Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

นิยายบทแรกสำคัญที่สุด

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
นิยายบทแรกสำคัญที่สุด

ก่อนจะแต่งนิยายเรื่องยาวให้สนุกได้นั้น ควรเริ่มต้นจากการแต่งนิยายหนึ่งตอนให้สนุกให้ได้เสียก่อน ถ้าในนิยายหน้าหนึ่ง ๆ เรายังทำให้คนอ่านสนุกกับมันไม่ได้ ก็คงยากที่จะทำให้เขาติดตามอ่านต่อไปจนจบเล่ม การฝึกแต่งนิยายจริง ๆ จึงควรเริ่มกันตั้งแต่หน่วยเล็ก ๆ คือ ฉากหนึ่งฉาก ถ้าเราสามารถแต่งหนึ่งฉากให้สนุกได้ เราก็สามารถแต่งสองฉาก สามฉาก ให้สนุกต่อเนื่องไปจนจบเรื่องได้เช่นกัน แต่ถ้าเรายังไม่สามารถแต่งแต่ละฉากให้สนุกได้ การจะแต่งนิยายทั้งเรื่องให้สนุกก็คงเป็นไปไม่ได้เลย
.
สำหรับนิยายบทแรกนั้น หลัก ๆ แล้วควรมี 3 ส่วนนี้ คือ 1. แนะนำโทนเรื่อง 2. แนะนำตัวละคร 3. เหตุการณ์เปิดเรื่อง
.
1. แนะนำโทนเรื่อง
.
เป็นส่วนของการสร้างความคาดหวังให้กับคนอ่าน ให้เขารู้ว่านิยายของเราเป็นแนวอะไร และอารมณ์โทนไหนที่เขาจะได้รับจากการอ่านเรื่องนี้ ตลก แฟนตาซี โรแมนซ์ สยองขวัญ ฯลฯ จะเป็นแนวไหนก็ต้องให้คนอ่านรู้ได้ชัดเจนจากการอ่านบทแรก เช่นว่า ถ้าโรแมนซ์ เป็นโรแมนซ์สไตล์ไหน วายหรือไม่วาย
.
ถ้าส่วนนี้ของนิยายชัด เราก็จะได้คนอ่านที่ชัดว่าเขาชอบแนวนิยายเราแน่นอน สิ่งที่ไม่ควรทำเลยคือการเปิดเรื่องในโทนที่ไม่ใช่แนวเรื่องของเรา เช่นว่านิยายตลก แต่เปิดเรื่องด้วยฉากฆาตกรรมโหด การเปิดเรื่องด้วยโทนเรื่องที่ไม่ชัดหรือขัดแย้งกับเนื้อเรื่องจริง จะส่งผลให้คนที่ชอบแนวนิยายเราไม่อ่านต่อ ส่วนคนที่ไม่ชอบก็อาจหลงอ่านและเลิกอ่านในภายหลัง
.
2. แนะนำตัวละคร
.
องค์ประกอบของเรื่องราวหนึ่ง ๆ ก็จะมี พล็อต ตัวละคร และเซตติ้ง แต่หัวใจของเรื่องราวคือตัวละคร อย่างเวลาเรานึกถึงเนื้อเรื่องที่เราชอบ เราก็จะนึกว่าเรื่องนี้เกี่ยวกับใคร เรื่องราวของเขาเป็นอย่างไร เรื่อง Harry Potter ก็เป็นเรื่องราวของ Harry Potter ที่เกิดขึ้นในโรงเรียนเวทมนต์ เรื่อง Attack on Titan ก็เป็นเรื่องราวของเอเลน เยเกอร์ ในโลกที่ถูกไททันยึดครอง หรือนิยายที่เราแต่ง ก็แน่นอนว่ามันเป็นเรื่องราวของตัวเอกของเรา
.
ดังนั้น หน้าที่ของนิยายบทแรกก็คือการ hook คนอ่าน ทำให้คนอ่านอยากอ่านเรื่องราวของตัวเอกเราต่อไปจนจบ คีย์พ้อยคือการทำให้คนอ่านรู้จักกับตัวเอก อินกับเขา รู้เป้าหมายและอุปสรรคของเขา เห็นใจและอยากเอาใจช่วยเขา และรู้ทิศทางที่เรื่องราวดำเนินไป
.
จุดสำคัญคือต้องทำให้คนอ่านแคร์ รู้เป้าหมายของตัวเอก และอินพอที่จะติดตามตัวเอกไปจนจบเรื่องได้ #เป้าหมายของบทแรกจึงเป็นการสร้างจุดร่วมระหว่างคนอ่านและตัวเอก ตัวเอกแคร์กับเป้าหมายของเขา และคนอ่านก็แคร์ที่จะเห็นตัวเอกบรรลุเป้าหมาย ยิ่งความรู้สึกตรงนี้เข้มข้น คนอ่านก็จะยิ่งผูกพันกับตัวเอกมากเท่านั้น
.
3. เหตุการณ์เปิดเรื่อง (Inciting Incident)
.
ส่วนนี้อาจจะไม่ได้เกิดขึ้นในบทแรก แต่ก็ไม่ควรเกินบทที่ 3 มันคือเหตุการณ์ที่เป็นตัวกำหนดทิศทางของเรื่องไปจนถึงตอนจบ สรุปโดยแก่นของมันเลยก็คือ เป็นเหตุการณ์บางอย่างที่เข้ามาทำลายสมดุลชีวิตของตัวเอก ไม่ว่าจะในด้านดีหรือด้านร้ายก็ตาม และเป็นเหตุการณ์ผลักดันเรื่องราวให้ดำเนินไปสู่จุดจบ
.
ยกตัวอย่างเรื่องดัง ๆ ก็เช่น
คนร้ายฆ่าหมาของจอห์น วิค จอห์น วิคจึงตามล้างแค้น,
โรมิโอพบจูเลียต โรมิโอตกหลุมรักและต้องการครองรักกับจูเลียต,
แฮรี่ พอตเตอร์รู้ว่าตัวเองเป็นพ่อมด และได้เรียนที่ฮอกวอร์ต,
ไททันถล่มเมืองของเอเลน ฆ่าแม่เขา เอเลนสาบานจะล้างแค้น
.
จะเห็นได้ว่า เรื่องดัง ๆ เหล่านี้มีเหตุการณ์เปิดเรื่องที่ชัดเจนมาก บอกเล่าเพียงประโยคเดียวก็รู้ได้เลยถึงแนวเรื่อง ตัวละครเอก และทิศทางที่เนื้อเรื่องจะดำเนินไป ถ้าเนื้อเรื่องของเราสรุปแก่นของมันออกมาได้ชัดเจนแบบนี้ ก็จะมีพลังในการดึงดูดนักอ่านที่ใช่ให้เข้ามาอ่านมันได้อย่างแน่นอน
.
3 ส่วนนี้เป็นหลักสำคัญในการแต่งนิยายบทแรก คนจะอินจนอยากติดตามต่อหรือไม่ ขึ้นอยู่กับว่าเราทำส่วนสำคัญทั้ง 3 นี้ได้ดีมากน้อยแค่ไหนเลยครับ
.
บันทึกโดย รตินธร์
-----
#หลบหน่อยรถแห่มา! #ปี๊นๆ!
#แก๊งนักเขียนรถแห่ #นักเขียนรถแห่ #รถแห่ไรท์เตอร์
#GetawaycarTheCircle

ขอบคุณบทความจากเพจ  นักเขียนรถแห่

แสดงความคิดเห็น

1 ความคิดเห็น