Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

หอยสังข์ มีพิษร้ายแรงกว่ามอร์ฟิน 1000 เท่า มาดูเร็ว

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

หอยสังข์ (Cone snail or cone shell) จัดอยู่ในประเภทสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลัง ไฟลัมมอลลัสคา ชั้นแกสโทรโพดา เป็นสัตว์นักล่า พบได้ตามแถบแนวปะการัง เปลือกมีสีสันสดใส และมีลวดลายสวยงาม ดึงดูดสายตา แต่มีบางสายพันธุ์ที่สีของหอยสังข์จะซ่อนอยู่ภายใต้เนื้อเยื่อพิเศษ ที่ยังไม่ทราบการทำงานที่แน่ชัด (Periostracum) บางชนิดในแถบทะเลเขตร้อน จะมีขนาดที่ค่อนข้างใหญ่ มีมากกว่า 500 สปีชี่ส์ จัดเป็นสัตว์กินเนื้อ มักจะล่าหนอนทะเล ปลาเล็ก ๆ หอย หรือแม้กระทั่งหอยสังข์ด้วยกันเองเป็นอาหาร เนื่องจากเคลื่อนที่ได้ช้า จึงมีการพัฒนาอาวุธเฉพาะตัวขึ้นมาคือ เข็มพิษ (venomous harpoon) เพื่อใช้สำหรับล่าเหยื่อและทำให้เหยื่อหมดสติก่อนกลายเป็นอาหาร ที่มีความรวดเร็วสูง ซึ่งในสายพันธุ์ขนาดใหญ่ พิษของหอยสังข์มีความรุนแรงมากพอที่จะฆ่าคนได้

 

 

ลักษณะทั่วไป

ภาพหอยสังข์สายพันธุ์ Conus striatus

หอยสังข์เป็นสัตว์ที่มีลำตัวอ่อนนุ่ม มีเปลือกห่อหุ้มอยู่ภายนอกร่างกาย เพื่อเป็นการป้องกันอันตราย จากสัตว์อื่น ๆ ในท้องทะเล มีเข็มพิษเป็นอาวุธ พิษของหอยสังข์เป็นที่สนใจของนักวิทยาศาสตร์เป็นอย่างมาก เนื่องจากมีความซับซ้อนในโครงสร้างของพิษ อีกทั้งยังออกฤทธิหลากหลาย ทำให้ยากที่จะป้องกันได้ ซึ่งพัฒนาการนี้เองทำให้หอยสังข์ได้เปรียบสิ่งมีชีวิตชนิดอื่น สามารถทำให้เหยื่อเป็นอัมพาตชนิดเฉียบพลันได้ภายใน 1/200 วินาที ความเร็วในการจู่โจมอยู่ที่ 1/4 วินาที

หอยสังข์สายพันธุ์ Conus geographus ที่รู้จักกันชื่อ หอยบุหรี่ (cigarette snail) มีเข็มพิษที่ร้ายแรงมาก ถึงกับมีคำกล่าวว่า หากใครถูกเข็มพิษของชนิดนี้เข้า จะมีชีวิตอยู่ได้เพียงช่วงเวลา ของบุหรี่ 1 มวน ในสายพันธุ์ของเขตร้อนที่ีมีขนาดใหญ่ เข็มพิษจะสามารถเจาะทะลุถุงมือหรือชุดว่ายน้ำได้ พิษของมันจะทำให้ ปวด บวม ชา ในกรณีที่ร้ายแรง จะทำให้กล้ามเนื้อเป็นอัมพาต สายตาพร่ามัว ระบบหายใจล้มเหลว ปัจจุบันยังไม่มียาชนิดใดจะช่วยเยียวยาหรือรักษาพิษของหอยสังข์ได้

