Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อยากเป็นนักเขียน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

อยากลองเป็นนักเขียนนิยายบ้าง มีใคร พอจะแนะนำได้บ้างมั้ยค่ะ อยากได้ รายได้ เพิ่ม ทางด้านนี้ค่ะ

แสดงความคิดเห็น

>

6 ความคิดเห็น

เรื่องจริงผ่านจอ 26 เม.ย. 67 เวลา 14:40 น. 1

ไปศึกษาการใช้ภาษาไทย การใช้เครื่องหมายวรรคตอน ใช้คะ/ค่ะให้ถูกก่อนนะ

ไม่ใช่แค่เขียนแล้วจะขายได้หรอกนะ ถ้ามันหาเงินง่ายขนาดนั้นน่ะ

0
TPWeerakaew 26 เม.ย. 67 เวลา 15:58 น. 2

ผมขอเป็นกำลังใจให้ผู้ตั้งกระทู้ถามครับ ตามที่หาข้อมูลอ่านบทความต่างๆเขาก็มักบอกๆกันมาอย่างไม่แตกต่างกันมากครับและหนีไม่ไม้พ้น อาทิ ให้อ่านมากๆ หาสไตล์การเขียนตนเองครับ หาแนวที่ชอบ และที่สำคัญต้องเขียนมากๆ แรกๆของคนเราเลยละครับ ผมว่าผู้ถามลองเริ่มเขียนจากสิ่งที่ตนเองชอบก็ได้ครับ ตัวผมเองก็อยากเป็นเช่นนั้นเหมือนกันครับและลองเขียนมันออกมาสดๆร้อนเมื่อกี้เลย มันไม่รู้ว่าจะออกมาดีไหมแต่คนเราต้องลองผิดลองถูกครับ เป็นกำลังใจให้ครับ

1
TPWeerakaew 26 เม.ย. 67 เวลา 16:02 น. 2-1

ผมเชียร์ให้เขียนออกมาก่อนครับ ทำแบบสนุกๆจะออกมาดีกว่านั่งเครียด ถ้าผลตอบรับมาว่ายังไงจงภูมิใจว่าคนที่เข้ามาติชมเราล้วนเป็นผู้สร้างไปกับเรา ทำให้เราได้แก้ไขข้อผิดพลาด ปรับปรุงให้ดีขึ้น และอันนี้ดีก้ส่งเสริม

อันนี้เราจะได้เป็นนักเขียนที่ดี เพราะการเป็นนักเขียนที่ดีได้ต้องมีคนวิจารย์ทั้งทางบวกและลบเพื่อให้เราพัฒนาครับ ถ้าจะหาเงินได้จริงๆคงต้องโปรโมทหนักๆหากไม่มีฐานเสียง สู้ๆๆครับเป็นกำลังใจให้กันและกันครับ

0
Rayndeer 26 เม.ย. 67 เวลา 17:59 น. 3

ไม่มีกลเม็ดเคล็ดลับ ไม่มีแนวทาง ไม่มีทางลัด ไม่มีสูตร ไม่มีตายตัว

ศิลปะทุกแขนง รวมถึงนิยาย เป็นสิ่งที่ไม่มีใครบอกได้เลยว่าจะดีหรือไม่ดี

ถ้าบอกว่าอยากได้รายได้เพิ่ม งั้นมันก็ต้องออกมาดีและตรงใจคนอ่าน ตรงใจตลาด ซึ่งไม่มีใครบอกได้ว่าต้องทำยังไง

ผมเห็นนิยายหลายเรื่อง ไม่ได้มีสำนวนสวยหรู ไม่ได้มีการใช้ภาษาไทยที่ถูกต้อง ไม่มีการเว้นวรรคหน้า เว้นวรรคำหรือประโยคให้สวยงาม ไม่ได้มีพล็อตตลาด แต่ก็มีคนตามอ่านเป็นแสนเป็นล้าน ดังเปรี้ยงปร้าง มีรายได้เป็นกอบเป็นกำเหมือนกัน

การเขียนนิยายสักเรื่อง ไม่ใช่การลงมือเริ่มทำธุรกิจ ที่จะบอกได้ว่ากำไรจะมาเมื่อไหร่

