Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

[ อ่านแล้ว!!! ] มายาเอสทาร์ ปริศนาคริสตัลแห่งดวงดาว ของ "Magic of Azure & Motif"

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ชื่อเรื่อง : มายาเอสทาร์ ปริศนาคริสตัลแห่งดวงดาว
ผู้เขียน : Magic of Azure & Motif
สำนักพิมพ์ : แพรวเยาวชน


         เรื่องนี้ได้รับมาจากผู้เขียนนานมากแล้ว (ถ้าจำไม่ผิดรู้สึกจะราว ๆ ต้นปีที่ผ่านมา แต่เพิ่งมีโอกาสได้อ่านจนจบเมื่อไม่นานมานี้ (เอาไปอ่านที่ ม. อยู่ราว ๆ สองเดือน ถึงจะอ่านจนจบ) ด้วยความที่เคยเห็นผู้เขียนแวะเวียนมาใช้บริการบอร์ดนักเขียนอยู่เป็นประจำ กระทู้นี้จึงถูกจัดตั้งขึ้นมาอีกครั้ง [ คิวต่อไป ถ้าไม่ ฟาเร 2 (เจ๊ก๋อม) ก็คงเฮอมีส (พี่ป๊อก) ] จึงขอเอ่ยออกตัวเอาไว้อีกครั้งว่า สิ่งที่อยู่ในเนื้อหากระทู้ต่อจากนี้ "เป็นความคิดเห็นส่วนตัวทั้งสิ้น"

          สิ่งที่สวยงามที่สุดของนิยายเรื่องนี้เห็นจะเป็นพล็อตรวม ๆ ถามว่าทำไม่ถึงต้องบอกว่าพล็อตรวม ๆ ก็คงต้องบอกว่า รายละเอียดของพล็อตบางส่วนยังคงขาดความละเอียดละออไปเล็กน้อย และดูเหมือนบางอย่างจะไร้เหตุผลไปบ้าง แต่การวางพล็อตก็ดีจนอ่านได้เพลิน ๆ ไม่ค่อยตะขิดตะข่วงใจในเนื้อหาเท่าไรนัก

         ส่วนที่ดูจะกลาง ๆ ก็คงจะเป็นเรื่องสำนวน ที่มีความสละสลวย แต่ยังดูเยิ่นเย้อไปสักเล็กน้อย ภาษาดูโตเกินกว่าจะเขียนให้เด็กอ่าน มันเรียบเรียงเพื่อความสละสลวยมากเกินไป จนดูขัดกันเองบ้างในบางจุด อ่านแล้วติด ๆ ขัด ๆ ทั้งที่ในสำนวนควรจะดูไหลลื่น น่าจะทำให้สำนวนเรียบง่ายกว่านี้ลงอีกสักนิดหนึ่ง จะช่วยให้อ่านได้ไหลลื่นมากขึ้นเยอะ

          เนื้อเรื่องตัดโดดเป็นสามช่วง สามอาณาจักร ทำให้ตัวละครบางตัวปรากฎออกมาเหมือนเป็นแค่ตัวประกอบ พอเดาออกได้ว่าใครจะเป็นพระเอก แม้จะมีช่วงให้รู้สึกสับสนระหว่างสองตัวละคร ความเก่งกาจของผู้ปกครองดินแดนทั้งสาม ดูจะมากไปนิด แต่ขนาดมากเท่านั้น ยังไปแพ้ทางจอมปีศาจเสียง่ายดาย (จนเกินไป ??) แต่การลำดับตัวละครก็ทำได้น่าสนใจ ยกเว้นองครักษ์ของเจ้าชายไอซิลี่ ที่ดูจะกระจอกเกินไปนิด น่าจะทำให้ดูสมเป็นหัวหน้าองครักษ์มากกว่านี้ อย่างน้อยให้เหมือน ๆ หรือใกล้เคียงกับ โกลนีย่า องครักษ์ส่วนพระองค์ของกษัตริย์เซเรสสักนิดหนึ่ง

