Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

“ชัย” นั่งบัลลังก์ก่อนรับพระบรมราชโองการฯ ช่วงทำพิธีล้มหัวคะมำ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
“ชัย” นั่งบัลลังก์ก่อนรับพระบรมราชโองการฯ ช่วงทำพิธีล้มหัวคะมำ
โดย ผู้จัดการออนไลน์15 พฤษภาคม 2551 16:58 น.
ไม่เชื่ออย่าลบหลู่ “ชัย ชิดชอบ” ขึ้นนั่งบัลลังก์ประธานสภา ก่อนรับพระบรมราชโองการ จนเป็นเหตุให้หกล้มหัวคะมำระหว่างช่วงทำพิธี จนลุกไม่ขึ้น ร้อนถึง ส.ส.พปช.ต้องเข้าไปช่วยพยุง
       

       วันนี้ (15 พ.ค.) เมื่อเวลา 15.30 น.ที่รัฐสภา มีพิธีรับสนองพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยมี นางโฉมศรี อารยะศิริ รองเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เป็นผู้อันเชิญพระบรมราชโองการฯ มายังรัฐสภา
       
       สำหรับพระบรมราชโองการฯ มีใจความว่า “พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ประกาศว่า โดยที่ นายยงยุทธ ติยะไพรัช ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้ลาออกจากตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร และสภาผู้แทนราษฎรได้ลงมติ เมื่อวนที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ.2551 เลือก นายชัย ชิดชอบ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร จึงแต่งตั้งให้ นายชัย ชิดชอบ เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร ตามความในมาตารา 125 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ประกาศ ณ วันที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2551 เป็นปีที่ 63 ในรัชกาลปัจจุบัน ผู้รับสนองพระบรมราชโองการ นายสมัคร สุนทรเวชนายกรัฐมนตรี”
       
       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างทำพิธีรับสนองพระบรมราชโองการฯครั้งนี้ มีสมาชิกพรรคพลังประชาชนมาร่วมเป็นจำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่เป็นรัฐมนตรี และ ส.ส.จากภาคอีสาน อาทิ นายทรงศักดิ์ ทองศรี รมช.คมนาคม นายสุพล ฟองงาม รมช.มหาดไทย นายธีรชัย แสนแก้ว รมช.เกษตรฯ นอกจากนั้น ยังมี พ.ต.ท.กานต์ เทียนแก้ว นพ.ประสงค์ บูรณพงศ์ นายสัมพันธ์ เลิศนุวัฒน์
       
       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในระหว่างที่ นายชัย กำลังจะคุกเข่าเพื่อรับสนองพระบรมราชโองการฯนั้น เกิดเซจนเกือบคะมำ และหลังเสร็จสิ้นพิธี นายชัย กำลังจะลุกขึ้น แต่ นายชัย ก็ลุกไม่ขึ้น แต่พยายามที่จะลุกให้ได้ จึงทำให้เซถลาไปข้างหน้า จน นายนิสิต สินธุไพร ส.ส.ร้อยเอ็ด พรรคพลังประชาชน ที่มาร่วมในพิธีด้วย รีบเข้าไปพยุงนายชัยให้ยืนขึ้นเป็นปกติ และเดินกลับไปห้องประชุมได้ ซึ่งในระหว่างที่เดินกลับห้องประชุมนั้น บรรดาสมาชิกพรรคพลังประชาชนก็กรูกันเข้าไปแสดงความยินดีกับนายชัยด้วย ทั้งนี้ นายชัย ถือเป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 24 และเป็นประธานรัฐสภาคนที่ 28
       
       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในระหว่างการประชุมสภา ก่อนที่จะมีพิธีรับสนองพระบรมราชโองการฯ นั้น นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ รองประธานสภา ได้ให้ นายชัย ขึ้นไปนั่งทำหน้าที่ประธานสภา ก่อนที่จะมีการอ่านพระบรมราชโองการ ทำให้ นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ลุกขึ้นมาท้วงติงว่าเป็นการทำผิดธรรมเนียมปฏิบัติและเป็นเรื่องไม่เหมาะสม ซึ่ง นายสมศักดิ์ ได้ยอมรับว่าผิดเอง แต่ทำไปด้วยเจตนาดี และได้กล่าวขอโทษต่อที่ประชุมสภา
       
       “ผมเองก็ไม่ค่อยสบายใจ เพราะมันเป็นเรื่องละเอียดอ่อน และเป็นเรื่องที่พวกเราเทิดทูนเหนือเกล้า คนเราผิดพลาดกันได้ ผมเป็นลูกผู้ชาย ผิดก็ยอมรับว่าผิด แต่ไม่ได้ข้อบังคับ ไม่ได้ผิดข้อกฎหมาย แต่นั่นไม่ใช่ข้ออ้าง เพราะผิดธรรมเนียมปฏิบัติที่ไม่ควรผิด ผมก็ขอโทษที่ประชุมอีกครั้งหนึ่งด้วยความจริงใจ” นายสมศักดิ์ กล่าว

   
   
   
   

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

-*- 16 พ.ค. 51 เวลา 17:49 น. 3

แล้วคนที่เค้าปฎิิวัติล่ะเป็นนายกก่อนมีพระราชทานเหมือนกัน&nbsp เป็นไรไหม?
คนเค้าแค่ป่วย&nbsp ก็เห็นอยู่ว่าอายุมากแล้ว

0