Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เสือจากัวร์...จ้าวแห่งป่า

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

เสือจาร์กัว  เป็นสัตว์ที่ทรงพลัง และสง่างาม ครั้งหนึ่งในอดีตพวกมันได้รับการยกย่อง ในความดุร้ายและกล้าหาญ พวกแอซเท็ค (AZTEC) ใช้เสือจาร์กัวเป็นสัญลักษณ์แห่งความกล้าหาญของเหล่านักรบ ไม่เฉพาะแต่พวกแอซเท็คเท่านั้น เรื่องราวของเสือจาร์กัวยังมีปรากฏอยู่ในศิลปะ และเรื่องเล่าของชนพื้นเมืองแทบจะทุกเผ่า ตั้งแต่เม็กซิโกไปจนถึงแถบลุ่มน้ำอเมซอน 

ป่าฝนอเมซอน มีพื้นที่ 6 ล้านตารางกิโลเมตร ครอบคลุมบริเวณที่ราบลุ่มแม่น้ำอเมซอนเกือบทั้งหมด อาณาเขตส่วนใหญ่ของป่าฝนแห่งนี้ อยู่ในประเทศบราซิล ป่าฝนอเมซอนได้ชื่อว่าเป็น พื้นที่ที่มีความหลากหลายทางชีวภาพมากที่สุด นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าพื้นที่แห่งนี้มีสัตว์และพืช ที่ยังไม่ถูกค้นพบอยู่เป็นจำนวนมาก ด้วยความกว้างใหญ่และอุดมสมบูรณ์ จึงทำให้ป่าฝนแห่งนี้เป็นบ้านของสัตว์ป่าหลากชนิด และหนึ่งในสัตว์ป่าที่น่าเกรงขามที่สุดก็คือ เสือจากัวร์ (JAGUAR)



แม้จะมองผ่านๆ จะคล้ายเสือดาว แต่เสือจากัวร์กลับเป็นเสือต่างชนิดกัน ข้อแตกต่างระหว่างเสือทั้งสองชนิดนี้ อยู่ที่ลวดลายบนลำตัว โดยเสือดาวนั้นจะมีรอยแต้มเป็นขยุ้มสีดำ บนพื้นหนังสีเหลืองอมน้ำตาลทั่วลำตัว ในขณะที่เสือจากัวร์ จะมีลายตามลำตัวเป็นรูปวงแหวนหัก และมีจุดสีดำตรงกลางลายดอกของมัน เสือจากัวร์มีหางสั้นกว่าเสือดาว ลำตัวดูพ่วงพีกว่า เสือจากัวร์ขนาดใหญ่เมื่อโตเต็มที่ จะมีน้ำหนักประมาณ 120 กิโลกรัม ขณะที่เสือดาวจะหนักไม่เกิน 70 กิโลกรัม เท่านั้น ทว่าเสือจากัวร์ก็คล้ายกับเสือดาว และสัตว์ในตระกูลเสืออื่นๆ ตรงที่ชอบใช้ชีวิตตามลำพัง 


 
เสือดาว
 เสือจากัวร์

เสือจากัวร์ สามารถออกหากินทั้งกลางวันและกลางคืน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับลักษณะของพื้นที่ ถ้าเป็นเขตป่าทึบห่างไกลมนุษย์ พวกมันมักจะออกหาอาหารตอนกลางวัน แต่ถ้าเป็นเขตที่มีมนุษย์บุกรุกอยู่บ่อยๆ เสือจากัวร์จะเลี่ยงมาหากินตอนกลางคืนแทน.....เสืออื่นๆ จะเกลียดการเปียกน้ำเป็นที่สุด แต่เสือจากัวร์สามารถว่ายน้ำ และล่าเหยื่อในน้ำได้อย่างคล่องแคล่ว ซึ่งทั้งนี้ก็เนื่องมาจาก ที่อยู่อาศัยของมันเป็นป่าดิบลุ่มน้ำที่มีน้ำขัง ทำให้มันมีความจำเป็น ที่ปรับตัวให้เข้ากับสภาพพื้นที่

เสือจากัวร์มีลูกครั้งละ 1 - 4 ตัว ลูกเสือจะอยู่กับแม่จนอายุครบปี ก่อนจะเริ่มแยกตัวออกไปอยู่ตามลำพัง โดยมีอายุยืนประมาณ 15 ปี เสือจากัวร์ตัวหนึ่ง จะใช้พื้นที่หากินราว 10 - 25 ตารางกิโลเมตร ทั้งนี้ขึ้นกับความสมบูรณ์ของเหยื่อเป็นสำคัญ....โดยมากแล้วพวกสัตว์กินเนื้อ มักเลี่ยงที่จะปะทะกันเอง เว้นเสียแต่ในช่วงฤดูผสมพันธุ์ และเพื่อป้องกันอาณาเขต การต่อสู้กันเองทำให้บาดเจ็บโดยไม่จำเป็น สำหรับเสือดำเกิดจากเสือจากัวร์ ที่มีเมลานินหรือเม็ดสีที่ผิวหนังมาก จนทำให้พื้นหนังเป็นสีดำเหมือนกับเสือดาวดำนั่นเอง 