          อย่างไรก็ตามขอย้ำอีกครั้งหนึ่งว่า ทั้งหมดที่กล่าวมานี้เป็นความเห็นส่วนตัวทั้งสิ้น หากท่านต้องการนิยายแฟนตาซีแนวเทพนิยายไว้อ่านแล้วล่ะก็ มายาเอสทาร์ ก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว

ลงชื่อ
TheT
26/09/2009



แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 26 กันยายน 2552 / 13:28

PS.  *+...รักหนอรัก...+*

แสดงความคิดเห็น

>

7 ความคิดเห็น

Deta 26 ก.ย. 52 เวลา 20:21 น. 1

ฮะๆ

โดนกระทู้หนูนากลบซะมิด

ปล.ทีแรกนึกว่ากระทู้นี้โฆษณานิยายล่ะ =_="""

ปปล.เคยเห้น แต่ไม่ได้หยิบเรื่องนี้ขึ้นมาดูแฮะ


PS.  [สถานะ:: กรุเปล่าเกรียนนะ แสรดดดด]// ข้าน้อยไม่ชอบสบู่ก้อน เพราะงั้นข้าน้อยไม่ก้มเก็บสบู่หรอกนะ =w=~ เมี้ยว~ // โฮะ! อะไรกัน? ท่านที่ทำสบู่ตกแบบนั้น หมายความว่ายังไงกันนะ? ลัลลา~~
0
Tartara 27 ก.ย. 52 เวลา 15:01 น. 2

ต่อคิวเข้าลิสต์หนังสือน่าอ่านยามว่างไว้

มาโหวตดันกระทู้ ^^"


PS.  อย่าพูดคำว่าพยายามออกมานะ เพราะนั่นแปลว่าไม่ได้พยายามเลยต่างหาก
0
Magic of Azure 28 ก.ย. 52 เวลา 16:46 น. 3
ขอบคุณคุณ TheT มากค่ะ ที่ช่วยวิจารณ์และกรุณามาโพสให้อ่านในบอร์ดค่ะ มาน้อมรับวิจารณ์ไว้ไปปรับปรุงแก้ไขต่อไปค่ะ ขออนุญาตอธิบายขยายซักเล็กน้อย

สิ่งที่สวยงามที่สุดของนิยายเรื่องนี้เห็นจะเป็นพล็อตรวม ๆ >> ขอบคุณมากค่ะ ได้ฟังแล้ว คนเขียนก็ชื่นใจค่ะ 

- 
ภาษากับสำนวนสละสลวย >> จริงหรือคะ เมจิกฯ ว่าก็ไม่สวยเท่าไหร่หรอกค่ะ แต่ก็ไม่ถึงกับขี้ริ้ว แต่เรื่องบรรยายมากไปคิดว่าคงมีบ้าง (โดยเฉพาะเรื่องหน้าตา เสื้อผ้า ฉาก) อืม...ตอนแรกที่เขียนนี่แบบว่าเรียบง่ายจริงๆ แต่คงเพราะผ่านการกลั่นกรองมาจากทีมบก. อมรินทร์ หลายตามากๆ ถึงยอมปล่อยงานออกมาได้ เมจิกฯ คิดว่าแม้แต่คำผิดซักคำก็ยากจะเจอ(มั้งคะ)

- 
รายละเอียดของพล็อตบางส่วนยังคงขาดความละเอียดละออไปเล็กน้อย>> เรื่องนี้คงเพราะ โจทย์ที่ได้ในการนำเสนอแฟนตาซีผจญภัยคือ รวดเร็ว ตื่นเต้น น่าติดตาม ดังนั้นส่วนขยายบางอย่าง เหตุการณ์บางส่วนที่เคยมี เลยต้องโดนรวบให้สั้นลง เพื่อให้เรื่องเดินเร็วและกระชับ ซึ่งจริงๆ ก็มีหลายส่วนที่เมจิกฯ อยากขยายตั้งเยอะอ่ะเน้อ)

เห็นด้วยว่าองครักษ์ของไอซิลี่เก่งน้อยไป อันที่จริงก็ไม่น้อยหรอกค่ะ แต่พอมีโกลนีย่าเป็นบรรทัดฐานเลยด้อยไปเยอะเลยค่ะ อิๆ คนอ่านเทใจไปให้นายโกลนีย่าซะเยอะเลย (โดยเฉพาะอย่างยิ่งบก.)

