Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อยากเป็นนักเขียน !!! O_O"

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

(( ข้อมูลนี้เผอิญไปค้นๆมาแล้วเห็นว่ามีประโยชน์ ลองอ่านๆกันดูเน้อ -_-" ))

ขอบคุณที่มา www.se-ed.com/update/196/chaiyakupt.htm

 

นักเขียนระดับโลก  
อี-เมล์จากคุณ “อยากเขียน”

อยากเขียนนิยายยิ่งใหญ่ดังเช่นชุด THE LORD OF THE RINGS, ชุด แฮร์รี่ พอตเตอร์, ทาร์ซาน จะทำอย่างไร?
       เป็นคำถามสั้นๆ แต่ตอบจริงๆ จะยาวมาก ก็ขอตอบเพียงสังเขปนะครับ
       อยากเป็นนักเขียนสร้างผลงานการเขียนยิ่งใหญ่ระดับโลก (เพราะชุดที่คุณ “อยากเขียน” ยกตัวอย่างมา เป็นงานเขียนระดับโลกจริงๆ) สิ่งหนึ่งที่น่าจะทำ คือ ศึกษาชีวิตและเส้นทางของพวกเขา ซึ่งเมื่อศึกษาก็จะค้นพบหลายสิ่งหลายอย่างที่เป็นประโยชณ์ต่อการดำเนินชีวิตด้วย และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง จะได้ตระหนักในความจริงข้อหนึ่งที่ชัดเจนว่า วิถีสู่การเป็นนักเขียนระดับโลกเป็นวิถีที่ไม่ง่าย แต่คนที่ไม่ยอมแพ้ ก็ (มักจะ) ประสบความสำเร็จ ไม่มากก็น้อย นั่นคืออาจจะไม่ถึงขั้นสร้างผลงานการเขียนระดับโลกได้ แต่จะได้ผลงานการเขียนที่ “เป็นที่ยอมรับกัน” อย่างน้อยในระดับประเทศครับ
        วิถีสู่เส้นทางความสำเร็จหรือคุณลักษณะของผู้ที่ประสบความสำเร็จเป็นนักเขียนในระดับโลกของนักเขียนในระดับโลกแต่ละคน ถึงแม้จะแตกต่างกันนั่นคือ มีวิถีของตนเอง แต่ก็มีบางสิ่งบางอย่างซึ่งคล้ายกันครับ ที่ชัดเจนซึ่งนักเขียนระดับโลกส่วนใหญ่มีตรงกัน คือดังต่อไปนี้

  • มีความใฝ่ฝันตั้งแต่เด็กหรือวัยรุ่น อยากเป็นนักเขียน
  • เป็นคนชอบอ่านหนังสืออย่างชนิดเป็นหนอนหนังสือ
  • เป็นคนชอบขีดๆ เขียนๆ ตั้งแต่เด็ก
  • เป็นคนที่มีจินตนาการคือ ชอบฝัน

        เหล่านี้ มักเป็นประกายขั้นต้นสำหรับเส้นทางสู่การเป็นนักเขียนผู้สร้างผลงานการเขียนระดับโลกหรือเล็กลงหน่อยก็ระดับประเทศ หลังจากที่เกิดความ “ปรารถนาอย่างรุนแรง” อยากจะเป็นนักเขียนแล้ว วิถีสู่ความเป็นนักเขียนระดับโลกแต่ละคน ก็มักจะมีวิถีของตนเองที่น่าสนใจ เช่น

  • ศึกษาและสั่งสมความรู้ ความคิด และประสบการณ์ ในการเขียน
  • มีความขยันขันแข็ง กล้าเขียน และส่งข้อเขียนไปให้แหล่งตีพิมพ์ ดังเช่น บรรณาธิการนิตยสารที่ลงเรื่องประเภทที่ตนสนใจเขียนอย่างไม่กลัวความล้มเหลว ซึ่งมีข้อคิดอันเป็นประโยชน์อย่างยิ่งจากนักเขียนรุ่นครู คืออาจินต์ ปัญจพรรค์ กล่าวไว้ว่า “ตะกร้าสร้างนักเขียน”
  • ค้นหาแนวทางการเขียนที่ตนถนัด แล้วพยายามสร้างงานเขียนในแนวที่ตนคิดว่า จะสร้างสิ่งใหม่ๆ ให้แก่วงการวรรณกรรมได้ แต่ขณะเดียวกัน ก็ศึกษาคืออ่านหรือแม้แต่ทดลองเขียนเรื่องแนวอื่นๆ ด้วย
  • เมื่อประสบความสำเร็จกับเรื่อง แรกแล้วอย่างเพิ่งลืมตนคิดว่า ตนเป็นนักเขียนแล้ว เพราะมีคนชอบเขียนหลายคน ทั้งในระดับโลก และในประเทศไทย ที่ประสบความสำเร็จกับผลงานการเขียนเรื่องแรก (ที่อาจเป็นเรื่องสั้นหรือเรื่องยาวตีพิมพ์ออกมาเป็นเล่ม) แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จในเรื่องต่อๆ มาเลย...

