Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

How to สังคมวิชาสามัญ 75+ แถมข้อสอบเก่า!!!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่า พี่เป็น dek61นะ อย่างที่รู้กันนั่นแหละว่าคะแนนสนามต่างๆก็ออกครบหมดแล้ว

วันนี้พี่อยากจะมาแนะนำการเตรียมตัวสอบของพี่ ก่อนอื่นต้องเกริ่นก่อนว่าทำไมต้องอัดสังคมขนาดนี้ คณะที่พี่อยากเข้าเนี่ยใช้วิชานี้ถึง25% (เท่ากับอีก3วิชาที่เหลือเลยนะ) บวกกับรู้ว่าคนส่วนใหญ่เลือกที่จะเท55555 เลยคิดว่าถ้าเราได้มันก็ได้เปรียบ แต่ถึงจะคิดได้แบบนั้นพี่มาเริ่มจริงจังปลายเดือนมกราที่ผ่านมานี้เอง55555 (เป็นตัวอย่างที่ไม่ดีนะคะ อย่าได้ขี้เกียจแบบพี่)

พูดถึงลักษณะข้อสอบบ้าง สังคมมีทั้งหมด 50 ข้อ ข้อละ 2 คะแนน มี 5 สาระ คือ ศาสนา หน้าที่พลเมือง เศรษฐศาสตร์ ประวัติศาสตร์ และภูมิศาสตร์ สาระละ 10 ข้อ เอาจริงๆเราไม่จำเป็นต้องทำได้ทุกสาระก็ได้ เน้นอันที่ถนัด+อุดรอยรั่วของสาระที่ชอบแต่ทำได้ไม่ดีก็พอ

มาเริ่มกันเล่ยยย
1.ขุดคุ้ยหาข้อสอบเก่าให้ได้มากที่สุด (อย่าลืมทำด้วย!)
อันนี้สำคัญมากนะ บางคนชอบคิดว่าเนื้อหาในหัวยังไม่มีเลย จะไปทำได้ยังไง ตอนแรกพี่ก็คิดแบบนั้นแหละ จนจะอ่านเนื้อหาจริงๆก็รู้สึกว่าต้องอ่านหมดนี่เลยหรอวะ555 แต่พอลองทำข้อสอบดูจะรู้ว่าเรามีความรู้ประมาณไหน ได้สาระไหน ไม่ได้สาระไหน อย่างพี่เนี่ยครั้งแรกสุดทำได้ครึ่งเดียวเอง แถมบางสาระยังแทบไม่ถูกเลย เช่น ภูมิศาสตร์ อ่อนไม่พอยังไม่ชอบอีก55555 แต่การทำข้อสอบเนี่ย เนื่องจากเรามีจำนวนชุดจำกัด พี่แนะนำว่าทำชุดที่เก่าที่สุดเป็นชุดแรกและให้ทำตั้งแต่เนิ่นๆเลย ส่วนชุดต่อๆมาค่อยทำตอนช่วงใกล้ๆสอบก็ได้นะ เพราะตอนนั้นความรู้เราคงไม่มากไปกว่านั้นแล้ว

2.ทำโพสอิทแปะหน้าโต๊ะ
พี่จะจดคะแนนที่ทำได้ในแต่ละครั้งแล้วแปะไว้เลย ทุกครั้งที่เห็นคะแนนแย่ๆของตัวเองมันก็จะฮึดอยากทำให้ดีกว่าเดิมไปเอง ยิ่งตอนหลังๆที่คะแนนขึ้นแล้วนั่งดูโพสอิทใบนี้นะมันจะปริ่มมากเลย55555 นอกจากนี้แปะพวกคะแนนเป้าหมาย คะแนนสูงสุด-ต่ำสุดของคณะที่อยากเข้า แปะชื่อคณะ/มหาวิทยาลัยที่อยากเข้าไว้เยอะๆก็ได้นะ และที่สำคัญแปะพวกคำให้กำลังใจต่างๆด้วย มันช่วยพี่ได้เลยเวลาท้อๆT_T
คะแนนมันก็ขึ้นๆลงๆบ้างแบบนี้แหละ

3.สะสมเนื้อหา
หลังจากที่เรารู้ว่าจุดแข็งจุดอ่อนของเราคือสาระไหน การอ่านหนังสือจะง่ายขึ้นค่ะ555 อย่างพี่เลือกที่จะเก็บสาระที่ถนัดก่อน เอาให้แน่นปึ้ก แบบจาก10ข้อต้องได้7-8ข้อ ส่วนสาระไหนที่ไม่ไหวจริงๆก็ข้อแนะนำให้จำตรงที่จำเป็นก็พอ เช่น พี่ไม่ชอบและไม่ถนัดภูมิศาสตร์มากเว่อ พี่เลยจำแค่ชื่ออนุสัญญาต่างๆ เช่น แรมซาร์เกี่ยวกับพื้นที่ชุ่มน้ำ อะไรแบบนี้เลย5555 อีกกรณี สาระที่พี่คะแนนไม่ดีนักแต่ชอบคือประวัติศาสตร์ อันนี้พี่เลือกจะอ่านค่ะ ถ้าเราชอบมันจะเข้าหัวเราไปได้เอง ซึ่งสาระตอนสอบจริงช่วยพี่ไว้เยอะมากๆ555