ขนาดและสีสันของเสือจากัวร์ ขึ้นกับลักษณะที่อยู่อาศัย เสือที่อาศัยอยู่ในเขตป่าทึบ จะมีสีเข้มกว่า และตัวเล็กกว่าเสือที่อยู่ในป่าโปร่ง และป่าสลับทุ่งหญ้า เนื่องจากในป่าทึบ มีแสงแดดค่อนข้างน้อย การมีสีเข้มจะช่วยในการพรางตัวได้ดีกว่า ส่วนในเรื่องของขนาดตัว ในเขตป่าทึบเหยื่อส่วนมากมีขนาดเล็ก นักล่าจึงมีขนาดเล็กตามเหยื่อของมัน เสือจากัวร์ ล่าเหยื่อแทบทุกชนิดในเขตป่าโปร่ง และทุ่งหญ้า เหยื่อของมัน คือ พวกกวางบึงและหมูป่า ป่าทึบที่เหยื่อขนาดใหญ่หายาก อาหารของมัน คือ พวกสัตว์ฟันแทะต่างๆ ลิง นก หมูป่าขนาดเล็ก และสัตว์เลื้อยคลานซึ่งรวมทั้ง จรเข้ และเต่า เสือจากัวร์มีกำลังมาก มันสามารถลากจรเข้ขนาดกลาง ขึ้นมาจากน้ำได้ไม่ยาก ในเขตที่ใกล้กับไร่นา บางครั้ง จากัวร์จะล่าม้า และวัวของชาวบ้านด้วย 

นกทูแคน
ตัวกินมดทามานดัว

 สัตว์ที่มีมาก และพบได้ง่ายที่สุดของป่าฝนก็คือ ลิง ซึ่งส่วนมากมีขนาดเล็ก เมื่อเทียบกับลิงในเอเซียและอาฟริกา จุดเด่นอีกประการของลิงในอเมริกาใต้ ก็คือ ปลายหางของมันไร้ขน และมีลักษณะคล้ายอุ้งเท้า สามารถใช้ยึดจับและห้อยโหนได้ดี นอกจากลิงที่ว่องไวแล้ว บนยอดไม้ยังเป็นที่อยู่ของสัตว์เชื่องช้าอย่าง สลอธ (SLOTH) สัตว์ชนิดนี้เคลื่อนไหวเชื่องช้า และใช้ชีวิตอยู่เฉพาะบนยอดไม้เป็นหลัก มันมีเล็บยาวและคม เหมาะกับการยึดเกาะต้นไม้ ญาติของมันที่สูญพันธ์ไปแล้ว คือ สลอธยักษ์ยาว 20 ฟุตที่หากินบนพื้นดิน

ลิงอัวการี
ลิงกระรอก
สลอธ (SLOTH)

ในอดีตเสือจากัวร์ พบได้ตั้งแต่ตอนใต้ของสหรัฐอเมริกา ตลอดมาจนเกือบทั่วทวีปอเมริกาใต้ ทว่าการล่า และการทำลายที่อยู่อาศัย ทำให้พวกมันลดจำนวนลง ในปี 1960 - 1970 เสือจากัวร์ถูกฆ่าปีละกว่า 18,000 ตัว เพื่อนำหนังไปใช้ในอุตสาหกรรมเสื้อขนสัตว์ ปัจจุบัน คงเหลือเสือจากัวร์เพียง 15,000 ตัว ในบางส่วนของเม็กซิโก ตอนเหนือ และตอนกลางบางส่วนของอเมริกาใต้ โดยเฉพาะในเขตป่าฝนอเมซอน ที่เป็นแหล่งที่พบมากที่สุดเท่านั้น

           อนาคตของเสือจากัวร์ในวันนี้มีแนวโน้มที่ดี ได้มีความพยายามในการจัดตั้งเขตสงวนพันธุ์เสือจากัวร์ ในหลายประเทศ รวมทั้งการป้องกันการลักลอบล่าพวกมัน ทั้งหมดนี้คงเป็นหลักประกันได้ว่า เสือจากัวร์จะมีวันเวลาของมันบนโลกใบนี้ต่อไป 

    BYE .. bye

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

JaGuar Zeed 21 ธ.ค. 53 เวลา 09:35 น. 3

โดนอ่ะ
ชอบเลย กดLikeให้เลยนะเนี่ยะ
เสือจากัวเป็นเสือที่สง่าและซ่อนความดุร้ายไว้
แต่ยังไง การล่อเหยื่อของหวกมันก็ยังเจ้าเล่ห์และมีเล่เหลี่ยมมากมาย ;p
:)

0