        ในขณะเดียวกัน ก็ขอย้ำเรื่องความไม่สำเร็จกับความพยายามครั้งแรกๆ ว่า อย่าท้อถอย อย่ายอมแพ้ เพราะมีตัวอย่างนักเขียนระดับโลกหลายคน เช่น รัดยาร์ด คิปลิง (ผู้มีผลงานระดับโลกอันเป็นอมตะ ชุด THE JUNGLE BOOK ที่มีตัวละครอมตะคือ เมาคลี ลูกหมาป่า) กว่าจะประสบความสำเร็จได้เป็นนักเขียนระดับรางวัลโนเบล ก็ต้องผิดหวังในระยะแรกๆ หลายครั้ง เพราะไม่มีสำนักพิมพ์ใด (ในจำนวนหลายสำนักพิมพ์ที่รัดยาร์ด คิปลิง เสนอต้นฉบับให้พิจารณา) ที่ยอมตีพิมพ์ผลงานเล่มแรกๆ ของเขา เนื่องจากเห็นว่า เป็นเรื่องแปลกเกินไป จนกระทั่งมีสำนักพิมพ์แห่งหนึ่ง กล้าเสี่ยงรับตีพิมพ์งานเขียนแรกๆ ของรัดยาร์ด คิปลิง แล้วรัดยาร์ด คิปลิงก็ประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็ว มาภายหลัง บรรดาสำนักพิมพ์ที่เคยปฏิเสธผลงานการเขียนของรัดยาร์ด คิปลิง ก็ต้องเป็นฝ่ายวิงวอนขอผลงานของเขาไปตีพิมพ์
        ทั้งหมดที่กล่าวไปนั้น ก็เป็นเพียงแนวทางให้คุณ “อยากเขียน” ได้ตระหนัก แต่ถ้าจะให้ผมสรุปเป็นแนวทางที่คุณ “อยากเขียน” จะต้องทำ เพราะถ้าไม่ทำ ก็ยากมากที่จะได้เป็นนักเขียนดังความใฝ่ฝัน คือ “อยากเป็นนักเขียน ก็ต้องลงมือเขียน เมื่อเขียนแล้ว ก็อย่าเก็บไว้กับตัวเท่านั้น ถ้า  มั่นใจว่าน่าสนใจพอ ก็ส่งไปให้บรรณาธิการพิจารณา เพราะนักเขียนจะไม่มีวันได้เกิด หรือเกิดขึ้นไม่ได้ ถ้าไม่ลงมือเขียน และเขียนแล้ว ก็ไม่เก็บไว้ในลิ้นชักเท่านั้น”
        ขอให้คุณ “อยากเขียน” ประสบความสำเร็จได้มีความฝันที่เป็นจริงครับ


PS.  Swordman แห่ง Iris [ Sw. ] เจ๊ห่าน...รัก Wadoiji จังเลย

แสดงความคิดเห็น

63 ความคิดเห็น

หนอนพลู 8 มี.ค. 49 เวลา 23:56 น. 1

ขอบคุณครับเจ๊ห่าน >w< เอาไว้อ่านย้ำบ่อยๆก็ดีเนอะ

...อ่านแล้วใจเต้นแรง ไม่รู้เป็นอะไร


PS.  หนอนตัวเล็กๆ...ที่อยากเป็นผีเสื้อให้ได้สักวัน
0
ebnej-lolye 9 มี.ค. 49 เวลา 00:18 น. 2

โหวตทันที จึก!