4.แนะนำหนังสือ/สื่อ
ขอสารภาพก่อนว่าพี่เรียนพิเศษค่ะ แต่!!! แทบไม่ได้อะไรเลย เพราะไม่เคยอ่านทวน555555555

 -Davance คอร์ส Turbo
พี่เริ่มเรียนช่วงตุลา 60 (ช้ามาก) คือคอร์สเค้าดีนะคะ มันเหมาะกับคนที่พอจะพื้นฐานดีแล้วอยากทวน+อุดมากกว่า (โดยเฉพาะสาระประวัติศาสตร์) แต่พี่ไม่ใช่คนคนนั้นค่ะ55555 เหมือนสมองกลวงเข้าไปเรียนเลย แล้วอาจารย์แกก็สอนได้เทอร์โบสมชื่อมาก55555 (แต่ภาษาไทยคือเริ่ดมากพี่อ่านแค่นี้เลย)
ขอยืมรูปนะคะ ของเราเยินมากTT

-สรุปสังคมม.ปลาย BY KRU P’BALL (เล่มชมพู)
ตอนสารภาพก่อนว่าเพิ่งรู้จักพี่บอลหลังสอบโอเน็ตเสร็จ55555 เห็นคนในทวิตเมนชั่นไปขอบคุณพี่เค้าเยอะ นี่ก็ลองกดดูแล้วก็ได้แต่กรีดร้องอยู่ในใจว่าทำไมไม่รู้ให้เร็วกว่านี้5555 หนังสือเล่มนี้เนี่ยพี่ซื้อวันที่ 7 มีนาค่ะพี่น้อง!! สอบวันที่ 17 อ่ะคิดดู55555 จำได้เลยว่าเริ่มอ่านวันที่ 9 คือช่วงนั้นเครียดไปหมด เหลือเวลาน้อยมากจริงๆ (อย่าทำแบบนี้นะคะ มันอาจจะไม่ได้ผลสำหรับหลายคน) ตอนนั้นแบ่งว่า1วันต่อ1สาระไปเลย แล้ววันที่เหลือเก็บจุดที่ยังจำไม่ค่อยได้เอา พี่อ่านเนื้อหาทั้งเล่ม ย้ำนะคะอ่านทั้งเล่ม! แล้วยังแบ่งเวลาไปทำข้อสอบอีก คือมันปวดเฮดมากช่วงนั้น แต่ถามว่าคุ้มมั้ย บอกเลยว่ามาก เช่นข้อสอบปีนี้มีข้อนึงถามว่าสงครามอานามสยามยุทธอยู่ในรัชสมัยใด นี่จำได้เป็นหน้าเลยว่าอยู่หน้าไหน55555 สรุปคือหนังสืออ่ะดีมากกก แต่เผื่อเวลาอ่านทวนหลายๆรอบจะเริ่ดมาก!
ขอยืมรูปอีกเช่นกันค่ะ5555

-คลิปติวของครูพี่บอล
อันนี้พี่นอนดูทุกคลิปของ9วิชาสามัญในคืนก่อนสอบจริง ศาสนาคือตรงมาก ช่วยพี่ได้เยอะจริงๆ ต้องขอบคุณพี่บอลที่ทำคลิปดีๆแบบนี้ออกมามากๆนะคะ
https://www.youtube.com/channel/UCwxWBcNhAuYSw1-jDBFVO6A/videos

-แถมข้อสอบเก่าจ้าา พี่มีทั้งหมด6ปีเด้อ
ปี55-57 https://www.dek-d.com/board/view/3657511/
ปี58-60 http://drive.google.com/drive/folders/1IsgVavKoZ3jUMcsOP2AWC2U2aOUqwm4Z?usp=sharing


ปล.คะแนนโอเน็ตนี่คือยังไม่รู้จักพี่บอล555555 ถ้าตอนนั้นได้ดูคลิปเก็งคงทำได้มากกว่านี้TT


สุดท้ายนี้ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนนะคะheart

แสดงความคิดเห็น

>

9 ความคิดเห็น

Hpzzz 23 เม.ย. 61 เวลา 11:17 น. 4-1

ร้านหนังสือทั่วไปเลยครับ B2S ซีเอ็ด ฯลฯ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

Balloonicorn 29 ธ.ค. 61 เวลา 12:05 น. 7

ท้อมากเลยค่ะลองทำข้อสอบครั้งแรกของปี59ดูได้แค่34เองค่ะ แงงงงT^T เหลืออีกไม่กี่เดือนแล้วด้วย กลัวไม่ทันจังค่ะ

0