Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

จะไปเรียนต่ออังกฤษต้องสอบอะไรบ้าง รบกวนถาม

ตั้งกระทู้ใหม่
คือเราตั้งใจจะไปเรียนต่อป.ตรีที่อังกฤษอะค่ะ ตอนนี้เราเป็นเด็กซิ่ว ซึ่งช่วงนี้เราก็หาข้อมูลรายละเอียดต่างๆก็มีส่วนที่เรางงอยู่ นั่นก็คือเรื่องของระดับชั้นที่อังกฤษกับไทยมันแตกต่างกัน เราอยากรู้ว่าก่อนที่เราจะไปเรียนในระดับมหาลัยเนี่ยเราต้องไปสอบอะไรมาก่อนบ้าง เรากำลังสับสนเรื่อง a-level กับ foundation ที่เราได้หาข้อมูลมาคือ คนที่เรียนโรงเรียนอินเตอร์มาจะไม่ต้องสอบหรือเรียนพวกนี้เลย แต่ถ้าเรียนโรงเรียนรัฐจะต้องสอบหรือเรียนอันนี้ ซึ่งสิ่งที่เราจะถามก็คือ
1.A-level ต้องเรียน 2ปี แล้วไปสอบใช่ไหม หรือไปสอบได้เลย
2.เราสามารถเรียน A-level และสอบได้ที่ไหน
3.ถ้าเราไม่เรียนหรือสอบ A-level เราต้องไปเรียน foundation แทน 1ปีที่อังกฤษก่อนเรียนมหาลัยใช่ไหม
4.ในกรณีที่เราจะขอทุนเราต้องเลือกแบบ A-level ใช่ไหม ไม่สามารถเรียน foundation เพราะต้องมีการยื่นคะแนนให้ฝ่ายดูแลพิจารณาการรับทุนของเรา
5. มีการสอบอื่นนอกเหนือจาก A-levelหรือเปล่าที่ต้องใช้

รบกวนผู้ที่มีความรู้ หรือเคยผ่านประสบการณ์ในส่วนนี้ด้วยนะคะ

แสดงความคิดเห็น

3 ความคิดเห็น

Canyonlox 21 ธ.ค. 62 เวลา 15:16 น. 1

A-levelสามารถสอบเทียบได้เช่นกันค่ะ แต่แนะนำว่าเรียนทางfoundationจะประหยัดเวลาและคุ้มกว่าตรงที่เราสามารถยื่นเข้ามหาลัยได้เลยเมื่อเราเรียนจบแต่ได้ที่ไหนนั้นเป็นอีกประเด็นในอนาคต ส่วนมากทุนจะเป็นการลดค่าเทอมให้มากกว่่าค่ะมีหลายสถาบันที่เปิดคอร์สfoundationของตัวเอง

0
ตามนี้ 22 ธ.ค. 62 เวลา 04:33 น. 2

1. ควรจะค่ะ คือจะมีแบบ1 year course แต่ไม่แนะนำ ยากมากกกกกก

2.ที่อังกฤษเลยค่ะ จัดสอบที่รร. แต่เป็นข้อสอบกลาง ครูข้างนอกมาคุมค่ะ

3.ได้ แต่ถ้าจะเข้าแพทย์(เกือบจะทุกมหาลัย) หรือคณะอื่นๆในมหาลัย top G5 (imperial, UCL, kings, Oxford, Cambridge) เรียนfound จะไม่ได้ค่ะ

4.ทุนอะไรเอ่ย? รัฐบาบไทย หรือทุนทางอังกฤษอ่ะคะ ถ้าไทย ไม่แน่ใจว่ามีข้อกำหนดงึกๆยังไง แต่เห็นซ้ำ a Level 2 ปีทั้งนั้น ทุนทางอังกฤษเลย ตามรร. ตามคอร์สเลยค่ะ

5. IELTS เตรียม personal statement เตรียมยื่น ucas เตรียม interview(ถ้ามี) 3 อันหลัง รร. ส่วนใหญ่ช่วยอยู่แล้วค่ะ ไม่ต้องห่วง

0
cool monkeyz 24 ม.ค. 63 เวลา 11:09 น. 3

เพิ่มเติมข้อ 5 อีกนิดนึง เพราะข้ออื่นคนอื่นตอบละเอียดหมดแล้วเนอะ


นอกจากสอบ IELTS เรื่องสอบอย่างอื่น คือ มันแล้วแต่มหาวิทยาลัยที่เราอยากเข้าและคณะที่เราอยากเข้าด้วย บางคณะ บางมหาวิทยาลัยอาจจะขอให้เราไปทำสอบเพิ่ม เช่น อยากเรียนนิติศาสตร์ บางมหาวิทยาลัยก็จะให้เราไปสอบ LNAT อยากเรียนหมอ เค้าอาจจะให้ไปสอบ UKCAT หรือ BMAT อยากเรียนคณิตศาสตร์ เค้าอาจจะให้ไปสอบ STEP อะไรแบบนี้ ซึ่งถ้าอยากเข้าพวก Oxbridge ในคณะพวกนี้ มีแน่ๆ แล้วยังมี aptitude test ของเค้าเองด้วย

0