Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อยากเป็นแพทย์และสัตวเเพทย์ค่ะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีค่ะพี่ๆ หนูอยากเป็นหมอค่ะแต่่หนูอยากรู้ว่าถ้าเราเรียน รร ที่ไม่ดังเท่าเตรียมกะสามเสนเราสามารถสู้คนอื่นได้มั้ยคะหนูตอนนี้อยู่ ม 3 ช่วงสอบเข้า ม 4 หนูเครียดมากค่ะหนูยังไม่มีที่เรียนเลยหนูกลัวไม่ได้เป้นหมอค่ะแม่่ยอกว่าถ้าติดรร ดังก้จะประสบความสำเร็จมากว่าแต่่หนูพยายามแล้วหนูก้ไม่รู้จะติดมั้ยเพราะที่ไปสอบเตรียมกะสามเสนมาคือมันยากมากสำหรับบหนูค่ะ ขอบคุณล่วงหน้านะคะ

แสดงความคิดเห็น

8 ความคิดเห็น

คนมองดิน 11 มี.ค. 67 เวลา 09:29 น. 1

ตั้งใจทำข้อสอบครับ หมั่นทบทวนความรู้โดยการเอาข้อสอบของปีก่อนๆ มาลองทำ ถ้ามีกำลังทรัพย์พอแนะนำให้ไปเรียนกวดวิชาเกี่ยวกับการเก็งข้อสอบ TCAS และ กสพท. ครับ ไม่ว่าจะเรียนโรงเรียนไหน ถ้าตั้งใจทำข้อสอบก็สามารถผ่านการคัดเลือกได้หมดครับ มีเด็กนักเรียนโรงเรียนประจำอำเภอตามต่างจังหวัดที่ติดก็เยอะครับ

0
กัลย์ 15 มี.ค. 67 เวลา 08:11 น. 2

ถ้าอยากเป็นแพทย์ หรือสัตวเเพทย์ ก็ต้องขยันมากกว่าเด็กปกติทั่วไป

เด็กที่สอบเข้าเตรียมอุดมฯ หรือสามเสนไม่ได้ ก็มีหลายคนที่สอบติดแพทย์ ก็มี


มีเด็กเตรียมอุดมฯ และเด็กสามเสน หลายคน ก็สอบไม่ติดแพทย์ ก็มี


สมัยก่อน เคยเห็นเด็กเตรียมอุดมฯ ห้องปกติ กลุ่มหนึ่ง ประมาณ 20 กว่าคน

เรียนพิเศษหลายสำนักติวดังๆ แถวสยาม บางคนเรียนพิเศษเฉพาะวิชาคณิต 3 สำนักติว

วิชาอื่นๆ เรียนพิเศษเกือบทุกวิชา ยังสอบไม่ติดแพทย์ แม้แต่คนเดียว ก็มี

0
Kornkorja 18 มี.ค. 67 เวลา 08:23 น. 3

ถ้าการสอบเข้าสามเสนและเตรียม มันยากมากๆสำหรับคุณ


การสอบเข้าแพทย์ยากกว่านั้นอีก


แนะนำให้ลดเป้าหมายชีวิตลงบ้าง จะได้ไม่เจ็บหนักตอนล้มเหลว

0
JJ&J 18 มี.ค. 67 เวลา 08:28 น. 4

มีส่วนจริงแต่ทุกอย่างไม่แน่เสมอไปนะครับ

น้องอาจเลือกเรียนโรงเรียนที่ชื่อเสียงรองลงมากว่านี้ แต่ถ้าในช่วง ม.4-ม.6 หนูตั้งใจเรียนให้มากๆ ทำข้อสอบเก่าเยอะๆ อ่านหนังสือสอบให้จบเร็วๆ ก็มีโอกาสสอบติดแพทย์ไม่ว่าจะเป็นจุฬาก็ดี ศิริราชก็ดี รามาก็ดี

แต่การสอบได้แพทย์หรืออาจจะเป็นสัตวแพทย์ไม่ใช่การประสบความสำเร็จนะครับ หนูยังต้องฝ่าฝันในชั้นมหาลัยอีก 6 ปี ซึ่งจะหนักกว่าชั้นมัธยมอีกมากครับ

ดังนั้นอยากแนะนำน้องอย่าไปเครียดมากขนาดนั้น วันหนึ่งน้องโตเป็นผู้ใหญ่วัยทำงาน น้องจะรู้ว่าชีวิตมีเรื่องให้เครียดกว่านี้อีกมากครับ “ทำวันนี้ให้ดีที่สุด” ครับ

0
Jiji 18 มี.ค. 67 เวลา 08:30 น. 5

ส่วนตัวให้ 50-50 ค่ะ จริงอยู่ที่โรงเรียนดังจะมีบรรยากาศการเรียนที่เข้มข้น แต่การสอบติดโรงเรียนดังก็ไม่ได้การันตีว่าจะสอบติดคณะที่หวังอยู่ดี ดังนั้นต่อให้ไม่ได้เรียนโรงเรียนดังแต่ก็อยากให้ลองพยายามดูสักตั้งเหมือนกันค่ะ

