Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เด็ด!!!...นิสัยคนใต้ (มาดูเร็ว)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

๑. คนใต้ชอบนับญาติหมายถึง ความสัมพันธ์ในสายสกุลเดียวกัน หรือมีความเกี่ยวข้องกัน บางถิ่นว่า"เป็นดอง"กัน จึงมีการ"นับญาติ/ชุมญาติ" หรือเรียกว่า"สาวย่าน"กันถึง ก็จะรักกันอย่างเหนียวแน่น เมื่อมีงานหรือกิจกรรมใดๆ สำคัญก็จะกลับมา"รวมญาติ"กันอย่างพร้อมเพรียง 

๒.คนใต้รักพวก
แม้ว่าไม่ได้เป็นญาติกันตามข้อแรก แต่คนใต้ด้วยกัน พูดภาษาเดียวกัน จะเกิดการรวมกลุ่มกันผูกเกลอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อออกไปอยู่ต่างถิ่น ก็จะปรากฏเห็นชัด คนใต้มักรวมกลุ่มพบปะสังสรรค์เพื่อรู้จักกัน เชื่อมความสามัคคีระหว่างกัน ทำกิจกรรมเพื่อสาธารณะประโยชน์ และมีโอกาสที่จะ"แหลงใต้"กันให้หรอยหัวอกด้วย 


๓.คนใต้รักภาค
คนใต้ในภาพรวมเป็นคนที่มีความรู้สึกภาคนิยมสูง มีความหยิ่งและภูมิใจในท้องถิ่นที่อยู่ รวมถึงการใช้ภาษาใต้ด้วย แม้ว่าจะตกไปอยู่ท้องถิ่นอื่น ยังมีความภูมิใจลึกๆ ว่าเขาเกิดมาเป็นคนใต้ นับว่าเป็นเอกลักษณ์ศักดิ์ศรีประการหนึ่ง 


๔. คนใต้รักตายาย คำว่าตายายในที่นี้หมายถึงบรรพบุรุษ เน้นการนับถือผีตายาย (เดิมคงเน้นสายสกุลแม่เป็นสำคัญ) แต่คำว่าตายายโดยทั่วไปหมายถึงบรรพบุรุษของทุกฝ่าย เป็นพฤติกรรมที่เป็นแบบอย่างของความเคารพ กตัญญูกตเวทีสำนึกในบุญคุณบรรพบุรุษ สืบต่อมาช้านานจนเป็นวัฒนธรรมภาคใต้ที่เด่นชัด งานสารทเดือนสิบของคนใต้จึงเป็นงานใหญ่ และเป็นวัน"ชุมญาติ/รวมญาติ" กันอีกด้วย 

๕.คนใต้ใจสู้
หมายถึงการมีใจกล้านั่นเอง กล้าสู้ กล้าคิด กล้าทำ กล้าที่เผชิญหน้ากับเหตุการณ์หรืออุปสรรคที่เกิดขึ้น พร้อมที่จะออกหน้า มีลักษณะที่ค่อนข้างจะไม่กลัวใคร จึงกล้าที่จะตัดสินใจเป็นลักษณะแห่งผู้นำได้ 


๖.คนใต้ใจใหญ่
มิได้หมายความว่าหัวใจโตกว่าคนอื่น คำว่า ใหญ่หรือบางทีว่าใจนักเลง แต่มิใช่นักเลงหัวไม้ เป็นคนกล้าได้กล้าเสีย ใจกว้างยอมเสียสละเพื่อชื่อเสียง แม้ตัวเองจะต้องเสียผลประโยชน์ไปบ้าง เอาหน้าไว้ก่อน บางทีมีคนแซวว่า " ฉิบหายไม่ว่า ต้องการชื่อเสียง " จริงหรือเปล่าก็ไม่รู้ 


๗. คนใต้ไม่หวาน
หมายถึงการพูดนะครับ ไม่ใช่หมายถึงการเชื่อมแต่ประการใด บางคนว่าคนใต้พูดหยาบ สำเนียงห้วนสั้นไม่มีหางเสียง อันนี้อาจมีส่วนอยู่บ้างนะ เพราะสภาพแวดล้อมทางภูมิศาสตร์เป็นตัวกำหนด แต่ขอให้ดูกันที่ความจริงใจก็แล้วกัน ถ้าบอกว่าช่วยก็ช่วยจริงไม่ทิ้งกัน ถ้าบอกว่ารักก็รักจริงไม่หลอกกัน เป็นต้น ข้อนี้ไม่รวมถึง"การพูดออกทองแดง" นะครับ 


๘. คนใต้หัวหมอ
เป็นมุมมองหนึ่งของคนต่างถิ่น คงเป็นเพราะว่าคนใต้มักไม่ยอมลงหัวให้ใครง่ายๆ ซึ่งความจริงลักษณะคนหัวหมอคือ การที่มีความคิดอ่านทันคน รู้มาก จึงไม่ยอมสยบให้กับความอยุติธรรมทั้งปวงอย่างง่ายนั่นเอง 


