Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

+**+ เมืองลับแล +**+

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

เมืองลับแล

เรื่องเมืองลับแล เป็นนิทานพื้นบ้านเล่ากันว่าเป็นเมืองของคนดี มีความซื่อสัตย์สุจริต โกหกคำเดียวไม่ได้ ลูกเขยเห็นลูกร้องไห้ กล่อมแบบไหนก็ไม่หยุด หลุดปากหลอกลูกว่า แม่มาแล้ว...เท่านั้นแหละ ก็ต้องออกจากเมือง

เกร็ดของเรื่องอยู่ตรงขมิ้นที่เมียจับยัดใส่เต็มย่าม...ระหว่างเดินเหนื่อยมาก ก็ควักทิ้ง เหลือขมิ้นอยู่แง่งเดียว พอถึงบ้านล้วงขึ้นมาจึงรู้ว่าเป็นทอง

เรื่องเมืองลับแล ทำนองนี้เล่ากันทั่วไป ไปเมืองไหนก็เล่า กระทั่งที่อำเภอลับแล จังหวัดอุตรดิตถ์

หนังสือวัฒนธรรม พัฒนาการทางประวัติศาสตร์ ฯลฯ จังหวัดอุตรดิตถ์ อธิบายคำ “ลับแล” ไว้ว่าที่ซึ่งมองดูไม่เห็น เป็นชื่อเมืองที่ตั้งอยู่ในภูมิประเทศที่ลึกลับซับซ้อน มองจากภายนอกจะมองเห็นเป็นป่า ไม่ค่อยพบเห็นบ้านเรือน คนต่างถิ่นหากหลงเข้าไปก็มักหาทางออกไม่เจอ

บรรยากาศทั่วไปเยือกเย็นยามพลบค่ำ ดวงอาทิตย์ ไม่ทันตกดิน ก็มืดแล้ว เพราะมีดอยม่อนฤๅษีสูงใหญ่เป็นฉากกั้นแสงอาทิตย์ ป่าบริเวณนี้เรียกว่า ป่าลับแลง...

ต่อมาจึงเพี้ยนเป็นคำว่า “ลับแล”

บริเวณที่เป็นที่มาของชื่อ ลับแล คือห้าตำบลด้านเหนืออำเภอลับแล...ตำบลชัยจุมพล ตำบลศรีพนมมาศ ตำบลฝายหลวง ตำบลแม่พูล ตำบลนานกกก

ชาวลับแลมีอาชีพทำสวนทุเรียน สวนลางสาดบนภูเขา ผู้ชายใช้ชีวิตส่วนใหญ่ดูแลสวน ทิ้งลูกหลานอยู่ที่บ้าน ใครผ่านไป ก็เจอแต่ผู้หญิง นี่ก็คือที่มาของฉายา “เมืองแม่ม่าย”

สมเด็จกรมพระยาดำรงราชานุภาพ ทรงสันนิษฐานว่า คนเมืองลับแล น่าจะเป็นคนเมืองแพร่ เมืองน่าน...ที่หนีเภทภัย หรือลี้ภัยศึกสงคราม นักประวัติศาสตร์บางท่าน ชี้ว่า ในสมัยพระบรมไตรโลกนาถ มีสงครามระหว่างอยุธยากับเมืองทางเหนือ

แต่ตำนานกำเนิดเมืองลับแล...เล่าและบันทึกกันไว้เป็นหลักฐาน...เมื่อประมาณ พ.ศ.1500 หรือเมื่อพันปีที่แล้ว สมัยอาณาจักรโยนกนคร (เชียงแสนปัจจุบัน) เกิดสงครามรบพุ่งกันเนืองๆ ทั้งยังมีโรคระบาด

หนานคำสือและหนานคำแสน เป็นหัวหน้าพาคน 20 ครัวเรือน บรรทุกข้าวของใส่เกวียน มุ่งหน้าลงใต้ โดยบอกว่า เจ้าปู่พญาแก้ววงเมือง (กษัตริย์องค์ที่ 17 โยนกนคร) เข้าฝันบอกทาง

จนมาถึงหุบเขาเมืองลับแล พบน้ำตก ธารน้ำไหล ดินฟ้าอากาศชุ่มชื้น มีภูเขาเตี้ย อุดมด้วยนานาพันธุ์ไม้ เหมือนที่เจ้าปู่เข้าฝัน ก็เลือกเป็นที่ตั้งรกรากปักฐาน

