่ายถ้าเก่งภาษาอังกฤษ

- อันนี้เป็น optional นะคะ ฟังไว้ไม่ต้องเอามาใส่ใจก็ได้ แต่คนส่วนใหญ่ที่ตั้งใจเป็นครูจริง ๆ ส่วนใหญ่จะเลือกครุจุฬากับมศวไว้เป็น 2 อันดับแรกค่ะ เพราะมหาลัยมีชื่อเรื่องสายครูเวลาทำอะไรหลาย ๆ อย่างจะง่ายเป็นพิเศษ และคอนเนคชั่นจะเยอะมาก "แต่ไม่ได้หมายความว่ามหาลัยอื่นไม่ดีนะคะ" เล่าให้ฟังเป็นทางเลือกในการตัดสินใจเฉย ๆ

- อันนี้เตือนไว้ก่อน ถ้าสนใจมศว และจะเลือกครู 8 วิชาหลัก (วิทย์ คณิต ไทย สังคม อังกฤษ นาฎศิลป์ดนตรีศิลปะ พละ สุขศึกษา) วิชาพวกนี้จะไม่ได้สังกัดอยู่ในคณะศึกษาศาสตร์นะคะ แต่สังกัดคณะอื่นแทนค่ะ เช่น ครูวิทย์กับครูคณิตสังกัดคณะวิทยาศาสตร์ ครูไทยอังกฤษจะสังกัดคณะมนุษย์ ครูสังคมสังกัดคณะสังคม ครูนาฎศิลป์ดนตรีศิลปะสังกัดคณะศิลปกรรม พละ สุขศึกษาสังกัดคณะพละ ให้ดูที่คำว่า "หลักสูตรการศึกษาบัณฑิต" ต่อท้ายค่ะ อันนั้นแหล่ะคือเอกครู เพราะเด็กมัธยมสับสนบ่อยมากเรื่องนี้ (เช่น อยากเป็นครูไทย ให้ไปดูที่คณะมนุษย์ค่ะ แล้วเลือก หลักสูตรการศึกษาบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย ตัวบ่อปริญญาคือ กศ.บ.)

ส่วนคณะศึกษาของมศว จะเป็นครูเอกอื่นที่ไม่ใช่ 8 กลุ่มสาระหลักค่ะ เช่น ครูอนุบาล ครูปฐม ครูการศึกษาพิเศษ ครูเทคโน แต่นโยบายคณะศึกษาคือจะให้เด็กเค้าเรียน 8 วิชาเอกเป็นเอกย่อย ทำให้เวลาสอบบรรจุสามารถเลือกได้เลยว่าจะบรรจุอะไร (เช่น เรียนครูการศึกษาพิเศษควบครูคณิต สามารถเลือกสอบได้เลยว่าจะบรรจุครูการศึกษาพิเศษหรือครูคณิต) แต่ข้อเสียใหญ่คือ content ไม่แน่นเท่า เผลอ ๆ ไม่ถึงครึ่งของคนที่สังกัดคณะอื่นจะได้เรียนด้วยซ้ำ เพราะข้อจำกัดของบุคลากรที่มาถ่ายทอดวิชาเอกค่ะ


ทิ้งท้ายไว้ว่า ถ้าสุดท้ายแล้วรู้ใจตัวเองว่าไม่อยากเป็นครู ไม่ว่าจะชอบการสอนอยู่ แต่รับบางสิ่งบางอย่างไม่ได้ มันไม่ใช่ความผิดของเราค่ะ การเรียนไม่ได้ตัดสินทุกอย่างในชีวิต ชีวิตเรามีทางเลือกมากกว่า 1 ค่ะ แต่ถ้าเป็นไปได้ คิดดี ๆ ก่อนนะคะ


จากพี่บัณฑิตที่ตอนแรกใจแรงกล้าอยากเป็นครูมาก ๆ แต่ตัดสินใจไม่เป็นครูในตอนท้ายเพราะระบบในโรงเรียน

2
ฉันจบแล้ว 20 ก.พ. 67 เวลา 19:50 น. 1-1

อันนี้บอกเพิ่มเติม ถ้าตัดสินใจได้แล้วว่าเป็นครูจริง ให้ลองไปดูสถิติการสอบบรรจุของแต่ละมหาลัยไว้ก่อนค่ะ อันนี้พูดตามตรงนะคะ ถ้ามหาลัยไหนอัตราการสอบติดไม่ถึง 80% (เฉพาะคนที่เข้าสอบนะ) ไม่แนะนำให้เรียนค่ะ หนีได้หนีเลย เพราะการสอบบรรจุที่หลายคนบ่นว่ายาก จริง ๆ ไม่ได้ยากขนาดนั้นค่ะ ขนาดเราไปสอบแบบหัวโล่ง ๆ อ่านแค่นิดหน่อยไม่ให้ลืมวิชายังติดเลย แค่อันดับกลาง ๆ ค่อนท้าย ถ้ามันมีคนสอบได้่แค่ครึ่งเดียวของทั้งรุ่นแสดงว่าการศึกษาภายในมหาลัยนั้นมีปัญหาอะไรบางอย่างแล้ว

