Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เรียนทันตะหรือเภสัชดี

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ตามหัวข้อเลยค่ะ หนูกำลังจะขึ้นม.6 หนูชอบวิชา ชีวะ เคมี อังกฤษ และก็ศิลปะค่ะ


ส่วนตัวอยากรู้เรื่องสมุนไพร สารต่างๆในยาและเครื่องสำอาง แต่กลัวเรื่องความก้าวหน้า เพราะคนที่เรียนสายนี้มาไม่ค่อยแนะนำเท่าไหร่

ทางครอบครัวอยากให้เรียนทันตะมากกว่า เรื่องการใช้มือในการทำงานฝีมือก็พอได้ เคยไปแข่งประติมากรรมมา เลยชอบทางด้านนี้อยู่ ในอนาคตคาดว่าจะเลือกทางด้านทันตกรรมประดิษฐ์ หากเรียนทันตะ

อยากขอคำแนะนำ คำปรึกษาจากพี่ๆที่เรียนทางด้านนี้มา ถึงข้อดีข้อเสียของทั้ง 2 อาชีพ แล้วก็ในเรื่องรายได้กับความก้าวหน้าค่ะ ‍️

แสดงความคิดเห็น

5 ความคิดเห็น

เมโลดี้ที่รักสายลม 17 มี.ค. 67 เวลา 18:54 น. 2

ทันตะแพทย์คือแพทย์เลย สอบเข้ายากกว่าเภสัชมากนะคะ และรายได้ดีกว่าด้วย ถ้ามั่นใจว่าสอบติดได้แน่ก็เชียร์ทันตะค่ะ

2
Koodd 17 มี.ค. 67 เวลา 19:31 น. 3

หมอฟันเป็นงานที่ต้องใช้ร่างกายสูง ต้องก้มทำงาน เป็นเวลานาน ทำให้เกิดอาการปวดหลัง ปวดไหล่ ปวดคอ เรื่องงานในคลินิกเอกชน ก็จะมีการแข่งขันกันสูงขึ้นครับ เพราะมีเด็กจบใหม่มาเยอะขึ้น แต่กลุ่มคนไข้ก็น้อยลง คณะทันตแพทย์เป็นคณะที่มีนิสิตนักศึกษาตกรุ่น หรือจบช้าอยู่ทุกปี จนเป็นเรื่องปกติ เป็นคณะที่คุณต้องอ่านหนังสือ ทำชิ้นงาน หรือเก็บเคส ให้ทันตามเวลาที่จำกัด มันก็จะมีคนที่ได้ไปต่อ และคนที่ไม่ผ่าน คนเรียนจบมาทุกรุ่นปี1 เข้า 100 เรียนจบจริง 40-80 แล้วแต่มหาลัย ถ้าไม่ถนัดสาขานี้จริงเรียนแล้วจะเครียด ความก้าวหน้าสองสาขาพอๆกัน ขึ้นอยู่กับความสามารถ คุณทำในสิ่งที่ชอบดีกว่าครับ

1
help77 18 มี.ค. 67 เวลา 07:39 น. 3-1

ขอบคุณค่ะ กลัวในเรื่องความก้าวหน้ามากๆเลยค่ะ https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-big-04.png

0
ทันตะ 18 มี.ค. 67 เวลา 15:12 น. 4

ทันตะกับเภสัชก้าวหน้าอยู่แล้ว ทำโรงพยาบาลก็ได้ เปิดเองก็ได้ คู่แข่งเยอะทุกธุรกิจอยู่แล้ว แต่อยู่ที่ฝีมือหมอด้วย หมอฝีมือดีทำฟันดีคนไข้ชอบ บางคนหวังดูดเงินอย่างเดียวแนะนำให้ทำมั่วซั่วคนไข้ก็ไม่เอา เภสัชขายยาถ้ามีทำเลดีๆก็ขายได้ปรึกษาเรื่องยาได้คนก็ชอบ เพราะเป็นสิ่งจำเป็นพอๆกะทำฟัน ถ้าเรียนทันตะกะเภสัชไม่ก้าวหน้างี้คนเรียนสายอื่นก็ตกอับกันหมดทั้งประเทศสิ คนสอบไม่ติดก็ไม่ได้ผุดได้เกิดเลย ชาวไร่ชาวนาก็ลงหลุมดำไปเลย คนไม่ได้เรียนก็กลายเป็นเศษเถ้าธุลี มีทักษะอยู่กับตัวในเรื่องที่เป็นปัจจัย 4 ยังต้องกังวลขนาดนี้เชียวเหรอ ญาติเราก็เภสัชก็เห็นทำงานอยู่สุขสบายดี ทันตะก็เปิดคลีนิคทำฟันทุกวัน ที่เรารู้จักอายุ 70 กว่ายังนั่งทำฟันอยู่เลย นั่งเม้ามอยกะคนไข้กะผู้ช่วยสนุกสนาน แต่ทันตะคือหมอ เงินดีกว่าเภสัชอยู่แล้ว

1
จจจจย 19 มี.ค. 67 เวลา 09:28 น. 5

ทันตะเปิดคลีนิคเองเงินดี แต่ไม่แน่เสมอไปถ้าคนเข้าน้อยเงินน้อยตาม เรียนทันตะ หลายคนรุ้ตัวไม่ชอบตอนได้รักษาคนจริงๆ เรื่องแบบนี้อยุ่ที่ความชอบ ไม่อยากให้มาเปรียบเทียบว่าสาขาไหนก้าวหน้ากว่า เภสัชหมอฟันมีคนจบมาบางคนทำงานไม่กี่ปีแล้วบอกว่าไม่ชอบทำ แล้วไปทำอบ่างอื่นแทน

1