Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เรียนต่อในระดับมหาวิทยาลัย

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

เรามีความคิดที่จะเรียนต่อมหาวิทยาลัยอยู่เสมอ แต่ด้วยทั้งอายุ+กับเรื่องเงิน เราเลยไม่รู้จะไปทางที่บ้าน ไม่กล้าคุยกับที่บ้านเรื่องเรียนต่อ แถมเราไม่มีคะแนนสอบสักตัว ทั้ง gat pat ,a level หรือแม้กระทั่ง9วิชาสามัญที่เมื่อก่อนเขาสอบกันเราก็ไม่มี เราจบม.6มาได้หลายปีแล้ว อยากลองเข้ามหาวิทยาลัยดูบ้าง แต่ไม่รู้ต้องทำยังไง เพราะแต่มหาวิทยาลัยส่วนใหญ่ใช้แต่ gat pat ทั้งนั้นเลย เฮ้อท้อใจ

แสดงความคิดเห็น

3 ความคิดเห็น

Juetar24 19 ก.พ. 67 เวลา 07:31 น. 1-1

เราพอรู้อยู่ค่ะ แต่ความทะเยอทะยานของตัวเองล้วนๆ55555 แต่ถึงอย่างนั้นก็เถอะ เราควรเก็บเงินก่อนตอนนี้ ขอบคุณที่ตอบกระทู้นะคะ️

0
เมโลดี้ที่รักสายลม 19 ก.พ. 67 เวลา 07:57 น. 1-2

ถ้าทะเยอทะยาน ก็ต้องพยายามแบ่งเวลาให้ความทะเยอทะยานของตัวเองด้วยค่ะ คุณมีสิทธิฝันสูงๆ แต่ถ้าไม่ทำอะไรกับความฝันนั้น มันก็จะเป็นแค่ฝันตลอดไป เรียนจบหลายปีนอกจากเรื่องเงินที่ต้องหา ก็ต้องแบ่งเวลาให้กับความรู้ไปพร้อมๆกันด้วยค่ะ เพราะความรู้มันจะหาย ทำให้เราไปสอบแข่งกับเด็กเพิ่งจบไม่ไหว แถมระบบการสอบก็เปลี่ยนตลอดต้องคอยตามข่าว เพราะงั้นถ้าคิดจะเรียนจริงๆก็ไม่อยากให้เว้นนานๆค่ะ

0
snoopylord 21 ก.พ. 67 เวลา 17:29 น. 2

ถ้าอยากจะเข้าคณะ และ มหาวิทยาลัยที่ต้องการจริง ๆ ลองไปหาข้อมูลเกณฑ์ในการรับเข้าดูว่าเขาอาศัยคุณสมบัติอะไรบ้าง หากตรงไหนที่เรายังขาดและมันสามารถทำได้เราก็ทำตามเกณฑ์เขาดู


เช่น ที่บอกว่าเขาต้องการคะแนน gat / pat เราก็ไปลงสอบไว้ ก็ดูประกาศว่าแต่ละปีจะสอบกันช่วงไหน แล้วไปสมัครสอบดูนะ


ส่วนเรื่องเงินถ้าอยากเรียนหลาย ๆ มหาวิทยาลัยเขาก็มีทุนให้อยู่นะ แต่อาจจะต้องสอบเข้าให้ได้ก่อน แล้วค่อยทำเรื่องขอทุนไป ตอนนี้อาจจะต้องพยายาม ๆ เก็บเงินค่าเทอมแรกให้ได้ก่อน และก็ค่ากินอยู่


หรือถ้าไม่ติดอะไรก็อย่างที่เม้นก่อนหน้าแนะนำ รามคำแหง/สุโขทัยธรรมาธิราช ก็เป็นตัวเลือกที่ดีนะ หลายคนได้ปริญญาบัตรจากมหาวิทยาลัยเปิด 2 แห่งนี้ แล้วไปต่อยอดอาชีพในการทำงานจนเลี้ยงดูตัวเองได้ แล้วถ้าฐานะหรือความพร้อมต่าง ๆ ดีขึ้น อยากจะหาเรียนอะไรเพิ่มเติมก็ได้ เดี๋ยวนี้หลาย ๆ มหาวิทยาลัยเปิดหลักสูตรภาคบัณฑิตเยอะมาก ที่ให้คนจบ ป.ตรี มาแล้ว 1 ใบ สามารถมาสมัครสอบเพื่อเรียนได้ ถ้ามีหลักสูตรที่ต้องการ มหาวิทยาลัยที่ชอบ จะมาเรียน ป.ตรีเพิ่มอีกสักใบก็ได้ หรือจะไปสมัครเรียนต่อ ป.โท ยังได้เลย


เป็นกำลังใจให้นะ อย่ายอมแพ้ ฮึบ ๆ


0
Ppp 8 มี.ค. 67 เวลา 07:38 น. 3

ก็ไปสมัครสอบ gat-pat ค่ะ กับ สมัครสอบ 9 วิชา ที่ต้องมช้คะแนนยื่นมหาลัยอะค่ะ ค้นหาข้อมูลหารสมัครสอบ รอบที่รับสมัคร ช่วงเวลาที่เปิดสอบ จากเว็บไซต์เอา ถ้ามีความพร้อมเรื่องเงินมากๆก็เข้าเอกชนก็ไม่ต้องสอบ ถ้าไม่มีความพร้อมเลยแต่อยากเรียนมาก ม.รามคือคำตอบค่ะ ค่าหน่วยกิตถูกมาก หาข้อมูลหารสมัครเรียนจากเว็บได้เหมือนกัน สู้ๆค่ะ

1
Ppp 8 มี.ค. 67 เวลา 07:41 น. 3-1

เพิ่มเติม จบมาหลายปี ความรู้ที่มีน่าจะหายไปไม่มากก็น้อย อย่ามัวแต่โอ้เอ้ค่ะ จะเรียนรีบไปเรียน ยิ่งคณะที่มีความเฉพาะเจาะจงบางคณะหรือบางมหาวิทยาลัยเค้าจำหัดอายุผู้สมัครเรียนด้วยนะคะ ลองหาข้อมูลคณะที่อยากเรียนดูก่อนค่ะ ทะเยอทะยานเป็นสิ่งดี แต่ถ้ามันเกินตัวก็ลดความทะเยอทะยานลงมาหน่อยเพื่อที่จะได้ก้าวไปข้างหน้านะคะ

0