ใครที่บอกจบที่ไหนก็เหมือนกัน อย่าไปเชื่อค่ะ เอาแค่ทุกวันนี้มีข่าวว่าครูสอนเด็กนักเรียนว่า Major แปลว่าโรงหนัง แล้วพยายามเถียงผู้ปกครองอีก แสดงว่าคุณภาพก็มีปัญหาแล้ว

เรื่องเทคนิคการสอน การทำสื่อ ระเบียบการทำงานวิจัย การอ้างอิง ลักษณะการพูด ความแน่นของเนื้อหาความรู้ การเชื่อมโยงเข้ากับบทเรียนต่าง ๆ ทุกอย่างนี้มหาลัยมีผลหมดค่ะ


ปล.จากประสบการณ์ บางคนจบมหาลัยแล้วยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่าอ้างอิงแบบ APA หรือการอ้างอิงด้่วย Website โดเมนที่น่าเชื่อถือได้เป็นยังไง ซึ่งน้องมัธยมไม่รู้มันปกติ แต่มหาลัยในระดับที่เคยทำงานวิจัยมาก่อนแล้วยังไม่รู้นี่มีปัญหาแล้วค่ะ

0
patosaurus 10 มี.ค. 67 เวลา 18:24 น. 1-2

ขอบคุณมาก ๆๆๆๆๆ นะคะ คำตอบของพี่ช่วยหนูได้มากเลยค่ะ ส่วนตัวหนูอยากเป็นครูมาตั้งแต่ประถมเลยค่ะ ขึ้นมอปลายมาก็มีโอกาสได้นั่งคุยกับครูหลาย ๆ คนที่แชร์ประสบการณ์การเป็นครูให้ฟัง หนูก็รู้สึกว่า passion มันยังอยู่เผลอ ๆ ช่วยเติมไฟให้ด้วย เรื่องงานเอกสารต่าง ๆ เคยทำให้ลดความอยากเป็นไปช่วงหนึ่งเลยค่ะ แต่พอหนูได้ลองจัดค่าย เป็นสตาฟค่าย English Camp ของโรงเรียน บวกกับทีเชอร์ให้ทำโปรเจคฟีล ๆ ประมาณให้สอนเพื่อนเรื่องหัวข้อที่ได้ แล้วก็อะไรหลาย ๆ อย่างมันทำให้รู้สึกว่าอยากเป็นครูมาก ๆ มีหลาย ๆ ครั้งที่เห็นครูที่จัดการสอนดี ๆ แล้วก็เจอเด็ก ๆ หนูยิ่งรู้สึกว่ามัน inspired มากขึ้นมาก ๆ ค่ะ ทุกครั้งที่มีโอกาสได้สอนเพื่อน ๆ น้อง ๆ อาจจะแค่ lesson เล็ก ๆ น้อย ๆ หนูก็รู้สึกแฮปปี้มาก ๆ ค่ะ เวลามีคนชมว่าหนูไปเป็นครูได้เลยจะรู้สึกดีใจมาก ๆ เลยค่ะ หลังจากที่ได้ไปจัดค่ายแล้วก็จบโปรเจค พอได้คุยกับครูอีก ถึงจะเป็นเรื่องงานเอกสาร หรือว่าเรื่องที่ต้องรับผิดชอบต่าง ๆ นอกจากงานสอน ก็ไม่ได้รู้สึกว่า passion ลดลงแล้วเลยค่ะ รู้สึกว่าอยากทำตรงนั้นมากกว่า

ส่วนอยากเป็นครูอะไร หนูอยากเป็นครูภาษาอังกฤษค่ะ สอนมัธยม ตอนนี้เรียนเอกอิ้งจะขึิ้นมอห้าแล้วค่ะ


ขอบคุณพี่มาก ๆ อีกครั้งนะคะที่สละเวลามาตอบแล้วก็ให้ข้อมูลเยอะมาก ๆ ทำให้หนูได้ฉุกคิดกับตัวเองด้วย แล้วก็จะเอา % สอบบรรจุมาพิจารณาร่วมด้วยนะคะ ก่อนหน้านี้ไม่เคยนึกถึงเลยค่ะ ขอบคุณมาก ๆ อีกครั้งนะคะ ขอให้มีวันที่ดีค่ะ https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-big-06.png

0