เรื่องตัวละครบางตัวโผล่ออกมาเหมือนตัวประกอบ แล้วก็เรื่องที่เหล่าตัวเอกแพ้ทางจอมมารง่ายดาย (เกินไป) อันที่จริงมีแผนใช้ตัวละครบางตัวคุ้มมากมายค่ะ อันนี้ขออนุญาตไปชดเชยในภาค 2 (อวสาน) ส่วนเรื่องเหล่าตัวเอกที่ดูจะเก่งกาจแต่แพ้ทางจอมมาร ง่าย(ดาย) เกินไป อันนี้จริงอ่ะเปล่าน้า...ขออุบไว้ก่อน กลัวสปอยคนที่ยังไม่ได้อ่าน ใครอ่านแล้วคิดยังไง แวะมาคุยกับเมจิกฯ ได้นะคะ ยินดีค่ะ

ขอขอบคุณ คุณ TheT อีกรอบนะคะ

สุดท้ายขอฝากน้องๆ เพื่อนๆ ใครชอบแนวแฟนตาซีผจญภัยเบาสมอง เฮฮา น่ารัก ก็ขอฝากมายาเอสทาร์ฯ ด้วยค่ะ 

Magic of Azure

PS.  ฝากอุดหนุน แฟนตาซีผจญภัย มายาเอสทาร์ ปริศนาคริสตัลแห่งแสงดาว สนพ. แพรวเยาวชน ด้วยค่า http://my.dek-d.com/Magic_of_Azure/story/view.php?id=121472
0
Panadda 28 ก.ย. 52 เวลา 17:19 น. 4

ได้อ่านแล้วค่ะ พร้อมกับแสดงความเป็นเจ้าของกับนวนิยาวเล่มนี้แล้ว ขอบอกไว้เลยนะคะว่า ไม่ผิดหวังจริง ๆ ที่แสดงความเป็นเจ้าของ นอกจากนี้ยังแนะนำ เพื่อนๆ พี่ๆ น้อง ๆให้ได้อ่านกัน ทุกเสียงบอกเลยว่า สนุกดี อ่านแล้วยากที่จะวางลงเลยล่ะ ฮ่าๆๆๆ ไม่ได้โม้นะ ไม่เชื่อก็ต้องลองแล้วล่ะค่ะ เนี่ยตอนนี้ยังรอ เล่ม 2อยู่เลยค่ะ ว่าเมื่อไหร่จะมีออกมาให้ได้ติดตามอีก1

0
แสนฤทัย 28 ก.ย. 52 เวลา 22:11 น. 5

ลองไปอ่านภาคสองดิ แล้วจะได้รู้ว่าจอมปีศาจตายง่ายนั้นเป็นไง...เหอะๆ

มายาเอสทาร์ <@> ราชันสองเงา (ภาคอวสาน)

http://writer.dek-d.com/Magic_of_Azure/story/view.php?id=315786


PS.  แนะนำนิยายหนุกๆ เรื่อง มายาเอสทาร์ ปริศนาคริสตัลแห่งแสงดาว http://my.dek-d.com/Magic_of_Azure/story/view.php?id=121472 ของพี่เมจิก ลองไปอ่านดูได้น้า (วางแผงแล้วจ้า... )
0
geist 29 ก.ย. 52 เวลา 16:38 น. 6

อ่านแ้วเหมือนกันค่ะ
สนุกดีค่ะ
แต่มีบางตอนที่เนื้อเรื่องไม่ค่อยละเอียดอ่ะค่ะ
(เป็นความเห็นส่วนตัวเฉยๆค่ะ)
แต่โดยรวมก็สนุกดีค่ะ


PS.  ถ้าตัดความเป็นไปไม่ได้ทั้งหมดออกไป สิ่งที่เหลือแม้จะไม่น่าเชื่อเพียงใดก็ตามแต่มันก็คือความจริง
0