Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เพลงบลูส์ มีต้นกำเนิดมาจากคนผิวดำจริงหรือ ?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

เพลงบลูส์เกิดขึ้นที่มลรัฐมิสซิสซิปปีในตอนปลายศตวรรษที่ ๑๙  ภายใต้ความขัดแย้งและสับสนต่อสภาพความเป็นไปของยุคสมัยที่สังคมกำลังเปลี่ยนแปลงจากสังคมเกษตรกรรมสู่สังคมอุตสาหกรรม  กลุ่มคนผิวดำจึงเป็นกลุ่มที่ถูกกระทบกระเทือนอย่างสูง เพราะเป็นบุคคลชั้นต่ำของสังคมอเมริกันยุคนั้น  คนผิวดำไม่สามารถกำหนดบทบาทและวิถีชีวิตให้แก่ตนเองได้

     เมื่อถูกพวกผิวขาวกดขี่ก็แสดงออกทางอารมณ์ที่เกี่ยวข้องกับดนตรี  ระบายความเจ็บปวด ความโหดร้าย ความแค้น  ความคร่ำครวญ  ผ่านเสียงดนตรีที่มีลักษณะเศร้าสร้อย พร้อมกับเสียงร้องแหบกระด้างขึ้นจมูกแบบคนอมทุกข์ บางครั้งเนื้อเพลงบรรยายถึงสภาพของชนบทที่ตนอยู่  หรือบางทีก็บรรยายถึงความผิดหวังจากความรัก ต่อมาเพลงบลูส์ได้แพร่ขยายไปจนมีศูนย์กลางอยู่ที่ชิคาโก และได้เกิดรูปแบบใหม่ของบลูส์ที่มีชื่อเรียกเฉพาะว่า  "ชิคาโกบลูส์”  (Chicago Blues) ซึ่งถือเป็นรูปแบบมาตรฐานให้แก่นักดนตรีบลูส์ในสมัยต่อมา

     เพลงบลูส์ในตอนแรก ๆ นั้นไม่มีระเบียบบังคับหรือกฎเกณฑ์อะไร  ต่อมาในตอนหลังจึงมีระเบียบในการประพันธ์เพลงบลูส์ขึ้น  มีการพัฒนารูปแบบการบรรเลงให้มีลีลาที่เป็นลักษณะเฉพาะ  มีตัวโน้ตว่าเมื่อใช้ระดับใด  เสียงใด หรือความยาวขนาดใดจึงจะให้อารมณ์บลูส์

     การบรรเลงเพลงบลูส์แต่เดิม  จะเป็นการร้องคนเดียวกับอะคูสติกกีตาร์เป็นหลัก ต่อมามีการร้องโดยมีวงแบ็กอัพคอยวางจังหวะและท่วงทำนองให้ เครื่องดนตรีที่ใช้ก็มีเพียงเปียโนกีตาร์ เบส และกลอง อาจมีฮาร์โมนิกาหรือฮอร์นเข้ามามีบทบาทสำหรับขัดจังหวะในบางช่วง ต่อมาได้มีการนำเอาดนตรีจากทางฝั่งตะวันตกมาสร้างบุคลิกใหม่ให้แก่บลูส์โดยบี.บี.คิง  (B.B. King) เรียกว่า โมเดิร์นบลูส์ (Modern BIues) ที่ได้รับความนิยมต่อมาจนถึงช่วงยุคสมัยใหม่นี้  สำหรับศิลปินเพลงบลูส์ที่มีชื่อเสียงได้แก่  เรย์  ชาร์ลส์ (Ray Charles) เจ้าของเพลง "What l'd Say”  และ  "l got a Woman” ส่วนศิลปินเพลงบลูส์ที่โด่งดังในปัจจุบันได้แก่  อีริก  แคลปตัน  (Eric Clapton)

“ซองคำถาม"  ได้ข้อมูลนี้มาจากสารนิพนธ์เรื่อง “เพลงโฆษณา... คุณค่าแห่งสำเนียง"  เขียนโดย  ภาวิณี บุญสพ

“ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม / สำนักพิมพ์สารคดี” 



http://search.sanook.com/knowledge/answer/read_question.php?q_id=4899&title=%A4%B9%B4%D3%A1%D1%BA%E0%BE%C5%A7%BA%C5%D9%CA%EC


PS.  #จงฝันให้สูงถึง...>>>*พระจันทร์ แต่ถ้าหากผิดหวัง ? ก็ยังอยู่ท่ามกลาง+++[ดวงดาว]+++

แสดงความคิดเห็น

1 ความคิดเห็น

chuck 7 พ.ย. 52 เวลา 00:00 น. 1

ผมเล่นดนตรีบลูส์ และเขียบ blog สอนเล่นกีต้าร์บลูส์ที่ http://guitarblues.exteen.com/&nbsp ลองแวะไปดูได้&nbsp มีคำตอบเกี่ยวกับประวัติเพลงบลูส์107

0