Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เทียบเวลามาตรฐานไทยผ่านอินเทอร์เน็ต

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

เวลาเป็นสิ่งมีค่าและมีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งกับการดำรงชีวิตของทุกคน โดยเฉพาะกับธุรกิจที่มีเวลาเป็นตัวกำหนดการวางแผนปฏิบัติงาน ซึ่งหากพลาดแม้เพียงเสี้ยววินาทีก็อาจทำให้สูญเสียโอกาสหรือสูญเสียเงินจำนวนมหาศาลได้

 
เมื่อเวลามีความสำคัญมากเช่นนี้   มนุษย์เล็งเห็นความสำคัญดังกล่าว จึงนำไปสู่การสร้างมาตรฐานด้านเวลา เพื่อให้เป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วโลก
 
จากวิวัฒนาการในอดีต ที่อาศัยการดูอาทิตย์ขึ้นและตกในแต่ละวัน การดูดวงจันทร์และดวงดาวอื่น ๆ ประกอบ การรู้เวลาจากแดด การสร้างนาฬิกาทราย นาฬิกาน้ำจากภาชนะเจาะรู จนมาถึงการสร้างกลไกเครื่องจักรนาฬิกา มาสู่นาฬิกาควอตซ์ และนาฬิกาอะตอม หรือนาฬิกาซีเซียมที่ใช้เป็นเวลามาตรฐานของประเทศต่าง ๆ ในปัจจุบัน โดยคำนวณเป็นเวลาที่ใช้อ้างอิงระหว่างประเทศ (International Atomic Time : TAI) และเวลามาตรฐาน ณ ตำแหน่งต่าง ๆ บนพื้นโลก (Coordinated Universal Time : UTC)
 
สำหรับประเทศไทย พล.อ.ต.ดร.เพียร   โตท่าโรง ผู้อำนวยการสถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี บอกว่า มีการสถาปนามาตรฐานด้านเวลาของประเทศไทย (Coordinated Universal Time, หรือ UTC (NIMT) ให้เป็นไปตามข้อกำหนดของหน่วยงานที่ดูแลเวลามาตรฐานระหว่างประเทศ (Bureau International des Poids et  Mesures : BIPM) โดยใช้วิธีเปรียบเทียบผลการวัดกับต่างประเทศ
 
ส่วนจะรู้ได้อย่างไรว่าเวลาของเราได้มาตรฐาน เที่ยงตรงหรือไม่ ? 
 
ผู้อำนวยการสถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ บอกว่า ปัจจุบันมีวิธีการปรับเทียบเวลามาตรฐาน 5 วิธี คือ วิธีที่ 1 คือ การสอบเทียบที่ห้องปฏิบัติการ วิธีที่ 2 การสอบเทียบผ่านระบบเครือข่าย Internet (Network Time Protocol : NTP) ซึ่งทั้ง 2 วิธีสถาบันฯติดตั้งระบบและเปิดให้บริการแล้ว  
 
ส่วนวิธีที่ 3 คือการใช้เครือข่ายโทร ศัพท์ (Access Computer Telephone System) สถาบันฯ มีแผนให้บริการในอนาคต วิธีที่ 4 การเทียบเวลากับประกาศเวลามาตรฐาน (Speaking Clock) เช่นการเทียบเวลาทางวิทย โทรทัศน์   สำหรับวิธีที่ 5 การถ่ายทอดเวลาผ่านคลื่นวิทยุ (Radio Transmission) ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณรหัสเวลาส่งออกอากาศไปยังเครื่องรับสัญญาณ สถาบันฯอยู่ระหว่างการพัฒนาร่วมกับเนคเทค คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในสิ้นปีนี้ 
 
ด้วยระบบอินเทอร์เน็ตที่แพร่หลาย ดังนั้นขณะนี้ วิธีที่คนไทยจะเข้าถึงเวลามาตรฐานประเทศไทยที่ง่ายที่สุด ก็คือการใช้บริการถ่ายทอดเวลามาตรฐานผ่านระบบเครือข่าย Internet ของสถาบันมาตรวิทยาแห่งชาตินั่นเอง
 
วิธีก็ง่าย ๆ โดยสามารถใช้ฟังก์ชันเวลาใน Window XP ซิงค์โครไนซ์ เวลากับเครื่องแม่ข่ายของสถาบันได้โดยอัตโนมัติ หรือเลือกใช้ Freeware ต่าง ๆ เช่น Dimension 4 หรืออื่น ๆ ซึ่งหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://tf.nist.gov/general/ softwarelist.htm
 
โดยผู้สนใจต้องการที่จะปรับเทียบเวลามาตรฐานผ่านทางระบบเครือข่าย Internet ของสถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ  สามารถ Synchronize เวลาได้ที่ NTP Server หมายเลข 203.185.69.60 หรือ ติดต่อขอข้อมูลการติดตั้งและวิธีการใช้งานได้ที่ ห้องปฏิบัติการด้านเวลาและความถี่ ฝ่ายมาตรวิทยาไฟฟ้า สถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ โทร. 0-2577-5100-9 ได้ทุกวันในเวลาราชการ หรือเข้าไปดูรายละเอียดได้ที่ www.nimt.or.th
 
แค่นี้เวลาของคุณก็จะตรงตามมาตรฐานเสมอ... หมดข้ออ้างสำหรับคนไม่รักษาเวลา!! 

นาตยา คชินทร
nattayap@dailynews.co.th




http://www.ea.co.th/tripzahashotded/th/picpost/detail.php?GroupID=0&PicpostID=56

แสดงความคิดเห็น

>

8 ความคิดเห็น

pupe 5 ก.ค. 53 เวลา 16:54 น. 4

รักกกกกกกกกกกกกก พี่หนุ่มมมมมมมมมมมมมมมมมมมม มากมายยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยย...........

0