Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิวการเข้าแพทย์รามารอบ 1 (Portfolio) หลักสูตร M.D-M.Eng ปี 67 EP.1

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีครับทุกคน เราชื่อณัฐนะ  กระทู้นี้เราก็จะมารีวิวกระบวนการคัดเลือกของรอบพอร์ตคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดีนะครับ แต่บอกก่อนว่า เกณฑ์แต่ละปีไม่เหมือนกัน อาจจะมีเปลี่ยนแปลง เพราะงั้นต้องตามดูประกาศของมหาลัยดีๆ  ครับ อันนี้ดูไว้เป็นแนวทางนะครับ

Requirement ของคณะคร่าวๆ
- IELTS (Academic modules) 6.5 ขึ้นไป / TOEFL IBT 80 คะแนนขึ้นไป
- GPAX 4/5 เทอม ไม่ต่ำกว่า 3.50 (ขึ้นอยู่กับว่าตอนนั้นมีผลของกี่เทอมอยู่)
- BMAT 12.0 C ขึ้นไป / GPAX ชีวะ เคมี คณิตศาสตร์หรือฟิสิกส์ 3.50 ขึ้นไป

IELTS

เราเรียนคอร์ส IELTS Intensive ของ Ignite เป็นหลักครับ มีครบทุกพาร์ทเลย แล้วก็มีโจทย์ให้ทำด้วย แต่คอร์สแบบนี้อาจจะไม่ได้ฝึก Speaking มากเท่าไหร่ ของเรามีวิชาเลือกที่โรงเรียนที่สอนพาร์ท Speaking โดยเฉพาะ ในคาบอังกฤษก็มีสอน IELTS แล้วก็มีลงคอร์ส Speaking ตัวต่อตัวกับ Teacher แบบออนไลน์ อันนี้เราเรียนแค่ 2 ครั้งเพราะไม่ทัน5555 แต่ถ้าใครพูดเก่งๆ อยู่แล้วก็อาจจะไม่ต้องเน้น Speaking มากก็ได้ ส่วนพาร์ทอื่นๆ เราก็มีอาศัยดูหนัง ฟังเพลงภาษาอังกฤษ เจอศัพท์อะไรไม่รู้ก็จด สำหรับเราช่วยได้เยอะเลย IELTS จะสอบกี่รอบก็ได้ (ถ้าเงินถึง) มีจัดสอบทุกอาทิตย์ แต่อย่าลืมเผื่อเวลาไว้สำหรับผลออกด้วยนะครับ


ข้อสอบมี 4 part
- Listening ใช้ 30 นาที มี 4 ตอน เรากดเริ่มแล้วจะหยุดไม่ได้ เพราะงั้นถ้าพลาดตรงไหนก็ต้องข้ามไปเลยนะครับ ย้อนไม่ได้ แล้วก็เวลาเลือกสนามสอบควรดูด้วยว่าไฟล์จะเล่นผ่านหูฟังหรือห้องรวมนะครับ
- Reading มี 3 บทความ ให้เวลา 60 นาที ทำในคอม มีไฮไลท์ให้ใช้ได้ แต่ถ้าจำไม่ผิดเหมือนมีสีเดียวครับ
-  Writing มี 2 task ใช้เวลา 60 นาที มันจะมีอันนึงเขียน 150 คำ อีกอัน 250 คำ เพราะงั้นบริหารเวลาดีๆ ครับ
- Speaking อันนี้จะมี 3 part part แรกง่ายๆ ถามตอบธรรมดา part 2 มีกระดาษคำถามให้ มีเวลาเตรียมตัว 1 นาที part 3 จะโต้ตอบกับกรรมการต่อจาก part 2 ครับ

BMAT

อันนี้ขอไม่ลงรายละเอียดเยอะมากนะครับ มันยกเลิกไปแล้ว เราเรียนที่ Ignite เหมือนกัน แต่ด้วยความขี้เกียจเลยทันเรียนแค่ Writing 55555 อันนี้เราสอบปี 2022 แล้วคะแนนมันเลยเกณฑ์มาหน่อยนึง เลยไม่ได้สอบปีล่าสุดครับ ซึ่งของเรามีความวุ่นวายตอนจะใช้คะแนนยื่น มข. ครับ เพราะเราไม่ได้กดแชร์คะแนนไว้ ใครที่สอบปีล่าสุดแนะนำให้ลองหาข้อมูลดูนะครับ เราไม่กล้าแนะนำเท่าไหร่ ไม่ค่อยแม่นยำส่วนนี้เหมือนกันครับ