เพราะมันเริ่มมาจากใช้จินตนาการของเรา กับภาษาที่อ่านแล้วเข้าใจ เขียนเป็นเรื่องราวออกมา

ส่วนจะขายได้หรือไม่ได้ ไม่มีใครบอกได้เลย

เพราะงั้นก่อนจะเสียเวลาเขียน แนะนำได้อย่างเดียวคือ ชอบเขียนไหม ชอบก็เขียน แต่อย่าหวังว่าจะมีรายได้ทันทีทันใด ไม่มีทาง

0
วาจาผายลม 27 เม.ย. 67 เวลา 04:11 น. 4

มันเป็นอาชีพที่เกิดจากความชื่นชอบในการอ่านนิยายเป็นทุนเดิม และมีความสามารถในการเรียบเรียงถ่อยคำให้คนอื่นอ่านแล้วเข้าใจง่าย และสามารถจินตนาการภาพตามที่เราเขียนได้ ไม่สามารถสอนกันได้ในภายในระยะเวลาสั้นๆ


หากมีความเข้าใจในการเขียนนิยายเท่ากับศูนย์ จะต้องเริ่มจากการอ่านนิยายเยอะๆ ควรเลือกจากนิยายแนวที่เราชอบอ่าน จากนั้นซึบซับรูปแบบการเขียนที่คิดว่าชอบ เพื่อเป็นตัวอย่างในการเขียนนิยายของเราเอง (เลือกนิยายที่มียอดวิวสูงๆ อย่าไปอ่านนิยายขยะบางเรื่อง เพราะนอกจากไม่ได้อะไร แถมยังทำให้เกิดความสับสน)


หากมีปัญหาด้านการเงินตั้งแต่แรก การเขียนนิยายไม่สามารถตอบโจทย์รายได้ มันไม่สามารถทำเงินได้ให้คุณได้ในระยะเวลาสั้นๆ มันเหมาะสำหรับเป็นงานอดิเรก และมีรายได้เป็นผลพลอยได้


(ยกเว้นบางคนที่เกิดมาพร้อมพรสวรรค์ หรือมีความพร้อมในการเขียนนิยาย ทั้งความรู้ความเข้าใจ และการวางพล็อตเรื่องที่ตกสะเก็ดสะเด็ดน้ำพร้อมเขียนแบบยาวๆ ไม่มีสะดุด ไม่เหมาะกับสายด้นสด)

1
วาจาผายลม 27 เม.ย. 67 เวลา 04:26 น. 4-1

อย่างไรก็ตาม ในยุคสมัยนี้สามารถชดเชยความสามารถนี้ได้ด้วย AI คุณแค่เขียนพล็อตเรื่องดิบๆ ให้ AI ช่วยเขียนตัวอย่างออกมาเป็นไกด์ไลน์ จากนั้นคุณก็เลือกแค่บางช่วงบางตอน แล้วมาเขียนแก้ไขเพิ่มเติมใหม่ให้ดูน่าสนใจยิ่งขึ้นได้ ไม่จำเป็นต้องไปเข้าคอร์สเรียนเขียนนิยาย แถมมี AI เป็นที่ปรึกษาเขียนนิยายแบบส่วนตัว

0
Black C. Yaguna 28 เม.ย. 67 เวลา 07:45 น. 5

อันดับแรก...อ่านเยอะ ๆ ครับ นิยายออนไลน์ นิยายเล่ม ไลท์โนเวล อ่านแล้วก็ลองหัดเขียนตาม ดีไม่ดีก็ลองเขียนดู การหารายได้ไม่ง่ายในช่วงแรก ๆ เพราะฉะนั้นต้องขยัน และหมั่นฝึกฝน

0
Furinkazan 29 เม.ย. 67 เวลา 06:50 น. 6

การเขียนต้องมีคลังคำศัพท์ในสมอง ไม่อย่างนั้นเวลานั่งหน้าจอจะพิมพ์ไม่ออก

ดังนั้นการอ่านคู่กับการเขียนครับ


จากนั้นค่อยเริ่มเขียนจากแนวที่ชอบ

ส่วนหลักการเขียนใน dek-d มีสอนอยู่

0