การพัฒนาตัวยาจากการสกัดพิษ

พิษของหอยสังข์มีชื่อว่า โคโนทอกซิน (conotoxins) เป็นหนึ่งในพิษที่ร้ายแรงที่สุดเท่าที่เคยมีการค้นพบ ที่ออกฤทธิต่อระบบประสาท ในหอยสังข์แต่ละตัว จะสามารถสร้างพิษ ที่แตกต่างกันได้กว่า 100 ชนิด ซึ่งในพิษนี้จะมีสายโปรตีน (peptide) ที่สามารถยับยั้ง สารสื่อประสาทที่สำคัญหลายตัว ของสิ่งมีชีวิตได้ เมื่อสกัดเอาสายโปรตีนบางตัวออกมา นำมาวิจัยพัฒนาต่อ เป็นยาต่อต้านอาการเจ็บปวด ซึ่งมันจะไปหยุดยั้งเฉพาะความเจ็บปวดบางอาการเท่านั้น โดยที่ไม่ทำลายความรู้สึกทั้งหมด ในปัจจุบันสิ่งที่ใช้ระงับอาการเจ็บปวดคือ มอร์ฟีน แต่จากการทดลองพบว่า ยาที่สกัดจากพิษของหอยสังข์ มีประสิทธิภาพมากกว่ามอร์ฟีนถึง 1000 เท่า อีกทั้งยังสามารถใช้ได้ในอาการเจ็บปวดบางกรณี ที่มอร์ฟีนไม่สามารถระงับได้อีกด้วย

 

 โหลดเพลง คาราโอแกะ ฟรี มากมาย กว่า 10,000 เพลง คลิ๊กเลย

แสดงความคิดเห็น

>

9 ความคิดเห็น

MoO_Ain 22 ก.ย. 50 เวลา 20:35 น. 2

สีกวันเราจะดดนหอยสังขืฆ่าตายป่ะเนี่ย(อนาคตนู๋ยังอีกยาวไกลนะ)


PS.  อารมณ์ดีแท้วันที่11สิงหาคมวันเกิดเราช่วยอวยพรในไอดีให้หน่อยนะรักจัง
0
fuchingi jikara 23 ก.ย. 50 เวลา 12:29 น. 3

โห้ ใครกินเข้าไปก็ตายเลยดิ


PS.  ความรักไม่มีวันตาย มันจะทำให้เรามีความสุขตลอดไป แม้จะโดนหักอกแต่ก็จะจำช่วงเวลาดีๆไปตลอดกาล เข้ามาอ่านนิยายเราบ้างเน้อ ช่วงนี้เงียบเหงาชักกล - -"
0
cskaza 10 เม.ย. 52 เวลา 01:58 น. 4

นี้มันไม่ใช่หอยสังข์อ่ะ
เข้าเรียกกว่า หอยเต้าปูนต่างหาก

หอยเต้าปูนมีหลากหลายสายพันธ์ ซึ่่งพันธ์นี้มีพิษที่รุนแรงมาก แต่ก็สู้หอยเต้าปูนลายแผนที่ไม่ได้อ่ะ
ซึ่งมีพิษแรงที่สุดในน้เลย

0
ไม่กาก 22 ก.พ. 55 เวลา 12:15 น. 6

เหอะๆ ก๊อบเค้ามาแล้วเอามาเปลี่ยนเหอะๆ ใครความรู้แบบผิดๆ

นี้มันหอยเต้าปูนชัดๆ มีบางชนิดของหอยเต้าปูน ที่ไปรวมตัวอยู่กับหอยสังข์ -*-

0
เบื่อ... 29 มี.ค. 58 เวลา 10:30 น. 8

Cone shell มันหอยเต้าปูนนะครับ
หอยสังข์เขาเรียก triton
ไปพัฒนาความรู้ใหม่ดีกว่านะ
อย่ามานั่งเทียนแบบนี้ โกรธแล้วนะ
อยากเป็นกุรุต้องค้นคว้า ไม่ใช่มั่วแหลก

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

นำรูปถ่าย หรือข้อมูลของผู้อื่น ที่มิได้เป็นบุคคลสาธารณะมาลง โดยที่เจ้าตัวไม่ยินยอม หรือมีลงเบอร์โทรศัพท์/ที่อยู่จริง