Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

How to ติดคณะศิลป์ศาสตร์ ภาษาญี่ปุ่นธุรกิจ รอบ Quota มหาวิทยาลัยลาดกระบัง (สจล.) ปี 67 ???? !

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีค่ะ ผลประกาศรอบ 2 ออกมาแล้วมีข่าวดีตามที่ตั้งเป้าไว้เกิดขึ้น นั่นก็คือ ! สอบติดรอบ 2 ของลาดกระบังแล้วค่ะ ดังนั้นเราเลยจะมาสร้างเธรดแนะนำและแชร์ประสบการณ์ให้คนอื่นๆในรุ่นถัดไปที่จะมาสมัคร / อยากเข้าสจล.ได้มีข้อมูลไว้ต่อไปนะคะ

ลาดกระบังรอบ quota นี้จะแบ่งการคัดเลือกออกเป็น 2 รอบคือ รอบข้อเขียน และ รอบสอบสัมภาษณ์


รอบข้อเขียน

ในรอบข้อเขียนเอกญี่ปุ่นธุรกิจจะมีให้เลือกสอบ 2 ภาษาระหว่าง 1) ภาษาญี่ปุ่น 2) ภาษาอังกฤษ ซึ่งถ้าหากเลือกสอบภาษาใดไปแล้วในการสัมภาษณ์จะใช้ภาษาที่สอบสัมค่ะ
** ซึ่งเราเลือกสอบภาษาญี่ปุ่นค้าบ **

รีวิวสอบข้อเขียนของญี่ปุ่นธุรกิจ ลาดกระบัง ปี67!
https://www.dek-d.com/board/tcas/4108144/
(อันนี้เป็นของผู้ที่ไปสอบท่านอื่นที่มีการรีวิวอย่างละเอียดมาให้นะ)


How to ผ่านข้อเขียน ญี่ปุ่นธุรกิจ ลาดกระบัง (สจล.) !

ระดับข้อสอบในความคิดเห็นของเรายากกว่า A-level ญี่ปุ่นในปี 67 อีกค่ะๆ ระดับข้อเขียนจะอยู่ประมาณ N4-N3 และออกครึ่งต่อครึ่งเลย

- แนะนำให้เตรียมตัวคำศัพท์ / ไวยากรณ์ N3 ไปเยอะหน่อยจะยิ่งดีค่ะเพราะว่าออกเยอะประมาณนึง แต่ถ้าเรียน N4 ปลายๆ - N3 ต้นๆมาเเล้วคิดว่าน่าจะผ่านไปได้คับ เพราะเพื่อนเราได้ N4 ปลายๆก็ผ่านเหมือนกัน


- Reading ของสจล.จะสั้นกว่าของA-level ค่ะ แต่ว่าไวยากรณ์บางข้อจะมี N3 ปะปนมาบ้างประปราย พยายามสังเกตุคำถามให้ดีว่าถามอะไรแล้วค่อยไปหาใน Passage อีกทีนะคะว่าต้องตอบอันไหน

- พาร์ทดาว เทียบกับ pat7.3 แล้วเราคิดว่าแอบยากกว่านิดหน่อยค่ะๆ มีอันที่เรียงประมาณ pat7.3 เลยแต่มีอันหนึ่งที่เราเงิบเหมือนกันคือมาทั้งประโยค (ฮ่า) เรียงพาร์ทดาวเป็นประโยคไปเลยสิ

** ถ้าน้องๆผ่านข้อเขียนมาได้ที่เหลือก็โอเคเเล้วค่ะ เพราะว่าของปีเรานี้คัดเด็กที่ข้อเขียนล้วนๆเลย จาก 106 เหลือ 38 คนถือว่าตัดเด็กเยอะแม้ก **


How to ติดสัมภาษณ์ ญี่ปุ่นธุรกิจ ลาดกระบัง (สจล.) ️!