PS.  http://my.dek-d.com/writer/story/view.php?id=124586 ===เดิมพันรักพิฆาตใจ เพลย์บอยหน้าใส กับ ยัยทอมบอย=== By~*bellerina*~ เจ้าของรางวัล Salt Write (ซอลท์ไรท์)สาขา ดองนิยายดีเด่น
0
นายชา 9 มี.ค. 49 เวลา 01:38 น. 7

ไฟเอ๋ยจงลุกโชนขึ้นในตัวข้า ฮ่าๆๆๆ พลังงานเต็มเปี่ยม (เวลาผ่านไปสองวิ) เอ๋...ลุกมากไปเชื้อหมด มอดซะแล้ว - -"


PS.  แม้ Blue Mountain จะไม่ใช่ราชาแห่งชา แต่รสสัมผัสที่นุ่มลึกก็บ่งบอกถึงความเป็นยอดชาจากหิมาลัย
0
ka-rab 9 มี.ค. 49 เวลา 03:47 น. 9

สุดยอดมาก กำลังใจเต็มเปี่ยม ผมจะทู่ซี้เขียนต่อไปจนกว่าชีวิตจะหาไม่ ขอบคุณท่านเจ๊ห่าน เพื่อเป็นกำลังใจแกผู้หาลิงค์ โหวตซซซซซซซซะ อ้าว ตัวกดโหวตหายไปไหนเนี่ย เดี๋ยวกลางวันเข้ามากดโหวตละกัน


PS.  มันคือนักโพสต้องสาป กระทู้ใดที่ถูกมันโพสจะเกิดอาเพศไร้ซึ่งคนเข้ามาตอบ นิยายใดถูกมันโพสจะเกิดอาถรรพ์คนเข้าชมเป็นศูนย์ ผู้ที่ได้อ่านข้อความนี้ จงรู้ไว้ด้วย บัดนี้ ท่านได้เจอนักโพสต้องสาปแล้ว
0
Pippin 9 มี.ค. 49 เวลา 07:50 น. 10

อ่านจบแล้วเกิดบ้าลุกขึ้นมานั่งพิมพ์ต่อ

ปล. ขอบคุณเจ๊ห่านมากนะขอรับ o(_ _)o


PS.  ไอ้ปลิ้น ไอ้พี แตรรถ ยุงก้นป่อง ปิ้น สุดท้ายมันคือ Pippin คิขุวาย [Y]
0
kalo_loveferin 9 มี.ค. 49 เวลา 08:12 น. 12

อืม ขอบคุณค่ะ


PS.  เพื่อศึกนี้จะขอหลั่งเลือดพลีชีพจะไม่มีคำว่าถอยจะสู้จนกว่าจะได้ชัยจะสู้แม้เป็นคนสุดท้ายหรือคนเดียวที่จะสู้ สู้ให้ประวัติศาสตร์ต้องจารึกว่าครั้งหนึ่งที่นี่วันนี้ข้าเคยมีชัยเหนือเดมอส
0
ชาโดอันเดอร์เวิร์ล 9 มี.ค. 49 เวลา 08:15 น. 13

รู้สึกเหมือน...เหมือนว่า...กำลังจะถูกสัญชาตญาณแห่งการเป็นนักเขียนครอบงำ!!! แปลงร่างเป็น! ปากกาหมึกซึม!! เง้อ...ช่วยขำกันหน่อยได้ไหม เหอๆ

0
Zzz_sleepy 9 มี.ค. 49 เวลา 08:26 น. 15

อ่านแล้วฮึดขึ้นมาเลยแฮะ

อัญเชิญกระทู้นี้เข้าคลังงับ


PS.  The Soul Magister School http://my.dek-d.com/Zzz_sleepy/story/view.php?id=110217 ฝากด้วยนะคะ
0
cxh\'แป้ง 9 มี.ค. 49 เวลา 09:26 น. 16

เจ๊ไม่เคยนอกเรื่องเลย  เนื้อหาตรึม


PS.  ความจริงเป็นสิ่งไม่ตาย......คนพูดความจริงก็ยังไม่ตาย...... / แต่จวนแล้ว /
0
จิตราจารณ์ 9 มี.ค. 49 เวลา 10:10 น. 17

ทำไมผมมีครบแต่ไม่เห็นแต่งได้อย่างนั้นเลยอ่า T_T อุตส่าห์พยายามฝึกน้า อยากทำได้อย่างนั้นบ้างจัง(อย่างน้อยได้พิมพ์ก็ภูมิใจ)


PS.  ...มองให้เห็นลำนำที่ไหลวนในใจ...ฟังให้ได้ยินเสียงกระซิบของธารความคิด...
0
zato 9 มี.ค. 49 เวลา 10:19 น. 19

ไฟลุกๆ ><


PS.  การถอยไม่ใช่เรื่องผิด ถ้าเป็นการถอยเพื่อกลับสู่จุดเริ่มต้นไม่ใช่ถอยเพื่อล้มเลิกความตั้งใจ...ซาโต๋ =_="
0