Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

นิยายเรื่องแรกกับนักเขียนมือใหม่

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ผมเป็นนักเขียนมือใหม่   กำลังเขียนนิยายเรื่องแรก "มรกตปุระมหานครแห่งความหวัง"  เป็นนิยายที่เกิดจากจินตนาการของผม  จึงขอความกรุณาจากพี่ๆ เพื่อนๆได้เข้าไปลองอ่านและกรุณาให้คำแนะนำชี้แนะด้วยนะครับ เพื่อที่ผมจะได้นำไปปรับปรุงแก้ไข ให้สามารถเขียนนิยายดีๆมาให้พี่ๆเพื่อนๆได้อ่่านกันอีกในอนาคต ขอบคุณล่วงหน้าครับ

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

PHANAI 19 เม.ย. 67 เวลา 09:52 น. 1

สิ่งที่ต้องการตอนนี้คือ อยากได้คำติชมและกำลังใขจากพี่ๆเพื่อนๆ เพื่อที่จะได้นำไปปรับปรุงการเขียนนิยาย นะครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ

2
JJJ 20 เม.ย. 67 เวลา 16:44 น. 1-1

อันดับแรกก็ลองตั้งโพสใหม่อีกรอบ และแปะลิงก์นิยายครับ เพราะแบบนี้คนเขาจะเข้ามาติชม แต่ไม่เห็นลิงก์เขาก็ออก


มาที่ส่วนของการแนะนำ

เปิดนิยายมาคือเห็นตอนที่ 1 อยู่ในข้อมูลเบื้องต้น ไปลบออกนะครับ แล้วเปลี่ยนไปเป็นอื่น ๆ ตารางการลง, เกริ่นเรื่อง, แปะลิขสิทธิ์ หรืออะไรก็ว่าไป

ไปอ่านมาแล้วก็ถือว่ามีคลังคำอยู่พอตัวครับ แต่ผมรู้สึกว่ามันสามารถกระชับได้อีกมาก อีกทั้งยังเรื่องการนำสรรพนามาใช้ การย้ำแต่ชายแก่ ๆ กลุ่มหญิงสาว ๆ ผมว่ามันใช้พวกเธอหรือเขาได้นะ

ซึ่งนั่นก็พาไปผมไปถึงเรื่องมุมมองที่ทำให้ผมรู้สึกเป็นบุคคลที่ 2 ที่มองพวกเธอจากด้านนอก แต่อ่านไปมันคือ 3 ที่เหมือนผมอยู่กับกลุ่มพวกเธอแล้วเข้าทุกอากัปกิริยาที่เกิดขึ้น

การซ้ำความหมายหลาย ๆ รอบก็เช่นกัน

บทพูดก็ดูจะไม่ธรรมชาตินัก ขณะเดียวกันเรื่องการอธิบายตัวละครก็เพลา ๆ ลงบ้างก็ได้ครับ ไม่รู้ว่าพวกเขาจะเด่นในตอนไหนก็เถอะ แต่ค่อยเก็บไว้อธิบายลึก ๆ ในตอนอื่นก็ได้ แต่ถ้าไม่ได้เด่นสำคัญอะไร ไม่ต้องอธิบายลึกมากขนาดนั้นก็ได้ครับ

ส่วนเรื่องคำผิดมีน้อยแต่ก็ใช่ว่าจะไม่มี

การเคาะ tab นี่ก็เคาะตรงหน้าบทพูดด้วยครับ คนอ่านจะได้อ่านง่าย


ทั้งนี้ก็เป็นส่วนที่ผมวิจารณ์แบบผิวเผินนะ ผมอ่านทุกตอนแบบกึ่งผ่านกึ่งอ่าน ผิดพลาดประการใดสามารถก็ขออภัย


เรื่องการเขียนการเรียงการแทนคำบลา ๆ ของพวกนี้เขียนไปเรื่อย ๆ เดี๋ยวมันก็พัฒนาเองครับ อ่านแนวทางการเขียนของนักเขียนคนอื่น แล้วนำมาปรับใช้ตามสะดวกจนพบแนวทางของตัวเอง

เป็นกำลังใจให้ครับ

0
PHANAI 21 เม.ย. 67 เวลา 23:35 น. 1-2

ขอบคุณนะครับ สำหรับคำแนะนำและติชม ขออนุญาตนำความคิดเห็นไปใช้พัฒนาการเขียนต่อไปนะครับ ขอบคุณครับ

0