Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

++คำเรียกลำดับขั้นนักศึกษาแพทย์ และการแต่งกาย++ ข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับผู้ที่ต้องการนำไปแต่งนิยาย และเพื่ออรรถรสในการอ่าน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

บทความนี้จะมาแนะนำเกี่ยวกับลำดับยศของนักศึกษาแพทย์ในโรงเรียนแพทย์และการแต่งกาย สำหรับเพื่อน ๆ คนไหนที่ต้องการข้อมูลนำไปประกอบงานเขียนนะคะ

ลำดับยศนักศึกษาแพทย์ และอาจารย์แพทย์ที่มักได้ยินบ่อย ๆ ในโรงพยาบาล

นักศึกษาปี 1-3
คือนักศึกษาแพทย์ที่เพิ่งเข้ามาเริ่มใช่ชีวิตรั้วมหาวิทยาลัย การเรียนการสอนจะไม่แตกต่างจากนักศึกษาคณะอื่น ๆ นั่นก็คือการนั่งเรียนวิชาต่าง ๆ ในห้องเลคเชอร์ และมีการสอบกลางภาค ปลายภาคตามปกติ การแต่งกายจะเป็นชุดนักศึกษาตามระเบียบของสถาบันนั้น ๆ 


นักศึกษาแพทย์ปี 4-5
ในขั้นนี้จะถูกเรียกว่านักศึกษาแพทย์ชั้นคลินิก ซึ่งจะได้รับการเสื้อกาวน์ยาวสีขาวคลุมเข่ามาใส่เพิ่ม เพื่อใช้ในการทำงานบนหอผู้ป่วย การเรียนการสอนจะสลับกันไประหว่างห้องเลคเชอร์ และหอผู้ป่วยซึ่งเป็นสถานที่ปฏิบัติงานจริง

นักศึกษาแพทย์ปี 6
จะถูกเรียนว่า Extern หรือ เอ็กซ์เทิร์น จะได้รับการเปลี่ยนเสื้อกาวน์เป็นเสื้อกาวน์สั้นสีขาว แต่ปักชื่อที่หน้าอกด้วยตัวอักษรสีแดงเพื่อแสดงให้เห็นว่ายังคงเป็นนักศึกษา (ตรงนี้อาจจะแตกจ่างกันไปในแต่ละสถาบันค่ะ) จะถูกส่งตัวออกไปฝึกฝนการทำงานจริงตามโรงพยาบาลต่าง ๆ ทั่วประเทศทั้งปีการศึกษา เช่นโรงพยาบาลตามภาคอิสาน ภาคเหนือ หรือภาคใต้ เป็นต้น

แพทย์เพิ่มพูนทักษะ
คือแพทย์จบใหม่ ซึ่งจะถูกเรียกว่า Intern หรือ อินเทิร์น เป็นแพทย์ที่ต้องกลับมาทำงานเพิ่มพูนทักษะตามโรงพยาบาลใหญ่ ๆ เช่นโรงพยาบาลศูนย์ หรือโรงเรียนแพทย์ วนตามหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อเพิ่มพูนทักษะการทำงานให้ดีขึ้น ซึ่งในระยะนี้จะถือว่าเรียนจบแล้ว และได้รับเงินเดือนจากการทำงานและอยู่เวร
การแต่งกายแล้วแต่โรงพยาบาล อาจจะเป็นเสื้อกาวน์สั้นคลุมชุดทำงาน หรือชุดทำงานสุภาพอย่างเดียวก็ได้ ชื่อที่ปักบนเสื้อกาวน์จะถูกเปลี่ยนเป็นสีเขียวที่แสดงว่าเรียนจบแล้ว


เรสซิเดนต์
แพทย์เรียนต่อเฉพาะทางจะถูกเรียกว่าเรสซิเดนต์ หรือ Resident ซึ่งจะเรียกันสั้น ๆ ว่าเดนต์ โดนมีลำดับหมายเลขต่อท้ายว่าเป็นเรสซิเดนต์ชั้นปีไหน เช่น เดนต์หนึ่ง เดนต์สอง โดยแต่ละสาขาวิชาเฉพาะทางก็จะมีจำนวนปีที่ต้องเรียนต่อแตกต่างกันไป หากเป็นคนภาคนอกแผนกเรียก ก็จะต่อท้ายด้วยแผนกที่เรสซิเดนต์ผู้นั้นสังกัดอยู่ เช่น เดนต์หนึ่ง ENT ซึ่งจะแปลได้ว่า คนผู้นั้นเป็นเรสซิเดนต์หนึ่งภาควิชาหูคอจมูก (Ear Nose and Throat)
การแต่งกายสำหรับผู้หญิงจะเป็นเสื้อกาวน์สั้นสวมทับชุดกระโปรง ส่วนผู้ชายจะเป็นเสื้อกาวน์สั้นกับกางเกงสีดำทรงสุภาพ