อย่างที่เราบอกไปในพาร์ทของข้อเขียนเลยค่ะ ถ้าในพาร์ทข้อเขียนผ่านแล้วที่เหลือก็คือปล่อยใจจอยๆได้เลย เพราะว่าในปีของเราเด็กที่ผ่านข้อเขียนมาแล้วติดสัมภาษณ์หมดเลยค่ะๆ สจล.ไม่ได้ตัดเด็กออกในรอบสัมปี67 ** ยกเว้นคนที่สละสิทธิ์ไม่ไปสัม **

ในปี 67 สจล.จัดห้องสอบสัมเป็น 3 ห้องและมีกรรมการสัมภาษณ์ 2 คนค่ะๆ คละๆกันไป บางห้องเป็นครูไทย / บางห้องครูญปกับครูไทย

ใครที่มีพื้นฐานการใช้ภาษาญี่ปุ่นมาเยอะๆอยู่แล้วเรามองว่าสบายมากเลยค่ะในพาร์ทนี้ เป็นการถาม-ตอบสารทุกข์สุขดิบและเป็นกันเอง ส่วนใครที่ไม่ถนัดพูดอาจจะต้องซ้อมไปประมาณนึงนะคะ อาจารย์น่ารักและทำให้เราไม่เกร็งเลยค่ะ ยิ้มแย้มแจ่มใส เพื่อนเรายังบอกเลยว่าห้องของเพื่อนคือชิวถึงขั้นสัมภาษาไทยกันเลย (ฮ่า)

** รุ่นพี่ก็น่ารักมากๆค่ะ ให้คำปรึกษาน้องๆตลอดจนจบการส่งน้องไปห้องสัมภาษณ์เลย แถมตอนกลับยังอวยพรให้ด้วย น่ารักมากจริงๆ **


การเตรียมตัว (preparation) ????

วันก่อนไปสัมเราเตรียมตัวไม่เยอะมากค่ะ เน้นตั้งคำถาม-ตอบคำถามด้วยตัวเองเลยๆ (สามารถทักมาถามคำถามเราหลังไมค์ได้นะคะๆ) ** แนะนำให้เวลาตอบคำถาม อย่าตอบสั้นๆเช่น はい / … です แล้ว dead air นะคะๆ พยายามตอบแบบมีการเกริ่นเรื่อง / ยกตัวอย่าง / บอกเหตุผล จะดีกว่าค่ะๆ **

หลังจากนั้นก็เน้นฝึกให้คล่องๆ ไม่ให้เหมือนท่องจำมากเกินไป เราจะไม่ค่อยจำบทตายตัวเวลาไปสัมค่ะ ให้เน้นจำพวกไวยากรณ์ที่จะใช้ + ใจความคร่าวๆที่จะตอบมากกว่า


trick เพิ่มเติม !

เวลาเราเตรียมตัวไปสัมจะมีสิ่งหนึ่งที่เราจะทำตลอดเลยคือ การดูอนิเมะ ค่ะ (ฮ่า) (พื้นเพเราเป็นคออนิเมะอยู่แล้ว ทำให้เราดูอนิเมะแล้วฝึก Shadowing ตลอดๆ) ใครที่สายนี้เหมือนกันก็แนะนำให้ดูก่อนไปสัมได้นะคะ เพราะว่ามันจะฝึกสกิลการฟังของเราได้ดีมากๆช่วยให้เราฟังง่ายขึ้นคั้บ

อนิเมะที่เราดูก่อนไปสัมภาษณ์ ️ kyoukou suiri / boku no hero / acchi kocchi / hakuouki (game) / nurarihyon no mago (หรือเป็นเรื่องอื่นๆที่แต่ละคนชอบก็ได้นะคะ แนะนำ️ให้มองซับให้น้อยที่สุดเท่าที่เราจะทำได้เลยๆ)

** PS. วิธีนี้จริงๆเราไม่แนะนำให้ทำก่อนไปสัม 1 วันนะคะ แต่แนะนำให้ฟัง/ดูก่อนไปสัมสัก 3-5 วัน เป็นไปได้ถ้ารู้ตัวตั้งแต่เนิ่นๆว่าจะไปสอบรอบที่มีสัมภาษณ์ก็แนะนำให้ดูตลอดๆจนกว่าจะไปสัมเลยก็ได้ค่ะ ฟรินๆ


สุดท้ายนี้ขอบคุณทุกคนที่อ่านมาจนจบนะคะ อาจจะยาวไปสักหน่อย แต่เราคิดว่าละเอียดมากพอที่จะทำให้ทุกคนผ่านไปได้เหมือนกันแน่นอน ! ️ หากใครมีข้อสงสัยอะไรเพิ่มเติมสามารถทักมาในทวิตเตอร์ @goodyjup หรือไอจี @palmuary_ ได้เลยค่ะ ! พร้อมให้คำแนะนำ + มีคำถามอะไรก็สามารถทักถามได้เสมอเลยนะ


ขอให้ทุกคนได้มหาลัยที่ตัวเองต้องการนะคะ

แสดงความคิดเห็น

>