Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

วิทยาลัยสหวิทยาการ กับ คณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ ของม.ธรรมศาสตร์ วิทยาเขตลำปาง ต่างกันยังไง

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีค่ะ เราเป็นเด็ก 67 ที่กำลังจะยื่นคะแนนเรียนต่อในทั้งสองคณะสาขาที่กล่าวไป กำลังลังเลอยู่ว่าจะเอาคณะไหนไว้อันดับบนและคณะไหนไว้อันดับล่าง ก่อนหน้านี้เราเข้าไปตรวจดูคะแนนขั้นต่ำของพี่ๆ เมื่อปีที่แล้วในแต่ละคณะสาขา ก็เห็นว่าคะแนนขั้นต่ำของคณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์สูงกว่าคะแนนขั้นต่ำของวิทยาลัยสหวิทยาการ อยากทราบค่ะว่าทำไมถึงเป็นแบบนั้นเพราะวิทยาลัยสหวิทยาการดูจบออกไปแล้วทำงานได้กว้างขวางกว่า หรือใครจะกรุณายกข้อเปรียบเทียบได้เปรียบเสียเปรียบของสองคณะนี้มาให้เห็นภาพก็จะขอบคุณมากๆ ค่ะ

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

คนมองดิน 26 เม.ย. 67 เวลา 16:22 น. 1

คณะสังคมสงเคราะห์ เป็นหลักสูตรสังคมสงเคราะห์ศาตรบัณฑิต เน้นผลิตนักสังคมสงเคราะห์ เข้าทำงานตามหน่วยงานต่างๆ ปัจจุบันคนที่ประกอบอาชีพนักสังคมสงเคราะห์ต้องสำเร็จการศึกษาหลักสูตรสังคมสงเคราะห์ศาตรบัณฑิต ที่สภาวิชาชีพสังคมสงเคราะห์รับรองเท่านั้นครับ ถึงจะมีสิทธิสอบใบประกอบวิชาชีพได้ แต่สามารถทำงานสายงานอื่นที่ไม่ใช่นักสังคมสงเคราะห์ก็ได้ เช่น นักพัฒนาสังคม พัฒนากร นักจัดการงานทั่วไป นักวเคราะห์นโยบาย พนักงานธนาคาร แอร์โฮสเตส ฯลฯ รายละเอียดหลักสูตรตามนี้ครับ https://socadmin.tu.ac.th/uploads/socadmin/pdf/courseBachelor2566.pdf (ใช้หลักสูตรเดียวกับที่รังสิต วิชาคณะบางตัวอาจารย์ที่รังสิตจะบินมาสอนด้วย)


ส่วนวิทยาสหวิทยาการ สังคมศาสตร์นั้น จะเน้นการเรียนแบบบูรณาการของสายสังคม ไม่ว่าจะเป็นนิติศาสตร์ รัฐศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ มารวมกันตามชื่อวิทยาลัยครับ ซึ่งจะแยกออกเป็น 3 สาขา คือ การจัดการอนุภาคลุ่มน้ำโขง การจัดการทรัพยากรทางวัฒนธรรม จีนศึกษา และการจัดการการท่องเที่ยว ซึ่ง 4 สาขานี้จะรับรวมก่อน ในสาขาสหวิทยาการสังคมศาสตร์ แล้วค่อยแยกเอกทีหลัง รายละเอียดตามนี้ครับ https://cis.tu.ac.th/uploads/ci/courses/bachelor-degree/SI-Lampang-Course-61.pdf


และอีกหลักสูตรที่เปิดใหม่ จะเป็น ปรัชญา การเมือง และเศรษฐศาสตร์ รายละเอียดหลักสูตร ตามนี้ครับ https://cis.tu.ac.th/uploads/ci/courses/bachelor-degree/ppe-thaprachan/ppe61.pdf

0