ชีฟเรสซิเดนต์
คือเรสซิเดนต์ชั้นปีสูงสุดของหน่วยงานนั้น ๆ เป็นแพทย์เรียนต่อเฉพาะทางปีสุดท้ายก่อนจะจบไปทำงาน จัดว่าเป็นตำแหน่งหัวหน้างาน หรือพี่ชีฟ (Chief) มีสิทธิ์ตัดสินใจขั้นสุดท้าย และรวบรวมข้อมูลทั้งหมดนำเสนออาจารย์แพทย์ก่อนลงมือทำงาน

เฟลโล่
Fellow หรือ เฟลโล่ หมายถึงแพทย์เฉพาะทางที่จบแล้ว และเลือกเรียนต่อเฉพาะทางสาขาย่อยต่อไปอีก เช่น เรียนจบเฉพาะทางศัลยกรรมทั่วไป และเรียนต่อศัลยกรรมเฉพาะทางศัลยกรรมอุบัติเหตุก็จะถูกเรียกว่า เฟลโล่ทรอม่า หรือ Fellow Trauma
ไม่ต้องสวมเสื้อกาวน์แล้ว มักสวมเสื้อเชิ๊ตสุภาพ หรือชุดกระโปรงสุภาพไปทำงาน

สต๊าฟ
Staff หรือ สต๊าฟ คือคำที่ใช้เรียกอาจารย์แพทย์ หรือแพทย์ที่ทำงานในศูนย์แพทย์ขนาดใหญ่ โดยมักมีคำเรียกแบ่งประเภทสต๊าฟทั่วไปที่ทำงานมานานและอายุมาก และยังสต๊าฟ (Young Staff) ที่เพิ่งจบเฉพาะทางมาทำงานได้ไม่นาน เพื่อแยกช่วงวัยของอาจารย์แพทย์เหล่านั้น
คนกลุ่มนี้มักมีการแต่งตัวที่หลากหลาย ตั้งแต่ผู้ทรงภูมิที่แต่งกายเนี้ยบหัวจรดเท้า จนถึงชุดสครับทั่วไปกับรองเท้าแตะ เนื่องจากอยู่ในชนชั้นสูงสุดที่ไม่อาจมีใครมาตำหนิได้อีกต่อไป


สเปเชี่ยวตี้
Spacialty หรือ สเปเชี่ยวตี้ จะถูกเรียกย่อ ๆ ว่า เชี่ยวตี้ เป็นคำรวม ๆ ไว้เรียกแพทย์เฉพาะทาง ทั้งเฉพาะทางทั่วไปและเฉพาะทางสาขาย่อย 

หวังว่าข้อมูลเหล่านี้จะสามารถช่วยให้ทุกคนนำไปใช้ในการแต่งนิยายของตนเองได้นะคะ

หากผิดพลาดประการใดสามารถแจ้งเพื่อแก้ไขได้นะคะ ส่วนตัวผู้เขียนไม่ใช่นักศึกษาแพทย์ หรือแพทย์แต่อย่างใด ข้อมูลที่ได้มาจากการรวบรวมเนื้อหาเพื่อแต่งนิยายค่ะ
เรื่อง Resident Life ศัลยกรรม แปดวันต่อสัปดาห์
น้อง ๆ คนไหน สงสัยและอยากรู้ว่าชีวิตจริงของแพทย์ที่กำลังเรียนต่อเฉพาะทางศัลยกรรมเป็นอย่างไร เข้าไปตามอ่านกันได้นะคะ รับรองว่าจะได้เดินเข้าไปในห้องผ่าตัด และลงมือผ่าคนไข้ด้วยตนเองจากตัวหนังสือในหน้ากระดาษเลยค่ะ

มาอาภา

แสดงความคิดเห็น

>