Portfolio

การยื่นพอร์ตของรามาจะเป็นการกรอกในเว็บครับ มี 3 ส่วน คือ personal statement (ไม่เกิน 5,300 ตัวอักษรรวมช่องว่าง) กิจกรรมหลัก 3 กิจกรรม (อย่างละไม่เกิน 1,400 ตัวอักษรรวมช่องว่าง) กิจกรรมอื่นๆ 12 กิจกรรม (อย่างละไม่เกิน 700 ตัวอักษรรวมช่องว่าง) คือเราจะใส่ได้ 15 กิจกรรมเท่านั้น แนบหลักฐานได้อย่างละ 1 ไฟล์ PDF เพราะงั้นต้องเลือกดีๆ อันนี้แล้วแต่คนมองว่าควรเลือกยังไง แต่สำหรับเราที่กิจกรรมไม่ได้หวือหวามาก แต่ค่อนข้างรอบด้าน เราเลยเลือกที่จะใส่ให้มันครบทุกด้าน (ดนตรี กีฬา จิตอาสา วิชาการ ฯลฯ) แล้วก็ไปเขียนอธิบายให้มันเป็นตัวเราที่สุด ทำให้เค้ารู้จักเราผ่านสิ่งที่เราทำ อีกอย่างนึงที่ควรทำ คือ group กิจกรรมแนวเดียวกันเข้าด้วยกัน เราคิดว่ามันน่าจะมีน้ำหนักขึ้น แล้วก็ของรามาจะมีให้ระบุช่วงเวลาที่ทำกิจกรรมด้วย เราเลยเลือกบางกิจกรรมให้ปีมันลึกๆ หน่อย เค้าจะได้รู้ว่ากิจกรรมที่เราทำไม่ได้ทำเพื่อปั้นพอร์ตนะ ตัวตนเราเป็นอย่างงี้จริงๆ (ไม่รู้คิดไปเองป่าวนะ5555) อีกอันนึงที่เรารู้สึกว่าใช้เวลานาน คือ Personal Statement เอาจริงๆ มันยากนะที่จะใส่ตัวตนเราทั้งหมดไปใน 5,300 ตัวอักษร เราต้องเกลาแล้วเกลาอีก แนะนำว่าให้เริ่มทำเป็นอย่างแรก เพราะเราจะได้รู้ว่าในพาร์ทกิจกรรมจะต้องเขียนประมาณไหน แล้วก็เวลาเขียน draft แรกๆ ไม่ต้องพะวงเรื่องตัวอักษรนะ ค่อยๆ แก้เรื่่อยๆ เดี๋ยวจะเหลือแต่ส่วนที่เราต้องการสื่อเอง

สำหรับการเก็บพอร์ต อย่างที่บอกเราไม่ได้เด่นด้านใดด้านหนึ่งมาตั้งแต่แรก เราเลยทำกิจกรรมหลายๆ อย่างให้มันกระจายๆ กัน โดยเฉพาะช่วง ม.5 ที่โอกาสจะเข้ามาเยอะที่สุด เราจะเน้นทำกิจกรรมช่วงนั้นครับ มีอะไรมาก็ลงชื่อไปหมดเลย เพราะเดี๋ยว ม.6 เราก็ต้องเริ่มอ่านหนังสือแล้ว โรงเรียนเราก็มีโครงงาน เพราะฉะนั้นมีเวลาก็รีบเก็บพอร์ตไว้ก่อนเลยครับ พยายามเข้าร่วมกิจกรรมหลายๆ อย่างไว้ ตอนจะทำพอร์ตค่อยมาเลือกอันที่คิดว่าเหมาะสมทีหลังก็ได้ครับ

เนื่องจากว่าถ้าเราเขียนทุกอย่างในกระทู้เดียวมันจะยาวเกิน เราจึงขอแบ่งเป็น 2 EP. นะครับ โดยสามารถอ่านต่อได้จากลิงก์นี้ครับ https://www.dek-d.com/board/view/4105755
และหากว่ามีข้อสงสัยใดๆ หรืออยากพูดคุยกันก็สามารถทำได้ผ่านช่องคอมเมนต์ด้านล่าง หรือสามารถส่งข้อความมาที่ IG lazyboizstudy_ ได้เลยครับ อย่าลืมติดตามอ่าน EP ต่อไปด้วยนะครับ ขอบคุณครับ

แสดงความคิดเห็น

1 ความคิดเห็น

Rototo 9 มี.ค. 67 เวลา 08:20 น. 1

สิ่งที่ใส่ไปในพอร์ตมีประมาณไหนบ้างครับ อยากให้ลงรายละเอียดมากกว่าที่เขียนว่าด้านกีฬาด้านดนตรีด้านจิตอาสาด้านวิชาการหน่อยว่ามีประกาศนียบัตรอะไรบ้าง เพื่อเป็นแนวทางให้กับท่านอื่นๆแต่ยังไงก็ขอบคุณมากสำหรับกระทู้ที่มีประโยชน์

0