0
-thecat- 18 มี.ค. 67 เวลา 09:13 น. 6

ร.ร.มีส่วนค่ะ แต่ไม่ใช่ทั้งหมด ร.ร.ดีๆทำให้เรามีสภาพแวดล้อมและสิ่งซัพพอร์ทการเรียนมากขึ้น มุกสิ่งจะพลักดันให้น้องต้องตั้งใจเรียนและเก่งขึ้น แต่ถ้าเกิดน้องไม่ติดเตรียม/สามเสนครั้งนี้ ความฝันการเป็นหมอมันก็ยังไม่แตกสลายค่ะ น้องเรียนที่ร.รอื่นให้จบม.6 ระหว่างนั้นก็ใช้เวลาอีก 3ปีในการเตรียมความพร้อมสอบหมอก็ได้ ถ้าอยากเรียนหมอก็เริ่มศึกษาเลยค่ะ ว่าเตรียมสอบใช้อะไรบ้าง เริ่มเตรียมเลย ถ้าอีก3ปี จบม.6แล้วสอบหมอไม่ติด ตอนนั้นค่อยเศร้าก็ได้ ตอนนี้ฮึบไว้ แล้วก็พยามเตรียมความพร้อมตัวเองไปก่อน ถือซะว่าสนาม ม.3 เอาไว้ลองรับมือแรงกดดัน แล้วก็เอาไว้เป็นประสบการณ์ ว่า ครั้งนี้ทำเต็มที่แล้ว ผลออกมายัง ขยันพอยัง? ขยันกว่านี้ได้อีกไหม? เป็นกำลังใจให้ค่ะ

0
mm. 18 มี.ค. 67 เวลา 15:29 น. 7

มีส่วนบ้างค่ะ ส่วนตัวคิดว่าเรื่องเพื่อนหรือสังคมรอบข้างมีผลต่อความคิดเรื่องการวางแผนอนาคตเรา รวมถึงกิจกรรมที่ชวนกันไปทำกันตอนว่างๆ เช่น ถ้าเสาร์อาทิตย์อย่างที่เห็นว่าพวกเด็กรร.ดังๆ ก็เลือกจะไปเรียนพิเศษกัน หรือลากกันไปอ่านหนังสือ ลากกันไปสอบพวกสนามลองสอบต่างๆ


ตอนม.4 เราเคยผิดหวังจากการสอบไม่ติดเตรียม ตอนนั้นเราเคยหมดหวังว่าเราคงสอบไม่ติดมหาลัยดีๆ หรือคณะดีๆแน่ๆ แต่โชคดีที่เรามีพี่สาวเราที่เรียนเตรียม แล้วตอนนั้นนางปลอบเราว่าจริงๆ จุดขายของเตรียมคือแค่เรื่องสังคมซะส่วนใหญ่ ต่อให้อยู่รร.อื่น ถ้าแกทำตัวเหมือนเด็กเตรียม แกก็สอบติดเหมือนคนอื่นๆ เหมือนกันแหละ ซึ่งหลังจากใช้ชีวิตมาสักพัก เราก็เห็นด้วยนะคะ ตอนที่เราเตรียมเข้ามหาลัย เรารู้สึกว่าเนื้อหาการเรียนเรา หลักๆเราได้จากการเรียนพิเศษนะคะ ถ้าให้พูดตรงๆ ไม่ได้มาจากการเรียนในห้องเรียนเลย สุดท้ายเราก็สอบติดม.เดียวกับเด็กเตรียม + คณะเดียวกับพวกเขา และเข้าไปเรียนก็ไม่ได้รู้สึกด้อยกว่าด้วย แถมจากผิดหวังครั้งนั้น ทำให้เราขยันกว่าเดิมจนเป็นนิสัยถึงทุกวันนี้เลย ซึ่งเป็นผลดีกับเราจนถึงทุกวันนี้ ต่อให้สอบติดเตรียมแต่ดันมาไม่ขยันตอนสอบเข้ามหาลัย มันก็สอบไม่ติดเหมือนกัน


ช่วงม.ปลายเข้ามหาลัยเราว่าค่อนข้างต่างจากตอนที่เราจบมหาลัยมาแล้วหางานค่ะ เราเห็นด้วยกับเรื่องที่ถ้าเราจบคณะดี + มหาลัยดีจะได้งานที่ดี แต่ถ้าเรื่องรร.ม.ปลาย เราไม่เคยเห็นที่ไหนเขาจะพิจารณาส่วนนี้ อยู่ที่ตัวเองล้วนๆ ความพยายามของตัวเองเลยค่ะ


สอบไม่ติดรร.ดังไม่ใช่ว่าจะสอบไม่ติดคณะในฝัน หรือมหาลัยในฝัน มีหลายคนที่ prove ให้เห็น เรายกตัวอย่างครอบครัวเราค่ะ พี่สาวติดเตรียม เป็นคนขยันมาตั้งแต่ม.ต้น สอบติดหมอ ส่วนน้องชายเราสอบไม่ติดเตรียม เพราะตอนนั้นขี้เกียจมาก แต่สุดท้ายก็สอบติดหมอเหมือนกัน เพราะมาขยันทีหลัง สู้ๆค่ะ ถ้าตัั้งใจและพยายามจริงๆ เราว่าทำได้ค่ะ

0
SDLC 18 มี.ค. 67 เวลา 18:47 น. 8

สู้ได้ครับแต่ก็ไม่ใช่ทุนคนนะครับที่จะสู้ได้ มีเพื่อนทั้งสาย ม.ปลาย ปวช ปวส สุดท้าย คนที่พอมีเงินหน่อยจบมาก็ต่อเอกชน 4-5 หมื่นต่อเทอม ไม่ต้องเหนื่อยให้วุ่นวาย แต่เข้าไปเรียนแล้วรอดมั้ยอีกเรื่อง (สายอื่นที่ไม่ใช่หมอนะครับ ปกติหมอต้องสอบหมดไม่ว่ามหาลัยรัฐ หรือเอกชน) แต่ก็มีจบบ้างไม่จบบ้าง เพราะเอกชนระดับ TOP ยากพอสมควร แต่คนที่จบผมกล้าพูดเลยว่าส่วนใหญ่สู้ได้ ในมหาลัยเอกชนระดับ TOP มีคนเก่งๆอยู่เยอะพอสมควร แต่จะไม่เยอะเท่ามหาลัยรัฐดังๆ)

0