๙.
คนใต้ชอบความเป็นอิสระ เป็นลักษณะหนึ่งของคนภาคใต้ อาจสืบลักษณะนิสัยมาจากโบราณที่คนใต้ปกครองตนเองมาโดยตลอดสมัยประวัติศาสตร์ ด้วยเป็นดินแดนไกลศูนย์กลางการปกครอง จึงสร้างสมคุณลักษณะต้องพึ่งตนเอง ทำให้หยิ่งและรักศักศรีของมาตุภูมิ เกิดค่านิยมช่วยเหลือตนเองมากกว่าแบมือขอคนอื่น 


๑๐.
คนใต้รักศักดิ์ศรี พฤติกรรมนี้เกิดจากลักษณะรวมๆ หลายอย่างที่กล่าวมาแล้ว จึงเกิดความภูมิใจในสภาวะเช่นนั้น จึงไม่แสดงพฤติกรรมใดๆ ที่ทำให้คนอื่นดูถูกประณามท้องถิ่นของตน เราจึงเห็นคนใต้ที่เป็นขอทานหรือโสเภณีน้อยนิดโดยสถิติ เป็นต้น 


๑๑.
คนใต้เชื่อเรื่องกรรม ความเชื่อดังกล่าวคงสืบเนื่องมาจากศาสนาที่สืบทอดมาถึงลูกหลาน อันเป็นเหตุปัจจัยไม่ให้คนทำชั่วเพราะกลัวกรรมสนอง ศัพท์ภาษาถิ่นที่ว่า"ใช้ชาติ" จะเป็นคำตอบของความเชื่อของคนใต้เป็นอย่างดี เป็นวัฒนธรรมความเชื่อที่ว่าผลมาจากเหตุนั่นเอง 

เครดิต - www.kroobannok.com

เม้น + โหวต ด้วยนะคะ


PS.  

แสดงความคิดเห็น

>

227 ความคิดเห็น

Monkey - ninja - No.4 13 มี.ค. 53 เวลา 13:47 น. 1

รวมๆเเล้วเรียกว่า

คนใต้ใจเต็ม


PS.  ป.ล.linear กะ modern Physics แกสองอันจำไว้เลยนะ อย่าให้เจอตัวนอกห้องสอบนะ พ่อจะกระทืบไม่เลี้ยงเลย
0
lolipop-ahaha 13 มี.ค. 53 เวลา 16:02 น. 8

เด็กใต้ จงภูมิใจในบ้านเกิดของตน !


PS.  /// การทำดีไม่ใช่เรื่องยาก อยู่ที่จะทำหรือไม่ทำ ///
0
Muffin & Waffle 14 มี.ค. 53 เวลา 13:37 น. 12

รักภาคใต้ที่สุดดดดดดดดดดดดดดดดด
PS.  要匙你有什么心事 , 要说出来. About Chinese!!! เรียนภาษาจีนไม่ใช่เรื่องยุ่งยาก!!! - http://writer.dek-d.com/Anxiaoqi_zaa/writer/
0
TyPhOoN 14 มี.ค. 53 เวลา 14:18 น. 13

รักภาคใต้ที่สุด(ด้วย)^ ^


PS.  ✖ หากความรักคือความทุกข์ แล้วความสุขคืออะไร หากความรักคือความเสียใจ แล้วทำไมใยใจยังต้องการ ✖
0
toey 14 มี.ค. 53 เวลา 16:01 น. 14

รักภาคใต้ที่สุด

เชื่อไหมภาคใต้
เป็นภาคที่รวยที่สุดในประเทศไทย

ภาคใต้เป็นเมืองท่องเที่ยว
ภาคใต้เป็นเมืองเศรษฐกิจ

นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่กว่า40%

มาไทยเพราะ
ภูเก็ตกับสมุย


ชั้นรักภาคใต้ที่สุด

ภาษาบ้านชั้นเพราะที่สุด

I love Chumphon

0
manews 14 มี.ค. 53 เวลา 20:31 น. 17
ภูมิใจที่เกิดเป็นคนใต้

เวลาไปเข้าค่ายร่วมกับเพื่อนต่างๆภาค

เค้าจะให้เราสอนภาษาใต้ให้

ภูมิใจจัง...คนใต้รักจริง
0
doctor 15 มี.ค. 53 เวลา 15:07 น. 18

อีพรือไปเล่า&nbsp ก็เราคนใต้
เด็กใต้รักษาวัฒนธรรมกันหิดตะ
เราเห็นบางโหม๋แหลงทองแดงอีตาย&nbsp ยังอีแค่น
เหมือนคห 18 ว่านั่นแหละ
คนที่อื่นยังอยากแหลงใต้เลย
ปล.ให้เพื่อนด้ายบายจัยนิ109

0
ป้าช้างที่น่ารัก 16 มี.ค. 53 เวลา 01:03 น. 20

คนใต้หรอยแรง

คนใต้น่ารัก

ถึงแหลงกลางไม่ "ชับปึ๊ด" (ชัดมาก)

แต่ก็รักจริงนะ

ปล.เราคน พัทลุง นะ


PS.  รักเฮียฟลุค เชียร์เฮียฟลุค *2 ส่งมาที่ 4242899
1