หนานคำสือ เป็นเจ้าแคว้น (กำนัน) หนาน คำแสน เป็นเจ้าหลัก (ผู้ใหญ่) ทำมาหากินอยู่เย็นเป็นสุขสมบูรณ์ 7 ปีต่อมา ก็ชักชวนชาวบ้าน 10 คน บรรทุกข้าวของเดินทางย้อนขึ้นไปเยี่ยมญาติ และได้เข้าเฝ้าฯพระเจ้าเรืองธิราช กษัตริย์ องค์ที่ 21 โยนกนคร กราบทูลถึงถิ่นฐานแห่งใหม่

พระเจ้าเรืองธิราช พระราชทานพระไตรปิฎก และพระสงฆ์ 6 รูป และเครื่องใช้ไม้สอยเกี่ยวกับศาสนพิธีให้ไปสร้างวัดเก้าเง้ามูลศรัทธา (วัดใหม่ ต.ฝายหลวง ปัจจุบัน)

ความสัมพันธ์ระหว่างเมืองลับแลกับโยนกนคร แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น เมื่อกษัตริย์โยนกนครขอนางสุมาลี ธิดาเจ้าแคว้นลับแล และนางสุมาลา ธิดาเจ้าหลักเมืองลับแล ซึ่งมีฝีมือในด้านเย็บปักถักร้อย เป็นผู้ประดิษฐ์ซิ่นลายตีนจก ให้เป็นชายาฝ่ายขวาและฝ่ายซ้าย ของเจ้าฟ้าฮ่ามกุมารราชบุตร

และโปรดให้ไปเป็นกษัตริย์เมืองลับแล เมื่อ พ.ศ.1513

เจ้าฟ้าฮ่ามมีพระทัยฝักใฝ่ศาสนา เสด็จไปขอแบ่งพระบรมสารีริกธาตุ จากดอยตุง มาบรรจุที่สถูปเจดีย์วัดป่าแก้วเรไร (วัดเจดีย์ ปัจจุบัน) ผู้เฒ่าเมืองลับแลเล่าให้ลูกหลานฟังว่า ถึงวันศีลวันธรรม จะมีดวงไฟสุกสว่าง (พระธาตุเสด็จ) ลอยเหนือเจดีย์ อยู่เป็นประจำ

ต่อมาได้เสด็จไปแบ่งพระบรมสารีริกธาตุ 32 องค์ จากโยนกนคร มาบรรจุไว้ที่สถูปเจดีย์ วัดม่อนธาตุ และต่อมาได้สร้างวัดชัยจุมพล และวัดดอนชัย เมื่อเจ้าฟ้าฮ่ามสวรรคต ราษฎรได้นำพระอัฐิไปบรรจุไว้ที่วัดม่อนอารักษ์ ต.ฝายหลวง ให้ชาวลับแลได้สักการะจนถึงวันนี้.

"บาราย"



PS.  ^_^ ช อ บ ด ง บั ง เ พ ร า ะ รั ก ยุ น โ ฮ ^_^ เพื่อนๆสามารถแวะไปเยี่ยม My.iD ของแก้วได้นะค่ะ มิสมิส รักนะจุ๊บจุ๊บ

แสดงความคิดเห็น

>

28 ความคิดเห็น

%!@#WaaN Zaa#@!% 28 พ.ค. 49 เวลา 14:15 น. 1

อืม เราก็เคยได้ยินตำนานเมืองนี้เหมือนกัน เคยเรียนหน่อยๆ


PS.  [[ถ้าจะทำอะไรดีๆ มันต้อง Work More สิน่า สู้ว้อย ]] ความฝันของนู๋ - นิยายอกหักทั้งเรื่อง กะ ตายทั้งเรื่อง คา 55555 คนอื่นร้องไห้ แต่เราสะใจ
0
zodiac_cg 28 พ.ค. 49 เวลา 15:46 น. 2

เคยเรียนมาตอนป.4(หรือป.5ก็ไม่รู้)
ก็น่าสนใจดีนะ


PS.  ถ้ามนุษย์ไม่ต้องการอาหาร โลกจะเป็นอย่างไร
0
[ SkaphalZ ] Skylight ... 29 พ.ค. 49 เวลา 06:29 น. 8

เคยเรียนตอนประถมอ่ะครับ

พอจะรู้มาคร่าวๆ

แต่ไม่ลึกขนาดนี้อ่ะ (ลืมแล้ว เหมือนความเห็นที่ 7 ครับ 555+)


PS.  ริ้วแสงแห่งฟ้า ด้วยศรัทธาแห่งจินตนาการ ... What do you imagine when you looking to the Sky ... I'll be there ... Skylight ...
0
karin<f>e Community Master 29 พ.ค. 49 เวลา 13:23 น. 9

คยเรียนตอนประถมไง....จำกันไม่ได้หรือ....
ทั้งๆที่เราว่าเราเพิ่งจบประถมมาได้ไม่กี่ปีเอง..
...ยังไม่ถึงสิบปีซะหน่อย....
555+


PS.  ชาติไทยจะเจริญด้วยคนไทย เยาวชนไทยก้าวไกล นำพาไทยรุ่งเรือง จงแบกบาล
0
bloommifild 29 พ.ค. 49 เวลา 17:32 น. 11

ดีจิงๆเลย


PS.   ครายไปเยี่ยมไอดีราว เม้นต่างๆนาๆในไอดีราว อ่านนิยายราว ครายเม้นให้จาไปเยี่ยมบ่อยๆเรย
0
₪ก้öหนูมัüÏด็กขี้Ґม้&#8 29 พ.ค. 49 เวลา 17:37 น. 12

เคยเรียนมาแล้ว     จำได้จำได้


PS.  ::::::: ก า s ที่ เ s า จ ะ ทำ O ะ ไ s ยั J ไ J มั u ก็ เ รื่ O ง ข O ง เ s า ::::::: ::::::: เ w ร า ะ เ s า ไ ม่ ไ ด้ ไ ป ทำ บ u หั ว ข O ง ใ ค s :::::::
0
V-nas 29 พ.ค. 49 เวลา 17:58 น. 13

มีในหนังสือเรียนนะแต่ในหนังสือเรียนบางส่วนเป็นเรื่องแต่งขึ้นมาอะ


PS.  กร๊ากกกกกก^__^ ในที่สุดนิยาย-v-ของชั้นก็...*-*เฮ้อMiss วีน้อยมากๆเลยอะ/*->O
0
AdeliE 29 พ.ค. 49 เวลา 18:04 น. 14

ไม่เคยเรียนอ่า หรือว่าเคยแต่ลืมไปแล้ว

ก็เรามันแก่แล้วหนิ..^^


PS.  My dream came true at the very moment when I have her .
0
green_lemongreen 29 พ.ค. 49 เวลา 20:10 น. 16
จำไม่ได้ว่าเคยเรียนแล้วนะเนี่ย  แต่อยากอ่านประวัติเมืองลับแลที่แบบพิลึกๆหน่อยอ่ะ แบบเหมือนกับเป็นเรื่องที่แต่งขึ้นมาอ่ะ  อยากอ่านอีกจังเลยน้า
PS.  อยากอยู่ในสายตา อยากอยู่ในหัวใจ อยากอยู่ในสัมผัสของเธอตลอดไป...
0
Nuna_zaA 29 พ.ค. 49 เวลา 20:10 น. 17

เคยอ่านหนังสืออ่ะ
แล้วก็จำได้ว่าตอนเด็กๆเคยมีหนังไม่ก้ละครเรื่องนี้
เมืองลับแลเป้นอะไรที่น่าสนใจจริงๆ


PS.  I Don't Know the Word "Last" and "End" Because with You It is Always "Beginning" and "Forever"
0
Nemo ปลาเล็กตาโต 29 พ.ค. 49 เวลา 22:33 น. 19

รุ้สึกเรียนตอนป.4มั้ง ที่เขาบอกใครโกหกในหมู่บ้านนี้จะโดนไล่ออกจากหมู่บ้าน(ไม่รุ้นะ เลอะเลือนๆ)


PS.  ...-+*บริษัท มั่วแหลกลาน กำจัด(หมาชน)*+-... :: เขาว่า"กินปลาแล้วฉลาด" เบสว่าไม่จริงนะ เพราะปลามันโง่มาให้เราจับไปกินอ่ะ แล้วมันจะฉลาดได้ไง
0
*++จOมวิปลาสกร:หาย nรัwE !!++* 29 พ.ค. 49 เวลา 22:49 น. 20

อืม  ความรู้ใหม่


PS.   เรียนไปก็ไร้ค่า>>ตายห่าก็ลืมหมด>>สอบได้เป็นเรื่องตลก>>สอบตกเป็นเรื่องธรรมชาติ>>การบ้านคือยาพิษ>>เสาอาทิตย์คือสวรรค์>> วันจันทร์คือนรก>>สมุดพกคือความตาย
0